meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 hiện nay

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trí tuệ nhân tạo được đánh giá là một trong những nền công nghệ “đầu tàu” của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay. Khi AI đang dần hiện diện trong mọi lĩnh vực trong đời sống và xã hội. Tuy nhiên, việc nghiên cứu, ứng dụng cũng như phát triển trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 đang là thách thức lớn đối với Việt Nam. Để có thể tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này hãy cùng nhau theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Sơ lược về cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp được hiểu là những giai đoạn mà các cải tiến, sáng chế của những nhà khoa học góp phần vào việc thay đổi cơ cấu sản xuất của một vài quốc gia và thế giới.

Nhờ vào những phát minh đó mà một số quốc gia sở hữu công nghệ cốt lõi có thể trở thành một cường quốc về kinh tế, khoa học hay công nghệ. Riêng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì đó là sự số hóa, tự động hóa nhờ vào sự điều chỉnh là giám sát của trí tuệ nhân tạo AI.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 kéo theo sự phát triển của những nhà máy thông minh. Đây là nơi tự hành với các dây chuyền được hoạt động một cách linh hoạt mà gần như không cần sự tác động trực tiếp nào của con người.

Ngoài ra, AI còn hỗ trợ việc kiểm soát sản phẩm trên dây chuyền, điều khiển cánh tay robot làm việc,… Đây là những ứng dụng hỗ trợ rất quan trọng mà AI mang lại cho ngành sản xuất, để có những bước thay đổi ngoạn mục cả về chất lẫn về lượng.


Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là sự số hóa, tự động hóa nhờ vào AI
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là sự số hóa, tự động hóa nhờ vào AI

Trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 được ứng dụng ra sao?

Chúng ta có thể thấy được trí tuệ nhân tạo dần xuất hiện trong hầu hết các ngành nghề và lĩnh vực. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến mà bạn có thể tham khảo nhé!

Trong ngành vận tải

Lập trình trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng rộng rãi trên những phương tiện vận tải tự lái hay điển hình nhất là ô tô. Nhờ vào khả năng cắt giảm chi phí giao thông cũng như hạn chế những tai nạn nguy hiểm, nên ứng dụng của trí tuệ nhân tạo đã góp phần mang đến một lợi ích rất lớn.


Lập trình trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trên phương tiện vận tải tự lái
Lập trình trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trên phương tiện vận tải tự lái

Trong công tác sản xuất

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 không thể nào không nhắc đến công tác sản xuất. Công nghệ này nhằm để xây dựng những quy trình sản xuất hiệu quả và tối ưu hơn.

Bên cạnh đó, lập trình trí tuệ nhân tạo còn có khả năng phân tích cao, làm cơ sở định hướng cho việc ra quyết định trong sản xuất.

Trong y tế

Có thể nói ứng dụng tiêu biểu nhất của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế tiêu biểu nhất là chiếc máy bay không người lái. Được sử dụng rộng rãi trong một số trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Thiết bị này có tốc độ nhanh hơn đến 40% so với những dòng xe chuyên dụng. Cực kỳ thích hợp để sử dụng ở một số nơi có địa hình hiểm trở.


Trí tuệ nhân tạo dần xuất hiện trong hầu hết các ngành nghề và lĩnh vực. 
Trí tuệ nhân tạo dần xuất hiện trong hầu hết các ngành nghề và lĩnh vực. 

Cơ hội của trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0

Trên thực tế, thế giới đang có những bước phát triển ngoạn mục về AI, giúp cho cuộc sống của con người trở nên tiện lợi và hoàn hảo hơn. Theo các chuyên gia, chỉ trong vài năm tới nữa thôi, trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ xã hội cũng như sinh hoạt của con người, làm cho thế giới biến đổi một cách mạnh mẽ.

Nhờ AI, các bệnh viện đã có thể quản lý hồ sơ điện tử, bạn có riêng trợ lý để chăm sóc sức khỏe cá nhân phù hợp với yêu cầu của mình. Đặc biệt trong giao thông, hệ thống đường bộ thông minh, xe ô tô tự hành – sản phẩm của trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 cũng đang xuất hiện nhiều trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, AI cũng đang len lỏi vào từng ngõ ngách của thương mại điện tử, giúp các hoạt động mua bán hàng hóa trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Giờ đây, thay vì phải xếp hàng hàng tiếng đồng hồ, người dùng có thể chọn mua sản phẩm mà mình mong muốn một cách thông minh và tiện lợi hơn.


Thế giới đang có những bước phát triển ngoạn mục về AI giúp cuộc sống được tốt hơn
Thế giới đang có những bước phát triển ngoạn mục về AI giúp cuộc sống được tốt hơn

Những thách thức khi áp dụng trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0

Đứng trước những sự phát triển đột phá về mặt công nghệ của trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 thì hiện nay chúng ta cũng phải đối mặt với một số thách thức và khó khăn nhất định.

Các vấn đề về mặt ngân sách

Nếu một công ty đủ lớn mạnh, có đầy đủ khả năng và nhu cầu kinh doanh riêng biệt, thì không cần phải tốn quá nhiều công sức lao vào việc đổi mới sử dụng công nghệ AI đắt đỏ.

Thực ra, việc áp dụng sớm hay muộn không còn là vấn đề quá quan trọng đối với doanh nghiệp nữa. Thị trường công nghệ AI hiện nay rất rộng lớn, nhất là trong thời điểm công nghệ 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Hầu hết các công ty vừa và nhỏ đều có thể dễ dàng tìm kiếm được các giải pháp AI tiến tiến trên các nguồn mở hoặc sẵn có miễn phí.

Khi lập trình trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 lớn mạnh, công nghệ và chuyên môn cần thiết sẽ là chìa khóa giúp dễ dàng hơn cho việc tiếp cận. Trong tương lai, nhiều nhà cung cấp sẽ nhân rộng thành công ứng dụng AI và cung cấp các giải pháp với giá cả mang tính cạnh tranh, giúp làm giảm chi phí đi rất nhiều.


 Thị trường công nghệ AI hiện nay rất rộng lớn khi công nghệ 4.0 phát triển vượt bậc
 Thị trường công nghệ AI hiện nay rất rộng lớn khi công nghệ 4.0 phát triển vượt bậc

Nên áp dụng trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 ở đâu?

Hiện nay, độ phủ sóng của trí tuệ nhân tạo trên hầu hết các phương tiện truyền thông về kinh doanh, khiến đôi khi chúng ta nghĩa rằng AI thực sự là một giải pháp phù hợp cho mọi doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cần suy nghĩ một cách độc lập về các lĩnh vực mà việc làm lập trình viên trí tuệ nhân tạo có thể mang đến nhiều lợi ích. Bên cạnh đó là hiểu được các ứng dụng phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Tự động hóa và nạn thất nghiệp

Phải thừa nhận một điều rằng tiến bộ của trí tuệ nhân tạo trong công nghệ 4.0 làm tăng năng suất lao động xã hội lên rất nhiều lần. Đồng thời kéo theo đó là mức sống và sinh hoạt cũng nhân lên gấp bội.

Nếu công việc được thực hiện bởi máy móc nhiều hơn, thì cũng đồng nghĩa với việc thời gian rảnh rỗi của con người dành cho giải trí và tự phát triển cho con người cũng tăng lên. Đây được xem là một ưu điểm rất lớn của việc sử dụng AI.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của công nghệ AI là tăng tự động hóa và gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Từ đó dẫn tới sự bất bình đẳng xã hội ngày càng cao cũng như sự gia tăng về mức sống trung bình.

Chính vì vậy có thể nói một trong những thách thức lớn nhất khi sử dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay là gia tăng tự động hóa và nạn thất nghiệp.

Kết luận

Có thể thấy rằng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0 ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như công việc. Trên đây là một số thông tin về lĩnh vực AI và tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng đã có thể mang đến bạn những thông tin thật sự hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước