Cách Gen Z có thể kiếm lời 60% sau một năm đầu tư chứng khoán: Kiểm soát tốt cảm xúc, không chỉ trông chờ vào may mắn

Chủ nhật, 07/04/2024-06:04
Đến thời điểm hiện tại, nhiều Gen Z đã đầu tư chứng khoán và kiếm cho mình được khoản lời lên đến 60%. Vậy, bí quyết nào giúp thế hệ trẻ có thể làm được điều này?

Nhìn chung, thị trường chứng khoán đang trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với thế hệ Gen Z. Chính sự phát triển của công nghệ, sự dễ dàng tiếp cận thông tin đã tạo ra được một cơ hội cho các nhà đầu tư trẻ hơn để có thể tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên thì cùng với cơ hội đó là những thách thức, rủi ro không hề nhỏ. Hãy cùng đi sâu tìm hiểu Gen Z kiếm lời 60% khi đầu tư chứng khoán cùng các bài học kinh nghiệm có thể rút ra từ trải nghiệm để có thể phù hợp với tình hình tài chính đầu tư ở trong tương lai.

Từ câu chuyện thực tế

Theo thống kê mới cho thấy, thế hệ Gen Z đang đầu tư mạnh vào chứng khoán trong những năm trở lại đây. Anh A. sau một năm tham gia vào thị trường, lúc đầu anh chỉ chú trọng vào việc kiếm lời nhanh bằng cách bán cổ phiếu khi có lãi nhỏ, giữ trong thời gian ngắn. 

Tuy nhiên thì sau này, anh A. nhận ra rằng cách tiếp cận này tương tự như đánh bạc. Việc bán quá sớm thường sẽ đem đến hối tiếc, tâm lý mua ngay khi mới bán xong mà không tìm hiểu kỹ, ham lời nhanh. Điều này cũng dẫn đến việc mua bán một cách liên tục mà không đợi thời cơ, kết quả là thường thất bại. 

Đến thời điểm hiện tại, nhiều Gen Z đã đầu tư chứng khoán và kiếm cho mình được khoản lời lên đến 60%. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Đến thời điểm hiện tại, nhiều Gen Z đã đầu tư chứng khoán và kiếm cho mình được khoản lời lên đến 60%. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Trải qua nhiều sai lầm, anh A. đã học được rằng cần phải kiên nhẫn, suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định. Mặc dù vậy, anh A. đã thu được kinh nghiệm quý báu từ những thất bại đó và hiện cũng đang chờ đợi thị trường hồi phục. 

Và kể từ khi bắt đầu vào thị trường, anh A. đã có được lợi nhuận đáng kể và hy vọng sẽ đạt được mục tiêu kiếm lời bằng số vốn đã đầu tư vào thị trường chứng khoán. Anh A. cũng tin rằng, tương lai của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ rất sáng lạn, khuyến nghị mọi người nên cân nhắc đầu tư vào những cổ phiếu tiềm năng. 

Phân tích thực trạng từ câu chuyện thực tế trên

Chứng khoán nhận được sự quan tâm đến từ Gen Z

Có thể thấy, Gen Z được sinh ra vào thời đại công nghệ số. Cho nên thế hệ này đang thể hiện được sự quan tâm đặc biệt đối với thị trường chứng khoán, chủ yếu là nhờ vào sự dễ dàng tiếp cận thông tin qua internet, mạng xã hội. Gen Z không chỉ tìm kiếm cho mình kiến thức mà còn cảm thấy được khích lệ, kích động để tham gia vào quá trình đầu tư. 

Cũng thêm vào đó, mong muốn tự lập cùng với quan tâm đến tài chính đầu tư cá nhân cũng chính là những yếu tố quan trọng đẩy mạnh được sự quan tâm này. Và tất cả những điều này đã tạo ra được một cơ hội lớn cho thế hệ Gen Z để tham gia vào hoạt động đầu tư, khám phá tiềm năng tài chính của mình. 

Gen Z tự tin tham gia thị trường chứng khoán

Có một số yếu tố như biến động của thị trường, sự tăng trưởng của các công ty công nghệ cùng với sự gia tăng của tài chính cá nhân đã tạo ra cơ hội kiếm lời nhanh chóng trong chứng khoán, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư trẻ như thế hệ Gen Z. Chính sự biến động của thị trường, dù mang đến rủi ro nhưng cũng tạo ra được cơ hội cho những nhà đầu tư sẵn lòng chấp nhận rủi ro để có thể đạt được lợi nhuận cao. 

Và sự gia tăng của tài chính đầu tư cá nhân ở trong thế hệ này cũng là một yếu tố quan trọng khác. Thế hệ gen Z thường nhận được nguồn thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó bao gồm công việc bán thời gian, tiền lương, từ công việc toàn thời gian hoặc là thu nhập từ việc kinh doanh trực tuyến. 

Có thể thấy, sự đa dạng hóa nguồn thu nhập này không chỉ cung cấp cho các bạn trẻ một nguồn tiền để đầu tư mà còn giúp họ cảm thấy được tự tin hơn trong việc thử nghiệm cũng như tham gia vào thị trường chứng khoán. Tất cả những yếu tố này cũng tạo ra được một môi trường thuận lợi cho thế hệ Gen Z để kiếm lời từ thị trường chứng khoán.

Có một số yếu tố như biến động của thị trường, sự tăng trưởng của các công ty công nghệ cùng với sự gia tăng của tài chính cá nhân đã tạo ra cơ hội kiếm lời nhanh chóng trong chứng khoán, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư trẻ như thế hệ Gen Z. (Ảnh minh họa)
Có một số yếu tố như biến động của thị trường, sự tăng trưởng của các công ty công nghệ cùng với sự gia tăng của tài chính cá nhân đã tạo ra cơ hội kiếm lời nhanh chóng trong chứng khoán, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư trẻ như thế hệ Gen Z. (Ảnh minh họa)

Những yếu tố thành công của thế hệ Gen Z khi tham gia chứng khoán

Luôn kiên nhẫn, suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định

Theo đó, Gen Z cần có khả năng kiên nhẫn và suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, thay vì bị cuốn vào cảm xúc cũng như tình hình ngắn hạn. Và bạn cũng nhận ra rằng thành công không chỉ là về cuộc đua ngắn hạn mà còn là về sự kiên nhẫn cũng như chiến lược dài hạn. 

Cũng bằng cách duy trì sự bình tĩnh, đợi thị trường phục hồi thì bạn có thể tránh được những quyết định dựa trên cảm xúc cũng như học hỏi từ những thất bại. Cũng từ đó, tạo ra được cơ hội lớn cho thành công trong dài hạn. 

Thế hệ Gen Z luôn sẵn sàng tiếp cận thông tin. Có thể thấy, Gen Z thường tỏ ra sẵn lòng và linh hoạt trong việc tiếp cận thông tin về thị trường chứng khoán. Chính sự phổ biến của internet và mạng xã hội đã mang đến một nguồn thông tin vô tận cho thế hệ này. 

Thế hệ trẻ thường xuyên tìm kiếm, tiếp thu thông tin từ những nguồn trực tuyến như trang web tin tức tài chính và diễn đàn trao đổi thông tin cùng các kênh truyền hình tài chính trực tiếp. Chính sự sẵn lòng tiếp cận thông tin giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về thị trường cùng các cơ hội đầu tư. Cũng từ đó tạo ra một cơ sở thông tin vững chắc cho quyết định đầu tư của bạn. 

Gen Z cần có khả năng kiên nhẫn và suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, thay vì bị cuốn vào cảm xúc cũng như tình hình ngắn hạn. (Ảnh minh họa)
Gen Z cần có khả năng kiên nhẫn và suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, thay vì bị cuốn vào cảm xúc cũng như tình hình ngắn hạn. (Ảnh minh họa)

Linh hoạt, tinh tế trong việc thích ứng với sự đổi mới

Theo đó, bạn nên linh hoạt và tinh tế trong việc thích ứng với biến động của thị trường chứng khoán. Bạn cũng không nên ngần ngại điều chỉnh chiến lược đầu tư của mình để có thể phản ứng với tình hình của thị trường. 

Và thế hệ này cũng cần thường xuyên theo dõi, phân tích các yếu tố làm ảnh hưởng đến thị trường, sẵn lòng thay đổi quyết định đầu tư của mình dựa trên những thông tin mới nhất. Chính sự linh hoạt này đã giúp cho thế hệ Gen Z tận dụng được cơ hội, giảm thiểu được rủi ro trong môi trường đầy biến động như hiện nay. 

Khả năng đánh giá rủi ro tốt

Thường thì Gen Z có khả năng đánh giá rủi ro cao. Thế hệ này cũng rất tự tin trong việc đánh giá các rủi ro có thể xuất hiện ở trong các quyết định đầu tư của mình. Cùng với đó, bạn cũng biết cân nhắc được lợi ích tiềm ẩn của các cơ hội đầu tư. Điều này cũng sẽ giúp bạn xây dựng được các chiến lược đầu tư có tính bền vững, đạt được kết quả tích cực trong thị trường chứng khoán. Bài học đắt giá trong đầu tư cho thế hệ Gen Z

Kiểm soát cảm xúc tốt

Theo đó, bạn nên thể hiện được khả năng kiểm soát cảm xúc cao trong việc đầu tư vào thị trường chứng khoán. Và bạn cần nhận thức được tầm quan trọng của việc không để cho cảm xúc bị chi phối quyết định đầu tư cũng như thường tập trung vào các chiến lược đầu tư dựa trên dữ liệu, phân tích thay vì dựa vào cảm giác. Điều này cũng sẽ giúp cho bạn tránh được các quyết định đầu tư đầy rủi ro dựa trên cảm xúc, đồng thời cũng tăng khả năng đạt được kết quả tích cực trong dài hạn. 

Xây dựng, duy trì chiến lược đầu tư hợp lý

Bạn cũng nên tập trung vào việc xây dựng, duy trì một chiến lược đầu tư cụ thể. Bạn cũng cần đặt ra mục tiêu đầu tư rõ ràng, tinh chỉnh chiến lược của mình theo thời gian tuy nhiên vẫn giữ vững được một phương pháp đầu tư có tính nhất quán. Việc này cũng giúp cho bạn đạt được sự ổn định và hiệu quả trong việc quản lý, phát triển tài sản của mình trong thị trường chứng khoán. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Không chỉ trông chờ vào may mắn

Bạn cũng cần phải tránh việc chỉ trông chờ vào sự may mắn trong đầu tư chứng khoán. Mà thay vào đó là bạn nên tập trung vào việc tích lũy kiến thức, phân tích dữ liệu cũng như xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp để có thể đảm bảo hiệu quả, bền vững trong đầu tư. Điều này cũng sẽ giúp cho bạn có thể giảm thiểu rủi ro, gia tăng cơ hội đạt được thành công trong dài hạn. 

Cũng trong những năm qua, thế hệ Gen Z đã chứng minh được khả năng kiếm lời 60% từ đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên thì để có thể duy trì, phát triển thành công thì bạn cần học hỏi, áp dụng tài chính đầu tư cùng những bài học từ trải nghiệm này. Và nhờ đó mà bạn mới có thể tiếp tục đạt được thành công trong thị trường chứng khoán tương lai. 

Cần có ít nhất thời gian 3 năm để chuẩn bị mọi thứ

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhấn mạnh rằng, những nhà đầu tư mới cần phải tập trung kiến thức thị trường chứng khoán, không nên dựa vào may mắn. Ông cũng chia sẻ rằng việc chuẩn bị không ít hơn 3 năm và hình thành nên phương pháp đầu tư chuyên nghiệp thì sẽ cần thêm 2 năm. Tuy nhiên thì quá trình này sẽ tạo ra được cơ hội lớn trong tương lai. 

Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT - bà Nguyễn Thị Thu Uyên khuyến nghị, Gen Z có thể học hỏi từ kinh nghiệm của các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp như các quỹ đầu tư thông qua việc đầu tư chứng chỉ quỹ. Điều này cũng giúp tiết kiệm thời gian nghiên cứu cũng như tạo điều kiện cho việc tích lũy, đầu tư theo chiến lược như mong muốn./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

37 phút trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

2 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

6 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

8 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

9 giờ trước