VinFast: “Chúng tôi đi sau về xe điện nhưng có thể về trước nhờ những bước phát triển trên quy mô toàn cầu!”

Thứ năm, 17/11/2022-14:11
Theo một lãnh đạo của VinFast, xe điện không chỉ mới tại thị trường Việt mà còn khá mới trên toàn cầu. Trong khoảng 3 đến 5 năm gần đây, xe điện mới thực sự phát triển và được biết đến nhiều hơn. Vì thế, một trong những câu hỏi mà các nhà sản xuất như VinFast đang tìm kiếm câu trả lời là làm thế nào để khách hàng hiểu hơn về xe điện, thay đổi thói quen người tiêu dùng cùng với nhận thức về loại xe này. 

Vào ngày 15/11 vừa qua, VnExpress đã phối hợp cùng hãng xe Việt VinFast tiến hành tổ chức một buổi hội thảo với chủ đề: “Người tiêu dùng Việt Nam sử dụng ô tô điện như thế nào. Ông Nguyễn Đăng Quang, Giám đốc kinh doanh ô tô miền Bắc – VinFast Việt Nam đã tham dự buổi hội thảo này. Tại đây, ông Nguyễn Đăng Quang đã có những chia sẻ đáng chú ý về chiến lược xe điện của VinFast trong thời gian tới.

VinFast đi sau về xe điện nhưng có thể sẽ về trước

Đầu tiên, khi trả lời câu hỏi về việc tại sao VinFast  lại quyết tâm chuyển từ mảng kinh doanh xe xăng để chuyển sang xe điện, ông Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh: “Đây là chiến lược của các lãnh đạo Tập đoàn VinGroup ngay từ thời điểm VinFast bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô”. Cũng theo vị Giám đốc này, việc VinFast sản xuất xe xăng vào thời điểm ban đầu với mục đích khẳng định năng lực sản xuất của công ty cũng như giúp cho VinFast có thể hoàn thiện được quy trình sản xuất và kinh doanh và phát triển mạng lưới phân phối lớn hơn. Tức là, việc sản xuất xe xăng sẽ trở thành bước đệm ban đầu giúp VinFast tiến xa hơn và thực hiện những chiến lược sắp tới. 


Mẫu xe điện VF8 của VinFast
Mẫu xe điện VF8 của VinFast

Trước đó vào hồi đầu năm nay, trong khuôn khổ triển lãm CES 2022, VinFast đã giới thiệu trước công chúng 3 mẫu xe điện mới là VF 5, VF 6 và VF 7 để cùng với hai mẫu xe đã được ra mắt trước đó là VF 8 và VF 9 để hợp thành dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh. Đáng chú ý, trong trong khuôn khổ của buổi triển lãm này, VinFast cũng có một động thái vô cùng quan trọng khi tuyên bố về việc sẽ dừng sản xuất xe xăng kể từ cuối năm nay. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ chú trọng và tập trung hoàn toàn vào lĩnh vực xe điện.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Việc VinFast tập trung vào lĩnh vực xe điện nhằm thúc đẩy cuộc cạnh mạng ô tô điện trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi đã và đang nhìn thấy cơ hội trên thị trường xe điện. Chúng tôi đi sau, nhưng có thể sẽ về trước nhờ những bước phát triển trên quy mô toàn cầu”.

Đồng thời, cũng theo chia sẻ của lãnh đạo VinFast, thị trường ô tô điện trên toàn cầu vào năm 2010 mới chỉ bắt đầu kể từ con số 0. Tuy nhiên chỉ 10 năm sau đó, số lượng ô tô điện lưu hành trên toàn cầu đã ghi nhận cột mốc lên đến 10 triệu xe. Ngoài ra, nếu như chỉ tính riêng trong năm 2021, số lượng xe điện trên toàn cầu đã tăng thêm 6,75 triệu xe. Trong khoảng thời gian này, một số thị trường lớn nhất trên thế giới như Trung Quốc hay châu Âu đã lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng là khoảng 2,5 lần và 2 lần so với năm liền trước.  

Những con số này cho thấy, xu hướng xe điện trên phạm vi toàn cầu đang dần bùng nổ và diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Để chạy theo xu hướng chung của thế giới, các nhà sản xuất ô tô cũng đang thi nhau chạy đua trong công cuộc phát triển và sản xuất xe điện. Ông Nguyễn Đăng Quang cho rằng, nhiều người lựa chọn chuyển từ xe xăng sang xe điện là có nhiều lý do. Xe điện vốn là một sản phẩm thông minh. Nếu như trước đây, con người từng trải qua cuộc cách mạng về smartphone khi mọi người dần chuyển việc sử dụng những sản phẩm điện thoại thông thường sang điện thoại thông minh. Vì thế, điều tương tự cũng có thể sẽ diễn ra với xe điện. 


Việc VinFast sản xuất xe xăng vào thời điểm ban đầu với mục đích khẳng định năng lực sản xuất của công ty cũng như giúp cho VinFast có thể hoàn thiện được quy trình sản xuất và kinh doanh và phát triển mạng lưới phân phối lớn hơn
Việc VinFast sản xuất xe xăng vào thời điểm ban đầu với mục đích khẳng định năng lực sản xuất của công ty cũng như giúp cho VinFast có thể hoàn thiện được quy trình sản xuất và kinh doanh và phát triển mạng lưới phân phối lớn hơn

Đáng chú ý, những sản phẩm xe điện sẽ được củng cố hàng loạt các tính năng như: Tự động lái, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo nguy hiểm, hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Ông Nguyễn Đăng Quang cho rằng, những tính năng công nghệ này có thể là một trong những yếu tố giúp cho xe điện ngày càng thu hút người tiêu dùng hơn nữa. Bên cạnh đó, mỗi hãng xe điện cũng sẽ có những chính sách pin khác nhau. Điều đáng nói, pin vốn là bộ phận quan trọng bậc nhất ở trên xe điện và cũng là mối quan tâm số 1 cả đông đảo các khách hàng. 

Chính vì thế, nếu như những chính sách có liên quan đến pin có thể khiến người mua xe cảm thấy hài lòng, đây sẽ là bước đệm quan trọng giúp cho xe điện được nhiều người đón nhận hơn nữa. 

VinFast đối diện với những khó khăn gì khi phát triển xe điện?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Quang cho hay: “Trở ngại lớn nhất khi phát triển xe điện đó chính là việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Thực tế, đầu tư cơ sở hạ tầng rất tốn kém”. Ông Quang cũng cho rằng, băn khoăn đầu tiên của những người dùng xe điện là làm thế nào để sạc và sạc xe ở đâu. Hầu hết các nhà sản xuất đều vô cùng đau đầu về việc thiếu hệ thống trạm sạc hoặc sạc nhanh. Nguyên nhân bởi, tất cả các bộ sạc đi theo xe điện đều phải mất đến hàng chục tiếng đồng hồ mới có thể sạc đầy. Nếu muốn sạc đầy sẽ mất rất nhiều thời gian, chưa kể người dùng nếu như muốn đi xa. 


Ngoài vấn đề cơ sở hạ tầng, VinFast còn phải đối diện với một yếu tố khó khăn khác trong quá trình sản xuất và phát triển xe điện, đó chính là việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Ảnh minh họa
Ngoài vấn đề cơ sở hạ tầng, VinFast còn phải đối diện với một yếu tố khó khăn khác trong quá trình sản xuất và phát triển xe điện, đó chính là việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Ảnh minh họa

Ngoài vấn đề cơ sở hạ tầng, VinFast còn phải đối diện với một yếu tố khó khăn khác trong quá trình sản xuất và phát triển xe điện, đó chính là việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Liên quan đến thách thức này, ông Nguyễn Đăng Quang cũng bổ sung: “Chuỗi cung ứng linh kiện sản xuất xe cùng với chất bán dẫn đang bị đứt gãy, thế nên đa số hãng xe đang bị thiếu hụt sản lượng. Chính vì thế, việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn cũng gây ra khó khăn đối với VinFast trong giai đoạn đầu phát triển xe điện”.

Cũng theo Giám đốc kinh doanh ô tô miền Bắc – VinFast Việt Nam, xe điện không chỉ mới tại thị trường Việt mà loại phương tiện này vẫn còn tương đối mới trên toàn cầu. Trong khoảng 3 đến 5 năm gần đây, các loại xe điện mới thực sự phát triển và được mọi người trên thế giới biết đến nhiều hơn. Vì thế, một trong những câu hỏi mà các nhà sản xuất xe điện như VinFast đang tìm kiếm câu trả lời đó là, làm thế nào để khách hàng có thể hiểu hơn về xe điện, đồng thời thay đổi thói quen người tiêu dùng cũng như nhận thức của họ về loại xe này. 


Vào ngày 16/11/2022 vừa qua, VinFast chính thức khai trương VinFast Store đầu tiên của mình tại Trung tâm Thương mại Yorkdale, Toronto, Canada
Vào ngày 16/11/2022 vừa qua, VinFast chính thức khai trương VinFast Store đầu tiên của mình tại Trung tâm Thương mại Yorkdale, Toronto, Canada

Mới đây nhất, vào ngày 16/11/2022 vừa qua, VinFast chính thức khai trương VinFast Store đầu tiên của mình tại Trung tâm Thương mại Yorkdale, Toronto, Canada. Theo dự kiến, 7 cửa hàng và trung tâm hậu mãi tiếp theo sẽ được khai trương ngay trong cuối năm, bao gồm tại CF Carrefour Laval, Quebec cùng với Trung tâm Thương mại Park Royal tại Vancouver, British Columbia.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

9 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước