Quy hoạch sử dụng đất khu vực Vân Phong (Khánh Hòa) được thông qua

Thứ ba, 18/01/2022-23:01
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vân Phong đến năm 2040. Phạm vi điều chỉnh bao gồm huyện Vạn Ninh và Thị xã Ninh Hòa. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa quyết định điều chỉnh quyết định quy hoạch sử dụng đất KKT Vân Phong đến năm 2030 với hai địa phương này.

 Nam Vân Phong, Bắc Vân Phong tăng đất ở, giảm đất nông nghiệp

Cụ thể, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê duyệt với tổng diện tích là 174.297 héc-ta.

Tại Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa được phê duyệt hơn 117.000 héc-ta. Đáng chú ý, diện tích đất nông nghiệp tại đây đã giảm hơn 10.000 héc-ta, từ 95.604 héc-ta của năm 20200 xuống còn 85.409 héc-ta. Đất phi nông nghiệp được điều chỉnh tăng từ 15.019 héc-ta năm 2020 lên gấp đôi, ở mức 31.597 héc-ta theo quy hoạch đến năm 2030. Đối với đất ở nông thôn, tăng từ 1.505 héc-ta lên 2.127 héc-ta.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Tại khu vực này, đất vui chơi giải trí cũng tăng mạnh từ 6,24 héc-ta lên 784 héc-ta theo quy hoạch tới năm 2030 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Đất khu công nghiệp có sự tăng mạnh nhất, từ 138 héc-ta lên 3.400 héc-ta, gấp 25 so với quy hoạch năm 2020. 

Tại huyện Vạn Ninh, thuộc khu vực Bắc Vân Phong, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng có sự điều chỉnh tăng diện tích đất ở đô thị và công nghiệp. Theo đó, tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất ở khu vực này đến năm 2030 là hơn 57.221 héc-ta. Với đất nông nghiệp, quy hoạch 41.064 héc-ta, đất phi nông nghiệp là 15.815 héc-ta, đất chưa sử dụng là 341 héc-ta.

Điểm đáng lưu ý tại lần phê duyệt quy hoạch này là đất ở đô thị và đất khu công nghiệp tại Bắc Vân Phong được điều chỉnh tăng mạnh.

Với đất ở đô thị khu vực Bắc Vân Phong, điều chỉnh từ mức 94 héc-ta lên 1.753 héc-ta, nghĩa là tăng 18 lần so với quy hoạch của năm 2020. Đất ở nông thông điều chỉnh giảm gần 200 héc-ta, từ mức 641 héc-ta xuống còn 461 héc-ta. Đất vui chơi, giải trí được điều chỉnh tăng gấp 73 lần, từ 5,2 héc-ta lên 380 héc-ta. Với đất dành cho khu công nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh bổ sung thêm 1.010 héc-ta tại khu vực Bắc Vân Phong.

Huyện Vạn Ninh cũng sẽ chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Diện tích này được tập trung tại một số xã với tổng số 7.456 héc-ta. Đây là các địa phương có thế mạnh về lĩnh vực du lịch, giải trí và công nghiệp…

Ý tưởng từ Đồ án Điều chỉnh quy hoạch KTT Vân Phong

Theo Kết luận 53 CỦA Bộ Chính trị từ năm 2012, Khu kinh tế (KKT) Vân Phong là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của các khu vực xung quanh cũng như của cả nước. 

Theo thống kê, hiện tại KKT Vân Phong đang có hơn 100 dự án hoạt động, chủ yếu là các dự án nhỏ và vừa. Tiêu biểu là các dự án: Nhà máy đóng tàu, Kho xăng dầu ngoại quan.

Có thể nói, việc ban hành Quyết định quy hoạch sử dụng đất tại Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa đã đi trước quy hoạch chung. Theo lãnh đạo địa phương, việc ban hành Quyết định về quy hoạch đất tại hai khu vực này đã giải quyết kịp thời nhu cầu phát triển tại Vạn Ninh và Ninh Hoà. Theo đó, muốn triển khai các dự án, hoạt động kinh tế thì trước tiên phải có quy hoạch sử dụng đất. Đồng thời việc này cũng giúp người dân có cơ sở thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trên đất.


Đồ án Điều chỉnh quy hoạch KTT Vân Phong sẽ giúp kinh tế nơi đây phát triển.
Đồ án Điều chỉnh quy hoạch KTT Vân Phong sẽ giúp kinh tế nơi đây phát triển.

Bên cạnh đó, điều chỉnh quy hoạch chung của KKT Vân Phong gắn liền với quy hoạch của tỉnh. Do đó, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của Vạn Ninh và Ninh Hòa được lấy ý tưởng từ Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung KTT Vân Phong. Dự kiến, đồ án này sẽ được hoàn thành trước tháng 6 năm 2022 và trình Chính phủ phê duyệt.

Theo tìm hiểu được biết, huyện Vạn Ninh năm cách thành phố biển Nha Trang khoảng 60 km. Huyện Vạn Ninh có diện tích là 550 km². Huyện Vạn Ninh có 13 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm thị trấn Vạn Giã (huyện lỵ) và 12 xã. Về kinh tế, tại huyện Vạn Ninh đã có nhiều dự án đang triển khai và một số dự án đang thực hiện thủ tục xin cấp phép trong thời gian tới. Đặc biệt, dự án Đường cao tốc Bình Định – Nha Trang đi qua địa bàn huyện đang được xây dựng.

Trong khi đó, Ninh Hòa là một thị xã thuộc tỉnh Khánh Hòa. Thị xã có diện tích 1.195,7 km², hiện nay Ninh Hòa là thị xã có diện tích lớn nhất cả nước, lớn hơn 3 tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên. Thị xã Ninh Hòa nằm gần trung tâm tỉnh Khánh Hòa, có 27 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, và 7 phường. Trước khi được Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, Ninh Hòa đã xuất hiện khu công nghiệp với 206 héc-ta được Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư.

Đất Vân Phong sẽ là đô thị thương mại, dịch vụ

Với việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại Vạn Ninh và Ninh Hòa, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã hướng tới đưa Vân Phong trở thành đại đô thị thương mại và dịch vụ ở khu vực miền Trung cũng như cả nước. Hiện KKT Vân Phong đã và đang đón rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư. Đa phần các lĩnh vực được quan tâm là khu công nghiệp, cảng biển, hậu cần, vận tải, du lịch kết hợp nghỉ dưỡng…
KKT Vân Phong có tổng diện tích khoảng 150.000 héc-ta, bao phủ huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Vịnh Vân Phong có độ sâu lớn, từ 20 đến 27 mét, đủ điều kiện cho các tàu cỡ lớn vào neo đậu.

Các nhà đầu tư lớn đã tìm đến Vân Phong có thể kể đến như: Sungroup, Sovico, Nova Land, FPT, Hòa Phát, Trung Nam, Flamingo… Đây là các “đại bàng” trong nước, bên cạnh các “đại bàng” quốc tế như: Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), Công ty J.Power (Nhật Bản), Công ty Millennium Energy (Mỹ), Tập đoàn Quantum (Hoa Kỳ)...


Đất Vân Phong sẽ là đô thị thương mại, dịch vụ.
Đất Vân Phong sẽ là đô thị thương mại, dịch vụ.

Được biết, trong thời gian tới, khu vực Vân Phong sắp tới sẽ xem xét lựa chọn nhà thầu 3 dự án lớn. Đó là khu công nghiệp Dốc Đá Trắng khoảng 300 héc-ta thuộc một phần huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa và 2 khu đô thị đã được quy hoạch 1/2.000, là khu đô thị Đông Bắc Ninh Hòa 660 héc-ta và khu đô thị Mũi Đá Son 160 héc-ta.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh, chính quyền sẽ tiếp tục mời gọi, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có tiềm lực đến với KKT Vân Phong trong thời gian tới.
Hiện, KKT Vân Phong đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Tại đây đang có 155 dự án đầu tư. Trong đó đa phần là các dự án của nhà đầu tư trong nước, với 125 dự án. Tổng số vốn đăng ký tại KKT Vân Phong là khoảng 100.000 tỷ đồng với hơn 50.000 tỷ đồng đã thực hiện. Bên cạnh đó, đã có 97 dự án đi vào hoạt động, 58 dự án đang triển khai, tạo ra trên 6.000 việc làm cho người dân.

Theo đánh giá của tỉnh Khánh Hòa, mặc dù tiềm năng, lợi thế của KKT Vân Phong là rất lớn, nhưng do nhiều lý do, cả chủ quan và khách quan, hiện KKT Vân Phong vẫn chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của tỉnh. Điều này khiến lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa rất trăn trở, mong muốn tìm biện pháp “khơi thông” các điểm tắc tại KKT Vân Phong.

Do đó, trong thời gian tới, KKT Vân Phong sẽ xây dựng phù hợp với chiến lược chung của quốc gia gắn với chiến lược phát triển biển. Đồng thời đưa KKT Vân Phong trở thành trung tâm của các lĩnh vực trọng điểm như logistic, cảng biển, khu công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng… Theo đó, Khánh Hòa sẽ thúc đẩy việc lập điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Vân Phong. Đồng thời, tỉnh này sẽ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách phát triển KKT Vân Phong theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai các bước thủ tục để trình lên Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung KKT Vân Phong vào nhóm khu kinh tế ven biển được ưu tiên tập trung đầu tư.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

3 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

11 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

12 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

12 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

12 giờ trước