Ngân hàng Nhà nước đồng ý tăng vốn điều lệ cho 3 ngân hàng 

Thứ ba, 16/08/2022-23:08
Ba ngân hàng vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ là HDBank, KienLongBank, Nam A Bank.

HDBank tăng vốn điều lệ thêm 5.030 tỷ đồng

Theo vnbusiness.vn, ngày 8/8/2022, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trả lời chấp thuận HDBank tăng vốn điều lệ năm 2022, nâng tổng số vốn điều lệ của ngân hàng lên 25.503 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế từ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế theo phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thông qua. 

5.030 tỷ đồng vốn điều lệ tăng thêm thông qua phát hành hơn 503 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2021, tỷ lệ 25% tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận được 25 cổ phiếu phát hành thêm, dự kiến hoàn thành trong quý III/2022. Sau khi hoàn tất phương án phát hành, vốn điều lệ HDBank tăng từ 20.273 tỷ đồng lên 25.303 tỷ đồng. Trong số tổng vốn điều lệ tăng thêm dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng được dành để bổ sung nguồn vốn cho vay trung dài hạn, phần còn lại dành để bổ sung vốn lưu động cho các hoạt động khác. 

ĐHĐCĐ HDBank 2022 cũng đã thông qua phương án phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP), theo đó, cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm kể từ ngày phát hành. 


HDBank tăng vốn điều lệ thêm 5.030 tỷ đồng.
HDBank tăng vốn điều lệ thêm 5.030 tỷ đồng.

Trước đó, ĐHĐCĐ 2022 cũng đã thông qua phương án phát hành 40 triệu cổ phiếu ESOP, mặc dù trong năm 2021, ngân hàng HDBank mới chỉ hoàn tất phát hành 20 triệu cổ phiếu theo chương trình này. 

Bên cạnh việc chấp thuận tăng vốn điều lệ cho ngân hàng HDBank, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu ngân hàng này tuân thủ quy định về giới hạn sở hữu cổ phần của các cổ đông, cổ đông và người có liên quan của cổ đông. 

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022, HDBank báo lãi trước thuế đạt 5.304 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021, thực hiện 55% kế hoạch năm. 

Tổng tài sản của ngân hàng HDBank đạt 384.266 tỷ đồng (tính đến hết 30/6), tăng 2,6% so với đầu năm. Cho vay khách hàng đạt hơn 237.688 tỷ đồng, tăng 17%. Tổng nợ xấu giảm gần 6% so với đầu năm, còn 3.166 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu so với hồi đầu năm giảm từ 1,65% còn 1,33%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng từ 73% lên 93%. Tiền gửi khách hàng tại ngân hàng tăng thêm 16% đạt hơn 212.520 tỷ đồng. Phát hành giấy tờ có giá ở mức 39.104 tỷ đồng, giảm 8,5%. 

NAB, Kienlongbank tăng vốn điều lệ 

Ngày 3/8, Ngân hàng Nhà nước chấp nhận việc tăng vốn điều lệ của Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á (NAB) tối đa thêm 1.900 tỷ đồng. Trong đó, tăng vốn điều lệ tối đa thêm 1.229,9 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, tăng vốn điều lệ tối đa thêm 670 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ NAB thông qua. 

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, NAB thực hiện tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật; bao gồm cả việc tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần của cổ đông, cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó theo quy định của Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 (đã sửa đổi, bổ sung) và các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước sau khi tăng vốn. NAB chỉ được thực hiện tăng vốn điều lệ theo quy định tại văn bản này khi tuân thủ quy định của pháp luật.


Hàng loạt ngân hàng được tăng vốn điều lệ.
Hàng loạt ngân hàng được tăng vốn điều lệ.

Ngày 3/8, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành văn bản số 5306/NHNN-TTGSNH, chấp thuận việc tăng vốn điều lệ của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long (Kienlongbank). 

Ngân hàng Kienlongbank tăng vốn điều lệ tối đa thêm 578,3 tỷ đồng bằng hình thức  phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu từ nguồn lợi nhuận sau thuế khi chưa phân phối theo báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán sau khi trích lập các quỹ theo quy định pháp luật tại phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ Kienlongbank thông qua. Kienlongbank cũng được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu thực hiện tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, từ đầu tháng 8, Ngân hàng Nhà nước đã thông qua tăng vốn điều lệ cho ba ngân hàng thương mại là HDBank, Nam Á Bank và KienlongBank. 

Loạt ngân hàng được tăng vốn điều lệ 

Trước đó, vào tháng 7, ngân hàng SeABank cũng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận phát hành 211.400.000 cổ phiếu (tương đương với tỷ lệ 12,7%) để trả cổ tức và phát hành thêm 109.700.000 cổ phiếu (tương đương tỷ lệ 6,6%) để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Điều này đưa vốn điều lệ của ngân hàng SeABank lên gần 19.809 tỷ đồng. 

Ngân hàng Techcombank cũng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ tối đa thêm 63,2 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu ESOP. 

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhà nước cũng chấp thuận tăng vốn điều lệ cho ACB thêm tối đa 6.754 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. 

Ngân hàng Bản Việt (BVB) được tăng vốn điều lệ tăng thêm tối đa 1.618 tỷ đồng dưới hình thức phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu, phát hành cho cổ đông hiện hữu và phát hành ESOP.

Ngân hàng OCB được tăng vốn điều lệ tối đa thêm 58,8 tỷ đồng. Trong đó, tăng vốn điều lệ thêm tối đa 50 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu ESOP, thêm tối đa 8,8 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài là Ngân hàng Aozora theo Phương án tăng vốn điều lệ. 


 
 

Theo kế hoạch được cổ đông của các nhà băng thông qua tại Đại hội đồng cổ đông 2022, có khoảng 20 ngân hàng dự kiến tăng vốn điều lệ. Nếu kế hoạch dự kiến được thực thi hoàn tất thì ngân hàng VPBank là ngân hàng có quy mô vốn điều lệ cao nhất lên tới 79.334 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn ngân hàng Vietcombank, SHB, VietinBank, MBBank, TPBank, BacABank, VIB, Viet Nam Thương Tín,... 

Danh sách 20 ngân hàng trên chưa bao gồm kế hoạch tăng vốn của các ngân hàng thuộc nhóm Big4 theo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2023, các ngân hàng thuộc nhóm 0 đồng đã được Ngân hàng Nhà nước đề ra mục tiêu tái cơ cấu hoàn tất thông qua chuyển giao bắt buộc. 

Dự báo sẽ có thêm nhiều ngân hàng tăng vốn điều lệ trong thời gian tới, sẽ có thêm mới hàng triệu cổ phiếu nhà băng sẽ đổ bộ vào thị trường chứng khoán. Đây là tin tốt đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh tăng trưởng cổ phiếu trên thị trường chưa được đánh giá là bền vững, đồng thời nhà đầu tư vấn được khuyến nghị nên định thời gian mua bán chứng khoán một cách phù hợp. 

Theo Công ty Chứng khoán SSI, một số ngân hàng thực hiện thành công kế hoạch tăng vốn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng giá cổ phiếu. Đây là điều kiện mà các ngân hàng đang nỗ lực chạy đua để có cơ hội đảm bảo các tiêu chí chấm điểm cao theo thang bậc đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, để từ đó có thêm cơ hội được nới room tín dụng trong những tháng còn lại của năm 2022. 

Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo, ngân hàng VPBank có thể sẽ được nới room tín dụng thêm 23%. BVSC dự đoán Vietcombank thì có thể sẽ được nới room lên tới 19%. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

14 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

14 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

14 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

14 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

15 giờ trước