M&A trong chu kỳ mới: Kỳ vọng giúp doanh nghiệp BĐS huy động vốn hiệu quả

Thứ ba, 31/01/2023-14:01
Mua bán và sáp nhập (M&A) đã trở thành kênh huy động vốn hiệu quả và quen thuộc với các nhà phát triển bất động sản (BĐS) trong những năm gần đây. Nếu giai đoạn 2022 hoạt động M&A tại thị trường Việt có dấu hiệu chững lại, bước sang năm 2023 các chuyên gia kinh tế dự báo các thương vụ mua bán lớn sẽ xuất hiện nhiều hơn, cả về số lượng và chất lượng.

Lĩnh vực BĐS tiếp tục thu hút các giao dịch M&A trong năm 2023

Phát biểu tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2022 diễn ra cuối năm ngoái, ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam cho biết, đến giữa quý IV/2022, thị trường giao dịch M&A tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại khi chỉ đạt mức 5,7 tỷ USD (tính đến hết tháng 10), giảm khoảng 50% so với năm 2021. Đáng nói, các thương vụ M&A trong lĩnh vực BĐS vẫn duy trì “sức nóng” khi đạt giá trị cao nhất trong 5 năm qua.


Lĩnh vực BĐS tiếp tục thu hút các giao dịch M&A trong năm 2023. (Ảnh minh họa)
Lĩnh vực BĐS tiếp tục thu hút các giao dịch M&A trong năm 2023. (Ảnh minh họa)

Những thương vụ đình đám của ngành địa ốc có thể kể đến như công ty quản lý và phát triển BĐS Viva Land đã mua lại Capital Place - tòa nhà văn phòng hạng A nằm ở trung tâm Hà Nội trị giá 523,4 triệu USD hay thương vụ M&A giữa Tập đoàn Novaland và Công ty Xây dựng, Sản xuất và Thương mại Tài Nguyên trị giá 1 tỷ USD; Masan mua lại 65% vốn của CTCP Phúc Long Heritage với giá 260,6 triệu USD; hai quỹ đầu tư VinaCapital và Dragon Capital công bố rót 103 triệu USD vào Hưng Thịnh Land;...

Bên cạnh đó, các thương vụ M&A nổi bật có sự tham gia của doanh nghiệp ngoại trong năm 2022 là quỹ đầu tư tư nhân Mỹ Warburg Pincus đầu tư 250 triệu USD vào khu nghỉ dưỡng Tropicana của Novaland; Tập đoàn Xuân Thiện nhận vốn 284 triệu USD từ EDP Renovaveis, S.A; Golden Gate bán 30% vốn (trị giá 234 triệu USD) cho Periwinkle của Singapore;…

Sau một năm 2022 đầy biến động, nhiều chuyên gia nhận định, trước bối cảnh Ngân hàng Nhà nước thể hiện động thái thắt chặt dòng vốn tín dụng vào BĐS và những bất cập chưa thể xử lý ngay trong thị trường vốn (trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán) đã khiến các doanh nghiệp BĐS gặp khó khăn về dòng tiền tìm đến phương án M&A như một kênh cung ứng lành mạnh và bền vững trong chu kỳ mới của năm 2023.

Xu hướng M&A trong chu kỳ mới

Nhận định về xu hướng M&A, ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam phân tích, giai đoạn tăng trưởng kinh tế nước ta từ năm 2022 nổi bật với ba xu hướng lớn: sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu; sự dịch chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo; sự phát triển rộng rãi của quá trình số hóa tác động tích cực đến các lĩnh vực của nền kinh tế. Tiếp nối năm cũ, xu hướng M&A trong năm 2023 sẽ tiếp tục bám vào ba xu hướng này để phát triển các thương vụ mới khi sự trở lại của các tập đoàn lớn sẽ càng mạnh mẽ hơn nữa sau khoảng thời gian gặp rào cản bởi đại dịch Covid - 19.

Giai đoạn đầu năm 2023 thị trường BĐS sẽ còn khá trầm lắng, Giám đốc cấp cao Tập đoàn Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương đánh giá nhu cầu vốn cho các dự án BĐS trong năm nay rất lớn, kèm theo tốc độ đô thị hóa nhanh sẽ khiến các thương vụ M&A sáng lên trên thị trường BĐS. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư có dòng tiền ổn định có thể mua được các dự án hấp dẫn.

Chia sẻ về hoạt động M&A sẽ sôi động trở lại trong năm 2023, TS. Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư CTCP Chứng khoán VPS cho biết, khép lại năm 2022, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam thuộc các khối ngành tài chính, bảo hiểm chứng khoán, BĐS đẩy mạnh tái cấu trúc, mở rộng room cho cổ đông ngoại. 

Đây được coi là tiền đề để năm 2023 xu hướng M&A “đổ vào” các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, BĐS, công nghệ, khoa học, hàng tiêu dùng và bán lẻ được khởi sắc tại thị trường Việt. Mở màn là một số thương vụ M&A có thể sớm diễn ra trong các quý đầu năm như: Cholimex, Eximbank, KIDO,… 


Xu hướng M&A trong chu kỳ mới. (Ảnh minh họa)
Xu hướng M&A trong chu kỳ mới. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, ở phía nhà đầu tư cũng sẽ xuất hiện thêm nhiều “ông lớn” đến từ các quốc gia khu vực Trung Đông, bởi động thái rút ngắn các danh mục đầu tư vào lĩnh vực phụ thuộc dầu mỏ từ các tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư tại Trung Đông. Thay vào đó, họ hướng đến các lĩnh vực năng lượng tái tạo và startup công nghệ tại phạm vi Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, liên doanh, liên kết, hợp tác với đối tác nước ngoài đang là xu hướng mới của các doanh nghiệp BĐS trong nước, thay vì phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng hay phát hành trái phiếu. Cùng với đó, việc liên kết với các công ty mạnh về tài chính, có kinh nghiệm phát triển dự án tốt sẽ giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực phát triển dự án, thu hút khách hàng mới.

Đồng tình quan điểm với bà Dung, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhấn mạnh hoạt động M&A sẽ giúp giải cứu các nhà phát triển BĐS trong nước. Về phía các nhà đầu tư nước ngoài, niềm tin vào tiềm năng của thị trường cùng với những kỳ vọng về sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đấu thầu sẽ mang đến môi trường pháp lý ngày càng hoàn thiện, hứa hẹn chào đón những thương vụ M&A lớn.

Nhiều động lực nội tại thúc đẩy thị trường M&A 

Theo ông Masataka Sam Yoshida, Giám đốc toàn cầu Dịch vụ M&A xuyên quốc gia của Tập đoàn Recof, so với nhiều quốc gia trong khu vực, Việt Nam đang sở hữu nhiều ưu thế thúc đẩy hoạt động M&A. Trong đó, việc ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp FDI đã giúp nước ta dễ dàng lọt vào tầm ngắm các nhà đầu tư quốc tế khi xuất khẩu sản phẩm “made in Việt Nam” sang các thị trường lớn. 

Cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS. Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM nhận định trong năm nay, không chỉ dừng lại ở các nhà đầu tư truyền thống đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore... nhiều khả năng thị trường M&A tại Việt Nam sẽ thu hút thêm các dòng vốn từ các quốc gia như: UAE, Oman, Kuwait, Qatar, Bahrain, Tây Ban Nha,... Không chỉ vậy, dòng vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân tiếp tục tăng trưởng mạnh như: PE Fund, Venture Capital. 


Nhiều động lực nội tại thúc đẩy thị trường M&A. (Ảnh minh họa)
Nhiều động lực nội tại thúc đẩy thị trường M&A. (Ảnh minh họa)

Phân tích ở góc độ vĩ mô, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các nội dung trong Nghị quyết 31/2021/QH15 của Quốc hội (kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025) được thực thi đúng, tốt và đầy đủ sẽ là động lực giúp  thị trường M&A của Việt Nam giai đoạn 2023 - 2024 sẽ phát triển mạnh mẽ. 

Đáng chú ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, soạn thảo, hoàn thiện dự thảo các luật: Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Hợp tác xã (sửa đổi),… trong năm nay đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp thị trường được thông thoáng, minh bạch cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, điển hình là hoạt động M&A.

Dự báo thị trường năm 2023 có thể chứng kiến những thương vụ “khủng” với sự chuyển dịch xu hướng từ “cơ hội” sang “chiến lược” của các nhà đầu tư, tập trung vào yếu tố “chất” thay vì số lượng. Đồng thời, thị trường bán ra sôi động và đa dạng giúp bên mua tận dụng ưu thế trong lựa chọn và đàm phán các hợp đồng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

4 giờ trước

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

10 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

11 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

12 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

13 giờ trước