Thị trường căn hộ Bình Dương tăng giá tới 15% trong vòng một năm qua

Thứ ba, 15/02/2022-10:02
Bất chấp dịch bệnh Covid, giá căn hộ Bình Dương đã tăng nhanh chóng lên tới 15%/năm. Tuy giá bán neo cao nhưng số lượng giao dịch lại khá thấp khiến nhiều người lo lắng về tính thanh khoản.

Bất chấp dịch bệnh Covid, giá căn hộ Bình Dương đã tăng nhanh chóng lên tới 15%/năm. Tuy giá bán neo cao nhưng số lượng giao dịch lại khá thấp khiến nhiều người lo lắng về tính thanh khoản.

Giá nhà chung cư Bình Dương tăng nhanh chóng

Trong thời gian qua, Bình Dương là một trong tỉnh thành có tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh nhất cả nước. Tỷ lệ đô thị hóa của Bình Dương đạt 82% - cao nhất cả nước. Hiện nay Bình Dương có dân số là 2,4 triệu người nhưng 50% người dân là người nhập cư. Chính vì thế nhu cầu nhà ở tại đây tăng rất nhanh. Theo kết quả của Cục điều tra dân số, Bình Dương cũng là nơi có tỷ lệ người dân thuê nhà cao nhất cả nước với 74%.

phoi-canh-du-an-bcons-garden-binh-duong-1-1024x768-1644635123.png
Giá chung cư Bình Dương tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây 
 

Bình Dương với lợi thế giáp thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành địa chỉ vàng để các doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở chung cư. Do nguồn cung khan hiếm nên giá căn hộ ở Bình Dương bị đẩy lên nhanh chóng, bất chấp tác động của Covid. Thời điểm 2018, giá nhà ở đây là 25-27 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay giá căn hộ đạt 30-35 triệu/m2 thậm chí có nơi lên đến 38 triệu đồng/m2. Tỷ lệ tăng là 15%.

Trong 2 năm trở lại đây TP. HCM chỉ có khoảng 20 dự án nhà mới được cung cấp ra thị trường với số lượng căn hộ chỉ đạt chưa tới 6800 căn. Trong khi thị trường Bình Dương liên tục phát triển các dự án nhà ở mới số lượng lên tới 8.300 căn, tăng 144% so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ tăng tỷ lệ nguồn cung, mà tỷ lệ tiêu thụ căn hộ của Bình Dương cũng đánh giá là tốt hơn so với TP.HCM. Tính đến cuối năm 2021, số căn hộ bán thành công ở Bình Dương đã tăng lên gấp 2,5 lần. Giá căn hộ ở Bình Dương có nhiều giai đoạn tăng lên 40-50 triệu đồng/m2.

Bên cạnh yếu tố nhu cầu mua nhà ở tăng cao thì một yếu tố nữa ảnh hưởng đến giá nhà ở Bình Dương là chịu ảnh hưởng sự tăng giá của khu Đông TP.HCM và đặc biệt là khu vực thành phố Thủ Đức. Thị trường căn hộ ở Bình Dương giao dịch tốt nhất là ở những khu vực có các cụm khu công nghiệp lớn, có hệ thống cơ sở hạ tầng thuận lợi Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một…

Nguồn cung căn hộ ở Bình Dương tăng cao trong một vài năm trở lại không chỉ thu hút khách hàng trong tỉnh mà còn tạo nên sự lôi cuốn đối với các khách hàng các tỉnh lân cận mua để ở hoặc cho thuê lại.

Nguồn cung bất động sản ở Bình Dương giảm trong 2022 nhưng nhu cầu vẫn tăng

Giữa bối cảnh Covid-19 còn diễn biến khá phức tạp và vấn đề cấp phép bị siết chặt nên số lượng dự án mới ở Bình Dương sẽ bị khan hiếm trong năm 2022. Quý 3 năm 2021, hầu hết các dự án bất động sản cả nước đều phải tạm dừng thi công do lệnh giãn cách trên toàn quốc. Điều này cũng phần nào khiến nguồn cung căn hộ mới ở Bình Dương giảm tới 25% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

o629-930968-1644635187.jpg
Nguồn cung bất động sản Bình Dương giảm trong 2022
 

Tuy vậy nhu cầu của khách hàng vẫn không hề thay đổi thậm chí còn tăng lên đáng kể khi mà người dân mong mỏi có ngôi nhà riêng của mình, không muốn sống trong những khu nhà trọ chật chội. Xu hướng mua căn hộ đã tăng tới 55% so với thời điểm đầu năm 2021. Tuy nhiên sau đợt dịch, giá căn hộ tại Bình Dương tăng mạnh khiến cho khách hàng khá khó khăn trong việc tiếp cận sản phẩm phù hợp với mình.

Với việc giá nhà tăng “phi mã” như hiện tại nhiều chuyên gia e ngại thị trường bất động sản ở Bình Dương có thể giao dịch chậm lại trong năm 2022. Đặc biệt là ở phân khúc những căn hộ có mức giá trên 37 triệu đồng. Mức giá quá cao, vượt khả năng tài chính của người đã khiến nhiều dự án được triển khai trước đó lâm vào tình trạng khó thanh khoản trong các lần thanh toán tiếp theo hoặc khi mua bán chuyển nhượng ở thị trường thứ cấp. 

Anh Nguyễn Trung Tuấn một nhà đầu tư đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ cuối năm 2019 anh theo chân một người quen về Bình Dương để đầu tư căn hộ do lúc đó không kiếm được dự án nào khả quan ở Sài Gòn. Những dự án mà anh mua đều nằm trong những khu vực đô thị mới triển khai ở Thuận An và Dĩ An. Giá của dự án khi đó chỉ là 33 triệu đồng/m2 chưa VAT. 

Thời điểm đó thị trường Bình Dương đang rất nóng, khả năng thành khoản tốt nên anh Tuấn rất tự tin khi xuống tiền. Nhưng hiện tại anh Tuấn chưa hề nhận được sản phẩm do dự án chậm tiến độ và vẫn phái còng lưng thanh toán theo tiến độ. Giá bất động sản tăng cao khiến anh rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” nếu bán giá thấp hơn thị trường thì không đành lòng. Nhưng bán giá cao thì không tìm được khách để sang tay. 

Anh Nguyễn Thành Phong, một môi giới bất động sản lâu năm ở Bình Dương nhận định giao dịch căn hộ ở Bình Dương nhiều khả năng sẽ giảm nhiệt do các hoạt động sang nhượng trên thị trường thứ cấp gặp phải nhiều khó khăn. Hầu hết các dự án trung cấp mở bán trong 2021 và 2022 chỉ có chất lượng tầm trung nhưng giá bán lại rất cao, ngang bằng các dự án hạng sang. Cụ thể giá bán căn hộ tính đến thời điểm tháng 1/2021 đang ở ngưỡng 38-40 triệu đồng/m2, thậm chí một số dự án lên tới 45 triệu đồng/m2.

Mức giá này quá cao so với nhu cầu thực tế của thị trường cũng như thu nhập trung bình của người lao động ở tỉnh Bình Dương. Giá không tương xứng với chất lượng thực tế. Người mua phần lớn là khách hàng đến từ TP. HCM mua để đầu tư chờ sinh lời hoặc cho thuê lại. Trong khi những người có nhu cầu ở thực tế không thể tiếp cận các sản phẩm nhà ở vì giá quá cao. Cung-cầu chênh lệch có thể sẽ khiến thị trường căn hộ Bình Dương giảm nhiệt trong năm 2022.

Nhu cầu nhà ở tại Bình Dương đặc biệt là phân khúc căn hộ nhận được sự quan tâm rất lớn và chủ yếu tập trung ở phân khúc bình dân giá từ 23-33 triệu đồng/m2. Điều đó cho thấy sức hấp thụ của thị trường vẫn sẽ rất tốt nếu các đơn vị phát triển nhà tung ra những sản phẩm phù hợp nhu cầu số đông. 

 

 

 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Điện toán đám mây bùng nổ nhờ AI, ba “ông lớn” nào được hưởng lợi?

Thị trường bất động sản phía Nam đang bước vào chu kỳ hồi phục

Giá nhà tăng cao tỷ lệ nghịch với chất lượng dịch vụ, tiện ích hạ tầng

Tin mới cập nhật

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

42 phút trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

49 phút trước

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

1 giờ trước

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

1 giờ trước

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

1 giờ trước