Học chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản: Cẩn thận dính “trái đắng”

Chủ nhật, 08/01/2023-07:01
Bộ Xây dựng đã ra quy định những người làm trong ngành môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề và không được hoạt động độc lập. Chính vì nhu cầu này, hàng loạt quảng cáo về các lớp học chứng chỉ bất động sản ra đời. Các nhà môi giới bất động sản cần thận trọng để tránh việc mất tiền oan. Để không bị rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, người có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ một số quy định…

Việc quy chuẩn hóa những người làm nghề môi giới bất động sản là một bước đi cần thiết. Ảnh minh họa.
Việc quy chuẩn hóa những người làm nghề môi giới bất động sản là một bước đi cần thiết. Ảnh minh họa.

Một yêu cầu cần thiết 

Để minh bạch và phát triển thị trường bất động sản lành mạnh trong tương lai, việc quy chuẩn hóa những người làm nghề môi giới bất động sản là một bước đi cần thiết. Trên thực tế, lực lượng những người tham gia hành nghề môi giới bất động sản đa phần là những người “tay ngang”, giới thiệu - kết nối để hưởng chênh lệch, ăn hoa hồng trên giá trị bất động sản. Thu nhập của mỗi thương vụ đem lại là khá lớn nên nhiều người đã môi giới bất chấp, thiếu đạo đức, góp phần tạo nên hiện tượng thổi giá, tạo cơn sốt ảo, gây nhiễu loạn thị trường. 

Có những thời điểm cao trào, nhà nhà người người đua nhau làm môi giới bất động sản, từ người bán hàng nước, lái xe công nghệ, thợ sửa xe đến sinh viên, giáo viên... Nhiều người bỏ công việc công chức, viên chức để gia nhập hàng ngũ “cò đất”. Chính vì thực tế có phần bát nháo đó mà gây ra biết bao vụ lừa đảo, gây thiệt hại cho khách hàng. Có những nhóm “cò đất” còn câu kết để lũng đoạn  thị trường. Những trải nghiệm không mấy hay ho đó gây ra cái nhiều thiếu thiện cảm với ngành nghề này. 

Có ý kiến cho rằng những môi giới bất động sản không có năng lực, thái độ chộp giật sẽ bị thị trường đào thải. Nhưng vấn đề là nếu họ tham gia vào việc lừa dối khách hàng thì có bị xử lý không?

Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Khởi nhận định không thể để tái diễn tình trạng lực lượng môi giới tiếp tay thao túng giá đất thời gian qua. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường quản lý và kiểm tra, giám sát việc môi giới bất động sản trong tình hình mới.

Xuất phát từ yêu cầu triệt tiêu những mặt trái của nghề môi giới bất động sản, với mong muốn thị trường bất động sản phát triển bền vững, góp phần phục vụ kinh tế và nhu cầu thực của người dân, Nghị định 16/2022/NĐ-CP ra đời. Nghị định này có quy định những người hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ về mặt chuyên môn và chịu trách nhiệm trước pháp luật về công việc của mình.

Theo đó, những người hành nghề môi giới bất động sản mà không có chứng chỉ hành nghề sẽ bị phạt 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hành vi sai phạm khác liên quan đến môi giới bất động sản có thể bị phạt lên đến hàng trăm triệu đồng. Quy định này khiến cho người người đổ xô đi học và thi lấy chứng chỉ hành nghề. 

Không bắt buộc phải học thì mới được thi


Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Phạm Lâm.
Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Phạm Lâm.

Nắm bắt được nhu cầu đó, hàng loạt lớp học chứng chỉ môi giới bất động sản mở ra, với những lời quảng cáo lập lờ, đánh lận con đen. Anh Nguyễn Văn Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết qua tìm hiểu trên internet, anh đã đăng ký học tại một trung tâm ở Thanh Xuân. Đi học vài buổi thì anh Hải nhận thấy kiến thức của những người đứng lớp cũng “thường thường bậc trung” nếu không muốn nói là sơ đẳng. Nhưng anh vẫn tham dự đầy đủ các buổi học với mục đích thi lấy chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, mọi thứ không như anh Hải mong đợi. Khi kết thúc khóa học, anh chỉ nhận được một giấy chứng nhận của trung tâm và một lời đề nghị chờ Sở Xây dựng mở lớp thì trung tâm sẽ gửi hồ sơ sang. “Thế là tôi mất hơn 1 triệu và bỏ thời gian cả 1 tuần mà chẳng được gì, đúng là tiền mất tật mang”, anh Hải chia sẻ. 

Theo quy định, Sở Xây dựng chỉ giao hoặc ủy quyền cho một hoặc một số đơn vị. Những đơn vị này phải đáp ứng được những điều kiện về việc tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Theo đó, những đơn vị đủ điều kiện là Phòng có chức năng quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Hiệp hội Bất động sản các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Cơ sở đào tạo có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại khoản 3, điều 2 của Nghị định số 100/2018/NĐ-CP. 

Như vậy, không phải đơn vị nào cũng có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản. Những cá nhân có nhu cầu cần phải tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật và tìm hiểu xem trung tâm mình đăng ký học có đủ điều kiện hay không. 

Giám đốc Công ty Luật TGS, luật sư Nguyễn Văn Tuấn  chỉ ra rằng, theo quy định của pháp luật, để được dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cá nhân không bắt buộc phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Người có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo quy định tại Điều 10 Thông tư 11/2015/TT-BXD, gồm: Đơn đăng ký, bản sao bằng tốt nghiệp THPT, ảnh chụp, bản sao chứng minh thư… và lệ phí dự thi là 200.000 đồng/hồ sơ. 

Như vậy, chỉ những cá nhân đã tốt nghiệp THPT mới có thể đăng ký thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Bên cạnh đó, cá nhân dự thi không phải tham gia bất kỳ khóa học nào. 

Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Phạm Lâm nhận định không phải ai cũng tham gia nghề môi giới được được vì nghề này đòi hỏi nghiệp vụ cao, không phải ai cũng tham gia được. “Trong nhiều năm qua, bên cạnh một số những người làm ăn chộp giật thì lực lượng môi giới bất động sản vẫn ngày càng phát triển về chuyên môn, kỹ năng, đạo đức. Việc tổ chức thi chứng chỉ là một bước sàng lọc cần thiết để từng bước nâng cao chất lượng của nhân sự ngành”, vị Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản cho biết. 

Hoàng Anh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

7 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

10 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

10 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

14 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

15 giờ trước