Bất động sản siêu đắt vẫn là đích đến của nhiều doanh nghiệp bất động sản

Thứ năm, 05/01/2023-11:01
Số lượng triệu phú USD ngày càng gia tăng, tệp khách hàng của phân khúc bất động sản hàng hiệu được dự báo sẽ “phình ra” rất nhanh tại Việt Nam. Đây cũng là nguyên nhân mà không ít doanh nghiệp tiềm lực vẫn còn đang tham vọng với phân khúc nhà ở siêu sang. 

Còn nhiều dư địa cần khai thác

Theo vnbusiness, về tốc độ tăng trưởng bình quân là 20%/năm của thị trường hàng xa xỉ (đồng hồ, siêu xe…) thấy được, người Việt không ngại chi rất nhiều tiền cho các loại đồ hiệu, trong đó bất động sản siêu sang cũng là một loại tài sản giúp thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu. 

Trong một cuộc khảo sát gần đây của trang Batdongsan, có tới 70% các hộ gia đình có thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng cho biết họ có nhu cầu mua thêm ít nhất một căn nhà trong tương lai, nhất là những người đã sở hữu nhiều bất động sản (có nhiều tiền) thì càng có nhu cầu mua cao hơn. 


Tệp khách hàng phân khúc BĐS siêu đắt sẽ nhanh chóng được nhân lên gấp nhiều lần
Tệp khách hàng phân khúc BĐS siêu đắt sẽ nhanh chóng được nhân lên gấp nhiều lần

Thực tế là phân khúc bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam với mức giá từ 150 - 300 triệu đồng/m2 trở lên, đang hướng tới tệp khách hàng rất nhỏ tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, theo các thống kê cho thấy, tệp khách hàng này sẽ nhanh chóng được nhân lên gấp nhiều lần theo chiều thẳng đứng. 

Kết quả thăm dò của đơn vị chuyên nghiên cứu người giàu có trụ sở tại Mỹ - Wealth X đã chỉ ra rằng, số lượng người giàu sở hữu tài sản ròng từ 1 - 30 triệu USD tại Việt Nam đang có tốc độ gia tăng nhanh chóng, khoảng 10,1%/năm trong giai đoạn 2018 - 2023 và nằm trong top 5 quốc gia có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới. 

Trước đó, báo cáo của Knight Frank cho thấy, từ nay tới năm 2026, số lượng người giàu của Việt Nam dự kiến tăng thêm 40,8% nhờ sức tăng trưởng mạnh của nền kinh tế. Lượng người siêu giàu có tài sản ròng từ 30 triệu USD cũng sẽ tăng khoảng 26%, tương đương với Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc).

Không dừng lại ở các dự báo trong tương lai, khoảng 1 năm trước, khi một số dự án bất động sản siêu sang công bố mức giá niêm yết hơn 12.000 USD/m2 ra thị trường Việt Nam, không ít chuyên gia và nhà đầu tư tỏ ra bi quan về tương lai của những sản phẩm này. Tuy nhiên, dựa trên thống kê mới nhất của CBRE chỉ ra, những dự án siêu sang hiện có tỷ lệ hấp thụ trên 70% với giá bán bình quân từ 14.700 - 25.000 USD/m2. 

Có thấy thấy, sự gia tăng số lượng người siêu giàu đã mở ra dư địa không nhỏ cho phân khúc bất động sản hàng hiệu. Đáng chú ý, với diễn biến tại thị trường Việt Nam đang có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc cách đây khoảng một thập kỷ. 


Những dự án siêu sang hiện có tỷ lệ hấp thụ trên 70%
Những dự án siêu sang hiện có tỷ lệ hấp thụ trên 70%

Theo thống kê, tính tới cuối năm 2022 tại Hàn Quốc, bình quân mỗi tài phiệt người Hàn sở hữu khoảng 226 căn nhà. Trong vòng 5 năm nay, con số này ghi nhận mức tăng bình quân từ 9 - 17%/năm. Rõ ràng đây là các con số đáng lưu ý đối với những doanh nghiệp muốn nhảy vào phân khúc nhà ở siêu sang tại Việt Nam. 

Cơ hội và rủi ro

Tại Việt Nam, dư địa và tiềm năng lớn của bất động sản siêu sang thực tế đã và đang nhanh chóng được các doanh nghiệp địa ốc cả trong và ngoài nước “đọc vị”, họ luôn sẵn sàng để nhảy vào cuộc đua này. 

Savills cho hay, Việt Nam hiện nằm trong top 4 quốc gia có đà tăng trưởng bất động sản hàng hiệu nhanh nhất toàn cầu, chỉ sau Dubai, South Florida và New York. Theo dự báo, có khoảng 30 thương hiệu sẽ tham gia thị trường Việt Nam trong thời gian tới.  

Một thương hiệu bất động sản mới nổi lên trong vài năm nay là Masterise Group (tên cũ là Thảo Điền Investment) đã chứng tỏ những tham vọng lớn đối với phân khúc bất động sản hạng sang tại Việt Nam. 

Minh chứng rõ nét nhất là việc các “ông lớn” này đã chi hàng “tấn tiền” để nhận chuyển giao lại dự án One Central HCM (tên cũ là Spirit of Saigon) có chiều cao 224m được kết nối bởi khối để bán rẻ diện tích 58,400 m2 và có vị trí ngay khu đất “kim cương” tại trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Dự án chính thức khởi công từ tháng 4/2021 với số vốn đầu tư lên tới 500 triệu USD, tuy nhiên đã bị đình trệ vài lần. 

Vốn dĩ thuộc sở hữu của công ty TNHH Saigon Glory - thành viên của Tập đoàn Bitexco, nhưng sau đó One Central HCM được cho là về tay của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trước khi "gắn biển" Masterise Homes như hiện tại. 


Nhiều chủ đầu tư có tham vọng rất lớn trong việc phát triển bất động sản hạng sang và siêu sang
Nhiều chủ đầu tư có tham vọng rất lớn trong việc phát triển bất động sản hạng sang và siêu sang

Không chỉ có dự án One Central HCM, Masterise Group còn đã và đang sở hữu một loạt dự án khủng có vị trí đắc địa. Rõ ràng chủ đầu tư này đang có tham vọng rất lớn trong việc phát triển bất động sản hạng sang và siêu sang. Vào hồi tháng 3/2021, dự án “treo” nhiều năm tại khu “đất vàng” ngay ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng (Hà Nội) của chủ cũ Tân Hoàng Minh cũng về tay Masterise.

Số lượng tăng dần theo từng năm, các dự án bất động sản hàng hiệu cũng thiết lập những kỷ lục về giá bán. Chẳng hạn như dự án khu dinh thự The Rivus (TP. Thủ Đức) của Elie Saab đã đẩy giá biệt thự sơ cấp tại TP. Hồ Chí Minh lên mức cao nhất lịch sử là 700 tỷ đồng/căn.

Với các diễn biến trên thực tế, có thể thấy bất động sản siêu sang đang có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đây là phân khúc có rất nhiều rủi ro. Phải kể tới trước tiên là khả năng thanh khoản trong ngắn hạn. 

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa - Ông Trần Khánh Quang mới đây từng dự báo rằng, với những khó khăn chung mà thị trường bất động sản Việt Nam đang đối mặt, các dự án hàng hiệu có khả năng bị chững trong vòng 2 - 3 năm tới. Cung - cầu phải đi đôi với nhau, nếu cung tăng quá nhanh thì khả năng thất bại của các doanh nghiệp sẽ càng lớn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước