meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào? Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong logistics

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào? Trên thị trường hiện nay ngày càng có nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong logistics. Giúp tối ưu hóa hiệu quả cũng như năng suất hoạt động của các công ty vận tải và vấn đề kinh doanh của họ. Mỗi ứng dụng lại hỗ trợ các doanh nghiệp theo một hướng khác nhau. Vì vậy dưới đây sẽ là một số ứng dụng của AI trong logistics giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Khi một tập hợp các thuật toán giúp bạn hoàn thành công việc, đây có thể được gọi đơn giản là trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, để hiểu một cách chi tiết hơn, chúng ta có thể nói rằng khi một cỗ máy hoặc cụ thể một bộ thiết bị có thể đưa ra những quyết định thông minh, tương tự con người thì có thể gọi là AI.

Thuật toán của trí tuệ nhân tạo hoạt động theo cách mà máy móc có thể tự đưa ra quyết định. Thậm chí còn có thể tự học khi ngày càng có nhiều dữ liệu được cung cấp cho công nghệ này.

Giờ đây, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, nhiều doanh nghiệp đã có thể hưởng lợi rất nhiều. Những công nghệ này có thể hỗ trợ kho hàng và hậu cần bằng cách tự động hóa toàn bộ quy trình phân loại và đóng gói.

Trong phần tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong logistics giúp thay đổi cuộc chơi cho doanh nghiệp của bạn nhé!


Khi một tập hợp các thuật toán giúp bạn hoàn thành công việc được gọi là AI
Khi một tập hợp các thuật toán giúp bạn hoàn thành công việc được gọi là AI

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong logistics

Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào? Loại hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo này được sử dụng dưới dạng phân tích dữ liệu, trợ lý ảo và cung cấp các giải pháp liên quan đến phần mềm logistics,… Bằng cách này, phạm vi sai sót của con người được giảm xuống mức tối thiểu.

Kho tự động

Các nhà kho tự động khi tích hợp với trí tuệ nhân tạo đang giúp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Cụ thể hơn, doanh nghiệp này có thể thực hiện rất nhiều các tác vụ mang tính thường nhật. Đồng thời làm thay đổi các quy trình chẳng hạn như thu thập dữ liệu, tồn kho,..

Trí tuệ nhân tạo trong logistics cũng có khả năng phân tích dữ liệu thu thập được, dự đoán nhu cầu hoặc thay đổi lộ trình hàng hóa, chỉnh sửa đơn hàng, giao tiếp với những AI khác, nhằm tối ưu hóa vận chuyển giữa các nhà kho.

Sự linh hoạt mà AI mang lại chắc chắn sẽ giúp việc quy hoạch logistics trở nên rẻ hơn, nhanh chóng hơn và đem đến dịch vụ cũng tốt hơn.


Các nhà kho tự động khi tích hợp với trí tuệ nhân tạo giúp cắt giảm chi phí 
Các nhà kho tự động khi tích hợp với trí tuệ nhân tạo giúp cắt giảm chi phí 

Sử dụng AI cho Big data

Không thể nào phủ nhận được rằng Big data mang trong mình một tiềm năng rất lớn trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả vận tải và chuỗi cung ứng.

Với logistics, lượng dữ liệu được thu thập hàng ngày cũng vô cùng lớn, chính vì thế mà việc xử lý và sử dụng dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng để hỗ trợ lên kế hoạch cũng là việc cực kỳ khó khăn.

Song song với đó, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong logistics lại có thể cân nhắc thêm cả những yếu tố quan trọng như: quan điểm chính trị, thời tiết,… Thông qua các giải pháp AI được tích hợp này, các công ty chuyên về lĩnh vực này đã có thể:

  • Trau chuốt các dữ liệu thu thập được tại từng điểm chạm
  • Phân tích chính xác hầu hết tất cả dữ liệu
  • Rút ra được những xu thế nhằm hỗ trợ quyết định chiến thuật cho tương lai
  • Tăng cường công tác tự động hóa các tác vụ được lặp đi lặp lại
  • Cuối cùng là đưa ra những dự đoán rõ ràng và chính xác nhất

Với logistics, lượng dữ liệu được thu thập hàng ngày vô cùng lớn
Với logistics, lượng dữ liệu được thu thập hàng ngày vô cùng lớn

Phương tiện tự động trong logistics

Xe tự lái và nhiều phương tiện tự động khác dường như chỉ thật sự tồn tại trong khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, công nghệ này lại trực tiếp xuất hiện trong thực tế hiện tại của ngành logistics.

Các phương tiện tự chuyển động này dự kiến sẽ giúp giảm chi phí, tiết kiệm phần lớn thời gian và hạn chế được nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Ở hiện tại, trí tuệ nhân tạo trong logistics vẫn cần một sự kiểm soát nhất định của con người. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn được kỳ vọng sẽ trở nên hoàn hảo hơn.

Đường thông minh trong logistics

AI trên đường phố cũng có thể cải thiện về mặt giao thông, giúp việc đi lại và di chuyển trở nên hiệu quả hơn, đúng giờ và an toàn hơn. Các tài xế khi sử dụng đường được gắn thiết bị cảm ứng cáp quang AI cũng sẽ nhận được thông tin về mật độ giao thông cũng như một số cảnh báo.

Trong trường hợp phương tiện có không may xảy ra tai nạn, thì công nghệ trí tuệ nhân tạo trong logistics cũng có thể báo cáo ngay lập tức với những dịch vụ cấp cứu phù hợp.


AI trên đường phố cũng có thể cải thiện về mặt giao thông
AI trên đường phố cũng có thể cải thiện về mặt giao thông

Thị giác máy tính

Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào? Thị giác máy tính được áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp phát triển trong ngành nghề này. Công nghệ thị giác máy tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp những đàn anh trong lĩnh vực logistics và bán lẻ có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Điển hình như DHL sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thực hiện kiểm tra trực quan, như scan và phát hiện ra những hư hại.

Tiếp đến là phân loại hư hại và xác định phương thức khắc phục sao cho phù hợp nhất. Trong khi đó, Amazon lại sở hữu hệ thống dỡ hàng giúp các tác vụ được thực hiện chỉ trong vòng 30 phút.


Công nghệ thị giác máy tính có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
Công nghệ thị giác máy tính có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các tác vụ back office

Các giải pháp AI cũng có thể được tích hợp nhằm tự động hóa các tác vụ back office. Cụ thể hơn, khi kết hợp AI với công nghệ RPA, các tổ chức logistics có thể cải thiện về độ chính xác, tốc độ và cả về hiệu suất hoạt động của nhân viên.

Trí tuệ nhân tạo trong năng lực dự đoán

Nếu đưa ra được các dự đoán chính xác, doanh nghiệp sẽ phần nào tiết kiệm được chi phí. Trong khi đó vẫn thu hút được lượng lớn khách hàng. Công nghệ trí tuệ nhân tạo trong logistics được tích hợp cũng sẽ mang lại rất nhiều thuật toán khác nhau. Hỗ trợ việc dự báo xu thế, hàng hóa và vật tư cần thiết trong tương lai.

Ngoài ra, công nghệ này cũng liên tục theo dõi đầu vào và các biến giúp hỗ trợ hoạch định cũng như những kế hoạch dự phòng. Điều này giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời giúp cho doanh nghiệp luôn đối phó được với mọi trường hợp khẩn cấp nhất.


Công nghệ này liên tục theo dõi đầu vào và các biến giúp hỗ trợ hoạch định
Công nghệ này liên tục theo dõi đầu vào và các biến giúp hỗ trợ hoạch định

Trải nghiệm của khách hàng

Cho dù doanh nghiệp của bạn là B2B hay B2C thì việc đảm bảo lượng tương tác với khách hàng là điều cực kỳ cần thiết. Và phương thức đơn giản nhất để thực hiện điều này chính là nâng cao trải nghiệm của họ.

Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo lại có thể tăng độ trung thành của khách hàng, cũng như tỷ lệ quay lại và tái mua hàng. Công nghệ AI giúp cá nhân hóa dịch vụ, gợi ý sản phẩm phù hợp dựa trên những giao dịch trong quá khứ của khách hàng, lịch sử tìm kiếm sản phẩm.

Chính vì vậy, tích hợp trí tuệ nhân tạo trong logistics có thể biến “người dùng” thành “người tiêu dùng”. Qua đó nâng cao được doanh thu, hỗ trợ xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất liên quan trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào? Hy vọng sau sự chia sẻ này của chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu hơn về lĩnh vực này cũng như những đóng góp của công nghệ AI vào hoạt động vận chuyển, kiểm soát và xử lý sản phẩm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước