Môi giới bất động sản sẽ bị đào thải nếu không chịu thay đổi

Thứ ba, 17/01/2023-07:01
Theo giới chuyên gia, nghề môi giới bất động sản đang trở về với quy luật chuyên môn hóa, những ai không chịu thay đổi sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Môi giới bất động sản “bất ngờ” mất việc

Hơn 10 năm gắn bó với nghề bất động sản, chưa bao giờ anh Nguyễn Hoàng Minh (quê Bình Dương) lâm vào tình khó khăn như bây giờ. Bắt đầu từ cuối quý II/2022, thanh khoản trên thị trường sụt giảm, tình hình buôn bán ế ẩm nên nguồn thu nhập của anh đã liên tục bị công ty cắt giảm trong nhiều tháng.

Đến đầu tháng 11/2022, công ty bất động sản của anh thông báo tạm nghỉ dài hạn. Anh và các nhân sự khác trong công ty lâm vào cảnh thất nghiệp, không có thu nhập.“Tôi nhận khoản tiền hỗ trợ vỏn vẹn 5 triệu đồng, không lương, không thưởng Tết. Còn những khoản hoa hồng trước đó, công ty khất qua Tết mới thanh toán”, anh Minh tâm sự.

Nhớ lại những năm trước, khoảng thời gian cận Tết Nguyên Đán là thời điểm anh làm không hết việc. Thế nhưng năm nay, anh lại rất thảnh thơi, không có việc gì để làm. “Hàng ngày, tôi ra chợ phụ vợ bán hàng Tết, đưa đón hai đứa con đi học. Tôi vẫn chưa nghĩ ra được công việc nào để kiếm tiền. Cảm giác “vô công rồi nghề” khiến tôi rất khó chịu và cảm thấy có lỗi với gia đình”, anh Minh nói.


Nhiều môi giới bất động sản bất ngờ bị mất việc trong những ngày giáp Tết
Nhiều môi giới bất động sản bất ngờ bị mất việc trong những ngày giáp Tết

Chung cảnh ngộ, Nguyễn Chí Cường – một môi giới bất động trẻ tuổi mới vào nghề cũng không thoát khỏi tình trạng thất nghiệp vì thị trường khó khăn. Hồi đầu năm 2022, cậu chuyển sang làm môi giới cho một sàn bất động sản, chuyên bán các dự án căn hộ chung cư cao cấp.

Thời gian đầu học việc, chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng, cậu chấp nhận không có thu nhập trong nhiều tháng. Cậu còn phải vay mượn tiền của bạn bè để trang trải. Đến thời điểm thị trường khởi sắc, nhưng cậu chỉ bán được vài căn.

Khi thị trường nhà đất sụt giảm, thanh khoản thấp, công ty làm ăn khó khăn nên bắt đầu tinh giảm nhân sự. Cậu bị điều xuống làm cộng tác viên, không lương, không thưởng, chỉ có tiền hoa hồng khi bán được sản phẩm cho công ty.

Gần cuối năm, cậu vẫn chưa thấy công ty thông báo tuyển dụng lại nên cũng xác định không thể gắn bó lâu dài. Tuy nhiên hiện tại, cậu vẫn gắng gượng đi chào hàng với hy vọng sẽ có khoản hoa hồng để trang trải những ngày cận Tết.


Nhiều môi giới bất động sản ngậm “trái đắng” khi công ty cắt giảm nhân sự vì tình hình kinh doanh khó khăn
Nhiều môi giới bất động sản ngậm “trái đắng” khi công ty cắt giảm nhân sự vì tình hình kinh doanh khó khăn

Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong hơn một năm qua, lực lượng môi giới đã giảm ít nhất 30%. Phần lớn môi giới đều mất việc bị đồng, số còn lại chủ động bỏ nghề, đổi việc vì cảm thấy không còn phù hợp.

Còn theo ghi nhận thực tế của phóng viên, nhiều doanh nghiệp bất động sản liên tục cắt giảm mạnh đội ngũ nhân sự trong bối cảnh thị trường khó khăn. Đặc biệt, có những công ty chuyên môi giới bất động sản cắt giảm đến hơn 70% nhân sự vì không còn khả năng chi trả lương.

Mới đây, một công ty môi giới bất động sản ở  TP Hồ Chí Minh vừa thông báo cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc vì tình hình kinh doanh khó khăn. Giám đốc công ty này cho biết, hơn 6 tháng nay, công ty không hề thu được một khoản tiền này từ hoạt động bán hàng. Đã vậy, công ty còn phải gồng gánh nhiều khoản chi phí để duy trì hoạt động và trả các khoản lãi vay ngân hàng. Áp lực tài chính những ngày cận Tết càng lớn nên công ty đành phải cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc không lương.

Cuộc đào thải đang diễn ra

Ông Phạm Lâm – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, nghề môi giới bất động sản đang phân hóa mạnh mẽ, đào thải kỷ lục trong năm 2021. Hiện nay, nhiều môi giới bất động sản mất việc và phải đón một cái Tết buồn nhất trong 7-8 năm qua.

Trong năm Covid-19 thứ nhất (2020), các công ty môi giới bất động sản gặp khó khăn nhưng vẫn cố gắng cầm cự. Bước sang năm Covid-19 thứ 2 (2021), họ gần như kiệt quệ về nguồn lực, dẫn đến phải thông báo đóng cửa tạm thời hoặc phá sản. Vì vậy, nhân sự môi giới cũng bắt đầu bước vào cuộc sàng lọc khắc nghiệt hơn trước rất nhiều.

Theo vị Phó Chủ tịch này, số lượng môi giới bất động sản trong thời gian vừa qua có thể chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những môi giới có năng lực chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm, có chứng chỉ hành nghề. Và nhóm này vẫn bám trụ được với nghề khi chuyển sang hoạt động ở những công ty lớn hơn.

Nhóm thứ hai chiếm khoảng 60% nguồn nhân sự ở các công ty, họ là những môi giới bất động sản làm nghề theo phong trào, có tầm nhìn ngắn hạn. Cho nên khi thị trường gặp khó khăn, họ đã bị đào thải hoặc tự đào thải.


Nghề môi giới bất động sản đang đối mặt với cuộc đào thải mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây
Nghề môi giới bất động sản đang đối mặt với cuộc đào thải mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây

Đồng quan điểm, ông Lê Thành Nhân - Ủy viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhận định, năm 2022 là một năm nhiều biến động, khó khăn của nghề môi giới bất động sản. Thu nhập chính của môi giới bất động sản chủ yếu là những khoản hoa hồng đến từ việc bán nhà, đất. Tuy nhiên, thị trường địa ốc năm vừa qua quá ảm đạm nên nhiều môi giới bất động sản không thể bán được hàng. Thu nhập không có nên họ phải nghỉ việc, chuyển sang nghề khác để kiếm sống.

Nhưng tình trạng nghỉ việc, chuyển nghề chỉ xảy ra ở một bộ phận môi giới mới vào nghề, có ít kinh nghiệm. Còn những môi giới có kinh nghiệm làm việc lâu năm, chuyên môn cao vẫn có khả năng bán được hàng trong bối cảnh thị trường khó khăn.

“Năm 2023 sắp tới sẽ là một năm dành cho những người làm nghề môi giới giỏi và chuyên nghiệp. Khi số lượng môi giới còn ít thì “sân chơi” sẽ thuộc về những người làm nghề giỏi, chuyên nghiệp. Tôi nghĩ, những người làm nghề môi giới bất động sản cần phải hiểu và chấp nhận quá trình đào thải này. Muốn không bị đào thải thì bản thân môi giới phải nỗ lực học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Mình phải giỏi hơn người khác mới không bị đào thải”, ông Nhân nhấn mạnh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

4 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

6 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

7 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

10 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

11 giờ trước