Năm 2025, sẽ có 1,4 triệu môi giới bất động sản dùng công nghệ thực tế ảo

Thứ tư, 29/11/2023-14:11
Theo ước tính, đến năm 2025, sẽ có khoảng 1,4 triệu môi giới bất động sản dùng công nghệ thực tế ảo để phục vụ công việc.

Theo VnEconomy, công nghệ thực tế ảo đối với ngành bất động sản dường như chắc chắn chiếm đa số trong mảng đầu tư công nghệ của lĩnh vực này. Theo nghiên cứu của Goldman-Sachs, ước tính năm 2025 sẽ ghi nhận 1,4 triệu môi giới bất động sản dùng công nghệ thực tế ảo VR-AR

Giai đoạn kỷ nguyên số hóa với sự hỗ trợ, phát triển mạnh mẽ của công nghệ mới đã và đang khiến hoạt động của nền kinh tế thay đổi. Trong đó, lĩnh vực địa ốc cũng không nằm ngoài vòng xoáy, ứng dụng công nghệ sớm trở thành xu hướng tất yếu của thị trường địa ốc…

Thích nghi với công nghệ mới trong kinh doanh

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) cho biết các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam kể từ năm 2020 đã được số hóa. Ứng dụng công nghệ bất động sản đã trở thành một phần không thể thiếu của thị trường bất động sản. Công nghệ mới đã giúp hoạt động kinh doanh bất động sản chuyển dịch theo xu hướng khả quan, với việc rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản cho tài sản bất động sản.


Các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam kể từ năm 2020 đã được số hóa
Các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam kể từ năm 2020 đã được số hóa

Cụ thể, sản phẩm công nghệ cao hỗ trợ doanh nghiệp động sản tìm kiếm khách hàng, bất động sản, hay quản lý kinh doanh bất động sản… Ngoài ra, hỗ trợ nhanh chóng và tiện lợi trong giao dịch của doanh nghiệp. 

Hệ sinh thái công nghệ được cung cấp bởi doanh nghiệp cũng giúp tìm kiếm chào mời khách hàng của lực lượng môi giới bất động sản trở nên hiệu quả và chăm sóc hậu mãi tốt hơn.

Ngoài ra, các giải pháp hỗ trợ khách hàng/ người dùng như thực tế ảo tăng cường (AR) và công nghệ thực tế ảo (VR) đã tạo điều kiện để người mua không tốn nhiều chi phí mà vẫn tiếp cận với sản phẩm bất động sản dễ dàng và có những cái nhìn tổng quan. Bởi lẽ, người mua thay vì phải đến tận nơi để xem dự án thì có trải nghiệm hoàn chỉnh sản phẩm trên không gian 3D chân thực. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số còn hỗ trợ người mua tiếp cận được danh sách tài sản phù hợp với nhu cầu và hoạch định khoản vay phù hợp, thậm chí là lịch sử thay đổi liên quan tới giá…

Do đó, Vars thông tin rằng công nghệ thực tế ảo cho ngành địa ốc chắc chắn chiếm đa số trong mảng đầu tư công nghệ của lĩnh vực này. Theo nghiên cứu của Goldman-Sachs, ước tính đến năm 2025, có khoảng 1,4 triệu nhà môi giới bất động sản dùng công nghệ thực tế ảo VR-AR.


Ước tính có khoảng 1,4 triệu nhà môi giới bất động sản dùng công nghệ thực tế ảo VR-AR vào năm 2025
Ước tính có khoảng 1,4 triệu nhà môi giới bất động sản dùng công nghệ thực tế ảo VR-AR vào năm 2025

Thế nhưng, bên cạnh công cụ công nghệ cao, mạng xã hội cũng là một nền tảng hỗ trợ bán bất động sản và tiếp cận tốt với khách hàng khi công nghệ phát triển như hiện nay. Đáng chú ý, mạng xã hội TikTok thời gian gần đây đã trở thành kênh kinh doanh bất động sản phổ biến, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn cầu.

TikTok có thuật toán đề cử các video theo sở thích của người dùng. Nhờ đó, môi giới bất động sản có thể sớm xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng. Bởi vậy, hàng nghìn giao dịch có thể được kết nối qua ứng dụng này. Các giao dịch xuất phát từ tài khoản TikTok thậm chí có trường hợp chiếm tất cả công việc kinh doanh của một số môi giới.

Tận dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả công việc

Theo đánh giá của Vars, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đã được các doanh nghiệp Việt khởi xướng và tạo nền tảng, với sự tham gia tích cực của môi giới cá nhân. Đã có nhiều ứng dụng chuyên biệt cho bất động sản ra đời, hỗ trợ cho công việc của môi giới, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Đáng chú ý, hiện nay là thời điểm quan trọng để môi giới bất động sản tham gia và giành lợi thế phát triển về dài hạn. Thế nhưng, nhà môi giới cần lựa chọn cho mình một nền tảng để khẳng định bản thân và tạo dựng, quảng bá thương hiệu và tận dụng tối đa công nghệ để cải thiện hiệu suất, để không bị nằm ngoài cuộc chơi.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng chia sẻ bên lề về hội nghị bất động sản gần đây, việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản nói chung và hoạt động môi giới nói riêng là xu hướng tất yếu mà nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện từ lâu.

Ông Khởi cho biết, chuyển đổi số đối với kinh doanh bất động sản bắt đầu được đặt ra trong những năm gần đây. Mọi hoạt động kinh doanh trong thế giới số đều cần thông tin nhanh, và chính xác. Do đó, nếu áp dụng sớm công nghệ số cho bất động sản, thực hiện nhanh sẽ giúp ích cho chủ thể tham gia, kể cả môi giới bất động sản, nhà đầu tư và khách hàng.


Mọi hoạt động kinh doanh trong thế giới số đều cần thông tin nhanh
Mọi hoạt động kinh doanh trong thế giới số đều cần thông tin nhanh

Trong khi đó, nhà đầu tư có thể quan tâm ngược lại các nhu cầu mong muốn của khách hàng, qua đó đặt ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Bởi vậy, chuyển đổi số càng nhanh càng tốt nhằm phục vụ cho hoạt động chung của thị trường địa ốc.

Mặt khác, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết việc chuyển đổi số có lợi ích giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí quản lý và giao dịch, gia tăng khả năng tiếp cận thị trường, dữ liệu, thông tin, kết nối, hợp tác và gia tăng cơ hội kinh doanh, vượt qua những thách thức trong bối cảnh mới.

Ngoài ra, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, giúp tối ưu hóa quy trình hoạt động triển khai và trở thành xu hướng tương lai của thị trường, đóng góp không nhỏ vào việc giúp minh bạch thị trường.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại chuyên mục thị trường của Meeyland để cập nhật những tin tức mới nhất về bất động sản Việt Nam!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

Vé máy bay 0 đồng xuất hiện trở lại

Cơn sốt vàng bao phủ khắp thế giới bất chấp mức giá cao kỷ lục

Bất động sản phía Nam đã nhộn nhịp hơn

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

9 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

10 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

10 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

10 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

12 giờ trước