Đất ven biển Quảng Ngãi tăng giá cao, dân bán nhà mặt biển vào làng ở

Thứ hai, 16/05/2022-13:05
Gần đây, giá đất ven biển khu vực xã Tam Tiến, huyện Núi Thành (Quảng Nam) bỗng lên "cơn sốt", giá bán tăng vượt bậc khiến nhiều người dân bản địa bán đi ngôi nhà ven biển của mình với số tiền hàng tỷ đồng và dời vào làng ở. 

Theo TPO, những ngày qua, khu vực xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ghi nhận một cơn “sốt” đất mới, nhiều khu đất giá đã tăng gấp 2 lần, từ mức 5 triệu đồng/m2 nay lên đến 10 triệu đồng/m2. Trước bối cảnh cơn sốt đang làm quay cuồng thị trường, nhiều người dân có nhà sát biển đã bán đi nơi ở bấy lâu nay của gia đình với giá nhiều tỷ đồng, sau đó chuyển vào trong làng để ở. 


Nhiều người dân bán nhà ven biển rồi vào làng mua đất xây nhà
Nhiều người dân bán nhà ven biển rồi vào làng mua đất xây nhà

Ngay từ đầu tháng 5, người dân xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam khá bận rộn suy tính kế hoạch bán đất ven biển như thế nào để có lãi mua nhà ở chỗ khác, có thêm khoản chia cho các thành viên trong gia đình và còn dư dả để làm ăn. 

Chẳng hạn, cô Nguyễn Thị Định (69 tuổi, trú tại thôn Hà Lộc, xã Tam Lộc) có nhà cách biển chỉ vài bước chân. Tổng diện tích thửa đất của cô Định rộng hơn 725m2, bao gồm 300m2 đất ở, trên đất có một căn nhà cấp 4 đã được xây dựng và sử dụng hơn 40 năm nay. Tuy nhiên, đường vào nhà khá nhỏ hẹp, ô tô lớn không vào được. Theo cô chia sẻ, tháng 4 có người tới hỏi mua với giá 7,6 tỷ đồng. Gia đình đã đồng ý bán với mức cọc trước 1,5 tỷ đồng. Vị khách hẹn tới tháng 8 tới sẽ đến làm thủ tục sang tên đổi chủ và trả nốt số tiền còn lại.

Cô Định cho biết, giá đất khu vực này trong vòng 2 năm nay đã được đẩy lên gấp đôi, từ 5 triệu đồng/ m2, nay đã đến hơn 10 triệu đồng/m2. Về việc bán quỹ đất vàng ven biển, cô Định hào hứng chia sẻ: "Bán rồi gia đình tôi sẽ vào làng cách địa điểm này tầm 300m để mua một mảnh đất 100m2 với giá chỉ khoảng hơn 1 tỷ đồng và xây nhà ở. Tôi có 4 đứa con nên sẽ chia số tiền bán đất cho mỗi đứa một ít, còn lại hai vợ chồng dùng để dưỡng già". 

Cũng theo cô Định, ngay sau thửa đất nhà cô mấy bước chân, đã có người tới hỏi mua cách đây ít ngày, trả gần 11 triệu đồng/m2. Đất ở sát biển nơi này hiện chỉ còn vài nhà chưa bán, một số căn có diện tích nhỏ nếu bán thì chưa đủ tiền mua chỗ khác ở, có nhà thì thấy giá không phù hợp nên tới nay vẫn chưa bán.

Còn với cô Sơn (trú tại xã Tam Tiến) vui mừng cho biết cô vừa bán được mảnh đất 400m2 với giá 4 tỷ đồng. Miếng đất của gia đình cô có vị trí sát biển, trước đây chẳng ai ngó đến. Nhưng từ hai năm bay, nhiều người từ nơi khác lại tới hỏi mua dồn dập. Cuối năm ngoái, cô đồng ý bán với giá 4 tỷ đồng. "Cô cũng lớn tuổi rồi, giờ muốn bán đi để lấy tiền chia cho con cái, còn một ít thì để dưỡng già" - cô Sơn phấn khởi.

Cô cũng chia sẻ, hầu như đất ven biển quanh đây đều đã bán, nhiều nhà bán được với giá gần 10 tỷ đồng. Sau đó họ chuyển vào làng mua đất xây nhà mà vẫn dư ra một số tiền lớn.


Chợ cá khiến khu vực Tam Tiến trở nên nhộn nhịp hơn
Chợ cá khiến khu vực Tam Tiến trở nên nhộn nhịp hơn

Cô Võ Thị Nga (53 tuổi) tâm sự rằng gia đình cô cũng có mảnh đất 300m2, trong đó đến 225m2 là đất ở cùng một căn nhà cấp 4 trên đất. Mảnh này trước đây cũng không ai để ý, chỉ vài triệu đồng mỗi m2. Nhưng nay giá đã tăng gấp đôi mà khách hỏi mua nhiều hơn. "Mấy đứa con bảo ai trả tầm 4 tỷ đồng cho thửa đất này thì hẵng bán. Nếu bán được 4 tỷ thì gia đình cũng chuyển vào làng mua đất xây nhà. Số tiền đó một phần sẽ chia cho 3 người con, phần ít còn lại thì để vợ chồng dưỡng già" - cô Nga nói.

Về vấn đề đang diễn ra trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Uy - Phó chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho hay, cách đây khoảng 2 năm nay thì giá đất trên địa bàn có xu hướng tăng lên, cao điểm nhất là khoảng 1 tháng trở lại đây. Trước kia, giá đất khu vực này chỉ tầm 5 triệu đồng/m2 rồi tăng dần đến 10 triệu đồng/m2, đất càng sát biển thì giá càng cao.

Nắm bắt thông tin từ những người đến mua đất, họ chủ yếu là người miền Bắc, sẽ mua những mảnh đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có nhà trên đất. Một số người tại địa phương thường mua đi bán lại ở đây. Vì vậy, thị trường bất động sản Tam Tiến (Quảng Nam) rất sôi động, nhất là trong đợt tháng 4 vừa qua.

Vị lãnh đạo xã Tam Tiến cho rằng, nguyên nhân việc giá đất tăng cao là nhờ nhu cầu từ thị trường. Hơn nữa, địa phương còn nằm trong quy hoạch xây dựng khu đô thị Tam Tiến - Tam Hòa. Nhiều bãi tắm được đầu tư, các dự án khu nghỉ dưỡng dần được hình thành,...


Nhiều bãi biển đã được quy hoạch, các dự án nghỉ dưỡng dần xuất hiện
Nhiều bãi biển đã được quy hoạch, các dự án nghỉ dưỡng dần xuất hiện

Theo xác nhận của Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến Nguyễn Xuân Uy, hiện tượng đất trên địa bàn tăng giá diễn ra cách đây khoảng 2 năm và tạo sốt đất từ 1 tháng nay.

"Người hỏi mua đất tập trung ở sát biển, càng gần bờ biển thì giá càng cao. Trước đây giá đất chỉ khoảng 5 triệu đồng/m2, nhưng tới trước Tết Nguyên đán 2022 thì giá đã tăng gấp đôi lên khoảng 10 triệu đồng/m2" - ông Uy nói.

Ông Uy cho biết, các hộ gia đình có nhà sát biển nay hầu như đã bán hết rồi di chuyển vào phía trong làng, mua đất xây nhà mới. Về nguyên nhân giá đất tăng, ông Uy chia sẻ, nhu cầu thị trường lớn nên xảy ra sốt đất. Xã còn thuộc quy hoạch xây dựng khu đô thị Tam Tiến - Tam Thanh. Tại đây khá nhộn nhịp từ khi có thêm chợ cá, dân cư tập trung đông đúc, thương lái đổ về nhiều vào buổi sáng. Nhiều bãi tắm được quy hoạch, các khu nghỉ dưỡng sắp được hình thành và đi vào hoạt động…

Theo: tienphong.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

8 giờ trước

Động lực từ Fintech

8 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

8 giờ trước

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

1 ngày trước

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

1 ngày trước