Phát triển khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành trung tâm giao thương mang tầm quốc tế 

Thứ tư, 09/02/2022-19:02
Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được tỉnh Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu phát triển theo hướng bền vững với định hướng trở thành đô thị loại III. 

Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là “sợi dây” liên kết các Vùng kinh tế trọng điểm của khu vực

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, đô thị Chân Mây - Lăng Cô đang được tỉnh rất quan tâm đầu tư để trở thành đô thị ven biển hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế. 

Theo quy hoạch xây dựng Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đô thị Chân Mây - Lăng Cô định hướng phát triển thành đô thị loại III. Và trở thành điểm trung chuyển, liên kết, hỗ trợ cho các cụm cảng Vùng Kinh tế trọng điểm của miền Trung, gồm Chu Lai (Quảng Nam), Tiên Sa, Liên Chiểu (Đà Nẵng), Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhơn Hội (Bình Định). Từ đó tạo thành chuỗi liên kết đô thị ven biển miền Trung, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội cho khu vực.

Cuối tháng 9/2021, trong cuộc làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và tỉnh Thừa Thiên Huế. Thủ tướng ghi nhận những ưu thế cạnh tranh của tỉnh so với các địa phương trong cùng khu vực miền Trung. Ngoài ra Thủ tướng nhấn mạnh: “Thừa Thiên Huế cần quy hoạch tốt để phát triển bền vững, cần phải tìm ra thuận lợi và cơ hội so với hai tỉnh, thành phố bên cạnh là Đà Nẵng, Quảng Trị để đi lên...”.


Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô  là một trong những khu kinh tế có vị trí chiến lược.
Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô  là một trong những khu kinh tế có vị trí chiến lược.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã thông qua Nghị quyết số 10-NQ/TU về phát triển Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Nghị quyết này cho thấy Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là một trong những khu kinh tế có vị trí chiến lược. Bởi nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, có nhiều thuận lợi khi kết nối với huyết mạch giao thông của cả nước, cách khoảng 6 - 7km với Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc - Nam, nằm giữa sân bay Phú Bài và sân bay Đà Nẵng. 

Bên cạnh đó, cảng Chân Mây còn có thể là nơi cập bến cho tàu du lịch lớn lên tới 500 nghìn tấn mở ra cơ hội phát triển du lịch cho vùng đất này. Tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan từ Thừa Thiên Huế đi Đà Nẵng, cùng với đó dự án Hầm Hải Vân 2 sắp được đưa vào khai thác sẽ trở thành những ưu thế của khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. 

“Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực chiến lược này, đồng thời sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chân Mây - Lăng Cô thành đô thị loại III”, ông Nguyễn Văn Phương đánh giá.

Hiện nay Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đang sở hữu các dự án du lịch, nghỉ dưỡng như Khu du lịch Laguna Lăng Cô, Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô; Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế; Dự án Bến số 2 và Bến số 3 - Cảng Chân Mây; Dự án Hạ tầng Khu công nghiệp - Khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây; Nhà máy Điện khí LNG Chân Mây;... Với những lợi thế về cơ sở hạ tầng như trên là nền tảng giúp Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô trở thành khu kinh tế đa ngành.  

Vì vậy, để phát huy tiềm năng của Chân Mây - Lăng Cô, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Thừa Thiên Huế phải đẩy mạnh hợp tác, liên kết để phát triển hơn nữa. 

“Đẩy mạnh hợp tác, liên kết, phát huy các tiềm năng, lợi thế riêng có của Thừa Thiên Huế theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung; xây dựng tuyến đường bộ ven biển; hoàn thành cao tốc nối các địa phương trong Vùng; liên kết các cảng biển, cảng hàng không, tạo thành cửa ngõ giao thương quốc tế; phát triển toàn diện các dịch vụ logistics phục vụ miền Trung, Tây Nguyên và các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, hài hòa quy hoạch vùng và các quy hoạch quốc gia trên địa bàn”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thay đổi để thu hút đầu tư FDI

Vùng Duyên hải miền Trung có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển các khu kinh tế trọng điểm của cả nước. Vì vậy, trong nhiều năm qua đã có rất nhiều dự án quy hoạch và thành lập khu kinh tế tại đây. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, các khu kinh tế trọng điểm của miền Trung vẫn chưa có sự phát triển xứng tầm để đưa nền kinh tế của cả khu vực đi lên. Nhiều khu kinh tế vẫn chưa thể giải bài toán định hướng quy hoạch. 

Năm 2006, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập. Trở thành sức bật quan trọng cho nền kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Sau 15 năm hình thành, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng dù được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định hướng phát triển thành khu kinh tế năng động nhưng nơi đây vẫn thiếu các dự án mang tính động lực, đột phá. Không có nhiều các nhà đầu tư lớn hay dự án FDI lớn đầu tư vào Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. 

Hiện nay, khu kinh tế Chân Mây - Lăng có 50 dự án còn có hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký là hơn 82.000 tỷ đồng. Trong đó dự án FDI chiếm 24%, với tổng số vốn đăng ký là hơn 56.000 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nói: “Dù đã có những kết quả nhất định, song phải thẳng thắn nhìn nhận, sau hơn 15 năm, việc phát triển Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có”. 


Năm 2006, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập.
Năm 2006, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam và thành phố du lịch sạch của khu vực ASEAN. Vì vậy, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô chính là hạt nhân tăng trưởng, là động lực đưa tỉnh trở thành tỉnh phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 

Nghị quyết số 10-NQ/TU của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã đề ra một số nhiệm vụ để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Đó là tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch đã được phê duyệt. Sử dụng các nguồn vốn để triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết trước năm 2022, làm cơ sở để thu hút đầu tư…

Nghiên cứu cho phép lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài để hoàn chỉnh quy hoạch đạt chất lượng cao. Nghiên cứu cơ chế cho phép các tập đoàn lớn, nhà đầu tư nước ngoài có uy tín và tiềm lực tài chính tài trợ về ý tưởng quy hoạch, về nguồn kinh phí thực hiện nhằm hoàn chỉnh quy hoạch đạt chất lượng cao, mang tính đột phá và khả thi.

Hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư. Chủ động nghiên cứu, phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương xây dựng, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, trình cấp có thẩm quyền quyết định, tạo cơ sở cho việc triển khai và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển khu kinh tế.

Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về ưu đãi đầu tư, chú trọng tới các dự án lớn, có tính chất động lực. Tổ công tác cấp tỉnh sẽ được thành lập nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các dự án trọng điểm.

Nghiên cứu có cơ chế huy động nguồn lực phục vụ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch nhằm thu hút các dự án mang tính động lực, có quy mô lớn. Có cơ chế khai thác quỹ đất tại các khu vực đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật để tạo nguồn thu đầu tư hạ tầng khu kinh tế. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Tin mới cập nhật

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

29 phút trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

32 phút trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

37 phút trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

44 phút trước

Hà Nội: Đất nền giá 2 tỷ đồng/lô ghi nhận giao dịch vượt trội

1 giờ trước