meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vai trò của trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo đang được các chuyên gia đánh giá là yếu tố mang tính "tương lai" của ngành thương mại điện tử. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử là bước tiến vượt trội, thay đổi gần như toàn bộ trải nghiệm của người dùng và các nhà bán hàng. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh covid 19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp trên cả nước thì sự bùng nổ công nghệ AI lại càng thể hiện mạnh trên các nền tảng thương mại điện tử.

Tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo - AI

Trước khi đi tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử thì chúng ta cần tìm hiểu đôi chút về trí tuệ nhân tạo. Hiện nay khá nhiều định nghĩa khác nhau về trí tuệ nhân tạo (trong tiếng anh là Artificial Intelligence - AI). AI là trí tuệ của máy móc vốn là vật vô tri được tạo ra bởi con người. Trí tuệ nhân tạo này có thể tự tư duy, suy nghĩ và học hỏi giống như trí tuệ của con người. Ngoài ra nó còn có một ưu điểm vượt trội hơn so với trí tuệ của con người là khả năng xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn, quy mô hơn, khoa học và nhanh hơn.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI là sự pha trộn giữa ba công nghệ tiên tiến, đó là: học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và máy tính nhận thức. Khái niệm trí tuệ nhân tạo dùng để mô phỏng trí thông minh của con người vào các máy nhân tạo với sự giúp đỡ của việc học máy tinh xảo và các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên.


AI là trí tuệ của máy móc vốn là vật vô tri được tạo ra bởi con người
AI là trí tuệ của máy móc vốn là vật vô tri được tạo ra bởi con người

Tóm lại có thể hiểu trí tuệ nhân tạo là ngành khoa học máy tính tạo ra các máy có khả năng hoạt động và phản ứng thông minh giống con người. Hoạt động này dựa trên nền tảng vững bền như biết suy nghĩ, lập luận để giải quyết vấn đề và biết cách giao tiếp do thông hiểu ngôn ngữ, tiếng nói.

Có thể thấy công nghệ AI có thể xử lý hàng triệu thông tin trong vài phút. Khi có bất kỳ thay đổi nào thì AI vẫn có thể giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác trong thời gian thực. Đây là điều mà ngay chính bản thân con người còn gặp khó khăn trong thực hiện. Vì lẽ đó mà có thể giải thích được tại sao trí tuệ nhân tạo lại được sử dụng ngày càng nhiều trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm hay cả trong ngành thương mại điện tử.


Công nghệ AI có thể xử lý hàng triệu thông tin trong vài phút
Công nghệ AI có thể xử lý hàng triệu thông tin trong vài phút

Vai trò của trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử

Dự đoán được doanh số bán hàng hoặc dịch vụ

Học máy - phần quan trọng của AI cho phép phân tích được lượng lớn những thông tin chi tiết của khách hàng. Thay vì phải làm việc chăm chỉ theo cách thông qua các tập dữ liệu lớn, bây giờ các giám đốc tiếp thị có thể thiết lập các mẫu dễ dàng hơn nhiều. Netflix đã chứng minh được bằng cách dự đoán những gì người xem muốn trước khi họ biết. Thông điệp rút ra được là một khi bạn có thể tự động hóa việc thu thập, phân tích thông tin, bạn sẽ có thể đưa ra những dự đoán sát thực hơn nhiều với chiến dịch marketing của mình.

Cung cấp những dịch vụ tốt hơn nhưng với chi phí thấp hơn 

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử tạo ra được cơ hội marketing cá nhân hóa. Có nghĩa là sử dụng AI để loại bỏ những phần thừa và tự động hóa các quy trình. Ví dụ như chatbots, có thể giúp các các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng cách:

  • Tăng thời gian phản hồi
  • Giải phóng các nhân viên chăm sóc khách hàng để thực hiện những nhiệm vụ thử thách hơn 
  • Trả lời trên 80% câu hỏi thông thường 

AI có thể giúp các các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí dịch vụ chăm sóc khách hàng 
AI có thể giúp các các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí dịch vụ chăm sóc khách hàng 

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử không chỉ giúp giảm chi phí lên tới 30% mà còn tiến tới phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm. Cuối cùng, khi các nhân viên chăm sóc khách hàng được giải phóng, họ sẽ có thể trung cái họ làm tốt nhất như việc liên lạc trực tiếp với khách hàng của họ.

Tăng doanh số và sự hài lòng cho khách hàng 

Ngoài việc cung cấp một số dịch vụ chăm sóc khách hàng, trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử còn cho phép có những cuộc hội thoại thương mại. Đây là thời gian thực, tương tác theo phong cách của con người giữa khách hàng và bot, tin nhắn hoặc voice-chat. Sử dụng dịch vụ tự động và thông minh, chúng có thể đưa ra những câu hỏi để hiểu mục đích của người tiêu dùng tốt hơn, sau đó sẽ có những gợi ý được cá nhân hóa.

Và đương nhiên, điều này sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn và dẫn kết quả là đạt được doanh số tốt hơn. Ví dụ như Bot bán hàng của Ebay đã cung cấp các dịch vụ được sắp xếp dựa trên thông tin được cung cấp trong những câu đố mở rộng bằng ảnh GIF. Chatbot của Starbucks có thể tìm thấy trong ứng dụng công ty giúp khách hàng đặt hàng dễ dàng hơn hơn cho dù khách hàng thích sử dụng yêu cầu bằng giọng nói hoặc gõ tin nhắn. Chatbot sẽ thông báo tới bạn khi nào đơn hàng của bạn đã sẵn sàng và tổng chi phí là bao nhiêu.


AI có thể đưa ra những câu hỏi để hiểu mục đích của người tiêu dùng tốt hơn
AI có thể đưa ra những câu hỏi để hiểu mục đích của người tiêu dùng tốt hơn

Chia tỷ lệ nội dung được cá nhân hóa

Trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử chỉ không chỉ viết các thuật toán theo cách thủ công hoặc đơn giản là đưa ra các gợi ý cái khách hàng muốn thấy. AI ngành thương mại điện tử còn đưa ra các phân tích thông minh có thể được ứng dụng để cung cấp các nội dung được cá nhân hóa. Đồng thời mở rộng quy mô này trên một lượng lớn các điểm tiếp xúc, các kênh, nhãn hiệu và tại các quốc gia. 

Tối ưu hóa các tìm kiếm và đề xuất cho khách hàng

Có một vấn đề được đặt ra là: Nếu người tiêu dùng đang tìm kiếm một thông tin cụ thể thì sao? Và chúng ta có sử dụng các hộp tìm kiếm thông tin kiểu cũ được không? Câu trả lời dĩ nhiên là không. Ngày nay, trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử giúp khách hàng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm theo cách tự nhiên hơn nhiều.

Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm từng là việc mà chỉ những gã khổng lồ như Amazon mới thành công xuất sắc. Nhưng với sự ra đời của các nền tảng ứng dụng hàng đầu như Adobe Experience hay Salesforce Einstein, các doanh nghiệp bình thường cũng có khả năng nhảy cóc và trở nên ngang bằng hoặc thậm chí là vượt qua  trải nghiệm do Amazon cung cấp.

Tự động hóa quy trình back-office và giảm thiểu những công việc thủ công

Một vai cuối cùng về cách sử dụng trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử là lập bản đồ thử về sản phẩm và quản lý các dữ liệu sản phẩm. Những nhiệm vụ như vậy tốn khá nhiều thời gian và dễ xảy ra lỗi. Tự động hóa sẽ là một sự hỗ trợ tuyệt vời. Việc nhận dạng bằng hình ảnh có thể giúp ích rất nhiều trong việc phân loại các sản phẩm, ví dụ như Pinterest sử dụng công nghệ AI để giúp người dùng có thể tìm kiếm những mặt hàng cụ thể trong ảnh.


Công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp lập được bản đồ thử về sản phẩm và quản lý các dữ liệu sản phẩm
Công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp lập được bản đồ thử về sản phẩm và quản lý các dữ liệu sản phẩm

Một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử

  • Xây dựng nên các hệ thống đề xuất
  • Phân khúc các dữ liệu
  • Dự đoán được hành vi người dùng
  • Xây dựng chiến lược về giá cả hàng hóa
  • Tự động hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng

Lời kết

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI ngành thương mại điện tử đã làm cho cuộc sống của các nhà bán lẻ cũng như người mua hàng trở nên dễ dàng hơn. Hiện nay, các trang web thương mại điện tử đang chứng kiến sự tăng vọt theo cấp số nhân về doanh số. Trí tuệ nhân tạo AI thực sự đã giúp các trang web thương mại điện tử cung cấp các trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

19 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

19 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 ngày trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước