Dinh thự là gì? Tìm hiểu các đặc điểm của dinh thự

Chủ nhật, 03/04/2022-10:04
Dinh thự là một trong những mẫu nhà ở xa hoa, tráng lệ của giới thượng lưu. Là một trong những bất động sản cao cấp, và nhiều người thường nhầm tưởng dinh thự là biệt thự. Cùng theo dõi bài viết sau để biết dinh thự là gì và có đặc điểm ra sao nhé!

1. Dinh thự là gì?


Dinh thự là gì?
Dinh thự là gì?

Dinh thự trong tiếng Anh gọi là Mansion, là công trình nhà ở riêng lẻ có quy mô lớn đến rất lớn. Vậy dinh thự là gì? Dinh thự được xây dựng trên khuôn viên có diện tích rộng, tầm nhìn thoáng và quy mô công trình tích hợp nhiều tiện ích cao cấp như hồ bơi, sân vườn cảnh, hầm rượu hay buffet ngoài trời,… 

Dinh thự được xem là không gian sống xa hoa của tầng lớp cai trị và quý tộc thượng đẳng thế kỷ XV tại Châu Âu. 

Bên cạnh công năng dùng để sinh sống và ở của các đại gia đình, dinh thự còn là nơi trú ngụ khá an toàn của họ. Bởi vì ở đây thường có cận vệ, giai nhân, lính canh sinh sống xung quanh không gian sống của chủ nhân với mục đích phục vụ và bảo vệ cho sự an toàn cho gia đình của gia chủ.

Ngoài ra, dinh thự còn giống như một xã hội thu nhỏ của lãnh chúa, quan lại,… và là nơi chốn giới thượng lưu viếng thăm, dự yến tiệc, trao đổi công việc,…

Trải qua những thời kỳ lịch sử, các loại hình nhà ở đều có những sự thay đổi rõ rệt và dinh thự cũng không ngoại lệ. Nó cũng có các thay đổi nhất định trong cách thiết kế cũng như công năng: diện tích xây dựng nhỏ hơn, giảm bớt người phục vụ,… Nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị ban đầu như:

  • Khẳng định địa vị của chủ nhân trong xã hội.
  • Không gian sống vương giả vừa mang giá trị tinh thần, vừa khẳng định phong cách sống của gia chủ.
  • Những công năng đặc thù dành riêng dành cho dinh thự như phòng khách sang trọng, rộng rãi hay phòng tiệc trong nhà và ngoài trời, hầm rượu, phòng làm việc và hệ thống sân vườn…

2. Đặc điểm dinh thự

Thiết kế của dinh thự hài hòa, sang trọng, phần lớn được thiết kế theo kiến trúc biệt thự của Châu Âu, Pháp hay kiến trúc Tân cổ điển Châu Âu mang đến một không gian sống hiện đại, sang trọng. 

Về vị trí, dinh thự thường được xây dựng ở những nơi an toàn, dễ phòng thủ như sườn đồi rộng, ngoại ô thông thoáng hay nơi có hồ nước tự nhiên tạo nên khung cảnh lãng mạn, hữu tình. 

Dinh thự được xem như một xã hội thu nhỏ, là cách  mà gia chủ khẳng định địa vị xã hội. Không gian sống của dinh thự ngoài thiết kế gồm phòng ngủ, phòng ăn, khu bếp còn được thiết kế có từ hai phòng khách trở lên tùy vào quy mô tổ chức sự kiện và mức độ thân thiết của quan khách. 

Các thiết kế dinh thự đảm bảo không gian sinh hoạt cơ bản bao gồm: 

  • Phòng tiệc trong nhà và ngoài trời
  • Phòng sinh hoạt gia đình
  • Phòng khách riêng biệt để bàn công việc
  • Hầm rượu, kho
  • Phòng làm việc, thư viện
  • Phòng ở cho giai nhân và quản gia

Đa số kiến trúc dinh thự cổ thường được thiết kế theo trường phái kiến trúc cổ điển và bị ảnh hưởng bởi kiến trúc Gothic với phong cách trang trí tinh tế, có mái nhọn, cột và ống khói. Bên cạnh đó, không gian còn trở nên bề thế nhờ có vườn, hệ thống cây xanh được thiết kế cầu kỳ, tỉ mỉ. 

Ngày nay, với cuộc sống hiện đại, không gian của dinh thự đã được điều chỉnh tinh tế hơn, phù hợp với nhu cầu, sở thích của mỗi gia chủ. Những tiện ích hiện đại như sân tennis, sân bóng rổ, bể bơi, phòng chiếu phim,… cũng được trang bị. Bên cạnh đó, các trang thiết bị hiện đại như camera, hệ thống quản lý thông minh và đồ dùng hiện đại cũng là những trang bị không thể thiếu. 


Dinh thự của ông Johnathan Hạnh Nguyễn tại quận 2
Dinh thự của ông Johnathan Hạnh Nguyễn tại quận 2

3. Dinh thự và biệt thự khác nhau như thế nào?

Dinh thự và biệt thự đều là các công trình nhà ở riêng biệt, có sân vườn và lối đi riêng, đều là các công trình đẳng cấp của giới thượng lưu. Chính những sự tương đồng này khiến chúng thường bị nhầm tưởng là một. Trên thực tế thì dinh thự sở hữu diện tích lớn hơn, thiết kế hoành tráng hơn nhiều so với biệt thự. 

Tiêu chí     Dinh thự      Biệt thự 
Tên tiếng Anh  Manson    Villa
Diện tích xây dựng Lớn hơn biệt thự, không giới hạn về kích thước  Nhỏ hơn dinh thự 
Mục đích sử dụng  Ở, thể hiện đẳng cấp Nghỉ dưỡng, ở
Tiện nghi   Các tiện nghi sang trọng, đẳng cấp 5 sao Tiện nghi hạn chế, chỉ có một số tiện nghi nhất định
Phong cách kiến trúc Phong cách kiến trúc cổ điển Châu Âu, Pháp,… thể hiện chất riêng, sự giàu có của gia chủ Thiên về một loại vật liệu hoặc phong cách kiến trúc chung

4. Điểm tên những dinh thự lớn ở Việt Nam 


Bạch dinh ở Vũng Tàu
Bạch dinh ở Vũng Tàu

Mỗi loại hình nhà ở qua từng thời kỳ lịch sử lại có sự thay đổi rõ rệt, trong lịch sử Việt Nam cũng đã xuất hiện rất nhiều các dinh thự với lối thiết kế thuần Việt, là nơi ở của người có địa vị trong xã hội, đặc biệt là những gia đình giàu có, nhiều ruộng nương tại Miền Nam những năm cuối thế kỷ XVIII.

Nhưng cho đến ngày hôm nay, các dinh thự hoành tráng được thiết kế theo hướng hiện đại cũng không hề thiếu với khoảng sân vườn rộng, cấu trúc căn nhà tiện nghi phong phú và hơn hết là khả năng giúp gia chủ có đầy đủ không gian để hưởng thụ cuộc sống trong chính căn nhà của mình.

Một số dinh thự lớn của Việt Nam:

Dinh thự Tổng Hải Sơn 

Dinh thự Tổng Hải Sơn có vị trí tại thành phố Phủ Lý, Hà Nam. Sở hữu 4 mặt tiền đắt giá, dinh thự có khuôn viên rộng 3.000m2, thiết kế 5 tầng có giá hơn 5 triệu USD.

Dinh thự Thành Thắng Ninh Bình 

Dinh thự Thành Thắng là công trình nhà ở hoành tráng được xây dựng ở Ninh Bình. Tòa lâu đài có giá trị xây thô đá vào khoảng 300 – 400 tỷ đồng, các bộ phận như trần, cột, kèo, gian thờ,… đều làm hoàn toàn bằng gỗ gõ đỏ có tổng giá trị khoảng 100 tỷ đồng. 

Dinh thự của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Dinh thự của ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn thường được biết tới là biệt thự của nhà chồng diễn viên Tăng Thanh Hà.
 
Siêu biệt thự của gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn tọa lạc ở khu Thảo Điền, quận 2, TP HCM. Tòa dinh thự có diện tích khoảng 500m2, có 3 mặt tiền, trong một khuôn viên rộng rãi bên sông Sài Gòn.

Bạch Dinh Vũng Tàu 

Bạch Dinh ở thành phố biển Vũng Tàu là một công trình dinh thự mang dấu ấn của phong cách kiến trúc phương Tây cuối thế kỷ 19. Khác với các chức năng cơ bản của dinh thự, Bạch Dinh được xây dựng với mục đích để làm nơi nghỉ mát cho quan toàn quyền Pháp. Nơi đây cũng từng là nơi giam lỏng vua Thành Thái và vua Duy Tân và là nơi nghỉ mát của vua Bảo Đại. 

Tòa dinh thự gồm 3 tầng: tầng hầm là khu bếp, tầng trệt là nơi tiếp khách, tổ chức tiệc, tầng một là nơi nghỉ ngơi và làm việc của chủ nhân. Phong cách kiến trúc Pháp được thể hiện ở thiết kế các cửa sổ màu lam nhẹ. Khu hành lang của dinh thự được lát gạch hoa họa tiết. Dấu ấn của kiến trúc Hy Lạp thể hiện ở 8 bức tượng bán thân bằng men sứ được trang trí trên 3 mặt của dinh. Trên các mảng tường còn được trang trí với gương mặt của những người phụ nữ châu Âu xinh đẹp.

Lời kết

Tóm lại, Dinh thự là gì? dinh thự là công trình nhà ở đẳng cấp bậc nhất của giới thượng lưu. Vừa mang giá trị về mặt vật chất, vừa mang các giá trị về tinh thần. Khẳng định địa vị xã hội của chủ nhân và phong cách sống vương giả, quyền quý. Hy vọng qua bài viết quý bạn đọc đã có thêm thông tin cần thiết về một loại hình nhà ở của giới thượng lưu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

14 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

16 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

20 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

21 giờ trước