Thị trường bất động sản có tiếp tục tăng giá?

Thứ sáu, 05/08/2022-08:08
Hiện tại thị trường bất động sản mặc dù chậm thanh khoản nhưng giá đã hình thành mặt bằng mới. Câu chuyện về giảm giá hay cắt lỗ gần như vẫn chưa xuất hiện.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết, nếu tại thời điểm này có một số nhà đầu tư rao bán cắt lỗ hoặc hạ giá bất động sản thì cũng là điều bình thường. Bởi, do áp lực tài chính đè nặng cùng với đó hoạt động mua bán cũng khá im ắng khiến hàng không thoát được. Tuy nhiên, việc giá rao cắt lỗ có đúng với thực tế hay không thì chỉ nhà đầu tư đó mới biết. 

Cụ thể vị chuyên gia cho biết: "Trên thực tế, giá bất động sản hiện nay đã thiết lập mặt bằng giá mới. Vậy đối với những nhà đầu tư mua cách đây 1-2 năm chuyện cắt dưới giá vốn rất khó xảy ra. Đôi khi, đây chỉ là một trong những chiêu trò kinh doanh để nhà đầu tư ra hàng nhanh lúc thị trường khó khăn".

Trong thời gian trở lại đây, chuyện bất động sản tăng giá cũng không còn quá xa lạ và đương nhiên cũng sẽ không giảm hoặc khó giảm. Phân khúc đất nền, nhà phố và căn hộ giá đều đã tăng khoảng 10-30% (tuỳ phân khúc, khu vực) so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bất động sản đa phần đi ngang trong giai đoạn thị trường trầm lắng, sau đó lại bật dậy mặt bằng giá mới. Đây cũng là chu kỳ diễn ra trong những năm qua của thị trường bất động sản.


Phân khúc đất nền, nhà phố và căn hộ giá đều đã tăn
Phân khúc đất nền, nhà phố và căn hộ giá đều đã tăn

Một nhà đầu tư tại khu vực Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) cho biết: "Qua kinh nghiệm hơn 8 năm đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, tôi thấy rằng, sau thời gian chững hoặc xuống giá do kinh tế khó khăn, bất động sản ngay sau đó lại thiết lập mặt bằng giá mới. Trên thị trường, chiều hướng gia tăng giá cũng là chủ yếu".

Chị Hạnh, một người đang tìm mua đất tại Q.9 (cũ) để xây nhà chia sẻ rằng: Giá nhà trong nửa tháng gần đây đã quá cao so với "tưởng tượng" nên chị vẫn chưa "chốt" được. Thấy thị trường chững lại, vợ chồng anh chị tính tìm mua đất với giá tốt. Nhưng so với cuối năm 2021, giá gần như không giảm. Thậm chí những nền đất đẹp, ưng ý còn tăng hơn 50 triệu so với đầu năm".

Thực tế thị trường bất động sản hiện nay cũng chậm nhịp hơn do những ảnh hưởng từ tâm lý chung. Tuy nhiên mặt bằng giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ở thời điểm này giá các bất động sản sơ cấp bán ra vẫn tăng. Trong khi theo DKRA Vietnam cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, giá bất động sản thứ cấp trong quý 2/2022 vẫn tăng trung bình từ 7-10%. Dự báo giá bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới khi nguồn cung chưa có dấu hiệu cải thiện.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý II/2022 vừa qua, số lượng nhà ở thương mại được cấp phép mới là 6.753 căn tương đương 29 dự án, con số này chỉ bằng khoảng 74,4% so với quý trước đó và bằng 42% so với cùng kỳ năm 2021. Miền Bắc với 17 dự án gồm 3.763 căn dẫn đầu, miền Trung có 9 dự án với 678 căn và miền Nam chỉ có 3 dự án nhưng lại có tới 2.312 căn.


Dự báo giá bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới
Dự báo giá bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới

Qua số liệu trên cho thấy, trong quý II, nguồn cung về nhà ở thương mại vẫn chưa được cải thiện. Số lượng dự án được cấp phép mới chỉ bằng khoảng 42% so với cùng kỳ năm 2021.

Hội môi giới bất động sản Việt Nam vừa đưa ra báo cáo mới nhất cho rằng, căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM đang bước vào chu kỳ tăng giá và hình thành mặt bằng giá mới, nhất là trong nửa đầu năm 2022. Nguyên nhân là do, nhu cầu căn hộ tăng, trong khi nguồn cung lại bị trì hoãn dẫn đến giá căn hộ tăng.

Kinh tế nước ta đang có những dấu hiệu phục hồi, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội với số lượng doanh nghiệp mới thành lập đạt mức cao kỷ lục, chỉ tính riêng tháng 4 đã có khoảng 15.000 doanh nghiệp được thành lập theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Nếu tính cả số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sau thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch Covid thì trong tháng 4, số doanh nghiệp tham gia thị trường sẽ gấp hơn 2 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Sau nửa cuối năm 2021 ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 thì mọi hoạt động kinh tế đang có dấu hiệu sôi động trở lại. Các nhà máy, công sở hoạt động trong toàn thời gian trở lại, chấm dứt chuỗi ngày on-off.

Hiện số lượng lao động quay trở lại các thành phố để làm việc vẫn chưa có thống kê cụ thể. Tuy nhiên, các văn phòng môi giới nhà đất cho biết, trong vài tháng trở lại đây số lượng người hỏi thuê nhà, thuê phòng tại các khu chung cư đã tăng cao đáng kể, đặc biệt tại Tp.HCM. Điều này dẫn đến các hợp đồng thuê nhà (có thời hạn thông thường 1 năm) đều được ký với mức giá tăng từ 10% trở nên.


Cố lượng người hỏi thuê nhà tại các khu chung cư đã tăng cao đáng kể
Cố lượng người hỏi thuê nhà tại các khu chung cư đã tăng cao đáng kể

Thống kê trên trang batdongsan.com.vn cho thấy, trong quý I/2022, mức độ quan tâm tới căn hộ cho thuê tại Tp.HCM đã tăng cao vọt (so với cùng kỳ 2021). Tuy nhiên, mức độ quan tâm tới căn hộ bán tại Tp.HCM giảm so với cùng kỳ 2021 còn Hà Nội lại tăng.

Cũng theo Hội môi giới bất động sản cho biết, trong quý 1/2022 , nguồn cung căn hộ tại hai thị trường Hà Nội và Tp.HCM đều ghi nhận sự giảm sút. Cụ thể, tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới ước đạt khoảng 2.800 căn, giảm 38% so với cùng kỳ 2021. Các dự án mới hầu như chưa được khởi động trong quý 1/2022, mà nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án đã được triển khai trước đó. Tại Tp.HCM, nguồn cung căn hộ mới ước đạt chỉ gần 2.200 căn, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Hiện tại, thị trường bất động sản căn hộ đang hình thành mặt bằng giá mới do nguồn cung vẫn chưa thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư cũng như người dân nhất là rong xu hướng đô thị hóa ngày càng rõ rệt như hiện nay. Phần lớn các dự án sắp ra mắt trong thời gian tới tại Hà Nội và Tp.HCM đều nằm ở các quận/ huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn còn khá dồi dào. Cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện và đổi mới sẽ là điều kiện để đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai", đại diện Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

Đất nền lại sốt ảo, cò đất tranh thủ thổi giá

Thương mại điện tử “lên ngôi”, các “đại gia” bất động sản cũng tham gia vào mảng hậu cần

Tin mới cập nhật

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

1 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

2 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

4 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

5 giờ trước

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

6 giờ trước