Loay hoay tìm cửa “thoát hiểm” cho bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ ba, 06/09/2022-15:09
Du lịch Việt Nam đã phục hồi rất tốt, điều này mở lối cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng “thoát hiểm”. Tuy nhiên, để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trở lại thì khung pháp lý phải được tháo gỡ, tập trung nâng cao chất lượng quản lý dự án.

Căn hộ nghỉ dưỡng cho thuê kín khách

Theo báo Đầu tư, chị Nguyễn Hải Anh (40 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cho biết vào năm 2019 đã đầu tư vào một căn hộ dịch vụ sát biển Nha Trang với 3 tỷ đồng. Sau đó chị lại bỏ thêm khoảng 600 triệu đồng đầu tư cải thiện nội thất để kinh doanh cho thuê. Tuy nhiên, mới rao cho thuê trên ứng dụng Airbnb được gần 1 năm thì đại dịch Covid - 19 bùng phát. Căn hộ này liên tục để trống trong nhiều tuần liền nhưng chi phí dịch vụ, dọn dẹp và lãi ngân hàng vẫn phải trả hàng tháng khiến chị phải gánh áp lực tài chính rất nặng.

Chị Hải Anh cho rằng, vào thời điểm này, nhiều người khuyên chị nên chuyển sang cho thuê dài hạn. Nhưng khi tính toán kỹ lại, chị Hải Anh thấy phí thuê nếu ở mức quá cao sẽ rất khó có khách, còn định giá trung bình lại không đủ bù chi phí, chưa kể còn vấn đề về việc căn hộ xuống cấp.


Bất động sản nghỉ dưỡng trong giai đoạn Covid - 19 bị bỏ trống hàng loạt
Bất động sản nghỉ dưỡng trong giai đoạn Covid - 19 bị bỏ trống hàng loạt

Cuối cùng, chị phải chọn cách cố gắng “gồng” qua thời gian dịch bệnh cho tới nay. Hiện tại, du lịch đã mở cửa toàn bộ giúp cho tỷ lệ trống phòng của căn hộ cũng giảm đi. “Phải hơn 1 năm rồi, căn hộ của tôi mới có nhiều khách trở lại như vậy. Hiện căn hộ này đã được đặt chỗ kín ngày đến hết tháng 9. những ngày cuối tuần ở các tháng sau cũng đã được khách đặt hết” - Chị Hải Anh vui mừng.

Trước những dấu hiệu tăng trưởng ngoài mong đợi của ngành du lịch đã đem tới những cơ hội mới cho nhiều ngành nghề liên quan, nhất là hàng không và bất động sản nghỉ dưỡng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê cho hay, tính riêng tháng 7/2022, du lịch Việt Nam đã đón tiếp 352.600 lượt khách quốc tế, tăng 49% so với tháng trước đó. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, có 954.600 lượt khách quốc tế tới Việt Nam, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2021. 

Khung pháp lý và chất lượng quản lý là yếu tố hấp dẫn nhất

Nhìn nhận dưới góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Tanzanite International - ông Nguyễn Nam Sơn, là một đơn vị vận hành Dự án Hamptons Plaza tại Hồ Tràm (quy mô 5ha) đã đưa ra những ý kiến khá lạc quan. Tuy nhiên, Tanzanite International vẫn nhìn thấy những thách thức hiện nay của các địa điểm du lịch tại Việt Nam nói chung trong những năm trở lại đây là không có nhiều tiện ích, dịch vụ giải trí, vui chơi đa dạng.

“Hầu hết không có nhà hàng 4 - 5 sao ngoại trừ những khu nghỉ dưỡng mới, nơi mua sắm cũng không có nhiều, ít địa điểm giải trí, nhất là việc không có dịch vụ giải trí sôi động về đêm” - Ông Sơn đánh giá. 


Ngành du lịch đang có tốc độ phục hồi rất nhanh tạo điều kiện để ngành bất động sản nghỉ dưỡng có đà phát triển trở lại
Ngành du lịch đang có tốc độ phục hồi rất nhanh tạo điều kiện để ngành bất động sản nghỉ dưỡng có đà phát triển trở lại

Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương - Ông Mauro Gasparotti cũng đưa ra đánh giá của mình, ngành du lịch đang có tốc độ phục hồi rất nhanh, đây cũng là điều kiện để ngành bất động sản nghỉ dưỡng có đà phát triển trở lại. Mặc dù vậy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là loại hình ngôi nhà thứ hai hiện vẫn ghi nhận sự chững lại. Đáng chú ý là, khung pháp lý và chất lượng quản lý cho các dự án nghỉ dưỡng là các yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất tới quyết định của nhà đầu tư. 

Hiện nay thị trường rất chờ đợi các cơ chế hướng dẫn về mặt pháp lý dành cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là về quyền sở hữu. Khi các chính sách liên quan được thông qua sẽ góp phần hỗ trợ thanh khoản cũng như tăng độ tin cậy cho những sản phẩm này.

Dưới khía cạnh của nhà quản lý, nhiều dự án second home đã và đang đi vào hoạt động, tuy nhiên hiệu quả chưa được như kỳ vọng. Điều này khiến cho người mua có những đòi hỏi cao hơn cả về chất lượng dự án cũng như đơn vị quản lý nhằm bảo đảm các sản phẩm có thể tạo được dòng tiền tối ưu nhất cho nhà đầu tư.


Thực tế vẫn có các dự án được quy hoạch bài bản, cẩn trọng và mang tới nhiều cơ hội đầu tư tốt
Thực tế vẫn có các dự án được quy hoạch bài bản, cẩn trọng và mang tới nhiều cơ hội đầu tư tốt

“Theo đánh giá của cá nhân tôi, các sản phẩm căn nhà thứ hai hiện vẫn có nhiều tiềm năng tăng trưởng tốt nếu được chủ đầu tư quy hoạch hợp lý. Xu hướng sẽ là chú trọng nhiều hơn về chất lượng thay vì số lượng như trước. Trong đó, các sản phẩm tốt, có tiềm năng tăng giá vẫn được các nhà đầu tư để tâm” - ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Về câu hỏi: “Vướng mắc lớn nhất gây nhiều khó khăn và e ngại đối với nhà đầu tư phân khúc nghỉ dưỡng là pháp lý tới nay vẫn chưa được định danh rõ ràng, vậy tương lai của phân khúc này sẽ đi đến đâu?”. Chuyên gia của Savills cho rằng, tuy hiện tại vẫn còn những yếu tố không thuận lợi trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng thực tế vẫn có các dự án được quy hoạch bài bản, cẩn trọng và mang tới nhiều cơ hội đầu tư tốt.

Tốc độ tăng trưởng lượt khách vẫn là một động lực thúc đẩy tăng trưởng của bất động sản nghỉ dưỡng nhằm đáp ứng được nhu cầu lưu trú đa dạng hơn mỗi ngày của nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, đối với người mua hiện nay thì căn nhà thứ hai không chỉ là sản phẩm để đầu tư mà còn chú trọng hơn tới mục đích sử dụng như một sản phẩm nghỉ dưỡng thực thụ.

“Đây vẫn là sản phẩm khó để hoạch định và phát triển một cách tối ưu hiệu quả nhất. Đặc biệt là với những chủ đầu tư lần đầu phát triển sản phẩm này cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn, từ thiết kế đến điều hành khách sạn. Đồng thời cũng cần có hướng dẫn rõ ràng hơn về pháp lý. Khi thị trường đang bị kiểm soát chặt chẽ, có lẽ các cơ quan có thẩm quyền cần nhiều thời gian hơn để nghiên cứu và cân nhắc lại. Tuy nhiên, việc ban hành các hướng dẫn để hỗ trợ chủ đầu tư và người sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng là rất cần thiết” - Ông Mauro Gasparotti nói.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

Hóa giải “thách thức” bảo mật dữ liệu như thế nào khi Fintech “bùng nổ”, số lượng công ty tăng gấp 4 lần?

Thị trường ngày càng “khắt khe” chọn lọc môi giới bất động sản

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Tin mới cập nhật

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

24 phút trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

3 giờ trước

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

4 giờ trước

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

4 giờ trước

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

4 giờ trước