Người lao động “dễ thở” khi 1.300 nhà ở xã hội sắp được khởi công tại TP Hồ Chí Minh 

Thứ ba, 26/04/2022-13:04
Việc xây dựng 1.300 nhà ở xã hội này sẽ mang tới cơ hội sở hữu nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp. Những căn hộ nhà ở xã hội này thuộc 3 dự án tại TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh. 

Ba dự án nhà ở xã hội mới 

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa trình UBND thành phố kế hoạch tổ chức lễ động thổ, khởi công, công bố hoàn thành các dự án chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.

Theo giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Trần Hoàng Quân, các công trình, dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với số lượng căn hộ trên 1.300 căn sẽ khởi công trong các ngày 25, 26 và 27/4. Trong đó, có 2 dự án nằm ở TP Thủ Đức, 1 dự án tại huyện Bình Chánh. 


TP Hồ Chí Minh sắp khởi công 1.300 nhà ở xã hội.
TP Hồ Chí Minh sắp khởi công 1.300 nhà ở xã hội.

Tại TP Thủ Đức có hai dự án gồm nhà lưu trú cho công nhân Khu chế xuất Linh Trung 2 (phường Linh Trung) và công trình nhà ở xã hội thuộc khu dân cư ở phường Long Trường. Tổng diện tích đất làm hai dự án này khoảng 19.400 m2, với quy mô 1.086 căn hộ giá rẻ. Dự án nhà lưu trú công nhân Khu chế xuất Linh Trung 2 sẽ khởi công vào ngày 25/4. Dự án này sẽ có khoảng 360 căn hộ. Dự án nhà ở xã hội tại phường Long Trường khởi công ngày 27/4. Dự án này có khoảng 726 căn hộ.

Tại huyện Bình Chánh, dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc khu nhà ở Nguyên Sơn (xã Bình Hưng) sẽ khởi công vào ngày 26/4 với quy mô 242 căn hộ. Tổng diện tích xây dựng dự án gần 3.700 m2.

Việc triển khai các dự án nhà ở xã hội là một phần kế hoạch xây nhà giá thấp để công nhân, lao động, người thu nhập thấp có thể mua được nhà, nhằm thay thế chung cư cũ, nhà trên kênh rạch, khu nhà trọ... trên địa bàn.

Ngoài 3 dự án nhà ở xã hội trên, trong thời gian này TP Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức động thổ dự án cải tạo, xây dựng chung cư Thanh Đa (lô 4 đến 6) ở quận Bình Thạnh, gồm 1.750 căn hộ. Đây là những lô xây từ những năm trước 1975, xuống cấp nghiêm trọng và được thành phố lên kế hoạch cải tạo, làm lại từ nhiều năm qua.


Số lượng nhà ở xã hội hiện có tại TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh minh họa.
Số lượng nhà ở xã hội hiện có tại TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh minh họa.

Thống kê giai đoạn 2016 - 2020, TP Hồ Chí Minh đã phát triển được hơn 1,2 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, giải quyết chỗ ở hơn 66.000 người. Trong đó, gần 15.000 căn hộ tại 19 dự án, giá trị đầu tư xây dựng được thẩm định cao nhất là 15,5 triệu mỗi m2. Tuy nhiên trên thực tế, chỉ một dự án nhà lưu trú công nhân được đưa vào sử dụng với 756 phòng, đáp ứng 4.600 chỗ ở (đạt 13% kế hoạch). 

Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch phát triển nhà ở. Theo đó, thành phố dự kiến phát triển 47 dự án nhà ở xã hội cung cấp cho thị trường 35.000 căn hộ. Trong đó, 10 dự án nhà ở xã hội sử dụng quỹ đất 20% tại dự án nhà ở thương mại. Trường hợp chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại tự thực hiện nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% thì giao chủ đầu tư đó thực hiện. Nếu chủ đầu tư không thực hiện nhà ở xã hội thì sẽ thu hồi và đấu thầu chọn chủ đầu tư nhà ở xã hội theo quy định. 37 dự án còn lại do đất doanh nghiệp tự đền bù, thực hiện, công nhận chủ đầu tư theo quy định Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

Giải quyết bài toán nhà ở cho người lao động

Theo khảo sát của Liên đoàn lao động TP Hồ Chí Minh, khoảng 1,3 triệu lao động, công nhân làm việc ở thành phố có nhu cầu nhà ở. Trong đó chỉ có gần 40.000 công nhân (chiếm 3%) sống ở các khu lưu trú, ký túc xá được xây dựng tại các khu công nghiệp. Số lượng lao động sống ở các phòng trọ diện tích trung bình mỗi phòng 14 m2, mức thuê bình quân 1,6 triệu đồng mỗi tháng và có khoảng 4 người cùng ở chiếm phần lớn. Do đó, mỗi tháng công nhân phải dành 10 - 15% thu nhập để chi trả chỗ ở. Trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chi phí nhà ở đã trở thành gánh nặng đối với nhiều người lao động.


Người lao động, công nhân làm việc ở TP Hồ Chí Minh đang sống ở các phòng trọ diện tích trung bình mỗi phòng 14 m2.
Người lao động, công nhân làm việc ở TP Hồ Chí Minh đang sống ở các phòng trọ diện tích trung bình mỗi phòng 14 m2.

Tại buổi tiếp xúc cử tri cuối năm 2021, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhìn nhận thành phố đón lượng lớn người lao động đến, góp phần xây dựng, phát triển thành phố, nhưng việc chăm lo cho họ chưa đầu tư đúng mức. Sắp tới, thành phố sẽ xây một triệu nhà giá rẻ thay thế chung cư cũ, nhà trên kênh rạch, khu nhà trọ... để công nhân, người thu nhập thấp dễ tiếp cận.

Liên quan đến vấn đề thiếu nhà ở xã hội cho công nhân, tại tọa đàm "Gỡ nút thắt phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân" tổ chức vào ngày 19/4/2022, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay thời gian qua, cả nước đã hoàn thành 275 dự án nhà ở xã hội với quy mô 147.000 căn hộ, tương đương 7,35 triệu m2. Các doanh nghiệp đang triển khai 339 dự án với quy mô 371.000 căn hộ, tương đương 18,5 triệu m2.

Tuy nhiên, theo ông Sinh, thực tế xây dựng nhà ở xã hội trên cả nước vẫn chưa đạt như kỳ vọng, nhu cầu chỗ ở rất lớn của người dân, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp chưa được đáp ứng. Nguyên nhân được Thứ trưởng chi ra như việc dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội dù đã có quy định nhưng vẫn chưa đạt được như mong đợi, trình tự thủ tục lựa chọn chủ đầu tư còn phiền hà, chính sách thu hút đầu tư chưa đủ mạnh. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Để giải quyết những vấn đề khiến việc phát triển nhà ở xã hội gặp khó khăn ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, cho biết trong thời gian qua, cơ quan này đã tham mưu cho Bộ Xây dựng cũng như các bộ, ngành liên quan đưa ra 8 giải pháp để phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể, cần cải cách, rút ngắn thủ tục, thời gian làm thủ tục, tháo gỡ khó khăn cho dự án nhà ở xã hội; rà soát, bổ sung quỹ đất ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao cũng được tập trung đẩy mạnh.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ rà soát lại các dự án trên địa bàn, đảm bảo được triển khai nghiêm túc. Do đó, với 34 dự án cùng 20% quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội thì thành phố sẽ có thêm nguồn cung khoảng trên 70.000 căn hộ. Bài toán nguồn cung nhà ở cho người lao động, người có thu nhập thấp tại TP Hồ Chí Minh sẽ sớm được giải quyết.

Theo: Tuổi trẻ online
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Tin mới cập nhật

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

26 phút trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

1 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

1 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

2 giờ trước

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

2 giờ trước