Môi giới bất động sản “thổi giá” chung cư cao ngất ngưởng

Thứ hai, 20/11/2023-14:11
Trong bối cảnh thị trường chưa kịp phục hồi hoàn toàn, môi giới bất động sản đã vội tung chiêu trò chung cư khan hiếm để thổi giá “ăn” khoản chênh lệch lớn khiến người mua nản lòng.

Theo VTC News, chị Trần Thị Phương Liên (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) trong hơn 1 tháng nay đã liên tục nhờ người quen tại Hà Nội và môi giới tìm kiếm một căn chung cư 2 ngủ, 2 vệ sinh và 1 bếp vì có nhu cầu mua một căn hộ chung cư mới hoặc đã qua sử dụng khu vực quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng cho con trai học đại học năm thứ nhất đến ở.

Do ngân sách chỉ gói gọn trong 2 tỷ đồng, nên chị Liên không chỉ nhờ người quen và môi giới mà còn thường xuyên tới chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm để lấy hàng buôn vải và chủ động trong thời gian tìm kiếm dự án, căn hộ để có thể cắt giảm chi phí và tìm được khu vực phù hợp.

Thế nhưng, một tháng sau khi được giới thiệu và nhờ môi giới, chị Liên đã vô cùng bất ngờ khi môi giới bất động sản báo giá chênh khá nhiều so với giá chủ cũ hoặc chủ dự án đưa ra dù cùng một vị trí tương đương, một diện tích hay cùng dự án.


Không ít môi giới bất động sản báo giá chênh khá nhiều so với giá chủ cũ
Không ít môi giới bất động sản báo giá chênh khá nhiều so với giá chủ cũ

Đáng chú ý, thời điểm hiện tại, căn hộ 2 phòng ngủ ở dự án chung cư Rose Town (79 Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội) có diện từ từ 71 - 78 m2, được chủ đầu tư áp dụng mức giá từ 2,4 tỷ đồng, căn 3 phòng ngủ với diện tích từ 88 - 104m2 thì có giá từ 2,8 tỷ đồng, khoảng 31,8 - 33,8 triệu đồng/ m2 trở lên.

Chị Liên cho biết môi giới bất động sản đã nắm bắt được tâm lý người mua rồi đẩy giá chung cư quá cao từ vài triệu lên tới hàng chục triệu đồng/ m2 so với giá chủ đầu tư đưa ra. Do đó, người có nhu cầu mua nhà càng khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở.

Chị Liên cho biết việc đẩy giá ăn chênh lệch quá cao của môi giới khiến người có nhu cầu mua nhà ở thực sự phải mua với mức đắt hơn rất nhiều bởi lẽ người mua nhà không thể mua từ chủ đầu tư trực tiếp, mà phải thông qua các sàn giao dịch hay môi giới.

VTC News cũng đã khảo sát giá tại chung cư The Terra - An Hưng (KĐT An Hưng, La Khê, Hà Đông, Hà Nội) để làm rõ nội dung này. Cụ thể, chủ đầu tư đưa ra mức giá bán của căn hộ diện tích 74m2, 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, 2 ban công là 2,8 tỷ đồng, ứng với mức giá hơn 37,4 triệu đồng/m2. Mức giá 3,1 tỷ đồng, tương đương 37,5 triệu đồng/m2 và 3,5 tỷ đồng, tương đương với 38,8 triệu đồng/m2 lần lượt áp dụng với căn 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, diện tích 82m2 và căn 3 phòng ngủ, 3 vệ sinh, diện tích 90 m2.

Thế nhưng, sau khi liên hệ với một số môi giới của dự án này, PV cho biết giá căn hộ được đẩy giá cao hơn từ 7,5 - 15 triệu đồng/m2, lên mức 45 - 50 triệu đồng/m2.

Môi giới bất động sản này cho biết, nguồn cung chung cư ở thủ đô Hà Nội rất khan hiếm  và gần đây, nhu cầu người mua tăng cao. Do đó, giá như vậy là khá mềm. Ngoài ra, nói thêm rằng nếu xuống tiền mua ngày thì được còn do dự thì sẽ hết hàng và thời gian tới giá còn sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng.

Cẩn trọng khi làm việc với môi giới bất động sản

Nhiều môi giới là người quen chia sẻ rằng không hiếm môi giới hiện nay sử dụng chiêu trò lướt sóng để có thể ăn lợi nhuận bằng việc chỉ cọc với chủ nhà rồi rao bán lại khi có khách mua thì họ sang tay ngay để có thể ăn chênh lệch.

Hơn nữa, những môi giới này còn thiết lập ra các hội nhóm mạng xã hội, Fanpage và website chuyên rao bán nhà, đất để thay phiên nhau rao bán nhà, đất ở với mức giá cao.

Thậm chí, các môi giới còn liên kết với nhau để tự bình luận, tương tác về căn hộ hay tự tạo ra các giao dịch mua bán bất động sản ảo để khiến những thông tin trên chân thực hơn, “lòe” người mua ít kinh nghiệm, người có nhu cầu thật hay người ở các tỉnh.


Môi giới sẽ thường xuyên đăng tải bài viết rao bán dự án trên các trang mạng xã hội nhằm tạo hiệu ứng kích cầu
Môi giới sẽ thường xuyên đăng tải bài viết rao bán dự án trên các trang mạng xã hội nhằm tạo hiệu ứng kích cầu

Điển hình như khi cần rao bán dự án nào đó, môi giới sẽ thường xuyên đăng tải bài viết trên các trang mạng xã hội nhằm tạo hiệu ứng kích cầu, cho khách hàng nhìn thấy rằng khu vực này đang sốt, qua đó thu hút sự chú ý từ người có nhu cầu.

Một môi giới bất động sản cho biết môi giới tất nhiên là nghề trung gian có thu nhập ăn % lợi nhuận trong các giao dịch nhà đất. Thế nhưng, mức chênh lệch không nên quá cao, và cần phải phù hợp khiến người mua mất lòng tin.

Trên thực tế, việc môi giới hô hào thị trường bất động sản, chung cư nóng lên không phải là hiếm. Họ làm điều này vì muốn tạo sóng ảo. Có những nhóm môi giới, cả chủ đầu tư và chủ nhà thậm chí còn bày trò “bắt tay” mua bán nhằm tung ra giao dịch ảo ra công chúng. 

Do đó, để tránh rơi vào tình trạng mất thêm tiền hay bị "kẹp" hàng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường còn gặp nhiều khó khăn như hiện tại, người mua cần phải tỉnh táo trước những chiêu trò của môi giới.

Theo VTC News ghi nhận, thông thường, các môi giới có quy tắc chung là tỷ lệ mất giá các dự án căn hộ chung cư sau 3-4 năm dùng rơi vào khoảng 20%. Sau 5 năm sẽ tính dồn tỷ lệ khấu hao và tùy thuộc vào quy định của từng sàn.

Chẳng hạn, trường hợp khách hàng muốn mua một căn hộ giá 2 tỷ đồng, gia chủ muốn bán lại, bên môi giới sẽ trừ đi 20% trong 4 năm, nghĩa là 400 triệu đồng. Bước sang năm thứ 5 mới muốn bán thì tỷ lệ khấu trừ là 22-23%, tùy theo thỏa thuận. Đặc biệt, căn hộ ở dự án chưa có sổ hồng có thời hạn 50 năm sẽ ghi nhận mức khấu hao sẽ tăng lên, rơi vào khoảng 25-35% để ép giá người bán.


Nên cân nhắc và chủ động tự giao dịch, mặc cả hoặc tìm đến chủ thực sự nếu thấy mức giá chênh lệch quá cao
Nên cân nhắc và chủ động tự giao dịch, mặc cả hoặc tìm đến chủ thực sự nếu thấy mức giá chênh lệch quá cao

Theo chị Phương Thị Thủy (Hà Giang), chị đã mua căn chung cư cũ với diện tích 82m2 tại Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) giá 2,5 tỷ đồng, tương đương với 30,5 triệu đồng/m2 vào cuối tháng 10.

Chị cho biết, môi giới bất động sản nói với chị rằng giá các căn chung cư tăng rất cao do khu vực Định Công không có dự án mới. Căn 82m2 này hiện nay có giá 3,1 tỷ đồng. Sau 2 lần đi lại, chị đã nhờ người quen xin số chủ nhà và hỏi họ trực tiếp về giá bán, và họ nói rao bán mức 2,6 tỷ đồng, tương đương 31,7 triệu đồng/m2.

Như vậy, có thể thấy môi giới đã đội lên ăn chênh lệch tới 500 triệu đồng/căn diện tích 82m2. Sau khi thống nhất cách mua bán giữa chủ mới và cũ cũng như cắt hoa hồng cho môi giới, chị đã gọi tới môi giới tới chi 80 triệu đồng. Căn hộ chị mua khá ưng ý, v và dù chi phần trăm hoa hồng thì vẫn rẻ hơn tới 420 triệu đồng so với con số mà môi giới đưa ra.

Chị Thủy cũng cho biết khách hàng nên chủ động khảo sát, và so sánh giá nhà với các căn hộ tương tự ở cùng khu vực, phân khúc và dự án để mua được sát giá.

Chị chia sẻ rằng nên cân nhắc và chủ động tự giao dịch, mặc cả hoặc tìm đến chủ thực sự nếu thấy mức giá chênh lệch quá cao so với mức giá mà môi giới bất động sản đưa ra. Thế nhưng, khách hàng cũng không nên lật kèo và cắt phần trăm hoa hồng của những người làm môi giới.

Tham khảo thêm các thông tin mới nhất về bất động sản trên trang Meeyland!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

Vé máy bay 0 đồng xuất hiện trở lại

Cơn sốt vàng bao phủ khắp thế giới bất chấp mức giá cao kỷ lục

Bất động sản phía Nam đã nhộn nhịp hơn

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

2 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

2 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

2 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

3 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

4 giờ trước