meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào? Các bạn đã biết chưa?

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Ngày nay, chắc hẳn các bạn đã không còn quá xa lạ với cụm từ trí tuệ nhân tạo. Các quốc gia đang muốn phát triển trí tuệ nhân tạo để nó thay thế con người để làm những công việc nguy hiểm hoặc đòi hỏi sự tinh vi cao. Vì vậy, việc đưa trí tuệ vào đời sống thực tế đang là mục tiêu của thời đại mới. Vậy các bạn có biết trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé!

1.Tìm hiểu khái quát về trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo còn được biết đến với tên gọi khác là trí tuệ AI. Đây là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người về máy móc, đặc biệt là liên quan đến hệ thống máy tính. Quá trình này bao gồm thu thập thông tin và các quy tắc để sử dụng máy tính, lập luận, sửa lỗi.


Trí tuệ nhân tạo AI là gì?
Trí tuệ nhân tạo AI là gì?

Trí tuệ nhân tạo được coi là trình độ cao nhất của công nghệ thông tin và công nghệ số. Các chuyên gia cho rằng nó phát triển theo 4 cấp độ. Đầu tiên là Reactive Machines-công nghệ AI phản ứng, đây là loại công nghệ nhân tạo, có khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính nó và đối thủ nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Tiếp theo là Limited Memory-AI với bộ nhớ hạn chế, so với cấp độ 1, nó đã có bộ nhớ mang cấu trúc phức tạp hơn. Cấp độ 3 là AI Theory of Mind, chúng ta có thể dễ bắt gặp nó ở các phương tiện tự hành và cũng đã bước đầu hiểu được suy nghĩ của con người. Trình độ cao nhất của trí tuệ nhân tạo là Self-Aware. Đây là cấp độ cao nhất, lúc này AI có khả năng tiến hành, nhận thức, tư duy độc lập với con người.

Do nó có nhiều tính năng vượt trội như vậy nên người ta luôn đặt ra câu hỏi trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào với mong muốn đưa nó gần với thực tiễn cuộc sống con người hơn.

2.Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào?

Mục đích chính của việc phát triển trí tuệ nhân tạo là ứng dụng vào cuộc sống thực tế của con người. Trên thực tế, người ta đã có ý định áp dụng trí tuệ nhân tạo vào một số lĩnh vực cụ thể. Chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào.


Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào?
Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào?

2.1. Lĩnh vực y tế

Sức khỏe con người luôn được đặt lên hàng đầu. Người ta mong muốn AI sẽ góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân, đồng thời giảm tối đa chi phí chữa trị. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo AI có thể thay thế bác sĩ để thực hiện các cuộc phẫu thuật cần có độ chính xác cao. 

Trong đó, chúng ta có thể kể đến một số công nghệ hiện đại như IBM Watson. Công nghệ này có khả năng hiểu được những ngôn ngữ được lập trình sẵn và phản hồi các yêu cầu đặt ra. Không chỉ vậy, nó sẽ trình bày dưới dạng lược đồ điểm tin cậy.


Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong lĩnh vực y tế
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong lĩnh vực y tế

Một số ứng dụng khác như Chatbot, chương trình máy tính trực tuyến để trả lời câu hỏi và hỗ trợ người sử dụng như sắp xếp lịch khám, giúp bệnh nhân thanh toán…

2.2. Lĩnh vực kinh doanh

Để áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực kinh doanh, người ta đã dựa vào các tác vụ lặp đi lặp lại. Thuật ngữ Machine Learning được tích hợp trên các nền tảng phân tích và CRM để khám phá các thông tin về cách phục vụ khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, Chatbots được tích hợp trên các trang web để cung cấp dịch vụ ngay lập tức cho khách hàng như trả lời tin nhắn, bình luận…Nhờ vậy, người dùng sẽ hài lòng về cửa hàng hơn.

2.3. Về lĩnh vực giáo dục

Giáo dục là một trong số những câu trả lời cho câu hỏi trí trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào. Trí tuệ nhân tạo AI có thể tự động phân loại, làm giáo án giúp giáo viên tiết kiệm được khá nhiều thời gian. AI dễ dàng đánh giá sinh viên và thích ứng với nhu cầu mà họ đưa ra. Hiện nay tại các nước phát triển mạnh về công nghệ đang thử nghiệm việc để trí tuệ AI trực tiếp giảng dạy mà khi đó, giáo viên sẽ lui về vị trí trợ giảng.


Trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong ngành giáo dục
Trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong ngành giáo dục

2.4. Lĩnh vực sản xuất

Lĩnh vực sản xuất là lĩnh vực đầu tiên kết hợp robot trong quá trình làm việc. Máy móc được sử dụng ngày càng nhiều và tinh vi hơn trước kia. Trong dây chuyền này, robot sẽ làm những việc đơn lẻ, hoàn toàn tách biệt với hoạt động con người. Nhờ vậy mà công ty không những tiết kiệm được tiền thuê nhân công mà còn thu được năng suất cao hơn đáng kể. Dự báo trong thời gian tới, ngành khoa học công nghệ phát triển lên cao, máy móc sẽ thay thế hầu hết công việc con người trong lĩnh vực này.

2.5. Ngành marketing

Lĩnh vực marketing đang dần dần chiếm ưu thế đối với các ngành nghề sản xuất và dịch vụ. Nhưng khó khăn lớn nhất của ngành này đó là việc tiếp cận khách hàng và đưa sản phẩm gần hơn đến với họ. Do vậy, trí tuệ nhân tạo được đưa vào giúp doanh nghiệp phân tích, đánh giá hành vi của khách hàng thông qua những thuật toán được xử lý với độ chính xác cao. Nhờ thế mà ngành marketing đã được tối ưu hóa nên đạt được hiệu quả tốt nhất.

2.6. Lĩnh vực tài chính

Công nghệ AI đã đưa thế giới vào cơn bão công nghệ lớn khi nó cho phép các công ty cắt giảm chi phí, tự động hóa quy trình, cũng như thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp. Trí tuệ nhân tạo AI giúp công ty phân tích dữ liệu, đưa ra những kết quả tốt, hỗ trợ khách hàng thông qua phần mềm tự động hóa Chatbot, phát hiện gian lận, khiếu nại, phân tích dự báo trong các dịch vụ tài chính…

Câu hỏi trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào đã phần nào được giải đáp. Trong tương lai, chắc chắn nó sẽ phát triển mạnh hơn nữa.

3. Thách thức khi trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau

Thách thức khi trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau còn khá nhiều. Thách thức ở đây là vấn đề về việc tự động hóa các quy trình làm việc sẽ khiến cho tỷ lệ thất nghiệp của người dân tăng cao. AI  sẽ dần thay thế công việc phức tạp của con người.

Thứ hai là rủi ro về mặt công nghệ. Nếu như đưa công nghệ chưa được tối ưu hóa vào các lĩnh vực có tính rủi ro cao như phẫu thuật thì rất có thể gây hại đến tính mạng con người. Nhiều người cho rằng, trí tuệ AI không thể xảy ra sơ sót được. Điều này hoàn toàn không đúng vì vốn dĩ đây là sản phẩm của trí tuệ con người.

Thứ ba là chi phí cho việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực khác nhau. Chắc chắn các bạn cũng biết rằng chi phí để tạo ra một robot là rất lớn. Nhưng việc lập trình cho nó làm những công việc khác nhau lại càng khó hơn. Vì thế, chi phí là một trong những thách thức lớn đối với chúng ta. Đặc biệt, nước ta mới chỉ là đất nước đang phát triển và nền tảng công nghệ thông tin chỉ ở mức trung bình. Cho nên việc đặt ra câu hỏi trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào vẫn đang chỉ là câu hỏi trên mặt lý thuyết mà chưa hoàn toàn đưa vào thực tế.


Thách thức của trí tuệ nhân tạo là rất lớn
Thách thức của trí tuệ nhân tạo là rất lớn

Lời kết:

Nhìn chung, chúng tôi đã trả lời câu hỏi trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào một cách khái quát nhất. Mặc dù có nhiều khó khăn phía trước, nhưng chúng ta chắc chắn vẫn có thể vượt qua và đạt được thành quả như mong muốn. Mong rằng trong một ngày không xa, nước ta sẽ phát triển trở thành một cường quốc về công nghệ thông tin.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước