Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP.HCM “đổi chiều” gay cấn, người mua “thót tim”

Thứ hai, 04/07/2022-11:07
Sau hơn 10 năm chịu cảnh “lép vế”, nay giá căn hộ chung cư ở Hà Nội đang chứng kiến sự tăng nhanh và được dự báo sẽ nhanh chóng bắt kịp mặt bằng giá ở thành phố Hồ Chí Minh trong một vài năm tới. Cuộc “chạy đua” về giá cả có thể là niềm vui đối với giới đầu tư nhưng lại là nỗi lo lắng, buồn phiền của những khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực

Giá căn hộ chung cư liên tục biến động

Năm 2012, chị Lưu Thùy Anh chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM sinh sống và làm việc. Chị cho biết thời điểm 10 năm trước, giá nhà tại Sài Gòn tương đối thấp, chỉ khoảng 600 triệu đồng là đã có thể mua được một căn hộ chung cư hạng B, đất hẻm trong khu vực nội thành (trừ trong quận 1) có giá trung bình chỉ khoảng 25-30 triệu/m2. Nhưng mức giá cho thuê căn hộ lại khá cao, căn hộ bình dân dao động trong khoảng 6-8 triệu đồng/tháng.

Ngược lại, giá nhà đất ở thành phố Hà Nội ở thời điểm đó lại có phần đắt hơn nhiều. Trước khi chuyển nhà vào TP.HCM, chị Thùy Anh đã bán lại một căn hộ ở quận Hà Đông với mức giá 2,1 tỷ đồng, diện tích của ngôi nhà là khoảng 110 m2. Giá bán nhà cao song mặt bằng giá cho thuê ở Hà Nội khi đó lại khá thấp so với tại TP.HCM, bình quân chỉ khoảng 4-5 triệu đồng/tháng đối với căn hộ hạng B.

Giá căn hộ tại TP. Thủ Đức liên tục thiết lập đỉnh mới khiến ai cũng phải choáng

Giới chuyên gia bất động sản nhận định rằng, giá bất động sản tại TP. Thủ Đức đang liên tục lập đỉnh mới và vẫn có xu hướng tăng trong tương lai, bởi chịu áp lực tăng giá từ các yếu tố như lạm phát, nguồn cung khan hiếm và giá vật liệu xây dựng leo thang.

Được giới nhà giàu “say như điếu đổ”, giá căn hộ hạng A ở TP.HCM luôn tăng trưởng mạnh

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, nguồn cung vô cùng khan hiếm trong khi nhu cầu quan tâm, tìm kiếm và sở hữu bất động sản tăng cao là những nguyên nhân dẫn đến việc giá căn hộ chung cư hạng A ngày càng tăng mạnh.

Giá căn hộ chung cư “nhảy múa”, tiếp tục tình trạng thừa cầu thiếu cung

Trước bối cảnh nguồn cung căn hộ chung cư chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường thì giá bán loại hình này đang tăng “vùn vụt”. Nhất là khi xu hướng đô thị hóa ngày càng rõ rệt và số lượng người cần mua nhà rất lớn.

Sở hữu chung cư có thời hạn, giá căn hộ có "hạ nhiệt"?

Các chuyên gia cho rằng, trong trường hợp áp dụng quy định về việc sở hữu chung cư có thời hạn thay vì lâu dài như hiện nay, giá nhà chung cư sẽ hạ nhiệt.

“Người mừng ra mặt, kẻ khóc trong lòng” vì giá căn hộ cho thuê tăng cao

Thị trường căn hộ cho thuê sau một thời gian dài phải hứng chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid đang dần có dấu hiệu phục hồi trở lại. Mặt bằng giá tăng cao mở ra niềm hy vọng rất lớn cho các chủ sở hữu và nhà đầu tư, song cũng trở thành sức ép rất lớn đối với những người đi thuê nhà, trong bối cảnh lạm phát bùng nổ, vật giá liên tục leo thang.

Giá căn hộ có thể “hạ nhiệt” khi áp dụng quy định sở hữu chung cư có thời hạn 

Đề xuất quy định sở hữu chung cư có thời hạn đang trở thành chủ đề nóng nhất của thị trường bất động sản hiện nay với nhiều luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, việc sở hữu chung cư có thời hạn thay vì lâu dài như hiện nay sẽ giúp giá nhà chung cư sẽ hạ nhiệt. 

Chuyên gia: "Giá căn hộ ở Sài Gòn đắt gấp 2-3 lần ở Hà Nội, người dân có xu hướng đổ ra Bắc mua nhà"

Tại TP.HCM, chung cư quận 7 đã có giá 70-100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, vị trí tương tự tại Hà Nội là khu vực Trung Hòa Nhân Chính (cách Hoàn Kiếm khoảng 5km) hiện mức giá căn hộ chung cư đâu đó chỉ 35-55 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ chung cư tại hai thành phố lớn nhất cả nước không ngừng biến động
Giá căn hộ chung cư tại hai thành phố lớn nhất cả nước không ngừng biến động

Sau 10 năm, giá nhà đất ở hai đầu đất nước Hà Nội và TP.HCM đã có sự đổi chiều. Cùng một phân khúc, giá căn hộ chung cư tại TP.HCM đang tăng rất nhanh và cao hơn so với giá ở Hà Nội từ 10 - 20%, thậm chí còn nhiều hơn.

Các báo cáo thống kê sơ bộ cũng đã cho thấy trong gần 10 năm qua, tốc độ tăng giá căn hộ ở khu vực TP.HCM hiện nay cao hơn nhiều tại Hà Nội, từ đó đẩy giá nhà ở đầu cầu phía Nam ngày càng nhích dần lên so với ở đầu cầu phía Bắc. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm gần đây, giá căn hộ chung cư ở hai miền lại một lần nữa xuất hiện những dấu hiệu “chuyển dòng”.

Cụ thể, tốc độ tăng giá của căn hộ chung cư tại Hà Nội hiện nay đã vượt qua TP.HCM. Số liệu thị trường tháng 5/2022 vừa công bố cho thấy, giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng khoảng 8% so với thời điểm cùng kỳ năm trước, trong khi tỷ lệ này ở TP.HCM chỉ là 5%.

Trong khoảng 3 năm gần đây, căn hộ chung cư ở Hà Nội đã ghi nhận mức tăng giá tăng nhanh hơn tại TP.HCM, khoảng cách giá giữa 2 thị trường thu hẹp khoảng 15%/năm. Nếu nguồn cung của thị trường Hà Nội vẫn còn tiếp tục khan hiếm như hiện tại, thì trong vòng 2-3 năm tới, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM sẽ cao ngang nhau.

Trước đó, báo cáo tổng kết thị trường bất động sản quý I/2022 của Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra rằng giá căn hộ chung cư tại thành phố Hà Nội đã tăng khoảng 4-5% so với thời điểm cùng kỳ năm 2021, cao hơn so với mặt bằng giá ở TP.HCM ở mức tăng 1-2%.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội, nhận định rằng thị trường căn hộ chung cư tại thành phố Hà Nội ghi nhận xu hướng tăng giá mạnh mẽ từ thời điểm quý I/2019 đến nay. Tính đến hết quý I, giá trung bình của căn hộ tại Hà Nội đang đạt mức 1.840 USD/m2 (tương đương với mức giá 43 triệu đồng/m2).


Giá nhà tại Hà Nội sắp đuổi kịp mức giá tại TP.HCM
Giá nhà tại Hà Nội sắp đuổi kịp mức giá tại TP.HCM

Nguyên nhân khiến cho tốc độ tăng giá của căn hộ tại Hà Nội đang vượt cao hơn so với TP.HCM, theo ý kiến của các chuyên gia, là bởi vì giá nguyên vật liệu xây dựng đang tăng nhanh, nhu cầu của khách hàng đang ngày càng lớn hơn. Chưa kể đến các yếu tố ảnh hưởng khác như lạm phát. Đồng thời, nền giá tại khu vực Hà Nội cũng đang thấp hơn nên tốc độ tăng giá cũng lên nhanh hơn. Bên cạnh đó, trong thời gian 3 năm vừa qua, các đợt sốt giá liên tục cũng khiến mặt bằng giá nhà đất Hà Nội liên tục được đẩy lên.

Người mua gồng mình khi giá nhà tăng

Các dữ liệu thống kê cho thấy giá căn hộ ở Hà Nội và TP.HCM liên tục đổi chiều trong từng giai đoạn khác nhau, với xu hướng chủ đạo là tăng cao. Cuộc rượt đuổi giá nhà tại hai thành phố lớn nhất cả nước vẫn chưa rõ kết quả "thắng thua", thế nhưng chắc chắn rằng đối tượng hứng chịu nhiều thiệt thòi nhất chắc chắn sẽ thuộc về người dân.

Anh Nguyễn Tuấn Nam (Bắc Giang) chia sẻ, sau gần 10 năm lên Hà Nội học và làm việc, hai vợ chồng anh sở hữu tổng mức lương là gần 40 triệu, nhưng cho đến nay việc mua nhà riêng đối với gia đình anh gần như là vô vọng. Giá chung cư tại thành phố Hà Nội đang leo thang ở ngưỡng kỷ lục, vượt quá tầm với của người mua.

“Hồi đầu năm, tôi cùng môi giới có đi khảo sát thông tin về giá căn hộ của một vài dự án, không dám mơ đến các khu vực trung tâm, nhưng ngay cả các quận nằm ở khu vực xa trung tâm như Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai…, giá căn hộ chung cư cũng đã chạm, thậm chí là vượt qua mức 30 triệu đồng/m2. Nhìn vào bảng giá mà tôi chỉ biết thở dài, lắc đầu ngán ngẩm”, anh Nam chia sẻ.


Người mua nhà gồng mình khi mặt bằng giá căn hộ không ngừng tăng cao
Người mua nhà gồng mình khi mặt bằng giá căn hộ không ngừng tăng cao

Giá nhà tăng cao liên tục không chỉ khiến cho những người mua nhà ở thực gặp khó, mà giá chung cư tăng quá nhanh trong thời gian ngắn cũng đã đẩy mức giá thuê căn hộ lên mức cao hơn. Kết quả thăm dò gần đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, có đến trên 70% hợp đồng thuê căn hộ chung cư vừa hết hạn trong thời gian gần đây đã được ký mới với mức giá tăng trung bình từ 10 - 20%, thậm chí còn có thể cao hơn.

Trong bối cảnh vật giá ngày càng leo thang như hiện nay, việc sở hữu nhà riêng trở thành ước mơ nằm ngoài tầm với của đại đa số người lao động, căn hộ chung cư cho thuê đã trở thành cứu cánh duy nhất của các gia đình trung lưu. Nhưng hiện nay, giá thuê cũng tăng cao khiến cho áp lực đã nặng càng thêm nặng.

Theo một cuộc thăm dò mới thực hiện gần đây, hiện tại, người lao động ở Hà Nội đang phải chi trả bình quân là 5-7 triệu đồng cho một căn hộ thuê mỗi tháng (nhà ở thuộc phân khúc bình dân). Trong thời gian tới đây, khi căn hộ chung cư tăng giá thêm từ 10-20%, có thể những người thuê nhà sẽ còn phải trả mức giá thuê bình quân cao hơn, từ 9-10 triệu đồng mỗi tháng.

Có thể thấy, trong cuộc rượt đuổi của giá nhà đất, đối tượng phải gánh chịu nhiều thiệt thòi nhất vẫn là những người mua nhà ở thực. Vì thế, trong thời gian tới, cùng với các chương trình, giải pháp ổn định thị trường bất động sản, cần có thêm các cơ chế đặc thù để gia tăng thêm nguồn cung nhà ở giá bình dân, căn hộ cho thuê… từ đó giảm nhẹ sức ép, áp lực cho người dân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

Tin mới cập nhật

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

1 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

2 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

3 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

3 giờ trước

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

4 giờ trước