Sốt đất ven biển Quảng Nam: Bán hết đất rồi, làm sao để ngư dân còn đường ra biển?

Thứ hai, 16/05/2022-15:05
Làng chài ven biển xã Tam Tiến, huyện núi Thành, tỉnh Quảng Nam từ một năm trở lại đây đã ghi nhận giá đất tăng chóng mặt. Một lô đất 150m2 từ vài trăm triệu đồng đến nay đã tăng tới hàng tỷ đồng/lô, nhà đầu tư từ nhiều tỉnh đổ về đây săn lùng đất ven biển.

Theo Báo Quảng Nam, khảo sát bất động sản ven biển trên địa bàn xã Tam Tiến những ngày đầu tháng 5, hầu hết người dân đã bán đất và chuyển tới khu vực khác sinh sống. Bà H.T.N trú tại xã Tam Tiến cho biết, gia đình đang sinh sống tại thửa đất 150m2 gần sát bờ biển thôn Hà Lộc, tuần trước qua giới thiệu từ chỗ quen biết mà bà đã bán được lô đất này. Vài năm trước đây, mảnh đất của bà chẳng ai để ý tới và chỉ có giá tầm 300 - 500 triệu đồng/lô, nhưng đến nay đã tăng giá gấp đôi, khách tới tìm đất tại làng chài ven biển này ngày càng đông. Bà N dự tính bán 1 lô đất với giá hơn 1 tỷ đồng sau đó chuyển vào làng mua đất xây nhà mới và dành dụm vốn liếng làm ăn.


Một căn nhà cấp 4 cùng thửa đất ven biển có thể bán được vài tỷ đồng
Một căn nhà cấp 4 cùng thửa đất ven biển có thể bán được vài tỷ đồng

Bà N chia sẻ: "Từ đầu năm 2022 đến nay, khu vực này đón rất nhiều người từ Hà Nội và vài tỉnh lân cận tới tìm mua đất, khiến giá đất nơi đây tăng nhanh chóng. Hồi trước mỗi m2 đất ven biển chỉ khoảng 5 triệu đồng, mà nay đã tăng lên 10 - 15 triệu đồng/m2. "Bán đất bây giờ thì có tiền tỷ đấy, nhưng mà không biết việc mưu sinh sau này sẽ như thế nào" - bà N nói.

Ông Đ.V.H trú tại xã Tam Tiến cho hay: "Ngôi nhà của tôi nằm ngay sát bờ biển, tổng diện tích cả khu đất gần 800m2. Cách đây hơn 1 tuần đã có người tới hỏi mua và trả giá 6,8 tỷ đồng. Gia đình tôi đều đồng ý bán và nhận tiền cọc 1 tỷ đồng". 

Theo ông H, nhà của ông nằm sát biển nên vào mùa đông sẽ có gió lớn và sóng mạnh thổi vào nhà. Mà hai vợ chồng đều lớn tuổi, không còn sức đi biển nữa nên đều quyết định bán đất này để lấy tiền xây lại nhà mới khang trang hơn ở chỗ khác, còn dư một ít tiền thì làm vốn kinh doanh buôn bán.

"Cuộc sống của gia đình bấy lâu nay đã gắn với biển, giờ phải tính đến chuyện buôn bán thì cảm thấy xa lạ lắm. Nhưng trước mắt được giá nên tôi cứ bán đi rồi tính tiếp, chứ sợ vuột mất cơ hội này thì không biết đến bao giờ cuộc sống mới khấm khá lên được".

Một "cò đất" tại xã Tam Tiến cho biết, người mua đất rất quan tâm tới vị trí địa lý, đất càng gần bờ biển, đường vào càng rộng thì giá bán càng cao. Thời điểm hiện tại, hầu như dân có nhà dọc bờ biển thôn Hà Lộc đã bán hết đất. Gia đình người này cũng vừa bán 1 lô đất hơn 200m2 với giá trên 6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến lo ngại, anh V.T.A trú tại địa phương chia sẻ: "Việc bà con dọc bờ biển thôn Hà Lộc ồ ạt bán nhà, bán đất cho người ở tỉnh khác, những người này sau đó xây dựng nhà hàng, khách sạn kinh doanh, buôn bán sẽ bít hết lối ra biển của ngư dân. Vì vậy, tôi mong các cơ quan chức năng quan tâm, vào cuộc kiểm soát tình hình bán đất trên địa bàn. Làm sao để ngư dân chúng tôi còn đường để ra biển". 


Nhiều người mua đã xây công trình kiên có hoặc rào chắn xung quanh thửa đất
Nhiều người mua đã xây công trình kiên có hoặc rào chắn xung quanh thửa đất

Theo khảo sát, hiện có rất nhiều người dân thôn Hà Lộc đang làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì số lượng lớn cùng làm nên gây ra chậm trễ.

Tình hình hiện tại ở làng chài ven biển thôn Hà Lộc ghi nhận có nhiều mảnh đất sau khi được nhà đầu tư mua lại đã xây tường rào chắn xung quanh hoặc xây công trình kiên cố. Ngoài ra, dọc tuyến đường Thanh Niên ven biển thôn Hà Lộc cũng vừa được đầu tư, mở rộng rất sạch đẹp, khang trang. Nhà tầng dần mọc lên san sát trên tuyến đường này đã khiến giá đất ven đường cũng tăng cao.

Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó chủ tịch UBND xã Tam Tiến xác nhận, hiện tượng tăng giá đất đã có từ cách đây 2 năm, đến một tháng nay thì xuất hiện tình trạng sốt đất. "Khu vực nhiều người hỏi mua nhất tập trung gần bờ biển, càng sát biển thì giá đất càng cao. Vài năm trước giá đất vùng này chỉ khoảng 5 triệu đồng/m2, giá từ thời điểm trước Tết Nguyên đán 2022 đang từ 10 triệu đồng/m2.

Ông Uy thông tin thêm, nhiều người dân chài đã bán đi ngôi nhà sát biển của mình để vào phía bên trong làng mua đất xây nhà mới. Những khách tới đây mua đất chủ yếu là đến từ các tỉnh phái Bắc. Họ sẽ mua những lô đất có đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có nhà trên đất. Bên cạnh đó, cũng nhiều dân địa phương tới mua đất sau đó bán lại ăn chênh lệch.

Về nguyên nhân tăng giá, phó UBND xã cho biết, nhu cầu mua đất tăng rất mạnh, hơn nữa xã cũng thuộc quy hoạch xây dựng khu đô thị Tam Tiến - Tâm Thanh. Nơi đây khá nhộn nhịp vì có chợ cá, tập trung đông đảo cư dân, thương lái đổ về buôn bán, nhất là vào đầu buổi sáng. Bên cạnh đó, các bãi tắm cũng đang được đầu tư, quy hoạch lại…


Chính quyền không thể can thiệp vào các giao dịch bất động sản hợp pháp
Chính quyền không thể can thiệp vào các giao dịch bất động sản hợp pháp

Theo ông Nguyễn Xuân Luận - Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, đất ở địa phương đã tăng cao từ hai năm nay và bùng nổ nhất vào tháng 4 vừa qua, chủ yếu tập trung tại khu vực ven biển. Về tình trạng dân tứ phương đổ về mua đất ven biển, chính quyền không thể can thiệp vì đây đều là giao dịch bất động sản hợp pháp. Khách tới mua đất chủ yếu là người ngoại tỉnh, đông nhất là từ TP. Hà Nội. 

Ông Luận nhận định, nguyên nhân sốt đất trên địa bàn là do xã nằm trong quy hoạch, dự kiến được đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng, đô thị trong giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn tới năm 2030. Trong đó, địa phương dự kiến quy hoạch xây dựng khu đô thị Tam Tiến - Tam Hòa, khu dân cư, xây cầu nối trục ngang QL1 đến đường Thanh Niên, nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp cũng được triển khai…

Theo: baoquangnam.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

11 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

13 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

17 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

18 giờ trước