Cải tạo nhà ở là gì? Kinh nghiệm giúp cải tạo nhà ở tiết kiệm chi phí

Chủ nhật, 03/04/2022-10:04
Trên thực tế thì mọi người không còn quá xa lạ với công việc cải tạo nhà ở. Tuy nhiên, để thực hiện được việc cải tạo và sửa chữa nhà sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết rõ. Vậy nên, ngay trong bài viết sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về cải tạo nhà ở là gì? Cũng như các kinh nghiệm thi công cải tạo nhà như thế nào.

Cải tạo nhà ở là gì?


Cải tạo nhà ở là gì?
Cải tạo nhà ở là gì?

Cải tạo nhà ở chỉ đơn thuần là công tác nâng cấp chất lượng, điều chỉnh hoặc mở rộng cơ cấu diện tích hiện có của một ngôi nhà. Bên cạnh đó, gia chủ sẽ phải kết hợp với công tác sửa chữa lại những chi tiết trong ngôi nhà đang bị hư hỏng, cũ nát để tạo một không gian sống mới rộng rãi và hoàn hảo hơn.

Vì sao nên cải tạo nhà ở mà không xây nhà mới?

Trải qua một thời gian dài sử dụng, trước các tác động của môi trường, thời tiết và con người thì ngôi nhà của bạn sẽ có thể trở nên cũ nát và xuống cấp như trần nhà bị dột, tường thấm nước, … Hoặc đơn thuần, căn hộ hiện tại của bạn lại quá chật hẹp để nhiều người cùng sinh sống hay phong cách thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất đã quá lỗi thời,… Những điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt của gia đình.

Chưa kể, các công trình đang gặp vấn đề nghiêm trọng như mảng tường vữa bị bong tróc, hệ thống dây điện chằng chịt, …. Những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của các thành viên trong gia đình.

Chính vì vậy, việc cải tạo và sửa chữa lại nhà ở là việc làm cấp bách hiện nay mà mọi người cần phải thực hiện. Để có thể đảm bảo khắc phục được các vấn đề mà ngôi nhà của bạn đang gặp phải thì việc cải tạo và sửa chữa sẽ giúp giảm thiểu chi phí hơn nhiều so với việc đập đi xây lại.

Các loại cải tạo nhà ở phổ biến

Hiện nay, theo đúng với kỹ thuật thi công xây dựng nhà ở thì việc cải tạo sửa chữa công trình sẽ có 3 loại phổ biến như sau:

  • Sửa chữa và duy trì các hạng mục hiện tại của ngôi nhà.
  • Nâng cấp và tân trang lại các khu vực trong nhà.
  • Xây dựng lại toàn bộ công trình theo một thiết kế mới.

Tùy thuộc vào tình hình thực tế, mục đích cải tạo cũng như tài chính của mỗi gia đình để lựa chọn loại hình sửa chữa cải tạo nhà phù hợp. Nếu ngôi nhà của bạn chỉ hư hỏng nhẹ thì có thể tiến hành cải tạo và sửa chữa như ban đầu. Còn trường hợp nhà đã xây quá lâu, cũ kỹ và sập xệ thì nên nâng cấp và tân trang lại để đảm bảo chất lượng, đồng thời hợp với xu hướng.


Cải tạo nhà ở để có không gian sống mới và hoàn hảo hơn
Cải tạo nhà ở để có không gian sống mới và hoàn hảo hơn

Một số nội dung trong việc cải tạo và bảo trì nhà ở 

Việc cải tạo nhà ở cần phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng

Chủ sở hữu ngôi nhà được cải tạo nhà ở thuộc sở hữu của mình; người không phải là chủ sở hữu nhà ở chỉ được cải tạo nhà ở khi đã được chủ sở hữu đồng ý.

Trường hợp pháp luật quy định phải lập dự án để cải tạo nhà ở thì cần phải thực hiện theo dự án được phê duyệt. Đối với nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước thì việc cải tạo nhà ở còn phải thực hiện theo quy định.

Đối với nhà ở có giá trị về nghệ thuật, văn hóa, lịch sử gồm cả nhà biệt thự cũ không phân biệt hình thức sở hữu:

Việc cải tạo cần phải tuân theo quy định của pháp luật về quy hoạch, kiến trúc, quản lý di sản văn hóa; trường hợp pháp luật có quy định thì phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận trước khi cải tạo, khi đó chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà ở cần phải thực hiện theo văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Với căn nhà biệt thự cũ thuộc danh mục nhà ở có giá trị nghệ thuật, văn hóa, lịch sử gồm cả nhà biệt thự cũ không phân biệt hình thức sở hữu thì:

  • Không được làm thay đổi nguyên trạng ban đầu của ngôi nhà biệt thự;
  • Không được phá dỡ khi chưa bị hư hỏng nặng hay có nguy cơ sập đổ theo kết luận kiểm định của cơ quan quản lý nhà ở của cấp tỉnh; trường hợp nếu phải phá dỡ để xây dựng lại thì cần phải theo đúng kiến trúc ban đầu, sử dụng đúng loại vật liệu, mật độ xây dựng, số tầng  cũng như chiều cao của nhà biệt thự cũ;
  • Không được tạo thêm kết cấu để làm tăng diện tích hoặc cơi nới, chiếm dụng không gian bên ngoài của biệt thự.

Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở trong việc bảo trì và cải tạo nhà ở

Về quyền 

- Được tự thực hiện việc bảo trì và cải tạo hoặc thuê tổ chức, cá nhân để thực hiện bảo trì, cải tạo; các trường hợp pháp luật quy định cần phải do đơn vị, cá nhân có năng lực hành nghề xây dựng thực hiện thì cần phải thuê đơn vị, cá nhân có năng lực thực hiện bảo trì, cải tạo;

- Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng với các trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, tạo điều kiện cho việc bảo trì, cải tạo nhà ở khi có đủ điều kiện theo quy định pháp luật về xây dựng;

- Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Về nghĩa vụ

- Chấp hành quy định của pháp luật về việc bảo trì và cải tạo nhà ở; tạo điều kiện cho những chủ sở hữu nhà ở khác thực hiện việc bảo trì, cải tạo nhà ở của họ;

- Bồi thường cho người khác khi gây thiệt hại;

- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật. (Theo Luật nhà ở 2014)

Kinh nghiệm sửa chữa cải tạo nhà ở tiết kiệm chi phí


Làm thế nào để tiết kiệm chi phí khi cải tạo nhà ở?
Làm thế nào để tiết kiệm chi phí khi cải tạo nhà ở?

Khai thác và sử dụng nhà ở cũng như việc vận hành các cỗ máy vậy. Nếu quá trình đang sử dụng gặp vấn đề thì cần phải sửa chữa ngay để không làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Chưa kể, đối với các ngôi nhà sau một thời gian sử dụng cần phải được sửa chữa và cải tạo lại. Để chủ nhà không phát sinh quá nhiều chi phí trong quá trình thi công cải tạo nhà thì cần lưu giữ một số kinh nghiệm sau đây:

- Xác định rõ mục đích việc cải tạo nhà ở là sửa nhà nâng tầng, thay đổi công năng hay bảo trì hệ thống điện, máy móc trong nhà,… Việc xác định cải tạo với mục đích gì rất quan trọng, điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình cải tạo và ngân sách của mỗi bộ phận.

- Lên kế hoạch cải tạo sửa chữa nhà ở chi tiết từ phong cách sửa chữa, các chi tiết cần nâng cao, nguyên vật liệu, chi phí và thời gian thi công,…

- Chú ý tới các yếu tố phong thủy như hướng, cách sắp xếp bố trí phòng ốc,… để đảm bảo hợp phong thủy và mang tới may mắn cho chủ nhà.

- Đánh giá lại kết cầu của ngôi nhà hiện tại cần được cải tạo để đưa ra phương án thi công phù hợp.

- Tìm đến đơn vị cải tạo sửa chữa nhà ở uy tín, chuyên nghiệp: Việc lựa chọn đơn vị uy tín là giải pháp hợp lý giúp việc thi công nhanh chóng hơn, tiết kiệm được chi phí, thời gian cũng như công sức. 

- Xin giấy phép xây dựng: Trong sửa chữa nhà ở, không phải trường hợp sửa chữa nào cũng cần phải xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên theo quy định pháp luật, nếu việc cải tạo, xây dựng làm thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng, ảnh hưởng đến môi trường cũng như an toàn lao động thì bạn cần thực hiện các thủ tục xin giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở. 

- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thi công và bảo trì: Bạn cần chuẩn bị trước các điều kiện bảo trì nhà ở như vận chuyển các đồ đạc ra khỏi khu vực thi công, chuẩn bị vật tư và tập kết đầy đủ vật liệu tại công trình, ...

- Đảm bảo an toàn và vệ sinh: Việc sửa chữa, cải tạo nhà ở là một công việc nguy hiểm, có thể gặp phải các rủi ro không đáng có trong quá trình thi công. Đây là lý do bạn nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho gia đình, công nhân cũng như những người xung quanh trong quá trình cải tạo nhà. Chú ý vấn đề vệ sinh mọi lúc, mọi nơi đặc biệt trong quá trình thi công, phải che chắn khu vực xung quanh nhà để hạn chế bụi bẩn trong quá trình thi công gây ảnh hưởng đến những khu vực xung quanh.

Lời kết

Trên đây là bài viết tổng hợp để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cải tạo nhà ở là gì? Đây là phương án cứu nguy và thay đổi diện mạo ngôi nhà của bạn trở nên mới mẻ, hoàn hảo hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

13 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

15 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

19 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

20 giờ trước