Nhà tập thể là gì? Các ưu nhược điểm khi ở khu tập thể

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Số lượng nhà tập thể ở nước ta khá lớn và  chúng cũng là một trong các sản phẩm nổi bật, được nhiều người quan tâm trên thị trường mua bán bất động sản. Nhưng ở nhà tập thể có ưu nhược điểm gì? Liệu có nên mua bất động sản thuộc các khu tập thể không?

Nhà tập thể là gì?


Nhà tập thể là gì?
Nhà tập thể là gì?

Các căn hộ tập thể đã xuất hiện từ lâu tại nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chúng là g và chúng mang những đặc điểm gì khác với các loại hình nhà ở khác.

Hiểu đơn giản, nhà tập thể chính là những khu nhà ở được chia thành nhiều căn hộ khác nhau. Toà nhà đó thuộc quyền sở hữu và quản lý của nhà nước.

Thông thường, những căn hộ tập thể sẽ được nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị, công ty hoặc nhà máy phân cho cán bộ của mình. Từ đó, để hỗ trợ họ một cách tốt nhất trong việc ổn định nơi ở để có thể hoàn thành công việc được giao.

Các ưu nhược điểm khi ở khu tập thể

Để hiểu hơn về loại hình nhà ở này, hãy cùng tìm hiểu về những ưu nhược điểm của nó nhé.

Ưu điểm của nhà tập thể

Từ lâu, căn hộ tập thể vẫn luôn được nhiều người tìm kiếm, yêu thích. Đó chính là nhờ các ưu điểm tuyệt vời dưới đây của nó.

Vị trí tọa lạc đẹp, thuận tiện đi lại

Những căn nhà tập thể cũ vốn được xây từ nhiều năm trước. Ở thời điểm đó, chúng nằm ở vị trí đẹp, thường nằm tại các khu trung tâm, sầm uất. Hầu hết các khu tập thể đều nằm trên mặt đường lớn và rất thuận tiện giao thông đi lại.

Nhìn chung, ưu điểm này của những căn hộ tập thể thì được đánh giá rất cao. Việc tìm được một căn hộ giá tốt, có vị trí đẹp như nhà tập thể ở thời điểm này là không hề đơn giản. Đặc biệt là khi quỹ đất đang ngày càng bị hạn chế như hiện nay.

Giá thành phải chăng

Nhìn chung, giá bán, sang tên nhà tập thể ở mức thấp hơn so với những căn nhà mới cùng diện tích. Nhờ đó, nó trở thành lựa chọn cho những người cần tiết kiệm chi phí và không đủ tiền mua nhà mới.

Những căn nhà tập thể sẽ giúp cho người mới lập nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể mà vẫn đảm bảo được chất lượng của cuộc sống.

Ở nhà tập thể không mất phí dịch vụ

Khi ở căn hộ chung cư, một trong những vấn đề khiến nhiều người suy nghĩ nhất đó chính là chi phí dịch vụ cao. Trung bình, với một căn hộ 70m2 sẽ phải trả khoảng 600 nghìn đến 1 triệu đồng tiền dịch vụ.

Đây thực sự là một khoản tiền lớn, chiếm khoản không nhỏ trong việc chi tiêu hàng tháng. Đặc biệt là với các hộ gia đình trẻ chưa có kinh tế vững chắc.

Trong khi đó, những nhà tập thể cũ không mất phí dịch vụ. Mọi người chỉ cần phải đóng phí rác phí dọn dẹp khoảng 30.000đ/ tháng cho mỗi căn hộ.

Không gian của nhà tập thể rất tốt

Nhìn chung, các khu nhà tập thể được xây dựng với mật độ rất ít. Số lượng căn hộ nhỏ, tầng thấp cùng với diện tích hành lang rộng lớn. Nhờ yếu tố này, mọi người sẽ có được không gian sống rộng rãi, thoáng khi ở nhà tập thể.

Đây được xem là một trong các yếu tố quan trọng khiến nhà tập thể được nhiều người yêu thích. Rất ít căn hộ giá rẻ nào có được hành lang rộng lớn và thông thoáng để cho mọi người an tâm sinh hoạt cẩn thận.

Nhà nước có chính sách đền bù khá tốt cho mọi người khi nhà tập thể bị thu hồi

Trong một số trường hợp, chủ nhà sẽ thu hồi lại diện tích đất dùng để xây dựng căn hộ tập thể. Khi đó, bạn có thể an tâm là sẽ được đền bù một khoản tiền khá lớn và đủ để gia đình bạn tái định cư tại một khu vực khác tương tự.

Với trường hợp khu tập thể được phá đi, xây dựng dự án mới thì bạn cũng có thể an tâm. Chính sách sẽ là giúp bạn tái định cư ở một căn hộ khác hay ngay tại dự án đó sau khi đã hoàn thành việc xây dựng.

Hạn chế khi ở tập thể


Nhà tập thể đã được xây dựng từ lâu
Nhà tập thể đã được xây dựng từ lâu

Bên cạnh những ưu điểm khi ở nhà tập thể thì nó cũng có những nhược điểm. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn điểm qua một vài hạn chế đáng chú ý của các căn hộ tập thể. Cùng xem nhé.

Tuổi căn hộ tập thể quá lớn

Việc xây nhà tập thể cho cán bộ hoặc công nhân viên nhà nước đã dừng lại từ rất lâu. Chính vì vậy mà loại hình nhà ở này đều có tuổi rất cao. Tất cả đều từ 20 năm đến 30 năm trở lên. Cá biệt, đã có những căn hộ đã đi vào sử dụng hơn 50 năm.

Với tuổi thọ như vậy, khó lòng tránh được tình trạng các dự án bị xuống cấp. Mọi người cần phải thực sự chú ý lựa chọn khi tìm nhà tập thể. Nếu không, mọi người có thể gặp nhiều vấn đề nguy hiểm và mất nhiều tiền cải tạo sau khi mua căn hộ tập thể.

Ở nhà tập thể không có nhiều tiện ích

Một trong những ưu điểm nổi trội của các căn hộ chung cư đó chính là có nhiều tiện ích chung. Như thang máy, khu vui chơi, nhà cộng đồng hay siêu thị,v.v… Ở nhà tập thể, bạn sẽ không tìm thấy các tiện ích này. 

Đây được xem là một nhược điểm khá lớn khiến các căn hộ tập thể chưa thực sự hút khách. Mọi người nên xem xét kỹ lưỡng khi có ý định lựa chọn loại hình căn hộ này. Vì đời sống ngày càng phát triển nên nhu cầu của người dân cũng tăng lên, vì thế mà dịch vụ tiện ích là vấn đề mà mọi người quan tâm rất nhiều khi lựa chọn nhà ở.

Khi nào bạn nên mua nhà tập thể?

Dù có nhiều hạn chế và đã cũ, nhưng căn hộ tập thể vẫn được nhiều người lựa chọn, yêu thích. Dưới đây là các trường hợp bạn nên mua căn hộ tập thể cũ.

Rõ ràng, đây là một trong những ưu điểm tuyệt vời của các căn hộ tập thể. Với mức giá phải chăng, bạn có thể tìm được một căn hộ nằm ở vị trí đẹp hơn so với căn hộ cũ có cùng tầm giá.

Nếu điều kiện kinh tế của bạn có hạn thì bạn có thể lựa chọn một căn hộ tập thể. Từ đó, nhanh chóng ổn định cuộc sống của mình ở các khu vực thuận tiện giao thông, kinh tế.

Chỉ cần biết cách tìm kiếm và kiên nhẫn, bạn hoàn toàn có thể sở hữu những căn hộ có nhiều tiện ích. Từ đó, nhanh chóng để ổn định cuộc sống của mình.

Gia đình bạn không có người già yếu, bệnh tật

Hầu hết nhà tập thể ở Việt Nam không có thang máy. Trong khi đó, cầu thang bộ lại được thiết kế khá dài. Chính vì vậy, việc di chuyển và đi lại hàng ngày ở đây sẽ khá mệt và tốn sức.

Với người trẻ và các cháu nhỏ thì không sao. Nhưng với người già, bà bầu hay người đau ốm bệnh tật thì sẽ rất khó khăn. Việc leo cầu thang từ tầng 4 trở lên mỗi ngày sẽ khiến mọi người gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn nhà tập thể. Hãy chắc chắn rằng nó đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho cả gia đình của mình nhé.

Không đòi hỏi quá nhiều tiện ích từ căn nhà của bạn

Như đã nói, nhà tập thể vốn không có nhiều tiện ích như các căn hộ chung cư mới xây. Do đó, nó chỉ phù hợp với những người không đòi hỏi quá nhiều tiện ích ở căn nhà và tiện ích xung quanh. Bạn nên chú trọng điều này khi tìm mua nhà ở nhé.

Lời kết

Như vậy, bạn đã có những thông tin cần thiết về nhà tập thể rồi đúng không. Nếu như đang có ý định mua nhà với mức tài chính không mấy dư dả, bạn có thể tham khảo loại nhà tập thể cũ. Hy vọng bài viết này đã hữu ích với quý bạn đọc.

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

9 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

18 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

18 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

18 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

18 giờ trước