Tỉnh Bình Dương được xem là mảnh đất “vàng” thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thị trường nhà đất tại Bình Dương sẽ bị chững lại, liệu đúng hay sai?. Vậy những yếu tố nào sẽ là điểm mấu chốt của thị trường nhà đất ở địa phương này?

cao-toc-tp-thu-dau-1647485260.jpg
Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành một trong những tuyến đường kết nối giữa TP. HCM và toàn tỉnh Bình Dương

Hạ tầng giao thông là yếu tố hàng đầu

Hạ tầng giao thông Bình Dương được đánh giá là đi trước đón đầu trong bối cảnh hiện nay, tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Việc phát triển hạ tầng giao thông có ảnh hưởng rất lớn đến sự thay đổi diện mạo toàn diện của một quốc gia hoặc khu vực.

Chúng ta dễ nhận thấy sự thay đổi nhất từ chất lượng đến cảnh quan đường phố. Hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối liên hoàn với hệ thống giao thông quốc gia để đi đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và miền Tây…

Đối với hệ thống hạ tầng giao thông vận tải đường bộ, Bình Dương tập trung đầu tư kết nối vùng công nghiệp với đô thị trong tỉnh như, đường có quy mô 8 làn xe dẫn vào Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh, đường 7A có 6 làn xe, kết nối các khu công nghiệp, đô thị tại vùng Nam Bến Cát với đô thị Mỹ Phước, thiết lập hệ thống giao thông nông thôn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, tỉnh này còn tăng cường sự thông suốt trong hệ thống giao thông quốc gia đến đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đặc biệt là tới vùng nguyên liệu, khu cụm công nghiệp chế biến, sản xuất và tiêu thụ. Trong đó, xây dựng cầu vượt tại Vòng xoay An Phú, xây dựng cầu vượt tại Ngã tư 550.

Hay tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nối các đô thị, khu công nghiệp phía Bắc với các đô thị, khu công nghiệp phía Nam của tỉnh, mở ra hành lang vận chuyển hàng hóa theo trục xương sống Bắc - Nam song hành với quốc lộ 13. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận cảng Thị Vải, sân bay Long Thành trong tương lai.

Hiện tại, tỉnh này cũng đang gấp rút tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng, nút giao với đường ĐT741 đến ngã tư Tecco trong khu công nghiệp Mỹ Phước đã hiện hữu 10 làn xe với vận tốc 80km/h. Vẫn còn một đoạn từ đường HL 604 đến đường 7B chưa hoàn thiện 100%. Chỉ cần làn ngoài cùng, hạn mục cây xanh là hoàn thiện tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng.

Để biết được hạ tầng quy hoạch đồng bộ và hoàn thiện có ảnh hưởng lớn như thế nào thì hãy liên tưởng tới một vài đô thị lớn, gần nhất là TP.HCM. TP.HCM có 2 vấn đề lớn là kẹt xe và ngập, đã trở thành nỗi ám ảnh lớn không chỉ cho người dân TP.HCM mà còn cho những người tới làm việc rồi về ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An..

doanh-nghiep-fdi-1647485512.jpg
Bình Dương luôn lọt vào top đầu về thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước

Luôn dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư FDI

Bình Dương luôn lọt vào top 3 thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước khi sở hữu hàng chục khu công nghiệp lớn nhỏ, trong đó có đến 28 khu công nghiệp lớn như: KCN Đại Đăng, KCN Sóng Thần, KCN VSIP I,II,…..

Trong thời gian qua dịch bệnh Covid -19 hoành hoành ở Việt nam, song Bình Dương vẫn thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài về đầu tư. Trong năm 2021, doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Bình Dương với số vốn trên đến 2 tỉ USD.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương , tính đến cuối năm 2021, tỉnh này đã thu hút được 2,069 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (vượt 14,9% kế hoạch của năm). Trong đó, có 64 dự án mới (đăng ký vốn đầu tư gần 600 triệu USD), 24 dự án điều chỉnh tăng vốn (808 triệu USD), 161 dự án góp vốn (670 triệu USD). Tính lũy kế đến thời điểm cuối năm 2021, toàn tỉnh Bình Dương có 4.011 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 37 tỉ USD.

nha-dat-binh-duong-1647485846.jpg
Giá nhà đất Bình Dương còn thấp nhiều so với khu vực xung quanh như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai,…

Giá nhà đất còn thấp so với khu vực

Mặc dù có thuận lợi và tiện ích đáng sống, cũng như cơ sở hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ. Tuy nhiên, Giá nhà đất tại Bình Dương cũng được cho là thấp hơn TP.HCM rất nhiều khi mà dự án tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) hiện này có giá từ 40 - 70 triệu đồng/m2 thì tại thành phố Dĩ An bên cạnh đó chỉ có giá từ 20 - 40 triệu đồng/m2.

So sánh với 1 số dự án lớn tại Bình Dương có thể thấy rõ giá nhà đất Bình Dương còn thấp nhiều so với khu vực xung quanh như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai,…

Khảo sát cảu phóng viên tại TP. Dĩ An (Bình Dương) nếu đất trong nằm trong quy hoạch đô thị có giá đắt hơn so với những vị trí chưa được quy hoạch, giá đất ở vùng dân cư chưa quy hoạch từ khoảng 20 triệu đồng/m2 đến khoảng 30 triệu/m2, trong khi những vị trí nằm trong quy hoạch thì cao hơn nhiều.

Tại thành phố Thuận An (Bình Dương), thị trường nhà đất đang diễn biến nhộn nhịp, giá nhà đất tăng mạnh với nhu cầu đầu tư lớn. Theo đó, Dĩ An và Thuận An là hai khu vực chiếm hơn 70% lượng tin rao bán dự án và nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại Bình Dương. Đặc biệt là phân khúc đất nền dự án, nhà thấp tầng và chung cư vẫn là sản phẩm có lượng quan tâm tìm kiếm nhiều nhất.

Giá đất xung quanh dự án KDC An Phú Hưng, giá lên mức 19-22 triệu/m2, tăng thêm 3-4  triệu/m2; KĐT Vĩnh Phú II giá hiện tăng lên từ 14-19 triệu/m2 ở các nền đã có sổ đỏ. Tuyến đường DT 743, quốc lộ 13 một dự án đất nền hiện lên giá 25-27 triệu/m2. Khu vực gần UBND, chợ có giá dao động từ 38-40 triệu/m2. Các vị trí giáp với Tp.HCM có thể tăng lên mức thấp nhất 30 triệu/m2. Đất gần vòng xoay An Phú thuộc phường An Phú giá dao động ở mức 60-80 triệu/m2, những khu dân cư gần đó giá dao động khoảng 35-65 triệu/m2.

Anh Phan Quang Hoàn một môi giới bất động sản tại thành phố Thuận An cho biết, giá nhà thấp tầng ở Thuận An từ 70-85 triệu/m2. Các khu liên kế KCN Vsip 1, KCN Việt Hương, Aeon Mall Bình Dương giá đất thấp nhất vào khoảng 37 triệu/m2 và ít nguồn hàng giao dịch.

Theo anh Hoàn, đất nền khu vực nội thành Thuận An được giao dịch với giá thấp nhất 36 triệu/m2. Những lô đất nằm ở vị trí đường lớn 14m đang có giá từ 41-45 triệu/m2. Nhà đất sổ đỏ thuộc phường An Phú, Thuận Giao giá từ 30 -45 triệu/m2, tăng thêm từ 1-2 triệu/m2 so với tháng 7 trước đó.

can-ho-binh-duong-1647486012.jpg
Bình Dương có nguồn cung căn hộ dồi dào nhất khu vực

Dẫn đầu nguồn cung căn hộ

Bình Dương có nguồn cung căn hộ dồi dào, mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng chục ngàn căn hộ, tuy nhiên, phần lớn những gia đình trẻ tại đây vẫn ở nhà thuê.  Tính từ thời điểm năm 2020, Bình Dương bùng nổ nguồn cung căn hộ, chiếm đến 35% tổng nguồn cung căn hộ khu vực phía Nam với gần 20.000 sản phẩm được chào bán, bước sang giai đoạn đầu năm 2021, nhiều dự án mới tiếp tục được giới thiệu ra thị trường, với đà này, các chuyên gia trong ngành dự đoán, nguồn cung căn hộ Bình Dương sẽ tiếp tục tặng mạnh trong thời gian tới.

Có một nghịch lý, mặc dù nguồn cung dồi dào nhưng giá nhà không hề rẻ, thay vào đó, mức giá căn hộ biến động mạnh theo thời gian. Đến năm 2020, giá căn hộ tăng gần 1/2 so với thời điểm 2018, đến thời điểm cuối năm 2021, mức giá tiếp tục tăng 40 – 45 triệu đồng/m2, một số dự án cao cấp chạm ngưỡng 60 triệu/m2.

Rõ ràng, nhu cầu về chỗ ở của gia đình trẻ Bình Dương lớn và phát sinh mạnh bởi qua mỗi năm, nguồn nhân lực chất lượng cao tại Bình Dương tăng khoảng 20-25% nhưng hiện giá nhà vượt quá tầm, khoảng cách giữa giá nhà và nhu cầu ở thực của mỗi gia đình ngày càng cách xa.

Theo ghi nhận, chỉ từ đầu năm đến nay, giá vật liệu xây dựng tăng phi mã. Riêng giá sắt thép trong nước tăng gần gấp đôi, tăng từ 40-50% dẫn đến chi phí xây dựng dội lên theo. Điều này đã tạo áp lức rất lớn lên mặt bằng giá bất động sản, các chuyên gia trong ngành có chung nhận định, có thể giá căn hộ sẽ tăng lên khoảng 18-20% trong thời gian tới, và thị trường căn hộ Bình Dương cũng không nằm trong trường hợp ngoại lệ, vốn dĩ gia đình trẻ đã khó mua nhà nay lại thêm xa vời.

khu-cong-nghiep-1647486056.jpg
Tỉnh Bình Dương được xem là thủ phù của công nghiệp Việt Nam

Thủ phủ công nghiệp

Năm 1995, chính sách công nghiệp của tỉnh Bình Dương mới có bước đột phá khi Khu công nghiệp Sóng Thần được thành lập. Kể từ đó, phát triển công nghiệp là mũi đột phá được Bình Dương kiên trì theo đuổi xuyên suốt các thời kỳ.

Theo đó, tỉnh Bình Dương chủ trương ưu tiên phát triển khu công nghiệp tập trung, tạo môi trường thông thoáng thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước để thúc đẩy việc xây dựng và phát triển có chiều sâu, tạo đà cho sự ổn định và bền vững của kinh tế địa phương.

Từ 7 khu công nghiệp với diện tích 1.603 ha vào năm 1997, đến nay, tỉnh có trên dưới 30 khu công nghiệp, trong đó có 27 khu đi vào hoạt động với diện tích 12.670 ha (diện tích cho thuê trên đạt 87,4%) và 12 cụm công nghiệp với diện tích 789,91 ha (diện tích cho thuê đạt khoảng 67,4%).

Để tiếp tục phát huy lợi thế, tạo lực đẩy cho sự phát triển của vùng, Bình Dương quyết định đầu tư xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương, trong đó nền tảng là phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư và các dịch vụ cao cấp với tổng diện tích 4.196 ha (tổng vốn ước tính 3.000 tỷ đồng).

Tỉnh Bình Dương hiện có 48.456 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký là 434.708 tỷ đồng, tăng hơn 40 lần về số doanh nghiệp và hơn 90 lần về vốn so với năm 1997.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

1 ngày trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

1 ngày trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

1 ngày trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 ngày trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước