Bất động sản tỉnh lẻ miền Trung sẽ phát triển ra sao trong năm 2023?

Thứ sáu, 23/12/2022-09:12
Dù diễn biến thị trường còn khá trầm lắng nhưng vẫn có nhận định từ các chuyên gia cho thấy sự lạc quan về bất động sản trên các địa bàn tỉnh lẻ của miền Trung trong năm sau.

Thời điểm thị trường bắt đầu chậm lại

Về cơ bản, đại dịch COVID 19 được khống chế ổn định, thế nhưng vẫn gây nên tác động đến cả thị trường nên bất động sản tại các tỉnh lẻ miền Trung cũng không còn ghi nhận những hoạt động mua bán nhộn nhịp như trước.

Từ giữa năm 2019 đến nay, thị trường bất động sản tại miền Trung, cụ thể là ở một số trung tâm kinh tế lớn như Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn đã bắt đầu bước vào giai đoạn đóng băng.
Khác với những nơi này, những tỉnh lẻ như Quảng Bình, Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh… lại thu hút được dòng tiền nhờ mặt bằng giá đất thấp, triển khai những dự án đường ven biển và các quy hoạch mở rộng đô thị…


Bất động sản tại các tỉnh lẻ của miền Trung thu hút được dòng tiền nhờ mặt bằng giá tương đối thấp
Bất động sản tại các tỉnh lẻ của miền Trung thu hút được dòng tiền nhờ mặt bằng giá tương đối thấp

Dẫu vậy, kể từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường các tỉnh lẻ cũng dần giảm nhiệt trong bối cảnh chính quyền các địa phương cùng triển khai các giải pháp ổn định thị trường bất động sản như kiểm tra, quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh mua bán bất động, xử lý tình trạng đầu cơ, thổi giá nhiêm ngặt, phân lô tách thửa tràn lan… Nhất là ở thời điểm cuối năm, khi chính sách khóa room của các ngân hàng với bất động sản được đưa ra. 

Những diễn biến này đều được được nhắc tới trong báo cáo đánh giá chung về tình hình thị trường bất động sản quý 3/2022 của Bộ Xây dựng hay báo cáo gần nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

“Tình trạng đầu cơ tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình hay Quảng Trị giảm nhiều so với  tháng đầu năm. Trước đây, hiện tượng các nhà đầu tư bỏ cọc tấp nập nhưng hiện người mua kẻ bán vắng vẻ, chỉ có một vài người hỏi giá”, theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

“Các địa phương đã không có ghi nhận tình trạng sốt cục bộ như hồi đầu năm sau khi có những giải pháp để bình ổn thị trường”, theo Bộ Xây dựng.

Đặc biệt, phân khúc đất đấu giá vốn có số lượng khách tham gia đông đảo nhưng hiện cũng ảm đạm không kém phân khúc bất động sản dự án.

Bất động sản tỉnh lẻ miền Trung sẽ phát triển ra sao trong năm 2023? - ảnh 2

Chẳng hạn như tại TP Đông Hà của tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đông Hà trong tháng 9 và tháng 10 năm nay đã có 2 lần thông báo tổ chức đấu giá 53 lô đất ở 8 khu dân cư mới, được đầu tư trên địa bàn với tổng giá trị từ hơn 155 tỉ đồng. Tuy nhiên, không có ai tham gia đấu giá ở cả hai lần này. 

Tháo gỡ khó khăn về dòng tiền

Dù diễn biến thị trường hiện vẫn khá trầm lắng nhưng vẫn có những đánh giá lạc quan với thị trường tỉnh lẻ miền Trung trong năm sau.

Theo ông Đặng Duy Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH công nghệ Homeup Việt Nam, chính phủ hiện đã có nhiều chính sách mới để tháo gỡ khó khăn cho dự án bất động sản. Nhờ đó, tâm lý chung của thị trường đã ổn định trở lại, thế nhưng, dòng vốn vẫn là mấu chốt của thị trường hiện nay.

Ông Linh nói: “Thực trạng chung chỉ ra rằng các tỉnh, nhà đầu tư và chủ đầu tư đã liên tục giảm giá mạnh tay để thoát hàng nhưng không có người mua. Trong bối cảnh lãi suất tăng, giá đất tiếp tục giảm là điều sẽ còn xảy ra. Mặt khác, người mua và nhà đầu tư có nhu cầu thực sẽ không mua vào lúc nào vì họ tin rằng bất động sản sẽ còn tiếp tục hạ giá, do đó, họ có động thái chờ đợi. Dẫu vậy, thị trường hoàn toàn có thể hồi phục nhanh khi nhà đầu tư trở lại nếu dòng vốn được khơi thông”.

Ông Linh cũng cho hay nhiều dự án FDI lớn lên tới hàng tỷ USD thời gian gần đây đã được cấp chủ trương đầu tư ở những tỉnh miền Trung. Ngoài ra, một số dự án hạ tầng trọng điểm lớn của quốc gia như sân bay, cao tốc, cảng biển… sắp được triển khai trong năm sau tại các tỉnh này. Ông Linh nhận định rằng việc triển khai dự án sẽ góp phần kích hoạt lại dòng tiền cho nền kinh tế và giúp bất động sản, đặc biệt là bất động sản công nghiệp tăng trưởng mạnh.

Ông Lê Dũng, Giám đốc kinh doanh CTCP Ariyan, thuộc Tập đoàn Sovico cũng có đồng quan điểm khi cho rằng nhà đầu tư bắt đầu quan tâm tới thị trường tỉnh khi bất động sản ở vùng trung tâm neo đỉnh giá. Dẫu vậy, thị trường các tỉnh vẫn gặp khó vì những vấn đề về tài chính ngân hàng và chính sách vĩ mô.

Bất động sản tỉnh lẻ miền Trung sẽ phát triển ra sao trong năm 2023? - ảnh 3

Ông Dũng nói: “Những ảnh hưởng này sẽ kéo dài cho tới khi nào có sự điều chỉnh lại những chính sách vĩ mô. Chắc chắn, chính phủ cũng sẽ xem xét những giải pháp phù hợp để khơi thông dòng vốn. Trước hết, giải pháp cơ bản vẫn là giải ngân đầu tư công. Khi đầu tư công được đẩy mạnh, dòng tiền sẽ lưu thông trở lại và góp phần thúc đẩy ngành kinh tế phát triển, mà bất động sản cũng là một phần trong đó”.

Ông Phạm Sắc Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Phát triển Tâm Việt Miền Trung đưa ra nhận xét rằng hoạt động của các doanh nghiệp bất động dịp cuối năm đều gặp khó vì chính sách khóa room tín dụng, tăng lãi suất từ các ngân hàng. Thế nhưng, Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết những vướng mắc ở nhiều dự án. Bởi vậy, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu đổ tiền trở lại thị trường để đón những cơ hội mới.

Ông Long dự đoán rằng: “Một số ngân hàng hiện cho biết sẽ có nới room tín dụng cho bất động sản cùng với chu kỳ hình sin của bất động sản, đó là lao dốc xuống đáy rồi sẽ đi lên. Bởi vậy, từ giữa năm 2023 trở đi, nhiều khả năng thị trường bất động sản sẽ hồi phục trở lại, nhất là tại những nơi đang có mặt bằng giá đất tương đối thấp, chưa bị đẩy giá lên mức quá cao những những khu vực ở vùng trung tâm kinh tế lớn”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

7 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

8 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

13 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

14 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

16 giờ trước