Quý 3/2022, doanh nghiệp Việt ngành nghề “độc - lạ” kiếm về bội tiền

Thứ sáu, 02/12/2022-09:12
Đối với ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực chuyên biệt, có nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận được kết quả kinh doanh quý 3/2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021.

Bán bột sắn, giấy mã vàng lãi lớn

Theo Nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (HNX: CAP) tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái đã được thành lập từ năm 1972. Cho đến năm 1994, công ty đã được thành lập lại và đổi tên thành Công ty chế biến lâm nông sản thực phẩm Yên bái và đến năm 2004 thì tiến hành cổ phần hóa. CAP cũng là doanh nghiệp chuyên sản xuất vàng mã xuất khẩu sang thị trường Đài Loan. 

Trong báo cáo tài chính tổng hợp niên độ năm 2021 - 2022  (tính từ ngày 1/10/2021 - 30/9/2022) cũng đã kiểm toán cho thấy doanh thu thuần CAP đạt mức 657 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 14%. Sau khi trừ đi các chi phí thì lãi ròng mà công ty đạt được là 106 tỷ đồng, tăng hơn 8%%. 


Bán bột sắn, giấy mã vàng lãi lớn
Bán bột sắn, giấy mã vàng lãi lớn

Cũng trong cơ cấu doanh thu, tinh bột sắn chính là mảng kinh doanh chính trong thời gian 9 tháng năm 2022 khi đạt mức 383,2 tỷ đồng, chiếm 58,3% tổng doanh thu, trong khi đó thì mảng giấy vàng mã ghi nhận chiếm 108,2 tỷ đồng và chiếm 16,5% cơ cấu doanh thu.

Đòn bẩy nợ của CAP cũng khá thấp khi mà tổng nợ phải trả ở ngày 30/9/2022 ghi nhận là 38,8 tỷ đồng (trong đó 38,7 tỷ đồng là nợ ngắn hạn), so với số đầu năm tăng 5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty đạt mức 194,2 tỷ đồng, tăng 62,5%. Tính ra thì tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của công ty chỉ có vỏn vẹn gần 0,2 lần. 

Sau 10 tháng kinh doanh, doanh nghiệp sản xuất bao cao su lãi hàng chục tỷ đồng

Công ty Cổ phần Merufa (UPCOM: MRF) tiền thân là Xí nghiệp cao su Y tế được Bộ Y tế thành lập từ năm 1987 với nhiệm vụ là sản xuất bao cao su tránh thai cũng như các sản phẩm cao su y tế khác cung cấp cho nền kinh tế quốc dân. Xí nghiệp Cao su Y tế ra đời chính là kết quả của sự hợp tác giữa Tổ chức Dân số Thế giới - UNFPA (Liên Hợp Quốc) cùng Chính phủ Việt Nam. Cũng theo đó có sự trợ giúp kỹ thuật bởi Tổ chức PIACT (văn phòng chính phủ ở Seattle - WA - Hoa Kỳ).

Cho đến tháng 12/2022, Xí nghiệp Cao su Y tế đã chuyển thành Công ty Cổ phần Merufa. Cho đến ngày 12/12/2017, Merufa đã chính thức đăng ký giao dịch cổ phiếu ở trên sàn UPCOM với mã là MRF.’

Merufa được biết đến là một đơn vị cung cấp cho thị trường sản phẩm bao cao su tránh thai được chế tạo từ cao su thiên nhiên của Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn nghiên cứu, sản xuất các mặt hàng y tế quan trọng khác ví dụ như găng tay phẫu thuật, nút chai kháng sinh, chai truyền dịch sản xuất từ cao su tổng hợp hay một số loại ống thông cùng ống Penrose.

Cũng trong 10 tháng năm 2022, doanh thu công ty đạt mức 172,4 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2021, lãi ròng ghi nhận 15,3 tỷ đồng và giảm gần 35%. Tính ra thì doanh thu và lợi nhuận MEF lần lượt hoàn thành 58,2% kế hoạch năm và 69,7% chỉ tiêu của năm. 

Doanh nghiệp chỉ xây bể bơi và công viên nước cho các ông lớn

Lựa chọn kinh doanh ngành hiếm ở trên thị trường (tổng thầu thiết bị giải trí cao cấp) mới chỉ có mặt ở trên thị trường hơn 7 năm nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ HVC (HoSE: HVH) cũng đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế, lắp đặt cũng như thi công các công trình bể bơi, công viên nước, thủy cung đại dương và sân trượt băng nghệ thuật, các loại trò chơi mạo hiểm, công nghệ xử lý nước,....

HVC cũng đang được thành lập năm 2010, với xuất phát điểm hoạt động chủ yếu ở trong lĩnh vực cung cấp thiết bị vui chơi giải trí. Cho đến năm 2016, HVC cũng mới mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh  khi gia nhập vào thị trường cơ điện M&E. 

Cũng tương tự như ông lớn Coteccons, HVC cũng là tổng thầu thiết bị vui chơi giải trí cao cấp và M&E của hàng chục dự án thuộc Tập đoàn Vingroup trải dài từ Bắc đến Nam. HVC cũng từng cung cấp thiết bị bể bơi ở Việt Nam trong nhiều dự án như Công viên nước Đại Dương – Sungroup; Casino Phú Quốc – Vingroup; Mường Thanh; Thái Bình – Công ty Tân Binh; cùng nhiều đài phun nước, bể cảnh các khu GYM Spa tại các resort, khu vui chơi,...


Doanh nghiệp chỉ xây bể bơi và công viên nước cho các ông lớn. Ảnh minh họa
Doanh nghiệp chỉ xây bể bơi và công viên nước cho các ông lớn. Ảnh minh họa

Không những thế, HVC cũng lấn sân vào lĩnh vực cơ điện và tham gia và hạng mục M&E ở một số dự án như Vinhomes Riverside, Vinhomes Golden River, Vinmart - Vincom Hà Tĩnh, Vinhomes Imperial Hải Phòng, The Harmony, Vinpearl Cửa Sót,… Không những thế, HVC có một hợp đồng M&E trị giá 100 tỷ đồng tại dự án Vinhomes Imperial Hải Phòng với mức 75% giá trị thực hiện trong năm 2018.

Cũng trong quý 3/2022, doanh thu của công ty đã tăng mạnh 203% so với cùng kỳ năm 2021 đạt hơn 108 tỷ đồng còn lãi ròng là 7,9 tỷ đồng, tăng gấp 5,3% lần. Lũy kế trong 9 tháng năm 2022, doanh thu của HVC đạt mức  292,4 tỷ đồng, tăng gần 55,4% còn lãi sau thuế 18,3 tỷ đồng, tăng gần 42%.

Giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp bán dây thừng “gặp khó”

Cụ thể, Công ty Cổ phần Siam Brothers Việt Nam tiền thân là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Siam Brothers Việt Nam được thành lập vào năm 1995 với 100% vốn đầu tư của Công ty Siam Brothers Group (Thái Lan). Siam Brothers Group chính là nhà sản xuất hàng đầu về ngư lưới cụ ở Thái Lan với gần 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất dây thừng và lưới đánh cá phục vụ cho ngành đánh bắt thủy  hải sản, vận tải biển, xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp,...

Siam Brothers Việt Nam cũng trở thành công ty đại chúng tính từ ngày 7/9/2016. Sau đó không lâu thì vào tháng 7/2017, công ty đã tiến hành đưa cổ phiếu lên sàn HoSE giao dịch với mã là SBV. 

Công ty này chuyên sản xuất dây thừng với thương hiệu Con Gà và Hải Mã cùng với một số sản phẩm khác như dây cột chuối, dây cột rơm và bóng đèn, nhớt,... Mặc dù vậy thì doanh thu chủ lực của công ty vẫn đến từ dây thừng. 



Giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp bán dây thừng “gặp khó”
Giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp bán dây thừng “gặp khó”

Cũng trong tháng 3/2022, doanh thu của SBV đạt mức 109,6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 23%. Sau khi trừ đi các chi phí thì lãi ròng SBV còn hơn 4,3 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng gấp 3,6 lần. 

SBV cho biết doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng mạnh nhờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đây chính là khoản lợi nhuận thông thường xuyên. Nhìn chung thì tình hình kinh doanh của công ty ở trong kỳ vẫn gặp nhiều khó khăn bởi giá dầu tăng cao, nguồn cung xăng dầu bị hạn chế đã ảnh hưởng đến hoạt động của ngành ngư nghiệp. 

Cũng có thể thấy, lũy kế trong 9 tháng năm 2022, doanh thu của SBV đạt mức 334,1 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng nhẹ 8%; lãi ròng hơn 2 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 84,4%.

Độc quyền chiếu xạ thủy sản 

Theo tìm hiểu, bà Võ Thùy Dương (sinh năm 1991) là Tổng giám đốc và là Thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần An Phú (HoSE: APC) được đánh giá là một trong những tỷ phú 9x bí ẩn ở trên thị trường chứng khoán. Trở thành cổ đông lớn và sở hữu 40,46% vốn cổ phần doanh nghiệp hoạt động ở trong lĩnh vực chiếu xạ hoa quả cũng như thủy sản lớn nhất ở Việt Nam, bà Võ Thùy Dương sau đó đã dần giữ các vị trí chủ chốt của công ty này. 

Ở thị trường Việt Nam, có 4 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chiếu xạ là Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú, Thái Sơn, Sơn Sơn và Vina Gama. Trong đó thì APC và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thái Sơn hiện nay đang chiếm lĩnh và độc quyền trong lĩnh vực chiếu xạ thủy sản xuất khẩu. 

APC được thành lập vào năm 2003 với vốn điều lệ hiện nay là 120 tỷ đồng. Chiếu xạ chính là một ngành tương đối đặc thù với rất ít doanh nghiệp được cấp phép hoạt động. 

Trong quý 3/2022 cũng đã ghi nhận mức doanh thu thuần APC đạt hơn 38 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 43% và lãi ròng gần 803 tỷ đồng, tăng 7,1 tỷ đồng về giá trị tuyệt đối khi mà quý 3/2021 lỗ 6,3 tỷ đồng. Lũy kế trong 9 tháng năm 2022, doanh thu của APC đạt mức 107,4 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng gần 15%; lãi ròng 845,6 triệu đồng, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 67,5%.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

6 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

15 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

15 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

15 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

15 giờ trước