Ngắm nhìn diện mạo toàn cảnh hệ thống hạ tầng giao thông của TP Thủ Đức tầm nhìn đến năm 2050

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Trong buổi làm việc gần đây, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh chủ động tiến hành việc rà soát, xác định những nhiệm vụ quan trọng, chiến lược giao thông vận tải trọng điểm để từ đó tập trung thực hiện hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Thúc đẩy triển khai các công trình giao thông quy mô lớn

Theo Nhịp sống kinh tế, có một số dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn kết nối trực tiếp với đường Vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức như: xây dựng công trình cầu Nhơn Trạch, công trình cầu Cát Lái, hầm chui có 3 tầng Nguyễn Thị Định, tuyến đường hầm chui Mỹ Thủy (giai đoạn 2) và mở rộng quy mô của các tuyến đường kết nối với khu đô thị Cát Lái (khu vực Quận 2 trước đây),…phải ưu tiên những nguồn vốn đầu tư từ thời điểm hiện tại đến năm 2023.


Nút giao thông Mỹ Thủy hoàn thành giai đoạn 1 với cầu vượt và hầm chui.
Nút giao thông Mỹ Thủy hoàn thành giai đoạn 1 với cầu vượt và hầm chui.

Đặc biệt, các cấp lãnh đạo của TP Hồ Chí Minh còn thực hiện chỉ đạo các bên liên quan nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy quá trình phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm và các khu dân cư mới ở khu vực phía Đông thành phố, tạo ra tiền đề vô cùng quan trọng trong việc kêu gọi thu hút các nguồn vốn đầu tư tại TP Thủ Đức nói riêng và tại TP Hồ Chí Minh nói chung.

Theo ý kiến của ông Mãi, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh đến thời điểm năm 2040 đã chỉ rõ rằng, trong thời gian tương lai không xa, TP Thủ Đức sẽ là một nơi có thể thu hút đến gần 30.000 người lao động, các chuyên gia về sinh sống và làm việc. Do đó, các kế hoạch thúc đẩy quá trình phát triển hệ thống đường giao thông và chỗ ở phải được tiến hành trước một bước để đón đầu.

Hiện nay TP Hồ Chí Minh cùng với các địa phương lân cận đang triển khai thực hiện rất nhiều những dự án đường cao tốc, tuyến đường nối các tỉnh nhằm kết nối hiệu quả hơn những chuỗi cung ứng hàng hóa giữa khu vực TP Hồ Chí Minh với các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm ở khu vực phía Nam.


Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, tại các địa phương như TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang tích cực triển khai những thủ tục pháp lý để thực hiện dự án giao thông đường Vành đai 3. Giai đoạn 1 dự kiến sẽ được khởi công trong giai đoạn năm 2022 và sẽ triển khai trước một tuyến đường có quy mô chiều dài hơn 76 km, với quy mô là 4 làn xe cao tốc. Đoạn đường đi qua khu vực TP Thủ Đức sẽ xây tuyến cầu nối Nhơn Trạch, cách vị trí xây công tình cầu Cát Lái là 5km.

Theo nhận định của ông Trần Đình Thiên (nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), dự án đường Vành đai 3 đặt cách tiếp cận không phải chỉ riêng cho TP Hồ Chí Minh mà còn là cho cả vùng Đông Nam Bộ. Cả vùng này có tốc độ tăng trưởng bị giảm, chậm chủ yếu là vì vấn đề giao thông. Do vậy, phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ và tập trung ưu tiên triển khai những tuyến đường liền mạch với nhau, đặc biệt cần chú ý đến hiệu ứng, tạo ra không gian phát triển đô thị cho cả vùng, đồng thời tối ưu hóa sự phát triển.


Vành đai 3 đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương) đang được khai thác, vận hành.
Vành đai 3 đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương) đang được khai thác, vận hành.

Có cùng chung quan điểm, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch (Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ) cũng nhận định rằng, việc triển khai dự án đường Vành đai 3 là cơ hội tốt để vùng kinh tế trọng điểm khu Đông Nam Bộ có thể phát triển đúng tầm, vươn lên trong tương lai. Bởi đã giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất về kinh tế của vùng khi hạ tầng giao thông được kết nối. Việc tắc nghẽn giao thông đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tất cả lĩnh vực, các doanh nghiệp trên địa bàn phải chịu một khoản chi phí cho logistics rất lớn. Do vậy, đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng cũng sẽ là một bước đột phá giúp các doanh nghiệp có thể gia tăng sức cạnh tranh.

Tại khu Đông của TP Hồ Chí Minh, một trong số các dự án giao thông được kỳ vọng lớn là sẽ tạo nên sự đột phá về tính kết nối giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh ở vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là ở vùng đô thị Cát Lái chính là công trình cầu Cát Lái. Theo sự quy hoạch bổ sung của Thủ tướng Chính phủ vào thời điểm năm 2017, công trình cầu Cát Lái sẽ có điểm đầu nằm tại P.Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 (nay là thuộc về khu vực TP Thủ Đức) và điểm cuối chỉ cách bến phà hiện hữu khoảng gần 1km, thuộc địa bàn xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).


Tuyến đường gần các cảng tại TP Hồ Chí Minh sẽ được đầu tư xây dựng.
Tuyến đường gần các cảng tại TP Hồ Chí Minh sẽ được đầu tư xây dựng.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai xây dựng phương án giao thông kết nối từ khu vực cảng Cát Lái đến tuyến đường Vành đai 2. Dự án này có quy mô chiều dài là 1.552 km với 4 làn xe, được chia làm hai giai đoạn triển khai, đã được chính thức quy hoạch vào hệ thống đường giao thông hiện hữu của các khu dân cư nằm ở khu vực phía Bắc cảng Cát Lái.

Ngoài ra, để có thể giải tỏa được áp lực về giao thông cho khu vực này, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều dự án hạ tầng nằm ở xung quanh khu vực cảng Cát Lái, đơn cử như mở rộng con đường Nguyễn Duy Trinh, đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Võ Chí Công; tiếp tục triển khai thi công xây dựng giai đoạn hai của nút giao Mỹ Thủy, trong đó có việc xây cầu vượt cho xe từ hải cảng Cát Lái rẽ trái đi qua khu vực cầu Phú Mỹ và xây công trình cầu Kỳ Hà 4 cho xe từ công trình cầu Phú Mỹ rẽ phải về hải cảng Cát Lái.

Kết nối giao thông giúp kinh tế vùng phát triển mạnh mẽ

Theo ý kiến đánh giá của TS Trần Du Lịch, kết nối giao thông là vấn đề "cốt lõi" then chốt để kinh tế vùng "tứ giác": TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu có thể bứt phá phát triển, do đó những dự án giao thông trọng điểm có vai trò quan trọng như đường Vành đai 3, Vành đai 4, hay công trình cầu Cát Lái đều sẽ có ý nghĩa rất lớn trong thời gian tới đây cho khu vực này. Lợi thế giao thông liên kết vùng được ví von như một đòn bẩy "vạn năng" liên tục tạo ra các đợt "sóng" giúp tăng cao giá trị bất động sản, khiến cho các nhà đầu tư lẫn những người mua nhà ở thực chắc chắn sẽ không thể “ngó lơ” đứng ngoài cuộc.


Mô phỏng cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai.
Mô phỏng cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai.

Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển đưa ra nhận định, trong thời gian qua, bất kỳ địa phương nào có xuất hiện thông tin về quy hoạch cơ sở hạ tầng cũng đã kéo theo hiệu ứng tăng giá đất và đôi khi tạo ra sóng. Ngay tại TP Thủ Đức cũng không phải là ngoại lệ, giá đất đai tại một số tuyến đường ở khu vực TP Thủ Đức cũng đang ghi nhận hiện tượng tăng trưởng rất mạnh và nhiều nơi, nhiều khu vực đã thiết lập nên một mặt bằng giá mới.

Đơn cử, như khu đảo Kim Cương (nằm tại vị trí của Quận 2 trước đây) đã không còn có nhiều quỹ đất sau một thời kỳ chứng kiến đà tăng trưởng nóng, giá bất động sản ở nơi đây cũng đã tăng trần lên đến hơn 131%, dao động trong ngưỡng trung bình từ 72 - 125 triệu/m2; khu vực Thủ Thiêm đã chạm đến ngưỡng giá là 176 - 210 triệu đồng/m2,…


Khu đô thị Cát Lái là một trong những dự án bất động sản nổi bật ở khu vực phía đông TP Hồ Chí Minh.
Khu đô thị Cát Lái là một trong những dự án bất động sản nổi bật ở khu vực phía đông TP Hồ Chí Minh.

Trước dư địa tăng trưởng đã không còn nhiều sự hấp dẫn của khu vực liền kề với khu trung tâm hành chính TP Thủ Đức, các nhà đầu tư đang rốt ráo chuyển hướng tìm về các "vùng trũng" của thị trường bởi tiềm năng tăng trưởng rất tốt, đồng thời cũng đang đón nhận lực đẩy về hệ thống cơ sở hạ tầng vô cùng mạnh mẽ như cảng Cát Lái và những khu vực lân cận.

Thực tế, trong khoảng vài năm gần đây, các đơn vị chủ đầu tư, nhà phát triển dự án uy tín đã liên tục rót vốn ồ ạt vào khu vực Cát Lái như Tập đoàn Novaland, Kiến Á, CapitaLand, Khang Điền, Hà Đô, SCC... Những khu đô thị tầm cỡ quốc tế, quy mô lớn đã được triển khai, trong đó có thể kể đến khu đô thị Cát Lái với quy mô là hơn 152ha, khu đô thị kiểu mẫu hiện đại PhoDong Village diện tích là 41ha,... Trong dự thảo về kế hoạch sử dụng đất sắp tới đây, khu dịch vụ cảng và dân cư Cát Lái có quy mô diện tích 62,2ha cũng sẽ được hình thành. 

Nhiều chuyên gia nhận định đánh giá, khu Cát Lái hiện vẫn còn là "vùng trũng" của thị trường bởi sở hữu mức giá thấp hơn so với những nơi khác, dao động ở mức chỉ từ khoảng 60 - 70 triệu đồng nghĩa là tương đương chỉ khoảng 1/3 - 1/2 khu vực Thủ Thiêm, An Phú, An Khánh, Thảo Điền,...


Khu đô thị PhoDong Village (quận 2, TP Hồ Chí Minh) đạt giải "Dự án xanh tiêu biểu 2019".
Khu đô thị PhoDong Village (quận 2, TP Hồ Chí Minh) đạt giải "Dự án xanh tiêu biểu 2019".

Mới đây, ở khu vực Cát Lái cũng đã xuất hiện thêm nguồn cung mới với dự án Salto Residence nằm ở trong Khu đô thị PhoDong Village do công ty SCC làm chủ đầu tư. Đây là dự án phức hợp kết hợp nhà ở thương mại, không gian văn phòng và căn hộ cao cấp hiếm hoi ra mắt giữa bối cảnh vô cùng khan hiếm dự án ở thị trường bất động sản khu Đông TP Hồ Chí Minh nói chung và ở khu vực Cát Lái nói riêng. Được biết, dự án này hiện đang được DKRA Vietnam - Tổng đại lý tiếp thị và thực hiện phân phối - giới thiệu ra mắt thị trường với mức giá tương đối hấp dẫn chỉ trung bình từ 59 triệu đồng/m2 với chính sách thanh toán chỉ khoảng 25% cho đến khi chính thực nhận được thông báo bàn giao căn hộ.


Các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản tại TP Thủ Đức sẽ còn nhộn nhịp trong thời gian tới, với nhiều cơ hội đầu tư.
Các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản tại TP Thủ Đức sẽ còn nhộn nhịp trong thời gian tới, với nhiều cơ hội đầu tư.

Dự báo về thị trường bất động sản ở khu vực TP Thủ Đức, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc của Cushman & Wakefield nhận định, mức giá bán căn hộ cao cấp tại khu vực TP Thủ Đức hiện đang có mức cao nhất ở TP Hồ Chí Minh và sẽ tiếp tục còn thể tăng cao hơn nữa trong tương lai tới đây. 

"Có khá nhiều yếu tố có thể khiến cho giá bất động sản tại khu vực TP Thủ Đức tiếp nối đà tăng trưởng trong tương lai tới đây. Quan trọng hơn hết, đây đã và đang là một khu vực được tập trung đầu tư phát triển "nóng" các dự án cơ sở hạ tầng cả về những tuyến đường giao thông và các khu dân cư mới. Ngoài các thông tin mới về quy hoạch thì niềm tin mãnh liệt vào tương lai của TP Thủ Đức cũng là một trong các nguyên nhân vô cùng quan trọng khiến cho giá nhà ở đây tăng nhanh", bà Trang cho hay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

12 giờ trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

13 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

13 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

13 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

16 giờ trước