Nhà mặt phố Nha Trang vắng bóng khách thuê: chủ nhà “đỏ mắt” trông ngóng

Thứ hai, 28/02/2022-14:02
Dịch Covid 19 kéo dài đã khiến số lượng khách trả mặt bằng thuê ở Nha Trang ngày một nhiều. Những ngôi nhà mặt phố Nha Trang đặc biệt ở là phố Tây, phố du lịch giờ đây vắng bóng khách thuê dù cho các lệnh giãn cách, hạn chế đi lại đã được gỡ bỏ, giá thuê nhà chạm đáy nhưng vẫn khó tìm được khách.

Dịch Covid 19 kéo dài đã khiến số lượng khách trả mặt bằng thuê ở Nha Trang ngày một nhiều. Những ngôi nhà mặt phố Nha Trang đặc biệt ở là phố Tây, phố du lịch giờ đây vắng bóng khách thuê dù cho các lệnh giãn cách, hạn chế đi lại đã được gỡ bỏ, giá thuê nhà chạm đáy nhưng vẫn khó tìm được khách.

Giá mặt bằng thuê nhà phố Nha Trang chạm đáy

Theo các môi giới bất động sản ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa hiện nay giá thuê mặt bằng nhà phố ở thành phố đã giảm đến mức chạm đáy thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng vẫn rất khó để có thể tìm được khách thuê. Mặt bằng cho thuê ở TP. Nha Trang hiện được chia làm 3 khu chính. Khu phố Tây Nha Trang gồm các tuyến Hùng Vương, Trần Phú, Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Quang Khải…Đây là điểm tập trung của hàng trăm khách sạn, quán bar, nhà hàng, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Những tuyến phố này chuyên phục vụ khách du lịch nước ngoài nên có giá thuê cao nhất thành phố từ 800.000 - 2 triệu đồng/m2.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Khu vực thứ hai là khu tiếp giáp phố Tây gồm các tuyến đường Tô Hiến Thành, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Thánh Tôn, Nguyễn Thị Minh Khai…Khu vực này tập trung nhiều quán cà phê, cửa hàng, nhà hàng…có giá thuê từ 50-100 triệu đồng/căn diện tích giao động từ 60-150 m2.

Cuối cùng là khu vực trung tâm thành phố thành phố Nha Trang gồm các tuyến đường chính ở nội đô thành phố. Khu vực này có giá thuê thấp hơn so với 2 khu vực trên nhưng diện tích rộng, khung cảnh đẹp nên thường được doanh nghiệp thuê để mở cửa hàng, showroom, trụ sở văn phòng, ngân hàng hoặc các nhà hàng ăn uống lớn.

Theo chủ một số mặt bằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, khách nước ngoài khó đến Nha Trang nghỉ dưỡng, số lượng khách trong nước cũng không nhiều nên việc kinh doanh bị ảnh hưởng rất lớn. Đặc biệt ở khu phố Tây Nha Trang, nơi tập trung hầu hết khách quốc tế của địa phương khi chưa có dịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngay cả khi Nha Trang đã thí điểm đón khách quốc tế theo tour từ tháng 11/2021 thì số lượng khách cũng chưa đủ lấp đầy các dịch vụ thương mại tại phố Tây.

Anh Đinh Xuân Phú, một môi giới bất động sản lâu năm ở Nha Trang, chưa bao giờ lại có trong tay nhiều mặt bằng VIP tại phố Tây nhiều như hiện tại. Trước đây để có mặt bằng đẹp tư vấn cho khách thuê, môi giới phải mất nhiều thời gian tìm kiếm săn lùng vất vả và phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác. Tuy nhiên thời điểm hiện tại thì ngược lại, mặt bằng cho thuê tại Nha Trang rất nhiều, giá cả phong phú, thời gian thuê bao lâu cũng có nhưng lại không có khách hỏi thuê. 

Theo anh Phú, giá mặt bằng ở Nha Trang hiện đã giảm ở mức rất thấp, nếu so với thời điểm trước dịch đã hạ từ 50-70%. Khu vực phố Tây trước kia giá thuê lên tới 150 triệu/mặt bằng nhưng hiện đã giảm còn một phần ba chỉ còn 50 triệu. Các khu vực lân cận giá còn giảm thấp hơn, bằng khoảng 30% so với giá thuê lúc trước. 

Anh Phạm Đình Trung, một chủ mặt bằng cho thuê nhà phố Nha Trang chia sẻ đã gần 6 tháng kể từ thời điểm khách cũ trả nhà nhưng anh vẫn không tìm được khách mới. Anh cho biết chỉ treo biển cho thuê để thăm dò chứ không mong tìm được khách. Anh Trung cũng cho hay đã 3 lần giảm giá thuê nhà từ khi nhận lại mặt bằng nhà nhưng cũng không có khách nào ngó ngàng.

Người thuê nhà dè dặt vì lo sợ dịch bệnh kéo dài

Theo nhận định của các môi giới bất động sản, mặt bằng phố Tây giá thuê vẫn khá cao so với mặt bằng chung nên rất khó tìm được khách thuê ở thời điểm hiện tại, khi mà nền kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Ngoài ra chủ mặt bằng ở phố Tây Nha Trang đều có kinh tế khá giả nên không hạ giá thuê nhiều, vẫn đòi giá cao và kén khách hơn so với các khu vực khác. 

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp cần thuê mặt bằng thực sự họ cũng sẽ chọn các khu vực ven phố Tây do giá mềm hơn, diện tích rộng rãi và vị trí đẹp. Khảo sát cho thấy các khu vực giáp phố Tây hiện được nhiều khách hỏi thuê so với thời điểm tháng 10/2021. Các chủ mặt bằng tại các khu vực này sẵn sàng thực hiện ký kết làm hợp đồng dài hạn với nhiều ưu đãi giảm giá thuê, hỗ trợ các dịch vụ đi kèm như chỗ gửi xe, vệ sinh và có điều khoản tăng giá, điều chỉnh giá theo sự thay đổi của thị trường.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn lo ngại, e dè khi quyết định thuê mặt bằng giữa bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, lĩnh vực du lịch ở Nha Trang chưa hồi phục hoàn toàn. Chị Phạm Thị Kim Duyên chia sẻ chị có nhu cầu tìm kiếm mặt bằng tốt để mở quán cà phê nhưng chưa dám quyết định vào lúc này vì e sợ không có khách. 

Chủ mặt bằng cho thuê cũng hiểu tâm lý của khách hàng nên cho phép chọn thời gian thanh toán theo tháng hoặc 3 tháng hoặc 6 tháng một lần. Chủ nhà cũng không yêu cầu phải thanh toán cọc hoặc trả một năm tiền thuê nhà. Tuy nhiên các khách hàng vẫn chưa dám quyết vì đánh giá thị trường du lịch chưa phục hồi hoàn toàn, vẫn cần chờ thời gian để nghe ngóng. 

Giá mềm, nhiều ưu đãi nhưng rất ít khách hàng dám lựa chọn thuê mặt bằng nhà phố Nha Trang, đặc biệt là phố Tây vào lúc này. Bỏ ra một số tiền lớn để thuê nhà nhưng không chắc chắn về khả năng thu lãi ra sao nên các hộ kinh doanh không dám mạo hiểm. 

Tuy nhiên một số cá nhân, tổ chức lại chọn thời điểm này để tìm được một mặt bằng ưng ý. Anh Phạm Thành Hưng, chủ quán ăn ở đường Yersin chấp nhận thuê mặt bằng rộng 100m2 với giá 25 triệu/tháng. Anh chia sẻ trước đây anh chỉ đủ sức thuê mặt bằng trong khu đô thị nhưng nay thấy giá thuê mặt phố rẻ nên quyết định chuyển ra. 

Được chủ nhà cam kết không tăng giá trong 1 năm đầu tiên, còn sau đó tùy tình hình thực tế sẽ thay đổi giá thuê. Anh Hưng cho biết anh chấp nhận rủi ro ở thời điểm hiện tại vì tự tin Việt Nam sẽ kiểm soát được dịch tốt, khi mở cửa đường bay quốc tế trở lại khách du lịch đến Việt Nam nhiều hơn sẽ giúp quán của anh bù lỗ cho giai đoạn đầu và có lãi. 

Cuộc “di chuyển” của các doanh nghiệp lớn 

Những quán ăn, cửa hàng nằm dọc các tuyến phố lớn ở TP. Nha Trang trước đây chuyên phục vụ khách hàng Trung Quốc hiện đã đóng cửa im lìm và treo biển cho thuê. Lý Ngọc Huyền một môi giới bất động sản cho hay công ty cô đã có hơn 30 mặt bằng gửi cho thuê nhưng hiện mỗi tháng chỉ có 4-5 hợp đồng được ký kết thành công. Hợp đồng thuê chủ yếu đến từ các quán cà phê, quán ăn của khách hàng bản địa.

Những mặt bằng có diện tích lớn, mặt tiền đẹp, vị trí thuận lợi đều được doanh nghiệp chuyên phục vụ khách hàng du lịch trả lại. Tuy nhiên thời điểm hiện tại những mặt bằng có vị trí đẹp, giá thuê xuống thấp đã bắt đầu được các doanh nghiệp quy mô lớn “thâu tóm”.

Thời gian qua khi mà nhiều quán cà phê tư nhân của Nha Trang còn đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng thì tại trung tâm TP Nha Trang đã xuất hiện 2 quán cà phê Starbucks ở 2 trung tâm thương mại nằm trên tuyến đường Trần Phú. Ngoài ra chuỗi cửa hàng The Coffee House cũng đã khai trương quán thứ 3 nằm ở Go! Nha Trang.

Chuỗi thời trang FM Style đã khai trương thêm một cửa hàng khác nằm trên đường Thống Nhất hồi cuối năm 2021. Các thương hiệu lớn như Ivy Moda, hãng trang sức PNJ cũng đã khai trương thêm cửa hàng tại con đường thời trang Lý Thánh Tôn trong thời gian gần đây. 

Trong khi các hộ kinh doanh cá thể gặp nhiều khó khăn thì các thương hiệu lớn với lợi thế trường vốn sẽ tìm đến các mặt bằng cho thuê lớn để ký hợp đồng dài hạn. Khi dịch bệnh được kiểm soát, Việt Nam mở cửa đường bay quốc tế đón khách du lịch quốc tế trở lại, thị trường phục hồi thì với giá thuê thấp như thời điểm hiện tại, họ sẽ bớt được rất nhiều chi phí về thuê mặt bằng.

Việc các chuỗi thương hiệu lớn, ngân hàng nhanh tay đặt chỗ ký trước hợp đồng dài hạn ở những vị trí đắc địa tại thành phố Nha Trang như hiện nay là sự lựa chọn thông minh khi dịch bệnh kéo dài, giá mặt bằng cho thuê xuống thấp. Chủ thương hiệu ký hợp đồng thuê mặt bằng dài hạn thì sau khi dịch kiểm soát, thị trường phục hồi thì các doanh nghiệp này sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách không nhỏ. Trong khi đó nhiều chủ nhà cũng giải quyết được vấn đề mặt bằng bị bỏ trống, thu về một khoản tiền nhất định đều đặn. 

Tuy nhiên ở chiều hướng ngược lại dịch Covid -19 cũng chứng kiến cuộc di dời của nhiều cửa hiệu, nhãn hàng khi doanh thu không đủ bù lỗ, không đủ sức bám trụ ở mặt bằng ở các trục đường lớn. Họ buộc phải tìm kiếm những mặt bằng ở những tuyến đường nhỏ hơn để cắt lỗ, giảm chi phí duy trì kinh doanh. Tình hình chỉ mặt bằng cho thuê ở thành phố Nha Trang chỉ có thể tốt lên khi kinh tế phục hồi, lượng khách quốc tế đến với Nha Trang đông hơn. ​​​​​​

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

Khẩu vị của các quỹ đầu tư với AI và Blockchain đang thay đổi ra sao?

Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

QR Code tiếp tục dẫn đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Gen Z mới 22 tuổi đã kiếm đến 50 triệu đồng/tháng: Không chạy đua theo công nghệ hay đồ hiệu

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

Tin mới cập nhật

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

1 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

1 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

3 giờ trước

Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

3 giờ trước

Gen Z mới 22 tuổi đã kiếm đến 50 triệu đồng/tháng: Không chạy đua theo công nghệ hay đồ hiệu

3 giờ trước