Dấu hiệu phục hồi của thị trường bất động sản năm 2022

Đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế của các tỉnh thành miền Nam bị thiệt hại nặng nề và ngành bất động sản (BĐS) không phải là một ngoại lệ. Các báo cáo từ các tổ chức nghiên cứu BĐS đều nhận định thị trường mua bán nhà đất ở các tỉnh thành phía Nam bị sụt giảm mạnh về lượng cung, cầu, tỷ lệ thanh toán.

Hiện tại, dịch Covid-19 đã có dấu hiệu thuyên giảm và các tỉnh, thành ở miền Nam đang chuyển sang giai đoạn bình thường mới, chủ động sống chung với dịch. Vì vậy, các chuyên gia dự đoán, năm 2022 là giai đoạn có nhiều dấu hiệu khả quan cho sự phục hồi của ngành BĐS ở miền Nam.

anh-1-1642396844.jpg
 

BĐS miền Nam đang có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực sau khi nới lỏng giãn cách

Thứ nhất, theo chu kỳ phát triển của BĐS miền Nam, năm 2021-2022 là giai đoạn thị trường đạt đến đỉnh phát triển sau một khoảng thời gian bị suy thoái, đóng băng do khủng hoảng kinh tế năm 2009, 2013 và đại dịch Covid-19 năm 2019 gây ra. Các cơn sốt đất sẽ nổi lên khi các kế hoạch phát triển dự án hạ tầng và đô thị ở các tỉnh miền Nam được công bố và chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ tiếp tục được đẩy mạnh.

Thứ hai, nhiều cơ sở hạ tầng giao thông ở các tỉnh thành phía Nam đang được khởi công xây dựng. Điển hình như: dự án đường cao tốc Dầu Giây Liên Khương, tuyến đường vành đai 3 kết nối giao thông 4 tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương và TP Thủ Dầu Một, đường cao tốc Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một- Chơn Thành,... Khi những dự án này hoàn thành sẽ tạo ra một sức bật đột phá cho BĐS ở miền Nam.

Thứ 3, các KCN chất lượng cao đang hình thành ở các tỉnh ven TP.HCM như: KCN Sóng Thần (Thủ Đức, TP.HCM), các KCN chất lượng cao ở Bình Dương. Thời điểm các dự án này hoàn thành thi công chính là lúc thị trường BĐS miền Nam sẽ phát triển sôi nổi trở lại.

Bên cạnh đó, việc các KCN mới tăng lên sẽ thu hút lượng lớn công nhân trên cả nước đổ về làm việc, kéo nhu cầu nhà ở tăng lên. Nhu cầu cao nhưng quỹ đất hạn hẹp là dấu hiệu cho thấy BĐS miền Nam rất có tiềm năng trong năm 2022.

Yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản miền Nam năm 2022

Theo các chuyên gia, bên cạnh những dấu hiệu tích cực, việc phát triển của BĐS miền Nam còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể, tình hình diễn biến dịch bệnh sẽ là yếu tố tác động đến nhiều vấn đề trong thị trường BĐS như: cung cầu, tỷ lệ giao dịch, tâm lý đầu tư.  Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến xấu thì thị trường BĐS sẽ tiếp tục lao dốc theo cấp số nhân. Còn nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường sẽ từng bước phục hồi trở lại.

Tiếp đến là dòng tiền đầu tư bất động sản. Trước đây, dòng tiền đầu tư vào BĐS ở các tỉnh thành phía Nam chủ yếu đến từ miền Bắc. Tuy nhiên, theo báo cáo trên trang Batdongsan.com.vn, bắt đầu từ quý II năm 2020, dòng tiền đầu tư này có xu hướng dịch chuyển về Bắc, đặc biệt là phân khúc thổ cư, chung cư.

anh-2-1642396995.jpg
 

BĐS miền Nam năm 2022 phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và tỷ lệ tiêm vaccine

Theo Nguyễn Quốc Anh- Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, trong năm 2021, mức độ quan tâm đến BĐS ở Hà Nội tăng 42% so với năm 2019, trong khi TP. HCM lại giảm 33%. Chính sự dịch chuyển này đã khiến thị trường BĐS miền Nam kém sôi động, tỷ lệ giao dịch, cung cầu giảm mạnh.

Trong năm 2022, sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường BĐS miền Nam. Đây sẽ là yếu tố quyết định mức độ quan tâm, giá trị của các loại hình bất động sản. Nếu dòng tiền đầu tư quay trở lại, các doanh nghiệp sẽ nóng lòng muốn quay trở lại thị trường, khởi công các dự án và đẩy nguồn cung BĐS lên cao.

Ngoài ra, các chính sách kích cầu kinh tế của Nhà nước cũng là một chìa khóa then chốt quyết định diễn biến thị trường BĐS miền Nam trong năm 2022. BĐS là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù và rất nhạy cảm trước những tác động từ chính sách pháp luật. Các chính sách về đất đai hay kích cầu kinh tế đều có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường. Nếu trong năm 2022, Nhà nước đưa ra các chính sách tạo điều kiện để ngành BĐS phục hồi sau dịch thì thị trường sẽ phát triển, ngược lại sẽ tác động tiêu cực cho thị trường và doanh nghiệp.

Nhận định thị trường BĐS miền Nam năm 2022

Làn sóng đại dịch Covid lần thứ 4 đã khiến BĐS toàn bộ khu vực phía Nam gần như “chết đứng” khi số lượng giao dịch giảm, giá BĐS không tăng, nguồn cung cũng bị ngưng trệ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn đưa những dự báo rất khả quan cho thị trường BĐS trong năm 2022.

Theo dự báo của DKRA Vietnam, trong năm 2022, thị trường BĐS miền Nam sẽ khởi sắc tùy theo mức độ tích cực của từng phân khúc cụ thể. Trong đó, phân khúc đất nền sẽ phục hồi và tăng trưởng vượt trội hơn các phân khúc BĐS khác. Đất nền sẽ nóng sốt ở các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Cho nên, đây vẫn là kênh đầu tư hàng đầu.

BĐS cho thuê  là phân khúc tiếp theo được dự báo sẽ phục hồi sau dịch. Tuy nhiên phân khúc này chưa thể phục hồi ngay được vì còn phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh ở miền Nam. Hiện nay, mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp nên việc lựa chọn đầu tư BĐS cho thuê dù có sụt giảm so với giai đoạn trước nhưng vẫn là kênh đầu tư hợp lý.

anh-3-1642396994.jpeg
 

BĐS miền Nam trong năm 2022 sẽ phục hồi tùy theo mức độ tích cực của từng phân khúc

Mức quan tâm đầu tư BĐS miền Nam vẫn sẽ ở mức cao trong năm 2022. Các nguồn tiền từ kênh đầu tư tài chính sẽ tiếp tục đổ vào thị trường BĐS miền Nam vì có rất nhiều dự án tiềm năng, nằm trong khu đô thị lớn, có hạ tầng giao thông kết nối tốt, được quy hoạch bài bản bởi các chủ đầu tư uy tín.

Nguồn cung BĐS ở miền Nam sẽ trên đà tăng vào năm 2022. Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới có thể đạt 30.000 căn, đặc biệt sẽ tăng mạnh ở TP. HCM và Bình Dương. Nguồn cung mới trong phân khúc nhà phố/biệt thự vẫn duy trì mức ổn định như năm 2021. Còn đối với BĐS nghỉ dưỡng, nguồn cung mới cũng sẽ tăng và tập trung ở các tỉnh ven TP.HCM.

Nên đầu tư vào loại hình BĐS nào vào năm 2022?

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Phát triển CBRE Việt Nam khuyên các nhà đầu tư nên đầu tư vào phân khúc nhà ở bình dân hoặc nhà ở khu đô thị có đầy đủ tiện nghi vì đây là phân khúc an toàn sau dịch. Các nhà đầu tư nên tìm kiếm BĐS ở các khu vực thị trường mới, có tiềm năng phát triển mà giá chưa tăng quá cao. Đồng thời, các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ các yếu tố về thị trường, khả năng phục hồi và khả năng tăng giá trước khi quyết định “xuống tay” đầu tư vào loại hình BĐS nào đó.

Ngoài phân khúc nhà ở, công nghiệp và nghỉ dưỡng ven đô là hai loại hình BĐS được nhiều chuyên gia đánh giá rất có tiềm năng để đầu tư trong năm 2022. Đối với phân khúc công nghiệp, nhu cầu thuê trong năm sẽ cao do số lượng công nhân đông. Giá thuê dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì ở mức cao. Thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới, ở cả kho/xưởng và đất công nghiệp.

Đối với nghỉ dưỡng ven đô, mức quan tâm sẽ tăng cao trong năm 2022. Bởi lẽ, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, nhiều người có xu hướng mua nhà không chỉ để ở mà còn là nơi để thư giãn và nghỉ dưỡng với không gian xanh, sống tốt cho sức khỏe. Cho nên, BĐS nghỉ dưỡng ven đô sẽ được rất nhiều người săn đón để phục vụ mục đích đầu tư hoặc mua để ở.

Nhìn chung, thị trường BĐS miền Nam trong năm 2022 sẽ không có nhiều chuyển biến mang tính đột phá bởi hệ quả của dịch bệnh suốt nhiều năm qua đã ít nhiều khiến kinh tế gặp vô vàn khó khăn.

 


 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

12 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

12 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

12 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

13 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

13 giờ trước