Trót mua căn hộ nhà tập thể cũ: người dân than trời vì bất cập

Thứ ba, 25/01/2022-08:01
Chưa kịp vui mừng vì mua được căn hộ nhà tập thể cũ, khách hàng đã phải “tá hỏa” vì hàng loạt bất cập mà chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Chưa kịp vui mừng vì mua được căn hộ nhà tập thể cũ, khách hàng đã phải “tá hỏa” vì hàng loạt bất cập mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Loại hình nhà ở này tuy có lợi thế gần trung tâm, được bao quanh nhiều tiện ích nhưng khá xập xệ, gây khó chịu cho người dân. 

Căn hộ nhà tập thể cũ có nhiều bất cập khó giải quyết

Giữa bối cảnh bất động sản tăng giá phi mã, nhiều người khó tìm được cơ hội mua nhà trong khu vực nội. Giá căn hộ tại Hà Nội trong năm 2021 hiện đạt ngưỡng 37 triệu đồng/m2 tức tăng 13%/năm. Mức giá này hiện vượt xa thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội. 

Để có một ngôi nhà thuận tiện sinh hoạt, làm việc nhiều người buộc phải tìm mua những căn hộ nhà tập cũ với mức giá rẻ, phù hợp thu nhập. Nhà tập thể cũ có ưu điểm là vị trí đẹp, nằm ở khu vực trung tâm, giá rẻ, gần các tiện ích. Ngoài ra người mua còn có cơ hội nhận đền bù khi khu nhà bị thu hồi để cải tạo.Vì thế nhiều người sẵn sàng bỏ ra 1-2 tỷ đồng để mua lại một căn hộ tập thể tuổi thọ trên 30 năm để cải tạo và làm nơi sinh sống lâu dài. Tuy nhiên cuộc sống tại những khu tập thể cũ có thể không hề êm đẹp nếu không muốn nói là khiến nhiều người “vỡ mộng”.

Vợ chồng anh Tuấn vừa mua một căn hộ ở khu tập thể cũ Ngọc Khánh, Ba Đình rộng 57m2 giá 2 tỷ. Căn hộ này được người chủ cũ cơi nới chuồng cọp rộng thêm 10m2. Vì vậy diện tích sử dụng thực tế là gần 70m2. Điều này giúp vợ chồng anh bố trí được 2 căn phòng ngủ, 1 phòng khách cùng công trình phụ. 

Dù môi giới đã nói trước về việc nhà đã cũ và không có cách âm, phải sử dụng cầu thang bộ, không có nơi để xe và nhà chỉ 1 phòng vệ sinh kiêm nhà tắm nhưng vợ chồng anh Tuấn vẫn quyết mua nhà vì nơi đây có nhiều tiện ích vượt trội. 

chung-cu-cu-3-1643022965.jpg
Chung cư cũ được nhiều người mua vì giá rẻ 
 

Tuy nhiên sau khi vào ở, vợ chồng anh mới cảm nhận được hết sự khó khăn, bất tiện của nhà tập thể cũ. Thứ nhất là chỗ gửi xe, có rất ít hộ dân cung cấp dịch vụ này và hầu như đều đã kín chỗ. Khó khăn lắm anh Tuấn mới xin được một suất gửi xe cho vợ với giá lên tới 350.000 VNĐ/tháng. Trong khi bản thân anh vẫn phải chấp nhận dắt bộ xe lên tầng 2 mỗi ngày. 

Sau đó anh Tuấn mua xe ô tô và hốt hoảng khi biết phí gửi xe lên tới 2,5 triệu/tháng đắt hơn cả mức phí ở các khu chung cư mới xây. Chỉ riêng phí gửi xe cũng tốn của vợ chồng anh tới 2,85 triệu/tháng. Chưa kể khu nhà cũ của anh cũng có nhiều bất cập khác như thường xuyên mất nước. 

Các bức tường được xây dựng lâu ngày đã có biểu hiện ngấm nước mưa, lên mốc, thậm chí thấm nước của cả nhà tắm, nhà vệ sinh các hộ tầng trên. Chuyện tắc bồn cầu, tắc bồn rửa bát xảy ra như cơm bữa khiến anh Tuấn phải gọi thợ 1 -2 lần/tháng. Chưa kể khu nhà cũ của anh Tuấn cũng vô cùng ồn ào do các hộ dân xung quanh liên tục sửa chữa, tôn tạo.

Vội vàng bán gấp nhà chung cư cũ

Những căn hộ tập thể chung cư cũ bỗng chốc trở nên “hot” trong thời gian vài tháng trở lại đây sau khi Chính phủ công bố Nghị định 69/2021 về việc cải tạo nhà tập thể cũ đang có nguy cơ xuống cấp. Giá các căn hộ cũ bắt đầu tăng, một vài khu vực có mức giá lên tới 40-50 triệu/m2. Trung bình các căn hộ tăng giá từ 3-5%. 

Một số khách hàng tìm đến phân khúc nhà ở tập thể cũ để mua ở thực, an cư lâu dài. Tuy nhiên cũng có không ít người tìm mua phân khúc này để đầu tư, chờ ngày được đền bù, số khác mua để cải tạo cho thuê lại, làm homestay. Các căn hộ ở tầng 1 có diện tích mặt tiền rộng rãi thì sử dụng làm quán cà phê, cửa hàng thời trang, siêu thị mini hoặc studio chụp ảnh. Dù mua với mục đích nào, thì nhà đầu tư cũng hy vọng khi chính quyền cải tạo chung cư cũ họ cũng sẽ nhận được bồi thường xứng đáng. 

chung-cu-cu-1643023050.jpg
Chung cư cũ được khách hàng quan tâm nhưng có nhiều bất cập
 

Một môi giới bất động sản cho hay có nhiều cặp vợ chồng và khách hàng trẻ sau khu mua căn hộ cũ thì chỉ sau vài tháng đã liên hệ lại với bên trung gian để rao bán lại. Lý do họ đưa ra là môi trường sống không phù hợp có quá nhiều bất tiện không thể khắc phục. Hơn nữa phần lớn cư dân của các khu tập thể cũ là người cao tuổi, nếp sinh hoạt không phù hợp với người trẻ. Một số cặp vợ chồng trẻ khi mới về bị các hộ dân xung quanh khiếu nại vì về muộn, tổ chức tiệc tùng gây ồn ào vào buổi tối. 

Ngay cả việc mua để đầu tư chờ ngày chính quyền cải tạo cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro khi mà thời gian từ lúc phê duyệt quyết định cho tới khi thực hiện mất rất nhiều thời gian. Đơn cử như trường hợp một nhà đầu tư bỏ ra 1,2 tỷ mua một căn hộ ở tập thể Ngọc Khánh vào năm 2016 nhưng tới 2021 thành phố mới cho di dời dân tại đây. Thời điểm hoàn thành cải tạo cũng chưa biết lúc nào tiến hành xong. Số tiền đó nếu đem đầu tư vào bất động sản nơi khác thì có thể lợi nhuận tính đến thời điểm hiện tại đã tăng lên rất cao. 

Các chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cũng đưa ra lời khuyên dành cho khách hàng nên xem xét thật kỹ khi mua bất động sản. Nên lựa chọn các bất động sản ngang giá, cũng như có sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi tốt nhất. Khách hàng cũng nên chú ý tới các tiện ích gần khu tập thể như chợ, bệnh viện, trường học, công ty làm việc, các đơn vị hành chính. Điều này giúp khách hàng có cơ hội được đền bù hoặc khi bán lại cũng sẽ được giá hơn. 

Ngoài ra, khách hàng cũng cần phải quan tâm vấn đề pháp lý, không nên giao dịch các bất động sản chỉ cung cấp giấy viết tay. Người mua phải kiểm tra diện tích sổ đỏ và diện tích thực tế trước khi mua. Diện tích đất sử dụng và số liệu thực tế cần phải rõ ràng. Khách hàng không nên nhầm lẫn giữa diện tích cơ nới và diện tích thực tế trên sổ đỏ để tránh sự tranh chấp pháp lý có thể xảy ra sau này. 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

3 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

5 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

5 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

15 giờ trước