Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, ngành bán lẻ dần bước vào “mùa đông” khó khăn

Thứ ba, 20/12/2022-22:12
Theo dự báo, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm tốc khi nhu cầu thế giới suy yếu buộc các ngành da giày, dệt may, chế biến gỗ hay nuôi trồng thủy sản,... phải thu hẹp phạm vi sản xuất.

Báo cáo từ VNDirect cho thấy trong bối cảnh xuất khẩu tăng trưởng chậm, đồng VNĐ yếu và lãi suất tăng, chi tiêu của người tiêu dùng đang có xu hướng chậm lại, dự kiến đến quý III năm sau.

VNDirect đưa ra nhận định về mảng tiêu dùng rằng đã có dấu hiệu chỉ ra rằng người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu trong tình trạng lãi suất tăng và các ngành thâm dụng lao động như da giày suy yếu.

Theo dự báo, tình trạng suy thoái này có thể kéo dài tới quý III năm sau khi dự kiến lãi suất giảm và việc tăng lương tối thiểu sẽ tạo nên động lực nhẹ cho mảng tiêu dùng hàng hóa.

Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao

Theo dự đoán của công ty chứng khoán này, xu hướng tiêu dùng bị dồn nén thời đại dịch đang sụt giảm dần trong bối cảnh lãi suất tăng và đồng VNĐ suy yếu khiến hầu bao của người tiêu dùng vơi đi. Ngoài ra, hiện tượng tâm lý về sự thay đổi trong cách thức chi tiêu của người tiêu dùng (hiệu ứng tài sản) khi giá trị tài sản chưa thực hiện tăng mạnh trong bối cảnh toàn bộ kênh đầu tư như thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản hay tài sản kỹ thuật số đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh vào năm ngoái.

Nhu cầu không gian kho bãi "nóng" lên theo sức mua của người tiêu dùng cuối năm

Theo báo cáo từ Cushman & Wakefield, công ty dịch vụ BĐS thương mại toàn cầu, tỷ lệ lấp đầy các kho xưởng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đạt tới 90% chỉ trong hai quý đầu năm 2022. Tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ đạt 100% trong những tháng tiếp theo do động thái lấp đầy kho hàng từ các nhà bán lẻ trước khi doanh số bán hàng đi vào cao điểm cuối năm nay.

Tạp hoá "lên đời công nghệ" nhờ VinShop: Gia tăng sức cạnh tranh trong cuộc chiến tiêu dùng

Chỉ sau 2 năm ra mắt, VinShop đã trao quyền cho tổng cộng 10 vạn tiểu thương, đồng thời giúp họ có thể tận dụng sức mạnh công nghệ để làm giàu trên chính tiệm tạp hóa của mình. Nền tảng này xét trên toàn chuỗi bán lẻ đã “gỡ nút thắt” cho nhiều thành phần khác tham gia chuỗi, từ nhà sản xuất cho đến người tiêu dùng cuối. 

Sau đại dịch, mua sắm trực tuyến vẫn được người tiêu dùng châu Á ưu ái

Thời điểm hiện tại, đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã dần được kiểm soát, đồng nghĩa với việc nhiều người mua sắm lựa chọn quay lại với việc mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng truyền thống và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người tiêu dùng châu Á vẫn ưu tiên thói quen mua sắm trực tuyến hơn.

Sức tiêu dùng của người dân giảm mạnh
Sức tiêu dùng của người dân giảm mạnh

Do đó, sức tiêu dùng của người dân giảm dần khi toàn bộ các thị trường này đều bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh mẽ trong năm nay buộc giá trị tài sản chưa thực hiện quay đầu giảm. Đa số các ngành thâm dụng lao động đang đứng trước những sức ép lớn.

Theo dự báo, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm tốc khi nhu cầu thế giới suy yếu buộc các ngành da giày, dệt may, chế biến gỗ hay nuôi trồng thủy sản,... phải thu hẹp phạm vi sản xuất. Nhà sản xuất giày dép Đài Loan, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - công ty lớn nhất TP HCM với số lượng hơn 50.000 công nhân đã ra quyết định cho công nhân nghỉ luân phiên từ cuối tháng 11, trong vòng 3 tháng tới do cắt giảm đơn hàng.

Sở lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Bình Dương - là một trong những trung tâm công nghiệp phía Nam cho biết có khoảng 28.000 công nhân trong tháng 10 phải tạm hoãn hợp đồng lao động cũng như 240.000 người bị giảm giờ làm, ngang với khoảng 20% lực lượng lao động ở Bình Dương chịu tác động bởi suy thoái và con số đó có thể gia tăng trong giai đoạn tới.

Xu hướng cắt giảm chi tiêu

Một số nhà bán lẻ đã gửi đi tín hiệu về chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm kể từ tháng 10. Theo công bố kết quả kinh doanh tháng 10 từ CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG), nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm điện thoại di động và điện tử tiêu dùng sụt giảm đáng kể, trong khi đó, hàng tạp hóa vẫn đang trong giai đoạn hồi phục.

MWG ghi nhận doanh thu tháng 10 tăng 3,3% so với tháng trước khi đạt 10.884 tỷ đồng, nhưng đã giảm 10,7% so với cùng kỳ bất chấp sự thật đang bước vào mùa tiêu thụ cao điểm - quý IV chuẩn bị cho những sự kiện lớn như World Cup.

Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, ngành bán lẻ dần bước vào “mùa đông” khó khăn - ảnh 2

CTCP Thế giới số (mã: DGW) cũng đã đưa ra kết quả sơ bộ tháng 10. Theo đó, doanh thu giảm 40% do doanh số sản phẩm điện tử tiêu dùng và điện thoại thông minh thấp hơn dự kiến.

Vì vậy, một số nhà bán lẻ lớn hiện đang ngừng lại hoặc giảm thiểu tốc độ mở rộng kinh doanh trong tình trạng xuất hiện những lo ngại về suy thoái kinh tế. Báo cáo cho thấy việc mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang của MWG và Long Châu của FPT Retail (mã: FRT) đã bị tạm hoãn kể từ quý III.

So với hồi đầu năm, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh, Circle K cũng ghi nhận mức giảm. Điều này cho thấy sự thận trọng của các nhà bán lẻ khi đối mặt với diễn biến thị trường của hiện tại. Bởi vậy, các doanh nghiệp tiêu dùng niêm yết có xu hướng tiếp tục duy trì tình hình tài chính tốt hơn với mức đòn bẩy thấp và vị thế tiền mặt ròng.

Hồi phục nửa cuối năm sau

Theo ước tính của VNDirect, tiêu dùng Việt Nam sẽ chịu tác động mạnh trong nửa đầu năm sau và dần hồi phục được đà tăng trưởng tính từ quý III/2023 nhờ tốc độ tăng lãi suất chậm lại trong năm sau khi lãi suất điều hành Fed dần hạ nhiệt và biến động vĩ mô tại Việt Nam cũng dần ổn định, cải thiện niềm tin tiêu dùng của người dân, khu vực EU và Mỹ hồi phục tiêu dùng, đem lại đơn hàng cho các khu công nghiệp Việt Nam.

Quốc hội đã phê duyệt Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 vào ngày 11/11/2022, với thông tin rằng lương cơ sở kể từ ngày 1/7/2023 sẽ tăng 20,8% so với mức hiện hành lên con số 1,8 triệu đồng/ tháng, có thể gia tăng thu nhập của công chức và cán bộ Việt Nam. Theo đó, sức tiêu dùng có thể gia tăng.

Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, ngành bán lẻ dần bước vào “mùa đông” khó khăn - ảnh 3

Thế nhưng, VNDirect cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam hiện tại nhìn chung vẫn có xu hướng tích cực. Tổng cục Thống kê cho biết so với cùng kỳ trong tháng 10, tổng mức bán lẻ hàng hóa cũng như doanh thu dịch vụ tăng trưởng tốt ở mức 25,3%, đa phần nhờ vào mức nền thấp của năm ngoái.

Nếu không tính yếu tố giá, doanh số bán lẻ hàng hóa tăng trưởng 16,8% so với cùng kỳ, cao hơn so với mức trước đại dịch. Kể từ quý I, Việt Nam đã nối lại các chuyến bay quốc tế, theo đó doanh thu từ mảng du lịch đã gia tăng gấp đôi so với năm ngoái, hồi phục tới 78% so với thời điểm trước đại dịch Covid 19.

Dữ liệu của Google cho thấy xu hướng di chuyển tới cửa hàng bán lẻ và giải trí của Việt Nam đã vượt 4,6% so với mức trước dịch. Ngoài ra, xu hướng di chuyển tới hiệu thức và cửa hàng tạp hóa đã tăng 27,5% so với trước đại dịch.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

9 giờ trước

Động lực từ Fintech

9 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

9 giờ trước

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

1 ngày trước

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 ngày trước