Thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội tìm hướng đi thích ứng với thời kỳ đại dịch

Thứ ba, 25/01/2022-15:01
Do diễn biến phức tạp của dịch Covid, nhiều công ty đã cho phép nhân viên được làm việc tại nhà trong thời gian dài. Điều này dẫn đến tình trạng thị trường văn phòng cho thuê trở nên ảm đạm, khó tìm được khách hàng.

 

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid, nhiều công ty đã cho phép nhân viên được làm việc tại nhà trong thời gian dài. Điều này dẫn đến tình trạng thị trường văn phòng cho thuê trở nên ảm đạm, khó tìm được khách hàng.

Nhu cầu thuê văn phòng của các doanh nghiệp dần thay đổi 

Phần lớn khách hàng có nhu cầu thuê văn phòng đang thay đổi thói quen thuê BĐS sau thời gian dài dịch bệnh hoành hành. Doanh nghiệp tìm kiếm cách tái cơ cấu không gian làm việc kết hợp giữa mô hình văn phòng truyền thống và không gian văn phòng ảo. Điều này giúp giảm mật độ nhân viên có mặt tại chỗ làm việc, ngăn ngừa tình trạng dịch bệnh lây nhiễm chéo.

van-phong-cho-thue-1-doanhn-1508454273-1643096259.jpg
Văn phòng cho thuê sẽ có thêm nguồn cung mới trong năm 2022
 
 

 Làm việc tại nhà cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được phần lớn chi phí đi thuê văn phòng và nhân viên cũng có thể xử lý linh hoạt công việc mọi nơi. Như vậy doanh nghiệp vẫn có thể duy trì hoạt động hiệu quả giữa thời kỳ dịch bệnh đồng thời đảm bảo quy tắc chống dịch.

Sự thay đổi trong tiêu chí lựa chọn văn phòng làm việc ngày càng trở nên rõ ràng. Trước kia doanh nghiệp thường ưu tiên vị trí, giá thuê, thiết bị kèm theo văn phòng thì nay các yếu tố giúp đảm bảo sức khỏe cho nhân viên lại được cân nhắc trước tiên.  Vì thế các văn phòng xanh hoặc các văn phòng mở không gian thoáng rộng rất được ưa chuộng. Không gian làm việc mở cũng giúp nhân viên có thêm năng lượng tích cực khi làm việc. 

Ngoài ra khả năng kiểm soát, tổ chức hoạt động chống dịch của các văn phòng cho thuê cũng phải được tính kỹ càng. Hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu văn phòng phải có hoạt động vệ sinh thường niên, đo thân nhiệt khách ra vào và bàn vệ sinh khử khuẩn ở sảnh tòa nhà. Ngoài ra cũng phải có khu vực khai báo ý tế cũng như giải pháp ứng phó khi tòa nhà có ca lây nhiễm…Đây sẽ là yếu tố thúc đẩy việc doanh nghiệp có nên thuê văn phòng hay không.

Thị trường văn phòng cho thuê sẽ có thêm nguồn cung mới trong năm 2022

Theo số liệu của Savills, tới năm 2023 riêng Hà Nội sẽ có 537.000m2 của 21 dự án BĐS gia nhập thị trường văn phòng cho thuê. 50% trong số đó là văn phòng hạng B. Khu vực Tây thành phố là nơi có nguồn cung lớn nhất chiếm tới 47% thị phần, tiếp đến là khu nội thành với 36%.

Nguồn cung mới cùng hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện sẽ đem lại lợi thế rất lớn khu Tây thành phố. Tuy nhiên, nguồn cung tăng nhưng tâm lý thuê còn chưa ổn định do tác động của Covid có thể khiến giao dịch thuê tăng chậm.

van-phong-cho-thue-tai-tp-hcm-1643096588.jpg
Thị trường văn phòng cho thuê sẽ có nhiều chuyển biến trong 2022
 

 Không gian văn phòng làm việc linh hoạt tiếp tục sẽ là xu hướng dẫn đầu trong thời gian tới. Các chuyên gia BĐS dự báo những dự án văn phòng hạng A được ra mắt trong 3 năm tới cần tích hợp nhiều tính năng, yếu tố liên quan đến môi trường xanh. Đảm bảo vấn đề sức khỏe và an toàn cho người lao động để đảm bảo thị trường BĐS cho thuê có thể phát triển bền vững. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều dự án văn phòng cho thuê ở Hà Nội sẽ bị chậm tiến độ so với dự kiến. Thời điểm cuối năm không có dự án nào chính thức được đi vào hoạt động. Tuy nhiên từ năm 2022 trở đi, Hà Nội sẽ có thêm 200.000 m2 nguồn cung mới được hoạt động. Các dự án mới chủ yếu xuất hiện tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình và các trục đường khu Tây. 

Tỷ lệ hấp thụ của thị trường văn phòng cho thuê cũng đang trên đà hồi phục dẫu còn chậm đạt khoảng 10.000 m2 trong quý 4/2021. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2019 nhưng vẫn rất cao so với 2020. Giá cho thuê văn phòng hạng B đang đạt ở mức 21 USD/m2/tháng và đã tăng so với cùng kỳ cuối năm 2020 là 6% theo năm. Giá thuê văn phòng hạng A đạt mức 33 USD/m2/tháng. Mức giá này dự báo vẫn sẽ duy trì cho tới năm 2023.

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội hiện đang phản ánh chính xác giá chung của thị trường cũng như khả năng thanh toán của khách hàng. Sẽ có khả năng giá thuê giảm mạnh trên thị trường trong thời gian tới khi các doanh nghiệp đang dần hồi phục khả năng kinh doanh.

Các đơn vị văn phòng cho thuê tìm cách thích ứng tình hình mới 

Sự thay đổi trong “khẩu vị” thuê của khách hàng sẽ đòi hỏi các đơn vị cung cấp phải chứng minh được khả năng đáp ứng linh hoạt trong bối cảnh mới. Đồng thời các doanh nghiệp cũng phải có thêm các chính sách linh hoạt dành cho khách hàng để kích thích thị trường.

Giám đốc công tỷ cổ phần đầu tư cho thuê tài sản TNL, bà Thu Hằng nhận định : những tòa cao ốc văn phòng chất lượng cao sẽ là địa điểm tin cậy cho khách hàng thời Covid. Bởi đây là các văn phòng có thể đáp ứng chuyên nghiệp công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tình hình “bình thường mới” sẽ đặt ra yêu cầu khắt khe về không gian làm việc an toàn, văn mình, khoa học sạch sẽ. Ngoài ra ban quản lý tòa nhà cũng phải khắt khe hơn trong khâu truy vết những người có dấu hiệu nhiễm bệnh hoặc có nguy cơ cao.

Việc ứng dụng công nghệ, số hóa vào việc triển khai xem hình ảnh thực tế các văn phòng ảo cũng đang là xu hướng mới được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Điều này giúp cho các khách hàng có thể chủ động xem các mặt bằng cho thuê online, không mất nhiều thời gian di chuyển, tiết kiệm thời gian công sức. Đặc biệt làm đảm bảo khoảng cách an toàn, cách ly khách hàng và doanh nghiệp cho thuê phòng chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn các đơn vị cho thuê cũng cần có ưu đãi chính sách cho thuê linh hoạt hoặc giảm giá thuê khi thành phố có quy định giãn cách. Hoặc doanh nghiệp có thể phối hợp cùng ngân hàng để tung ra những gói vay có lãi suất hấp dẫn cho khách hàng. Việc chủ đầu tư chung tay hỗ trợ khách thuê sẽ là cách giảm thiểu thiệt hại ở mức tối đa cho cả hai bên. 

Nhờ có những biện pháp chống dịch quyết liệt của Nhà nước sẽ kéo theo đà hồi phục của thị trường văn phòng cho thuê khi các công ty quay về hoạt động bình thường. Mức giá thuê cũng sẽ có khả năng tăng nhẹ trong 1-2 năm tới. 

 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

2 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

4 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

5 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

5 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

14 giờ trước