Thời gian sang tên sổ đỏ mất bao lâu? Trình tự xử lý như thế nào?

Thứ tư, 09/06/2021-13:06

Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu là một câu hỏi rất phổ biến đối với những người đang trong quá trình mua, bán bất động sản. Đây là một thủ tục khá phức tạp và cần tuân theo những giai đoạn cụ thể đã được pháp luật quy định. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về thời gian sang tên sổ hồng cho các bạn trong bài viết này.

Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu

Thời gian sang tên sổ đỏ kéo dài bao lâu còn tùy thuộc vào thời gian thực hiện các bước trong quy trình làm thủ tục. Trung bình một thủ tục sang tên sẽ kéo dài trong khoảng từ 30 đến 35 ngày, Dưới đây là ba bước cụ thể để thủ tục sang tên sổ đỏ được hoàn tất:

 Ảnh 1: Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu sẽ được tính dựa trên thời gian hoà thành các bước trong quy trình xét duyệt
Ảnh 1: Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu sẽ được tính dựa trên thời gian hoà thành các bước trong quy trình xét duyệt

Bước 1: Xin công chứng cho hợp đồng chuyển nhượng bất động sản

  • Mọi hoạt động chuyển nhượng bất động sản dưới bất kỳ hình thức nào, từ mua-bán, tặng-nhận, thừa kế tài sản,... đều phải đến các tổ chức công chứng để xin công chứng trực tiếp.
  • Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân cần phải được nộp trong vòng 10 ngày sau khi hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ được công chứng. Những trường hợp không nộp đúng hạn và đủ phí sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Kê khai tài chính cho các cấp chính quyền địa phương nơi có đất

  • Việc tiếp theo trong quy trình sang tên là kê khai nghĩa vụ tài chính cho các cấp chính quyền địa phương. Nơi kê khai có thể là Uỷ ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, miễn đây là nơi quản lý thứ tài sản đang được nhượng quyền. 
  • Một hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính sẽ bao gồm một số tài liệu chính sau: tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, phiếu xác nhận công chứng, chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của các bên.
  • Sau khi phòng Tài nguyên môi trường tiếp nhận hồ sơ, họ sẽ chuyển nó sang cơ quan thuế. Tại đây, thông báo thuế sẽ được thông báo cho hai bên liên quan sau khoảng 15 ngày kể từ ngày văn phòng thuế nhận đầy đủ các loại hồ sơ cần thiết.

Bước 3: Tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ tại cấp chính quyền địa phương nơi có đất

  • Sau khi đã nhận được bản công chứng cũng như bản thông báo thuế từ văn phòng thuế, đã đến lúc bạn bắt tay vào phân đoạn chính, và đó là quá trình tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ.
  • Một hồ sơ sẽ bao gồm: đơn đề nghị đăng ký biến động, phiếu xác nhận công chứng, giấy xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản liên quan, giấy nộp tiền, CMND và sổ hộ khẩu theo địa chỉ mới.
  • Thời gian để các cấp chính quyền hoàn thành công đoạn này là vào khoảng 10 ngày. Do đó, tổng thời gian thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ rơi vào khoảng hơn kém một tháng.

Kinh nghiệm xử lý thời gian sang tên sổ đỏ lâu

Trong trường hợp đã quá thời gian tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ đã được quy định sẵn theo pháp luật nhà nước mà bạn vẫn chưa nhận được kết quả, thì người sử dụng đất sẽ phải chủ động liên lạc lại với bên cơ quan đăng ký đất đai liên quan.

Khi đến hỏi lý do nhận kết quả muộn, cần phải mang theo giấy hẹn đã được phát từ trước theo để bên cơ quan xác thực. 

 Ảnh 2: Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu còn tuỳ thuộc vào thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả
Ảnh 2: Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu còn tuỳ thuộc vào thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả

Nếu bên cơ quan xử lý không phối hợp và có biểu hiện của việc cố ý gây khó khăn, người sử dụng đất có thể khiếu nại hành chính về quản lý đất đai và hưởng quyền lợi của pháp luật.

Trên đây chính là câu trả lời của chúng tôi cho một câu hỏi vô cùng phổ biến liên quan tới việc thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu. Nếu bạn thấy câu trả lời hữu ích hay còn có điều gì muốn tranh luận, xin hãy để lại vài bình luận bên dưới. Chúc các bạn sức khoẻ và nhớ quay lại để đọc được những bài viết tương tự nhé!. Hơn nữa bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết của chúng tôi tại chuyên mục Tư Vấn Luật nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

18 giờ trước