Thị trường chung cư cho thuê tại Hà Nội: Tăng trưởng đều, nhiều tín hiệu khả quan

Thứ ba, 27/12/2022-19:12
​​​​​​​Diễn biến thị trường chung cư cho thuê tại Hà Nội đang ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan trong thời gian gần đây.

Giá căn hộ cho thuê tăng mạnh

Thực tế đã chỉ rõ, sau giai đoạn thị trường bất động sản mua – bán diễn ra mạnh khiến tình trạng bất động sản bị đẩy giá mua lên cao, người dân có xu hướng quan tâm hơn đến thị trường cho thuê hơn. Đặc biệt, do nhu cầu cải thiện chất lượng sống,  các chung cư hút khách nhờ vào các tiện ích, công năng sử dụng. Thời điểm sau đại dịch Covid-19, cuộc sống được bình thường hoá, người dân quay trở lại các thành phố lớn để làm việc, sinh viên học sinh quay trở lại trường, nhu cầu cho thuê đang được ghi nhận ngày càng tăng thêm.

Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân, đặc biệt là công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đã khiến nhu cầu thuê diễn ra rất mạnh tại Hà Nội và TP. HCM. Khảo sát thị trường cho thuê đã chỉ rõ, “lượng hàng” trên thị trường đang rất phong phú sau khi trải qua một quá trình dài cho việc thuê khó khăn.

Mới đây, báo cáo thị trường bất động sản phân khúc chung cư tại Hà Nội của Batdongsan.com.vn đã ghi nhận, mức độ quan tâm đối với thị trường bất động sản đã giảm nhẹ so với thời điểm đầu năm 2022, thế nhưng phân khúc trung cấp lại ghi nhận sự tăng trưởng.


Giá cho thuê căn hộ ở Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tăng trong thời gian qua
Giá cho thuê căn hộ ở Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tăng trong thời gian qua

Cụ thể, ở thị trường mua bán, mức độ quan tâm chung cư giảm ở một số quận: Nam Từ Liêm giảm 5%, Hà Đông giảm 12%, Hoàng Mai giảm 5%, Thanh Xuân giảm 6%... Giá bán vẫn ghi nhận sự tăng mạnh, phân khúc trung cấp vẫn là một trong những phân khúc tăng mạnh nhất (13%), phân khúc bình dân thấp nhất (2%) trong khi phân khúc cao cấp tăng lên 7%. Báo cáo cũng đã chỉ rõ, tình trạng thiếu hụt nguồn cung mới tại khu vực trung tâm.

Điểm sáng của thị trường bất động sản phải kể tới thị trường cho thuê. Mức độ quan tâm và giá thuê đều tăng mạnh. Báo cáo ghi nhận, so với thời điểm quý I/2022, giá thuê tại quận Cầu Giấy tăng 25%, mức độ quan tâm tăng 34%; tại quận Thanh Xuân giá thuê tăng 29%, mức độ quan tâm tăng 15%; tại quận Tây Hồ giá thuê tăng 40%, mức độ quan tâm tăng 8%; tại quận Đống Đa giá thuê tăng 23%, mức độ quan tâm tăng 25%... Nếu so với khu vực TP HCM, chung cư ở Hà Nội đang có sự nổi bật hơn, đà tăng giá cũng như lợi suất cho thuê tốt hơn.

Mức tăng của giá chung cư tại TP Hồ Chí Minh ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân lần lượt là 3%, 4% và 2%, thấp hơn khá nhiều so với Hà Nội. Lợi suất cho thuê căn hộ tại Hà Nội trong năm 2022 đạt 4,6%, trong khi tại TP Hồ Chí Minh chỉ là 4,1%.

Qua khảo sát của thị trường cho thuê tại Hà Nội, ở thời điểm hiện tại giá chung cư cho thuê tại Hà Nội đã tăng trung bình 1 – 2 triệu đồng/căn. Nếu thời điểm tháng 6, giá thuê chung cư 2 phòng ngủ ở quận Cầu Giấy khoảng 15 triệu đồng/căn thì ở thời điểm hiện tại, mức thuê này đã tăng lên 17 triệu đồng/căn (tăng khoảng 20%).

Nhu cầu thuê vẫn còn gia tăng

Ông Nguyễn Văn Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH Đầu Tư và Thương Mại Sumou Housing đánh giá, do nhu cầu thuê chung cư tăng thế nên việc giá thuê chung cư tăng cao là điều dễ hiểu. Một trong những nguyên nhân cũng được ông Tuyền chỉ rõ chính là, sau khi bình thường hóa, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vào Việt Nam, kéo theo các chuyên gia, người lao động từ nước ngoài đến Việt Nam. Bên cạnh đó, sau 2 năm đại dịch, trải qua thời gian dài giãn cách, nhiều người dân cảm thấy không gian sống của mình bị chật chội, bí bách.

“Gần đây, nhu cầu tìm nhà của người Việt rất cao. Trước đây, khách hàng của tôi đa phần là người nước ngoài. Nhưng hiện nay số lượng người Việt bắt đầu tăng lên, ngân sách khoảng 15-20 triệu cũng có”, ông Tuyền nêu rõ.

Nếu nhìn theo góc độ đầu tư, hiện tại bất động sản được chia thành 3 loại: lãi vốn, dòng tiền và kết hợp lãi vốn – dòng tiền. Tức là, đầu tư lãi vốn là mua bất động sản sau đó chờ tăng giá rồi bán, đầu tư dòng tiền là mua bất động sản sau đó cho thuê và có thể thu tiền về hàng tháng. Hiện tại, rất nhiều nhà đầu tư quyết định đầu tư bất động sản theo hình thức dòng tiền.


Thị trường căn hộ cho thuê vẫn ổn trong năm tới
Thị trường căn hộ cho thuê vẫn ổn trong năm tới

Nếu như giai đoạn trước là giai đoạn dòng tiền mua bán tăng trưởng tốt thì thời điểm hiện tại, khi thị trường chững lại, bất động sản cho thuê lại có sự “tiến bước”, không chỉ về tỷ suất sinh lời. Thực tế đã chứng minh, bất động sản vẫn là kênh đầu tư bền vững và “lịch sử” đã chứng minh rõ.

Chia sẻ kĩ về phân khúc cho thuê ở thời điểm hiện tại, bà Nguyễn Hồng Vân -  Giám đốc thị trường Hà Nội, JLL Việt Nam chỉ rõ,  đây là thời điểm thị trường có sự khác biệt so với nhiều năm trước. Hiện tại, thị trường bất động sản đang gặp khá nhiều khó khăn khi tín dụng đang bị thắt chặt, một số kênh đầu tư cũng gặp phải khá nhiều rủi ro.

“Trong bối cảnh đó, chúng tôi nhìn thấy nhu cầu đi thuê chung cư đang gia tăng, rất có thể đây sẽ là một kênh sinh lời không quá cao nhưng giữ vốn an toàn. Nếu không muốn gửi tiền vào ngân hàng, lo ngại tiền mất giá thì đây sẽ là cái kênh đầu tư vừa giúp trú ẩn đồng tiền, vừa mang lại dòng tiền đều đặn trong giai đoạn này”, bà Vân thẳng thắn.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, trong thời gian tới đây, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, giá nhà thuê trung bình sẽ liên tục tăng cao trong khi xu hướng về nguồn cung gần như chỉ có thêm ở 2 phân khúc: trung cấp và cao cấp. Đây cũng là lý do dự báo giá thuê chung cư sẽ tăng, bởi nguồn cung cho thuê chỉ tập trung gọn ở 2 phân khúc này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản phía Nam đang bước vào chu kỳ hồi phục

37 phút trước

Giá nhà tăng cao tỷ lệ nghịch với chất lượng dịch vụ, tiện ích hạ tầng

47 phút trước

Gen Z sẵn sàng chi 40 triệu đồng để cải tạo phòng trọ 2 triệu đồng: Nhà đi thuê nhưng cuộc sống là của mình

3 giờ trước

Ninh Bình: Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính

4 giờ trước

Sẽ tăng cường truy thu nợ thuế từ livestream, kinh doanh online

4 giờ trước