Nhiều khả năng VinFast sẽ IPO tại Mỹ ngay trong tháng 1/2023

Thứ năm, 17/11/2022-20:11
Hãng sản xuất ô tô điện của Việt Nam VinFast có thể tiến hành IPO tại Mỹ trong tháng 1/2023. Tuy nhiên kế hoạch vẫn chưa chốt và còn có thể thay đổi tùy theo bối cảnh thị trường và những yếu tố liên quan. 

Thương hiệu xe điện VinFast thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup đang cân nhắc tới việc liệu có nên tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO) tại Mỹ vào tháng 1/2023, theo một số nguồn tin thân cận được hãng tin Bloomberg tổng hợp.

Theo đó, VinFast có thể huy động tối thiểu 1 tỷ USD hoặc có thể nhiều hơn, tùy vào lãi suất, theo một số nguồn tin được Bloomberg thống kê. Thêm vào đó, VinFast có thể đã tổ chức một cuộc đàm phán với những nhà đầu tư tiềm năng và xem xét những yếu tố gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO phù hợp nhất. 

Công ty này cũng đệ trình những tài liệu liên quan cho đợt IPO sắp tới tại Mỹ. Cụ thể, ngày 7/4 năm nay, VinFast Trading & Investment Pte.Ltd - công ty con được đặt ở Singapore của Vingroup đã nộp hồ sơ để IPO lên Uỷ ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Thông báo đã được đưa ra ngay sau khi VinFast lên kế hoạch chi 4 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy đầu tiên tại Mỹ, theo tờ Reuters.

VinFast: “Chúng tôi đi sau về xe điện nhưng có thể về trước nhờ những bước phát triển trên quy mô toàn cầu!”

Theo một lãnh đạo của VinFast, xe điện không chỉ mới tại thị trường Việt mà còn khá mới trên toàn cầu. Trong khoảng 3 đến 5 năm gần đây, xe điện mới thực sự phát triển và được biết đến nhiều hơn. Vì thế, một trong những câu hỏi mà các nhà sản xuất như VinFast đang tìm kiếm câu trả lời là làm thế nào để khách hàng hiểu hơn về xe điện, thay đổi thói quen người tiêu dùng cùng với nhận thức về loại xe này. 

Định hướng cho tương lai của VinFast

Giám đốc kinh doanh ô tô miền Bắc của VinFast - Ông Nguyễn Đăng Quang cho biết việc sản xuất xe xăng chỉ là bước khởi đầu để công ty chứng minh năng lực của mình. Bởi ngay từ khi VinFast ra đời, các lãnh đạo của Tập đoàn Vingroup đã nhắm tới  việc chinh phục thị trường xe điện. 

CATL - “ông lớn” cung cấp công nghệ khung gầm cho xe điện VinFast có gì đáng chú ý?

Thời điểm hiện tại, CATL đang được biết đến là nhà sản xuất pin lớn nhất trên thế giới. Thông tin từ SNE Research cho thấy, CATL hiện chiếm hơn 35% thị phần pin xe điện vốn đang bùng nổ trên toàn cầu với quy mô hàng năm lên đến hàng chục tỷ USD.

VinFast đang cân nhắc tới việc tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng tại Mỹ
VinFast đang cân nhắc tới việc tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng tại Mỹ

Một số nguồn tin thân cận cho rằng, VinFast muốn huy động 2 tỷ USD từ đợt chào bán này. “VinFast đáng thực hiện lần lượt các kế hoạch của mình. Cần có cơ hội để họ IPO và có thể mất một vài tháng” - Nguồn tin cho hay. 

Khoảng 1 năm trước, một số nguồn tin cho biết, VinFast cân nhắc về một đợt IPO giúp họ định giá công ty vào khoảng 60 tỷ USD. Tuy nhiên, mức định giá này có thể chưa chắc chắn với bối cảnh hiện tại, Reuters thông tin. 

Sau đó, kế hoạch IPO của công ty phải tạm hoãn vì sự thiếu ổn định trên thị trường. Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu - Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết, công ty cũng xem xét tới những phương án tài chính khác. 

“Chúng tôi có kế hoạch để IPO và cũng lên kế hoạch cho việc không làm nó. Chúng tôi có những hoạt động gây quỹ nên chắc chắn công ty sẽ ổn. Chúng tôi sẽ chỉ tiến hành IPO nếu đây là lựa chọn tốt nhất” - Bà Thủy nói. 

Bloomberg cũng dẫn các nguồn tin khác, cho biết nhiều cuộc thảo luận đang diễn ra, các chi tiết về việc IPO bao gồm mốc thời gian có thể sẽ thay đổi. Trong khi đại diện VinFast vẫn đang từ chối bình luận về vấn đề này. 

Trong tháng 7, VinFast đã thông báo về việc ký kết các thỏa thuận tài trợ quốc tế với Credit Suisse và Citigroup nhằm huy động khoản vốn 4 tỷ USD để mở rộng quy mô tại Mỹ. Mỗi thỏa thuận có giá trị tài trợ tối thiểu là 2 tỷ USD, có thể gồm khoản vay nợ hoặc các khoản đầu tư riêng của vốn cổ phần.

Tháng 9, giám đốc tài chính VinFast - David Mansfield cho biết, công ty đang tìm cách để IPO tại Mỹ vào năm 2023. Nhà sản xuất xe điện Việt Nam đã giành được gói ưu đãi 1,2 tỷ USD cho nhà máy xe điện được lên kế hoạch xây dựng tại Bắc Carolina. 

Vào tháng 10, VinFast đồng ý với việc mở rộng hợp tác cùng nhà sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc - Contemporary Amperex Technology Co. Ltd (CATL) để được cung cấp công nghệ khung gầm cho ô tô điện VinFast.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

4 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

5 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

6 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

6 giờ trước

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

7 giờ trước