Người dân tại TP Hồ Chí Minh sẽ được miễn giấy phép xây dựng 

Thứ sáu, 10/06/2022-20:06
Phó Chủ tịch UBND quận 3 TP Hồ Chí Minh đã thông tin quận này đang chuẩn bị thực hiện thiết kế đô thị toàn tuyến đường Nguyễn Thị Diệu để giảm thời gian xin thủ tục cấp phép xây dựng cho người dân.

Điều chỉnh 10 đồ án quy hoạch 

Theo plo.vn, tại cuộc họp giữa Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh và UBND quận 3 vào ngày 7/6 về về chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2025. Các đại biểu HĐND TP quan tâm nhiều đến vấn đề cải tạo, chỉnh trang đô thị, trong đó có việc cải tạo, xây mới chung cư cũ, mở rộng hẻm, phân loại biệt thự cũ…

Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3 cho biết, quận đang trong quá trình xây dựng đồ án thiết kế đô thị cho tuyến đường Nguyễn Thị Diệu. Sau khi đồ án được phê duyệt thì người dân sẽ xây dựng dựa vào mẫu của thiết kế xây dựng để xây dựng nhà ở và các công trình mà không cần phải làm thủ tục xin phép xây dựng như lâu nay.


TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm miễn giấy phép xây dựng cho người dân tại tuyến đường Nguyễn Thị Diệu (quận 3).
TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm miễn giấy phép xây dựng cho người dân tại tuyến đường Nguyễn Thị Diệu (quận 3).

“Việc này sẽ góp phần giảm thủ tục hành chính và rất thuận tiện cho người dân. Hiện nay, quận mới có chủ trương thực hiện thí điểm tại tuyến đường Nguyễn Thị Diệu ngay khi đồ án thiết kế đô thị hoàn thành. Sau đó có thể nhân rộng chủ trương này ra tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu hoặc Võ Văn Tần”, Phó chủ tịch UBND quận 3 nói. 

Hiện nay, quận 3 đang thực hiện điều chỉnh đồ án quy hoạch 1/2.000, trong 10 đồ án quy hoạch quận này sẽ gom lại thành 2 đồ án để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quận. Đồng thời, quận 3 sẽ bỏ chức năng quy hoạch đất hỗn hợp, vì không còn phù hợp và gây khó khăn cho người dân, làm cản trở sự phát triển của quận. 

Tại cuộc họp, đại diện quận 3 kiến nghị: “Kiến nghị TP có chủ và các sở, ngành hỗ trợ quận tổ chức điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch xây dựng phân khu tỷ lệ 1/2.000 nhằm làm cơ sở cho việc định hướng xây dựng, phát triển nhà ở và chỉnh trang đô thị, giải quyết bức xúc của người dân về quy hoạch sử dụng đất hỗn hợp”.

Hiện nay, quận 3 có 58,56 ha đất hỗn hợp, tương đương 20% quỹ đất tự nhiên của quận. Tuy nhiên, các đồ án quy hoạch 1/2.000 chưa xác định rõ được vị trí và các thành phần đất đai trong quy hoạch này. Điều đó dẫn đến việc người dân chỉ được cấp phép xây dựng tạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp về nhà đất của người dân.

Tìm hiểu và cập nhật thông tin mới nhất, giá nhà đất quận 12 tại đường link Bán nhà quận 12 để đưa ra những quyết định mua bán đầu tư bất động sản khôn ngoan nhất.

Kêu gọi đầu tư cải tạo, xây mới chung cư cũ

Quận 3 là một trong những quận nội thành có diện tích nhỏ, mật độ dân số cao và đã là đô thị cũ ổn định. Vì vậy, Phó chủ tịch UBND quận 3 cho biết, trọng tâm của quận chủ yếu là cải tạo và chỉnh trang đô thị. Đặc biệt là 48 chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1975.


Quận 3 kêu gọi các nhà đầu tư tham gia cải tạo, xây mới chung cư cũ.
Quận 3 kêu gọi các nhà đầu tư tham gia cải tạo, xây mới chung cư cũ.

Kết quả kiểm định chất lượng chung cư vào năm 2018 cho thấy phần lớn chung cư cũ trên địa bàn quận 3 đều thuộc cấp B, chỉ có một chung cư cấp D phải di dời khẩn cấp. Trong 3 năm qua, 11 chung cư cũ tại quận 3 đã được sửa chữa xong, những chung cư còn lại sẽ tiếp tục được sửa chữa trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, quận 3 có nhiều thuận lợi trong công tác tái định cư khác với các địa phương có chung cư cũ khác. Bởi các chủ đầu tư đã “mua đứt bán đoạn” với người dân nên địa phương không phải lo khâu tái định cư.

Do đó, quận 3 đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào chương trình cải tạo, chỉnh trang đô thị, trong đó có việc cải tạo, xây mới chung cư cũ. Quận 3 kiến nghị TP Hồ Chí Minh bố trí vốn theo kế hoạch cho việc sửa chữa các chung cư cũ còn lại trong giai đoạn 2022-2024.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

11 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

11 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

12 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

13 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

15 giờ trước