Năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức đấu giá 7 khu đất, dự kiến thu ngân sách 12.300 tỷ đồng

Thứ hai, 20/06/2022-23:06
Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan lập quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 một số khu vực đất công trên địa bàn tỉnh để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong giai đoạn 2022 - 2025. 

Tổ chức đấu giá đất công

Theo congluan.vn, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương liên quan rà soát, xác định tính chất các khu đất công cần thiết lập quy hoạch chi tiết 1/500 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Việc làm này phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan. Các cơ quan chức năng và địa phương tổ chức lập, thẩm định và trình phê duyệt nhiệm vụ, dự toán kinh phí lập quy hoạch chi tiết 1/500 để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sở đang tham mưu UBND tỉnh quy định cụ thể về quy trình đấu giá đất, nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp bỏ cọc sau khi trúng đấu giá. 


Mũi Nghinh Phong, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Mũi Nghinh Phong, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngay trong năm 2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức đấu giá với 7 khu đất. Các khu đất này thuộc địa bàn Thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc. Tổng diện tích đất đấu giá là hơn 228 ha, dự kiến số tiền thu được thông qua đấu giá đất là 12.300 tỷ đồng. 

Trong quý II/2022, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh này sẽ tham mưu đấu giá 2 khu đất tại Thành phố Vũng Tàu. Một là khu đất có diện tích 2,8 ha tại phường 1. Hai là khu đất 4,1 ha tại phường Thắng Tam. Dự kiến hai khu đất này thu về cho ngân sách hơn 4.000 tỷ đồng.

Trong quý III/2022, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức đấu giá khu đất mũi Nghinh Phong có diện tích 13,8 ha tại phường 2, Thành phố Vũng Tàu. Dự kiến hai khu đất này thu về cho ngân sách gần 1.500 tỷ đồng. Mũi Nghinh Phong là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Thành phố Vũng Tàu bởi sở hữu địa thế “tựa núi nhìn biển”, du khách có thể tận hưởng khung cảnh thiên nhiên nên thơ cùng những hoạt động như cắm trại qua đêm, ngắm bình minh tại đây. 

Cũng trong quý III, tổ chức đấu giá khu đất Công ty TNHH Sửa chữa Tàu biển Vinaline rộng 20 ha tại phường Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ) dự kiến thu hơn 261 tỷ đồng.


Năm 2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đấu giá 7 khu đất trên địa bàn.
Năm 2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đấu giá 7 khu đất trên địa bàn.

Trong quý IV/2022, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đấu giá khu đất Ngân hàng Công thương tại phường 10 và phường 11 thuộc Thành phố Vũng Tàu, khu đất có diện tích hơn 76 ha. Dự kiến thu cho ngân sách 4.463 tỷ đồng.

Thực hiện đấu giá khu đất là Khu đô thị sinh thái Cù Lao Bến Đình rộng 110 ha có vị trí tại phường 5, phường 9, Thắng Nhất, Thắng Nhì và khu đất thu hồi của Doanh nghiệp Tư nhân Bạch Đằng rộng 0,8 ha tại phường Thắng Nhì (cùng thuộc Thành phố Vũng Tàu). Dự kiến hai khu đất thu về ngân sách hơn 2.130 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, dự kiến quy mô dân số tại Khu đô thị sinh thái Cù Lao Bến Đình là khoảng 15.000-17.000 người. Phía Đông Bắc của khu đô thị này giáp đường vào cảng Sao Mai-Bến Đình, phía Tây Nam giáp khu dân cư hiện hữu, phía Đông Nam của khu đô thị giáp khu dân cư ven rạch Bến Đình, phía Tây Bắc của khu đô thị giáp biển Đông. 

Khu đô thị sinh thái Cù Lao Bến Đình có tính chất là khu đô thị mới hiện đại với chức năng hỗn hợp gồm nhà ở, dịch vụ thương mại, văn phòng, có cảng hành khách quốc tế Vũng Tàu, khu vui chơi, dịch vụ du lịch; đảm bảo tính kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.


Dự kiến tổng thu ngân sách từ đấu giá đất trong năm 2022 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 12.300 tỷ đồng.
Dự kiến tổng thu ngân sách từ đấu giá đất trong năm 2022 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 12.300 tỷ đồng.

Ông Lê Anh Tú cho biết, trong phương án đấu giá thì Sở Tài nguyên Môi trường sẽ tham mưu, đưa ra phương án đảm bảo khắc phục những hạn chế vừa trong công tác đấu giá đất vừa qua tại TP Hồ Chí Minh hoặc một số nơi và thậm chí cũng từng xảy ra ở Vũng Tàu.

“Công tác đấu giá đất tới đây sẽ đảm bảo đúng quy định pháp luật, khả thi và khi doanh nghiệp nào trúng đấu giá sẽ thực hiện đúng quy định và sớm triển khai dự án. Việc này sẽ tuỳ vào khu đất cụ thể và chúng tôi sẽ tìm phương án cho phù hợp”, ông Tú nói.

Sức hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản

Trong hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát khiến thị trường bất động sản chịu nhiều tác động. Tuy nhiên, thị trường bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn có sức hút nhất định đối với các nhà đầu tư. Một trong những nguyên nhân chính là bởi tỉnh này nhận được làn sóng đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng, cùng với đó là sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. 

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương luôn nằm trong nhóm những địa phương dẫn đầu cả nước về đầu tư công. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 5 năm (2021 - 2025), tổng nhu cầu vốn đầu tư công là khoảng 112.351 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2016 - 2020. 


 
 

Trong giai đoạn này, nguồn vốn đầu tư công tại tỉnh này sẽ ưu tiên phân bổ cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Đây là những dự án có tính chất kết nối vùng, tạo động lực phát triển kinh tế cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Được biết, nguồn vốn đầu tư công tại tỉnh trong giai đoạn này sẽ ưu tiên phân bổ cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, mang tính chất kết nối vùng và phát triển kinh tế xã hội.

Trong tổng số 42 dự án, công trình lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 10 dự án trọng điểm sẽ được ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để triển khai bao gồm: Dự án cầu Phước An (nối Bà Rịa - Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai); dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ; dự án đường 991B; Vườn thú hoang dã Safari; Trung tâm kiểm tra chuyên ngành khu vực Cái Mép - Thị Vải; Khu đô thị Tây Nam; Cải tạo trục đường khu vực Bãi Sau; dự án công viên 30-4 và dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Châu Đức. 

Đây là những dự án đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành cầu nối quan trọng giữa các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đang được triển khai.


Cảng quốc tế Cái Mép (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence xếp hạng top 11 cảng container tốt nhất thế giới.
Cảng quốc tế Cái Mép (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence xếp hạng top 11 cảng container tốt nhất thế giới.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 76km, với tổng vốn đầu tư 23.700 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thị xã Phú Mỹ đến sân bay Long Thành, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ... 

Cùng với đó, những lợi ích mà dự án đang được triển khai gồm sân bay quốc tế Long Thành có công suất 100 triệu lượt khách/năm và cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tạo nên mạng lưới cao tốc, sân bay hiện đại, đẳng cấp tại Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Với những lợi thế về hạ tầng giao thông như vậy, các chuyên gia bất động sản đánh giá, trong tương lai các khu dân cư nằm trên trục kết nối lên cao tốc sẽ mang lại giá trị lớn cho các nhà đầu tư.

Không những sở hữu các dự án giao thông trọng điểm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn định hướng phát triển công nghiệp và du lịch trở thành ngành nghề kinh tế mũi nhọn của tỉnh. 


Khu công nghiệp Phú Mỹ II tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 
Khu công nghiệp Phú Mỹ II tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Thị trường bất động sản công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được nhiều chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển. Tỉnh này là một trong những địa phương có ngành công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực phía Nam, với 16 khu công nghiệp (diện tích hơn 9.000 ha) và 21 cụm khu công nghiệp (diện tích hơn 1.500 ha). Với quy mô lớn như vậy, nhu cầu bất động sản công nghiệp, khu đô thị, nhà ở dành cho chuyên gia và người lao động tại Bà Rịa - Vũng Tàu là vô cùng lớn. 

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài hơn 300 km, với hàng loạt bãi biển đẹp trải dài từ Thành phố Vũng Tàu đến huyện Xuyên Mộc. “Mẹ thiên nhiên” đã ưu ái cho địa phương này những danh lam thắng cảnh hút lòng người. Cùng với đó là nhiều địa danh văn hóa, lịch sử trở thành những yếu tố để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa. 

Điều này đã khiến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng của Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu sức hút khiến các nhà đầu tư trong nước và quốc tế khó có thể bỏ qua. Với việc đấu giá đất tại Mũi Nghinh Phong trong năm 2022, hứa hẹn là cuộc cạnh tranh của các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, bởi vị trí “vàng” của khu vực này. 

Khả năng sinh lời cao

Có thể thấy với những lợi thế như hạ tầng giao thông, cùng với sự phát triển công nghiệp và du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đã tác động lớn tới thị trường bất động sản của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung. 

Trong thực tế, khi có thông tin về những dự án hạ tầng giao thông, sân bay đã khiến giá bất động sản tại tỉnh này rục rịch tăng. Ngay sau khi sân bay Long Thành chính thức khởi công, giá bất động sản tại khu vực Long Thành của tỉnh Đồng Nai đã tăng mạnh. Khiến các nhà đầu tư tìm kiếm những nơi có giá “mềm” hơn mà vẫn có nhiều dư địa tăng giá. Bà Rịa -Vũng Tàu trở thành “vùng đất mới” của các nhà đầu tư. 


Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu có giá mềm hơn so với các khu vực lân cận và có nhiều dư địa tăng giá trong tương lai.
Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu có giá mềm hơn so với các khu vực lân cận và có nhiều dư địa tăng giá trong tương lai.

Theo ghi nhận, bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước vào một chu kỳ “sốt nóng” mới. Giá đất tại thị trường này luôn giữ mức tăng trưởng ổn định, từ 20 – 30%/năm. Việc triển khai các dự án đầu tư hạ tầng ngày càng được đẩy mạnh thì giá bất động sản cũng theo đà tăng nhanh hơn. 

Mức giá mềm và khả năng sinh lời cao khiến bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Trong đó, phân khúc đất nền tại Bà Rịa - Vũng Tàu có giá từ 12,5 triệu đồng/m2, gần cao tốc, gần khu công nghiệp nên hiện có lượng giao dịch khá tốt. 

Do đó, không chỉ những nhà đầu tư khu vực phía Nam mà đã xuất hiện nhà đầu tư phía Bắc qua tâm đến bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm đón đầu quy hoạch, tìm kiếm khả năng sinh lời từ bất động sản ở nhiều phân khúc như công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị, nhà ở cho công nhân, người lao động. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Tin mới cập nhật

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

13 phút trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

43 phút trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

1 giờ trước

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

1 giờ trước

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

4 giờ trước