meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về chương trình kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, nhu cầu về phân tích dữ liệu, sử dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững ngày càng tăng. Vì lẽ đó, một ngành mới đã xuất hiện, đáp ứng được những nhu cầu trên. Đó là ngành Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những thông tin liên quan đến ngành này.

Tìm hiểu ngành Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo là gì?

Ngành kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo mới chỉ xuất hiện những năm gần đây, do đó với nhiều người nó vẫn là chuyên ngành vô cùng xa lạ. Khi nhắc đến cái tên này, có rất nhiều người hỏi rằng kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo là gì?

Chuyên ngành kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo thực chất chính là hệ thống thông tin quản lý. Do đó có thể hiểu đây là ngành học về các quy trình phân tích, đánh giá, thu thập thông tin chính xác nhất từ các nguồn dữ liệu cung cấp cho người soạn thảo các quyết định của tổ chức. Nó giúp cho quá trình vận hành của doanh nghiệp, công ty thuận lợi hơn và tổ chức theo quy định nhất định.

Đồng thời, chuyên ngành này còn giúp thu thập dữ liệu một cách hiệu quả hơn để đưa ra quyết định nhanh hơn, xây dựng hệ thống kinh doanh hiệu quả hơn.


Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo cũng được xem là hệ thống thông tin quản lý
Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo cũng được xem là hệ thống thông tin quản lý

Mục tiêu mà ngành kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo hướng đến?

Mục tiêu của chương trình Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo hướng đến là đào tạo những công dân có phẩm chất đạo đức, có sức khỏe, khả năng phân tích kinh doanh và ứng dụng các kỹ thuật của Trí tuệ nhân tạo để khám phá nhiều kiến thức trong kinh doanh - quản lý, để từ đó đưa ra các quyết định , xây dựng chiến lược và thúc đẩy sự chuyển đổi số và kinh doanh số trong các tổ chức công nghiệp, giúp họ có lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là mục tiêu chung, ngoài ra còn có các mục tiêu cụ thể khác:

Mục tiêu 1

Đào tạo những con người của ngành có đủ kiến thức chuyên môn kết hợp giữa kinh tế, công nghệ thông tin và toán, giúp nắm vững các quy trình kinh doanh để thu thập và phân tích dữ liệu, từ đó tổ chức quản lý hiệu quả trong kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

Mục tiêu 2

Nhằm đào tạo đội ngũ gồm nhiều chuyên gia về big data, có khả năng hiểu biết, am tường những kiến thức về quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, định hướng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra tri thức và áp dụng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.


Mục tiêu mà kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo hướng đến là đào tạo đội ngũ am tường về quản trị doanh nghiệp
Mục tiêu mà kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo hướng đến là đào tạo đội ngũ am tường về quản trị doanh nghiệp

Mục tiêu 3

Đào tạo nên nhiều chuyên gia của kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo có kiến thức sâu về thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu. Đồng thời có khả năng vận dụng các kỹ thuật khai phá dữ liệu để phát hiện các kiến thức mới, tạo điều kiện để ra quyết định tại tổ chức, doanh nghiệp. 

Mục tiêu 4

Nhằm tạo nên đội ngũ có khả năng đánh giá, lựa chọn, đề xuất và tư vấn các giải pháp về phân tích kinh doanh. Ngoài ra, đội ngũ nhiều chuyên gia này còn có khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong quản lý và điều hành tổ chức, doanh nghiệp.

Mục tiêu 5

Tạo nên nguồn nhân lực có thái độ và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, có lối sống tốt trong môi trường.


Mục tiêu mà kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo hướng đến là đào tạo đội ngũ am tường về quản trị doanh nghiệp
Mục tiêu mà kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo hướng đến là đào tạo đội ngũ am tường về quản trị doanh nghiệp

Cơ hội việc làm cho chương trình Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo

Dù theo học ở ngành nào thì câu hỏi được các sinh viên quan tâm nhiều nhất chính là: cơ hội việc làm của ngành này ra sao, ra trường có dễ xin việc không?

Đối với Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo nói riêng cũng như ngành hệ thống thông tin quản lý nói chung thì đây là ngành có tiềm năng phát triển nhất, không chỉ đối với hiện tại mà ngay cả tương lai vẫn vậy.

Đơn giản vì trong hiện tại công nghệ đang phát triển và tương lai nó còn tiến xa hơn nữa. Lúc bấy giờ rất cần đến những con người có thể làm việc liên quan đến công nghệ, quản lý thông tin.

Khi theo học Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để đảm nhận nhiều công việc khác nhau, khi ra trường không sợ thất nghiệp:

  • Có thể trở thành một chuyên viên tích hợp, phân tích cho các hệ thống thông tin, chịu mọi trách nhiệm về sự tổng hợp thông tin đó, giúp ích cho quá trình nghiên cứu.
  • Tiếp nhận vị trí chuyên viên phân tích nghiệp vụ, nghiên cứu mọi vấn đề của hệ thống doanh nghiệp, từ đó rút ra được những điểm mạnh để phát triển cũng như điểm yếu để khắc phục.
  • Làm chuyên viên phân tích các dữ liệu chuyên ngành, phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp, thúc đẩy nguồn lợi nhuận.
  • Lập trình viên cho các công ty không chỉ trong nước mà còn ở ngoài nước.
  • Trở thành một chuyên viên đào tạo với công việc chính là đảm nhận việc lên kế hoạch để đào tạo, triển khai các phần mềm đến các cán bộ mới, nâng cao chất lượng nguồn lực cũ, tăng chất lượng cho doanh nghiệp.
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng hệ thống giao dịch thương mại hay kinh doanh trực tuyến tại doanh nghiệp cũng là một công việc dành cho các sinh viên theo học ngành.
  • Cán bộ nghiên cứu và giảng dạy công nghệ thông tin tại các trung tâm, viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng.
  • Ngoài ra bạn còn có thể làm giám đốc E - Marketing, giám đốc thông tin quản trị toàn bộ hệ thống thông tin và phân phối nhân lực cho công việc.

Tùy thuộc vào khả năng, trình độ, kinh nghiệm cũng như từng công việc mà người theo ngành Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo sẽ có mức lương khác nhau:

Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp chuyên môn có khả năng đảm nhận được nhiều chức vụ nhân viên khác nhau thì mức lương cơ bản của bạn sẽ dao động từ khoảng 6 triệu - 10 triệu. Cũng là người mới tốt nghiệp nhưng là chuyên viên phân tích nghiệp vụ, chuyên viên IT, chuyên viên triển khai phần mềm, chuyên viên thiết kế hệ thống… thì lương bạn nhận được sẽ nằm trong khoảng 10 - 15 triệu/tháng.

Nếu bạn là người đã có kinh nghiệm, mức lương của bạn sẽ cán mốc 20 – 35 triệu đồng/tháng, thậm chí còn cao hơn vậy.


Đối với người đã có kinh nghiệm, mức lương sẽ khoảng từ 20 - 35 triệu
Đối với người đã có kinh nghiệm, mức lương sẽ khoảng từ 20 - 35 triệu

Cơ sở đào tạo ngành kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo uy tín?

Một môi trường đào tạo tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập cũng như kỹ năng của bạn. Vậy nên theo ngành Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo ở đâu cho uy tín, chất lượng?

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia Hồ Chí Minh) sẽ là một lựa chọn không tồi cho những ai theo ngành này. Đây là một trong những trường thuộc nhóm đại học trọng điểm quốc gia Việt Nam. 

Đại học quốc gia Hồ Chí Minh (University of Economics and Law - VNUHCM, viết tắt UEL)  là nơi đào tạo học viên có trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực Kinh tế  - Luật. Ngoài ra, UEL còn tiến hành hợp tác về đào tạo và nghiên cứu với một số trường, tổ chức ở ngoài nước như: Đại học Long Island (Hoa Kỳ), Đại học Quốc gia Cheng Kung (Đài Loan), Tổ chức EDEXCEL và TYNDALE, đại diện DAAD (tổ chức trao đổi giáo dục của Đức),....

Trường nằm tại khu phố 3 - phường Linh Xuân - quận Thủ Đức với 1 hội trường có tổng diện tích là 923 m2, được trang bị hiện đại, thích hợp cho các hoạt động ngoại khóa. Ngoài ra UEL còn có hệ thống thư viện với tổng diện tích là 940m2, với 550 chỗ ngồi.

Điểm thu hút của trường còn nằm ở năng lực giảng viên. Các giảng viên thuộc trường đều có bằng cấp đỉnh cao, như là thạc sĩ, tiến sĩ,...

Như vậy, đây chính là một môi trường thích hợp dành cho các bạn muốn theo ngành Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo.


Đại học Kinh tế - Luật, ngôi trường thích hợp cho sinh viên theo ngành Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo
Đại học Kinh tế - Luật, ngôi trường thích hợp cho sinh viên theo ngành Kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp thắc mắc kinh doanh số và trí tuệ nhân tạo là gì, cũng như cơ hội việc làm cho những ai theo chuyên ngành này. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích cho các bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

19 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

19 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 ngày trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước