Năm 2023, căn hộ cho thuê, nhà phố là kênh trú ẩn an toàn

Thứ bảy, 04/02/2023-09:02
Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn khó khăn cả về nguồn cung lẫn thanh khoản. Thế nhưng, căn hộ và nhà phố cho thuê lại được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư giữ vốn an toàn và với nhà đầu tư có tiềm lực tốt, đây sẽ là kênh “đẻ trứng vàng” trong năm nay.

Tỷ lệ quan tâm tăng, giá thuê phục hồi ấn tượng

Khi thị trường bất động sản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn cả về nguồn cung và thanh khoản thì việc các nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền sang căn hộ cho thuê là điều dễ hiểu. Ở phân khúc đầu tư này khả năng sinh lời thấp nhưng lại đều đặn, an toàn và được coi là nơi trú ẩn tốt cho các nhà đầu tư trong giai đoạn còn nhiều khó khăn như hiện tại.  


Chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền sang căn hộ cho thuê.
Chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền sang căn hộ cho thuê.

Tại Landshow mới đây, bà Nguyễn Hồng Vân - Giám đốc thị trường Hà Nội, Công ty tư vấn JLL Việt Nam chia sẻ, quan điểm này có vẻ mới đối với một số nhà đầu tư cá nhân, nhưng với các nhà đầu tư chuyên nghiệp đến từ các công ty, tập đoàn thì dòng tiền ổn định luôn là mục tiêu ưu tiên. Bất động sản thường tăng trưởng theo chu ký. Trong tình trạng khó khăn như hiện tại, việc dịch chuyển dòng tiền để đảm bảo lợi nhuận ổn định và chờ đợi đến kỳ sôi động tiếp rồi bán tài sản là lựa chọn mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư.

Bà Vân cho biết: “Trong khi các nhà đầu tư đang phân vân việc có nên mua hay không thì chúng tôi nhìn thấy nhu cầu đi thuê chung cư đang gia tăng, có thể đây sẽ là một kênh sinh lời không quá cao nhưng giữ vốn an toàn. Nếu không muốn gửi tiền vào ngân hàng, lo ngại tiền mất giá thì đây sẽ là cái kênh đầu tư vừa giúp trú ẩn đồng tiền, vừa mang lại dòng tiền đều đặn trong giai đoạn này”.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ cũng đồng quan điểm về sự tăng trưởng ở phân khúc bất động sản cho thuê. Ông Toản nhận định, đây được xem là một xu thế mới trong tương lai và sẽ phát triển hơn nữa trong nhu cầu ở của người dân.

Đánh giá về triển vọng giá thuê bất động sản qua khảo sát các nhà môi giới cũng cho thấy những con số rất mang đến nhiều kỳ vọng. Theo đó, 38% dự đoán giá thuê bất động sản tăng nhẹ, 36% dự đoán giá sẽ đi ngang. Còn về mức độ quan tâm đến các loại tài sản cho thuê, báo cáo quý IV/2022 của một chuyên trang về bất động sản cho thấy, mức độ quan tâm với các loại tài sản cho thuê đã tăng 103%. Trong đó, lượt tìm kiếm văn phòng tăng 244%, tìm thông tin thuê nhà mặt phố để kinh doanh tăng 263%, tìm chung cư và nhà trọ cho thuê tăng lần lượt 57 và 84%.

Khi tỷ lệ quan tâm tăng lên, giá thuê cũng đã phục hồi ấn tượng. Tại quận 3, quân 7 và TP.Thủ Đức giá thuê căn hộ đã tăng 15-18% trong khi giá thuê căn hộ tại Bình Thạnh và quận 4 tăng 23-31% so với đầu năm 2022. Ở nhóm nhà mặt phố, giá thuê cũng trong xu hướng đi lên. Giá thuê nhà phố tại quận 3, Phú Nhuận tăng 5-10% còn tại các quận 1, 7 và 10 tăng 13-18%.

Không chỉ ở TP.Hồ Chí Minh, kể từ đầu năm 2022, giá thuê nhà tại Hà Nội, phân khúc nhà mặt phố cũng ghi nhận tăng trưởng liên tục. Nhà mặt phố cho thuê tại Cầu Giấy tăng 14% về giá và 52% về mức độ quan tâm. Giá cho thuê nhà phố tại quận Ba Đình tăng 7% và mức độ quan tâm 140%. Nhà phố cho thuê tại quận Đống Đa tăng 335 về giá và 48% về mức độ quan tâm. Nhà phố cho thuê tại Hai Bà Trưng tăng 42% về giá và 26% về mức độ quan tâm...

Đâu là nguyên nhân thúc đẩy?

Căn hộ, nhà mặt phố cho thuê được coi là kênh trú ẩn an toàn và việc dịch chuyển dòng tiền vào phân khúc này sẽ ngày càng tăng là nhận định hoàn toàn có cơ sở. Bởi, nhiều dấu hiệu đã xuất hiện và cho thấy, đây là phân khúc sẽ phát triển mạnh trong năm nay bất chấp những khó khăn của thị trường bất động sản nói chung.


Phân khúc nhà cho thuê sẽ phát triển mạnh trong năm nay.
Phân khúc nhà cho thuê sẽ phát triển mạnh trong năm nay.

Thứ nhất, nhu cầu thuê nhà của người trẻ ngày càng tăng. Theo bà Võ Thị Khánh Trang - Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TP.Hồ Chí Minh, năm 2023, một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản cho thuê sôi động hơn là do nhu cầu thuê nhà của người trẻ ngày càng gia tăng. Cơ sở hạ tầng đồng bộ, an ninh tốt, không gian thoáng đãng,... của các căn hộ chung cư đã đáp ứng được yêu cầu cao của giới trẻ về nơi ở.

Thứ hai, sự trở lại của các chuyên gia nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại Việt Nam làm việc ngày càng nhiều sẽ giúp thị trường căn hộ cho thuê nhộn nhịp hơn.

Theo Cục Thống kê TP.HCM (PSO) trong 9 tháng đầu năm 2022, Thành phố có 567 dự án FDI mới với vốn đăng ký mới đạt 348 triệu USD. Tăng trưởng FDI là tín hiệu tích cực cho thị trường căn hộ cho thuê khi nhu cầu chủ yếu được thúc đẩy bởi các chuyên gia đến Việt Nam làm việc. Đặc biệt, đối với phân khúc khách hàng này, nhu cầu thuê nhà cao cấp, chất lượng cao sẽ càng lớn, họ cũng sẽ phải bỏ ra số tiền thuê nhà cao hơn.

Thứ ba, nguồn cung bị hạn chế cũng là một lý do giúp thị trường căn hộ cho thuê thêm sôi động. Dự báo căn hộ tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam của DKRA Việt Nam cho biết, năm 2023, nguồn cung mới thị trường nhà chung cư dự kiến giảm mạnh, bằng khoảng 75% so với năm 2022, chủ yếu tập trung tại TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương. Savills Việt Nam cũng có dự báo tương tự về nguồn cung. Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam dự báo, năm 2023 nguồn cung căn hộ sẽ giảm tốc.

Khi nguồn cung ít, khách hàng cũng sẽ có ít lựa chọn hơn dẫn đến việc nhiều người không tìm được căn hộ phù hợp để mua nên sẽ tiếp tục thuê nhà. Khi nhu cầu tiếp tục tăng cao thì giá thuê nhà theo đó mà nhảy vọt.

Thứ tư, lãi suất ngân hàng nhiều biến động. Với những người có ý định mua nhà, đặc biệt với những người phải dựa vào nguồn vay từ ngân hàng thì lãi suất biến động khó lường cũng là yếu tố đặc biệt phải tính đến. Trước những biến số khó đoán ở thời điểm hiện tại đa số người dự tính mua nhà sẽ “quay xe”, họ tiếp tục thuê nhà, từ đó đẩy nhu cầu thuê tại các đô thị lớn tăng cao trong năm 2023.

 Với những lý do trên, các chuyên gia dự báo thị trường căn hộ cho thuê sẽ còn sôi động hơn và tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

9 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

11 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

11 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

11 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

21 giờ trước