Tầng tum là gì? Những ý tưởng tầng tum nào được ưa chuộng hiện nay?

Thứ năm, 22/02/2024-22:02
Hiện nay, khái niệm tầng tum khá phổ biến trong thiết kế nhà ở. Tuy nhiên thì không phải ai cũng nắm rõ được về quy định xây dựng tầng tum là gì? Những ứng dụng trong việc sử dụng tầng tum hợp lý nhất? Cùng tìm hiểu khái niệm tầng tum là gì trong bài viết dưới đây!

Tầng tum là gì?

Tầng tum hay còn gọi là mái tum, đây là tầng cao nhất, trên cùng của căn nhà. Đây chính là thuật ngữ để chỉ một phần trên cùng của ngôi nhà, che chắn cầu thang. Ở đây, người ta thường bố trí thành phòng thờ, nhà kho hoặc phổ biến nhất là kết hợp làm sân phơi với sân thượng để trồng cây cảnh.

Tùy thuộc vào thiết kế cũng như quy định của từng khu vực mà tầng tum có thể có chiều cao khác nhau. Theo như Thông tư 07/2019 của Bộ Xây dựng, tầng tum không được tính là một tầng và có diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái, có chức năng làm tum thang và kỹ thuật. Chiều cao tầng tum sẽ từ 2 - 3m.

Đối với những khu vực bị khống chế chiều cao tầng, nằm trong hẻm nhỏ và có diện tích dưới 35m2, chiều cao của tum chỉ 2m. Thường thì tầng tum sân thượng sẽ cao 3m chưa tính chiều cao của mái.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chức năng của tầng tum là gì?

Tầng tum là một phần của ngôi nhà và thường nằm ở tầng trên cùng, có diện tích nhỏ hơn so với các tầng dưới. Tầng tum có nhiều chức năng khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu cũng như sở thích của gia chủ. Một số chức năng phổ biến của tầng tum là:

Che chắn cầu thang: Tầng tum sẽ giúp bảo vệ cầu thang đi lên sân thượng khỏi bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mưa, nắng, gió. Song song với đó, tầng tum cũng giúp cách nhiệt, chống nóng cho không gian bên dưới.

Tăng diện tích sử dụng: Ghi nhận, tầng tum là một không gian linh hoạt và có thể bố trí thành các phòng công năng khác nhau như phòng ngủ, phòng thờ, phòng giải trí, nhà kho. Tầng tum giúp gia tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà mà không tốn quá nhiều chi phí để xây dựng.

Tạo điểm nhấn trong kiến trúc: Tầng tum có thể sẽ được thiết kế theo nhiều kiểu dáng, hình dạng khác nhau từ đó tạo ra sự độc đáo, mới lạ cho ngôi nhà. Tầng tum cũng giúp cho ngôi nhà trở nên cao, bề thế hơn.

Phù hợp với phong thủy: Thường thì tầng tum có thể tránh được những con số không may mắn theo phong thủy như số 4, số 7. Bên cạnh đó, tầng tum cũng có thể tạo ra được sự cân bằng, hài hòa cho ngôi nhà.

Quy định về thiết kế tầng tum là gì?

Tầng tum là công trình rất phổ biến trong các công trình nhà ở, tuy nhiên thì việc xây dựng phải chú ý tuân thủ quy định của Bộ Xây dựng. Cụ thể theo thông tư 07/2019 mới nhất có quy định rõ, tum không được tính vào số tầng của nhà ở nếu như chỉ xây dựng theo kiểu mái lắp, che khu vực thang bộ, thang máy hoặc là khu vực kỹ thuật của nhà ở.

Diện tích của tầng tum không được vượt quá 30% diện tích sàn mái, chiều cao cũng không được phép vượt quá 3m. Đây chính là những quy định mới nhất về thiết kế và xây dựng tầng tum, có hiệu lực có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 thay thế cho thông tư 3/2016 trước đây.

Những ý tưởng thiết kế tầng tum hay nhất cho bạn tham khảo?

Sử dụng tầng tum để làm kho chứa đồ

Khi nắm được khái niệm tầng tum là gì? Quy định xây dựng tầng tum thì bạn có thể biến hóa nó thành không gian cất trữ đồ đạc. Nếu như xây nhà, mua nhà đất ở nông thôn thì bạn có thể sử dụng tầng tum để cất trữ thóc lúa vô cùng tiện lợi và thông thoáng. Hay bạn cũng có thể lưu trữ đồ đạc ít khi sử dụng.

Sử dụng tầng tum để làm không gian thư giãn

Thường thì những căn nhà phố khá chật hẹp, không có nhiều không gian để thư giãn và tận hưởng không khí thoáng mát. Chính vì thế mà bạn có thể cải tạo tầng tum thành sân thượng với bộ bàn ghế thoải mái, kệ sách nhỏ xinh, trồng một số loại cây cảnh xanh mát để có thể tạo ra một không gian thư giãn thoáng đãng.

Sử dụng tầng tum để làm phòng thờ

Thường thì phòng thờ được bài trí ở những nơi an tĩnh và riêng tư. Chính vì thế mà đặt bàn thờ ở tầng tum là một ý tưởng tốt. Hơn thế, phòng thờ cũng không yêu cầu về diện tích lớn hay là trần phải cao. Cho nên dù tầng tum có phần hơi hạn chế về diện tích cũng không có ảnh hưởng gì nhiều.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sử dụng tum để làm phòng ngủ

Ở trong thời buổi giá nhà đất leo thang, đặc biệt là giá nhà đất ở các thành phố, khu đô thị lớn rất cao. Việc sử dụng một mảnh đất, một căn nhà đã là điều vô cùng may mắn. Vì thế mà cần phải tận dụng tối đa diện tích sử dụng, thiết kế cũng như bố trí không gian sao cho hợp lý nhất. Ý tưởng tầng tum để làm phòng ngủ là một ý tưởng khá là hay ho. Nó khá phù hợp để tạo thành một căn phòng đơn cho những người trẻ. 

Khi thiết kế tầng tum cần lưu ý những gì?

Có thể thấy, tầng tum là một phần quan trọng của ngôi nhà và có thể tạo ra không gian sống thêm phần thoải mái, tiện nghi. Tuy nhiên thì khi thiết kế tầng tum cũng nên lưu ý một số điều sau: 

Nên chọn vật liệu chống nóng và cách âm: Thường, tầng tum sẽ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, âm thanh từ bên ngoài cho nên cần chọn vật liệu có khả năng chống nóng, cách âm tốt.

Tận dụng được ánh sáng tự nhiên: Tầng tum có thể sẽ được thiết kế với nhiều cửa sổ, cửa kính, mái che lấy sáng để tạo ra không gian sáng sủa, tiết kiệm điện năng. Bên cạnh đó có thể trồng cây xanh trên tầng tum để làm mái, tăng tính thẩm mỹ.

Phân chia không gian hợp lý: Tầng tum có thẻ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như là phòng ngủ, phòng làm việc, phòng chơi, phòng thư giãn,... Cũng tùy vào nhu cầu cũng như sở thích của gia chủ mà có thể phân chia không gian tầng tum sao cho hợp lý, tiện dụng.

Cần chú ý đến chiều cao, diện tích:  Thông thường thì tầng tum có chiều cao và diện tích nhỏ hơn những tầng khác trong ngôi nhà cho nên cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn đồ nội thất sao cho phù hợp. Theo đó, nên chọn những đồ nội thất có kích thước nhỏ gọn, đa năng, dễ di chuyển. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến việc bố trí đồ nội thất sao cho tạo ra được cảm giác rộng rãi, thoáng đãng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những câu hỏi thường gặp về tầng tum

Tầng tum trong tiếng anh là gì?

Đây là một câu hỏi mà có nhiều người thắc mắc khi nghe đến thuật ngữ tầng tum là gì trong xây dựng, thiết kế nhà ở.

Trong tiếng anh, tầng tum được gọi là Attic. Đây là một từ khá là đơn giản và dễ nhớ. Tuy nhiên thì bạn cũng nên lưu ý tầng tum không phải là tầng hầm (basement) hay tầng mái (loft) mà nó là một khái niệm riêng biệt. Tầng hầm là phần của tòa nhà bao gồm các phòng nằm thấp hơn một phần hoặc là toàn bộ so với mặt đất. Tầng mái là phần của tòa nhà nằm dưới mái nhà, thường có độ cao thấp, có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Tầng tum có được tính là 1 tầng hay không?

Ghi nhận, tầng tum là một phần của tầng trên cùng của ngôi nhà, có chức năng che chắn cầu thang và tăng thêm diện tích sử dụng. Mặc dù vậy thì tầng tum không được tính vào số tầng của công trình. Và theo như công văn số 68/BXD-HĐXD ngày 18/5/2017 của Bộ Xây dựng thì tầng tum nếu như có diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái, có chức năng làm tum thang, có kỹ thuật thì không tính vào số tầng nhà của công trình.

Nếu như diện tích của mái tim vượt quá 30% diện tích sàn mái hoặc là có chức năng khác như là phòng ngủ, nhà kho, phòng thờ,... thì sẽ được tính là một tầng. Chính vì thế khi mà xây dựng tầng tum, bạn sẽ cần chú ý đến quy định này để xin giấy phép xây dựng cho phù hợp.

Tầng tum khác với tầng mái không?

Thực tế, tầng tum và tầng mái là hai khái niệm thường được sử dụng trong thiết kế kiến trúc nhà ở. Tuy nhiên thì chúng có khác nhau không thì chúng ta cần hiểu rõ về định nghĩa, đặc điểm của từng khái niệm. 

Tầng mái là tầng nhà nằm ngay ở dưới mái nhà và có diện tích bằng hoặc gần bằng các tầng dưới, có mái dốc. Tầng mái thường được sử dụng làm phòng ngủ, phòng làm việc.

Tầng tum là phần tầng nhà nằm ở trên tầng mái, thường có diện tích nhỏ hơn các tầng dưới và có mái dốc. Tầng tum thường được sử dụng để làm kho, phòng ngủ, phòng chơi. Tầng tum có thể được xây dựng sẵn khi xây nhà, được cải tạo sau khi xây nhà.

Vậy thì tầng tum và tầng mái có khác nhau không? Câu trả lời là có. Chúng khác nhau ở vị trí, mục đích sử dụng, diện tích, cách thiết kế. Mặc dù vậy thì chúng cũng có điểm chung là đều có mái dốc, thường được sử dụng cho các không gian riêng tư.

Tầng tum thường chiếm bao nhiêu phần trăm sàn mái?

Có thể thấy, tầng tum là một phần của ngôi nhà và được bố trí ở tầng trên cùng, có chức năng che chắn cầu thang và bao che các thiết bị kỹ thuật hoặc là tạo thêm không gian sử dụng cho gia chủ. Mặc dù vậy thì tầng tum không được tính vào số tầng của công trình khi có diện tích không vượt quá 30% diện tích sàn mái. Đây chính là quy định mới của Bộ Xây dựng nhằm mục đích ngăn chặn hiện tượng lách luật xây dựng, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Theo đó thì nếu diện tích sàn mái là 100m2 thì diện tích tầng tum phải nhỏ hơn hoặc là bằng 302. Nếu như vượt quá giới hạn này thì tầng tum sẽ bị coi là một tầng riêng biệt, phải tuân thủ theo các quy chuẩn về chiều cao, diện tích xây dựng, hệ số sử dụng đất. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chi phí để xây tầng tum là bao nhiêu?

Xây tầng tum là một cách để tăng diện tích sử dụng dành cho ngôi nhà, đồng thời cũng tạo nên một không gian thoáng mát, đón ánh sáng, gió tự nhiên. Tuy nhiên thì chi phí xây dựng tầng tum cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích và kiểu sáng, chất lượng vật liệu và nhà thầu.

Trên đây là câu trả lời cho Tầng tum là gì? Những ý tưởng tầng tum nào được ưa chuộng hiện nay? Mong rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu và biến tầng tum thành một không gian độc đáo nhé!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

12 phút trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

42 phút trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

4 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

5 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

5 giờ trước