Nhập nhèm tình trạng rao bán nhà đất, chung cư ảo, chuyên gia cảnh báo “bẫy” của môi giới

Thứ tư, 13/07/2022-10:07
Những tin đăng mua bán sản phẩm nhà đất, căn hộ chung cư bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian gần đây đều chủ yếu đánh vào tâm lý của người mua là thích đẹp và rẻ. Nhiều thông tin được PR quảng cáo, đăng tải vượt quá mức cho phép, không đúng thực tế, thậm chí sai sự thật.

Những người đăng tin rao bán bán nhà đất, căn hộ chung cư nhưng thông tin địa chỉ lại rất mập mờ, chỉ hẹn khách ở những nơi không rõ ràng thì đây cũng có thể là chỉ là những tin đăng bất động sản ảo, không có thật.

Hoang mang trước “ma trận” thông tin

Nhiều thông tin đăng bán nhà đất trên các trang web bất động sản mạng xã hội đưa ra lời khẳng định chắc nịch rằng “ đã có sổ đầy đủ” “sổ hồng thổ cư, có thể tiến hành xây dựng ngay”… thế nhưng khi khách thắc mắc thì không cho người mua xem sổ, môi giới cũng không xuất trình được sổ đỏ, sổ hồng trên hình ảnh. Nếu như người mua liên hệ để xin gửi thông tin, hình ảnh sổ đỏ qua để xem trước thì những người bán lập tức đánh trống lảng, tìm đủ lý do để từ chối, lần lữa tìm mọi cách để hẹn khách hàng mua nhà đất lên công ty thì mới cho xem sổ.

Hiện nay có không ít các công ty bất động sản, nhân viên môi giới khi bán sản phẩm cho khách hàng thường tìm cách “qua mặt” người mua bằng cách tự ý thay đổi tên dự án, đổi thông tin mô tả về dự án hoặc thay đổi tên của chủ đầu tư thật sự khiến cho người mua nhà muốn tìm kiếm thông tin thì không thể truy cập...

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đang tăng trưởng mạnh hơn TP. Hồ Chí Minh

Một số báo cáo, nghiên cứu gần đây về thị trường bất động sản nửa đầu năm cho thấy, trong quý II/2022, giá bất động sản gia tăng ở nhiều địa phương, nguồn cung dần được cải thiện. Trong đó, thị trường Hà Nội đang nhận về nhiều tín hiệu khả quan hơn.

Gỡ nút thắt cải tạo chung cư cũ cách nào?

Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng các chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Với hơn 70 doanh nghiệp đăng ký tham gia cải tạo chung cư cũ. Chính quyền quyết tâm, doanh nghiệp đồng hành vấn đề cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố sẽ tiến một bước dài.

Giá chung cư ngoại thành Hà Nội đã đắt hơn vùng trung tâm

Hàng loạt dự án chung cư tại các quận ngoại thành như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Long Biên,... hiện có mặt bằng giá neo cao. Một số dự án mới vừa tung hàng ra thị trường đã có mức giá ngang ngửa, thậm chí còn cao hơn các dự án trong nội thành.

Giá bán chung cư trên tuyến đường “đau khổ” Lê Văn Lương lên tới 75 triệu đồng/m2

Đường Lê Văn Lương được đánh giá là một tuyến đường đã quá tải hạ tầng, xã hội. Nhưng xét về giá căn hộ nơi đây lại đang cao hơn mặt bằng chung ở Hà Nội, mức giá bán cao nhất lên tới 75 triệu đồng/m2. Nguyên nhân đến từ vị trí địa lý đắc địa của khu vực này, đi cùng với sự kết nối thuận tiện đến vùng trung tâm.

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP.HCM “đổi chiều” gay cấn, người mua “thót tim”

Sau hơn 10 năm chịu cảnh “lép vế”, nay giá căn hộ chung cư ở Hà Nội đang chứng kiến sự tăng nhanh và được dự báo sẽ nhanh chóng bắt kịp mặt bằng giá ở thành phố Hồ Chí Minh trong một vài năm tới. Cuộc “chạy đua” về giá cả có thể là niềm vui đối với giới đầu tư nhưng lại là nỗi lo lắng, buồn phiền của những khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực

Những quảng cáo sai sự thật về các dự án bất động sản khiến người mua hoang mang
Những quảng cáo sai sự thật về các dự án bất động sản khiến người mua hoang mang

Gọi cho một số điện thoại rao bán đất trên một vài trang mạng xã hội với nội dung hấp dẫn “Tôi cần tiền gấp, muốn sang nhượng nhanh lô đất diện tích 100m2 trên đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), đã có sổ riêng, chưa qua tay với mức giá siêu hấp dẫn 5,1 tỉ đồng”, người bán sốt sắng dẫn khách hàng đi xem đất. Tuy nhiên, khi đến khu vực đường Lê Trọng Tấn, người này dẫn khách mua đi sâu vào trong một ngõ hẹp chứ không phải nằm trên mặt đường lớn như thông tin rao bán. Khi được hỏi tại sao lại rao như vậy làm mất thời gian của khách hàng, người này vội vàng lấp liếm "em lấy địa chỉ ngõ cho dễ tìm".

Trên mạng xã hội cũng không thiếu những trường hợp cố tình đăng quảng cáo sai sự thật. Điển hình, từ thời điểm đầu năm 2022 cho đến tháng 4.2022, trên tài khoản Facebook có tên là “TP Miền Tây” có viết, đưa và liên tục chia sẻ thông tin liên quan đến Dự án bất động sản Cồn Khương Riverside Apartment, có kèm theo hình ảnh căn hộ hiện đại, vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, trong thực tế và qua công tác quản lý Nhà nước đối với những dự án nhà ở do đơn vị Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đang giám sát, quản lý, hiện nay không có bất cứ dự án căn hộ chung cư nào với tên gọi “Cồn Khương Riverside Apartment” tại vị trí, địa điểm được đưa thông tin rao vặt, quảng cáo nhan nhản trên mạng, tức tại thửa đất địa chỉ số 121, tờ bản đồ số 23, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Trước sự việc này, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.Cần Thơ đã chính thức ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Đầu tư TP Miền Tây, Văn phòng đại diện tại địa chỉ TP.Cần Thơ với mức phạt là 30 triệu đồng về hành vi sai phạm không có giấy tờ chứng nhận về quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất theo như quy định trong khi quảng cáo tài sản.


Những dự án quảng cáo không đúng sự thật gây nhiễu loạn thị trường
Những dự án quảng cáo không đúng sự thật gây nhiễu loạn thị trường

Đồng thời, chính quyền địa phương cũng buộc văn phòng này, kể cả tài khoản Facebook của các nhân viên trong công ty phải ngay lập tức tháo gỡ, xóa bỏ toàn bộ các nội dung quảng cáo sai sự thật, không đúng với quy định trên tài khoản Facebook TP Miền Tây và những tài khoản mạng xã hội khác có liên quan đến dự án căn hộ “Cồn Khương Riverside Apartment”.

Cần giám sát, quản lý chặt chẽ tình trạng rao bán nhà đất ảo

Trong những tháng đầu năm 2022, nhiều địa phương trên địa bàn cả nước đã chính thức ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường hơn nữa về công tác giám sát, quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn. Cụ thể, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông nghiêm khắc xử lý các đơn vị tổ chức, cá nhân sử dụng các kênh phương tiện truyền thông để thông tin, đưa tin tức sai sự thật, sử dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo về các sản phẩm, dịch vụ bất động sản chưa được các cấp có thẩm quyền chính thức phê duyệt hoặc chưa đảm bảo về các điều kiện giao dịch mua bán trên thị trường.

Tương tự, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu các đơn vị cơ quan chức năng về việc cung cấp thông tin, phổ biến rộng rãi thông tin về các dự án đã được cấp thẩm quyền cho phép chính thức triển khai trên địa bàn tỉnh để người dân có thể biết rõ thông tin.

Tỉnh cũng đã yêu cầu UBND cấp huyện phải chỉ đạo các mạng viễn thông có hình thức nghiêm khắc xử phạt và hủy bỏ số điện thoại liên lạc của các bên thuê đăng rao vặt, quảng cáo sản phẩm bất động sản, thổi phồng thông tin sai sự thật.


Cần giám sát chặt chẽ tình trạng rao bán đất, dự án ảo
Cần giám sát chặt chẽ tình trạng rao bán đất, dự án ảo

Ủy viên ban chấp hành của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Thế Điệp cho rằng, việc sử dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, thông tin về các dự án bất động sản với những nội dung trung thực, chính xác là điều không có gì để bàn cãi. Tuy nhiên, khi “lợi dụng” mạng để thông tin, quảng cáo về các dự án bất động sản không đúng sự thật, không tồn tại nhằm trục lợi là điều cần phải thực sự suy ngẫm.

Theo ông Điệp, bên cạnh việc lợi dụng các trang mạng xã hội để đưa thông tin sai sự thật, không chính xác, thông tin rao bán sản phẩm bất động sản khi dự án vẫn chưa được chấp thuận chủ trương phê duyệt đầu tư, chưa đủ điều kiện để giao dịch vẫn diễn ra vô cùng phổ biến trong thời gian vừa qua. Chính vì vậy, ông Điệp kiến nghị với Bộ Xây dựng cần phải có hướng dẫn địa phương trong việc giám sát, quản lý chặt chẽ về các hoạt động kinh doanh bất động sản của các đơn vị tổ chức, các cá nhân trên nền tảng mạng xã hội.

Trong khi đó, nếu nhìn về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Huy An (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, những thông tin của các môi giới, người bán hàng đưa ra không phản ánh đúng sự thật hay bị sai lệch thông tin là vi phạm pháp luật về việc thực hiện quảng cáo.

Tuy nhiên, theo luật sư An để có thể xử phạt thích đáng được những trường hợp này sẽ là điều rất khó. Bởi lẽ việc chứng minh bằng chứng sai phạm sẽ là điều không hề dễ dàng. Ví dụ như việc rao bán lô A, đưa đến lô B, tuy nhiên khi khách đến người môi giới vẫn khẳng định rằng đó là lô A đã có người vừa mua thì khó có thể quy kết là họ quảng cáo sai.

(Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

ĐHĐCĐ Vinamilk: Kế hoạch lợi nhuận sau thuế hơn 9.300 tỷ đồng, chia cổ tức tỷ lệ 38,5%

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

2 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

6 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

7 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

7 giờ trước