sapo-1649823748.jpg
 
sub-1-1649823747.jpg
 

Thái Bình với thế “đất ngọc”, sông Hồng uống lượn bao quanh đã trở thành tiềm năng cho một vùng kinh tế nông nghiệp phát triển. Trong những năm gần đây, hoà nhịp với đòn bẩy tăng trưởng kinh tế cả nước, Thái Bình cũng xác định rõ mục tiêu của mình chính là phát triển hạ tầng, thương mại, dịch vụ công nghiệp cũng như môi trường sinh thái.

Không phải thời điểm hiện tại, Thái Bình mới là “mảnh đất màu mỡ” hấp dẫn các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư bất động sản. Từ khoảng 7 năm về trước, mảnh đất được mệnh danh là “quê lúa” này đã “vươn vai” chứng tỏ sự thay đổi vượt bậc của mình. Vốn được biết đến là vùng trũng với những cánh đồng trĩu hạt, thế nhưng Thái Bình đã là điểm đến hấp dẫn của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.

thai-binh-1-1649823874.jpeg
 

Hồi cuối năm 2019, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung để xây dựng Khu kinh tế Thái Bình. Khu kinh tế Thái Bình nằm ở hai huyện Tiền Hải và Thái Thuỵ với tổng diện tích 30.583 ha nhằm mục tiêu đưa tỉnh này trở thành trung tâm kinh tế đa ngành của Bắc Bộ và cả nước. Khu kinh tế Thái Bình với 12 phân khu được phân định theo từng vùng phát triển khác nhau sẽ là một trong những quy hoạch kinh tế trọng điểm trong tương lai.

Tiền Hải được quy hoạch trở thành trung tâm công nghiệp, du lịch biển với 12.214 ha. Hiện tại, Tiền Hải đang có 1 cụm công nghiệp và 9 khu công nghiệp. Ở Tiền Hải hiện tại đã thu hút được gần 50 doanh nghiệp đầu tư vào với 70 dự án, tổng vốn lên tới hơn 13.000 tỷ đồng. Rất nhiều nhà đầu tư lớn đã quyết định “ngã vốn” vào Tiền Hải như: Vana Kangaroo, Toyoda Gosei, Viglacera…

Thái Thụy được Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án xây dựng và kinh tế kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đô thị dịch vụ Liên Hà Thái. Quy mô của Liên Hà Thái rộng tới hơn 188 ha nằm tại Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền. Tổng vốn đầu tư lên gần 4000 tỷ đồng. Và Liên Hà Thái trở thành khu công nghiệp lớn nhất Thái Thuỵ.

anh-2-1649824269.jpgTổng vốn đầu tư lên gần 4000 tỷ đồng, Liên Hà Thái trở thành khu công nghiệp lớn nhất Thái Thuỵ.
 

Theo ước tính, tới năm 2025, dân số vùng ở khu kinh tế Thái Bình sẽ đạt 227.000 người với tỉ lệ đô thị hoá đạt tới 41%. Và đến khoảng năm 2040, dân số ở đây sẽ là 300.000 người với tỉ lệ đô thị hoá đạt khoảng 70%. Trong tương lai, khu kinh tế Thái Bình sẽ là trung tâm đô thị phát triển, thu hút nhân lực trong tỉnh cũng như những vùng lân cận, đội ngũ các chuyên gia, nhà đầu tư trong và ngoài nước tới định cư, làm việc.

Ngoài việc công nghiệp đang trở thành trong những “điểm sáng” của Thái Bình, hạ tầng của tỉnh này cũng có sự thay đổi đáng kể. Không thể phủ nhận rằng, hạ tầng giao thông của Thái Bình đang dần hoàn thiện một cách đáng kinh ngạc với 7 cây cầu nối Thái Bình tới các địa phương khác, các tuyến đường huyết mạch nối các khu kinh tế với nhau cũng cắt ngang Thái Bình, nhiều tuyến đường ven biển cũng được hình thành… Sự bứt phá vượt bậc của hạ tầng giao thông cũng là một trong những đòn bẩy để tạo tiền đề cho bất động sản Thái Bình trở thành “cái phễu” hút đầu tư.

anh-3-1649824760.jpgThái Bình đang là một trong kinh tế trọng điểm của đồng bằng Bắc Bộ
 

Những cái tên lớn đã quyết định lựa chọn Thái Bình trở thành điểm dừng chân tiếp theo như Viglacera, Vina Kangaroo, Toyado Gosei, dầu khí Sông Hồng… Không những thế, Thái Bình còn hút rất nhiều các tập đoàn đầu tư nước ngoài rót vốn vào. Cơ sở hạ tầng giao thông đảm bảo, công nghiệp đang là mũi nhọn phát triển kéo theo việc bất động sản của Thái Bình trong thời gian qua cũng sôi sục theo.

Không khó thấy rằng, từ 7 năm trước nhiều cái tên như Vinhomes, Gleximco… đã quyết định “về định cư” tại Thái Bình. Sự “đổ bộ” của nhiều doanh nghiệp bất động sản vào Thái Bình đã khiến tỉnh này trở thành một điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư khác. Cho tới thời điểm hiện tại, Thái Bình vẫn là một trong những cái tên được nhiều người săn đón nhất vì mặt bằng chung, giá bất động sản ở đây vô cùng hấp dẫn so với những địa phương khác cùng phân khúc.

sub-2-1649823747.jpg
 

Thế nhưng bên cạnh một số địa phương có tính thanh khoản cao, thị trường bất động sản ở Thái Bình nhìn chung vẫn còn khá ảm đạm. Ảm đạm từ các dự án mới mọc lên cho tới thị trường chuyển nhượng. Việc “nguồn cung” không mới mở đã khiến Thái Bình không có “làn sóng” bất động sản mới. Ngoài ra, các dự án triển khai bán hàng từ lâu dẫn tới việc, một lô đất sẽ được chuyển nhượng lại qua “nhiều tay” khiến giá trị lô đất này bị tăng cao. Thực trạng này sẽ là “vật cản” khiến người dân, nhà đầu tư rút lui việc đầu tư.

Thế nhưng, việc tăng giá cục bộ cũng xảy ra ở Thái Bình. Nguyên do được chỉ ra rằng, việc các dự án đã bán hàng từ lâu, một lô đất được chuyển giao qua “nhiều đời” dẫn tới tình trạng tăng giá là điều không tránh khỏi. Nguồn cung mới khan hiếm dẫn tới việc thị trường bất động sản chung ở Thái Bình cũng đang trong thời điểm “đứng im”, mặc dù từ đầu năm 2022 đã có những khởi sắc tích cực.

anh-4-1649825182.jpgViệc “nguồn cung” không mới mở đã khiến Thái Bình không có “làn sóng” bất động sản mới.
 

Có thể thấy rằng, ở hai địa phương là trọng điểm kinh tế của Thái Bình là Tiền Hải và Thái Thụy, sự “bứt phá” vẫn chưa có nhiều. “Cơn sốt” liên quan đến đất nền tái định cư vẫn là “điểm nhấn” trong khi các nguồn cung mới vẫn chưa xuất hiện. Các dự án đô thị hiện đại vẫn chưa thực sự nhiều mặc dù nhu cầu đang tăng lên theo từng ngày. Thực tế đang diễn ra đã chứng minh một điều, phân khúc đất nền “lướt sóng” hoặc đầu tư dài hạn vẫn là thị trường thu hút nhiều nhất.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm nói rằng, đất nền có nhiều yếu tố hấp dẫn khiến họ muốn bỏ tiền vào hơn là các dự án khác chính là lợi nhuận tốt cũng như tính thanh khoản cao. So với các phân khúc khác, đất nền nhất là ở những dự án có cơ sở hạ tầng tốt, kết nối là một trong những “ mặt hàng” có biên độ lợi nhuận cao. Thế nhưng thực tế cũng đã chỉ rõ, mặc dù thị trường đất nền ở Thái Bình có sôi động hơn so với những phân khúc khác thế nhưng hiện tại các dự án tại đây đa phần đều đến hạn chót ép tiến độ vì vậy các nhà đầu tư sẽ không lựa chọn dự án cũ.

Dạo quanh các trang tin về môi giới bất động sản, có thể thấy rằng thị trường bất động sản ở Thái Bình không có quá sôi động như những vùng cùng phân khúc. Ở khu vực trung tâm Thành phố Thái Bình, có những khu vực giao động giá tới 100 triệu/m2. Những khu vực có khá cao chủ yếu nằm ngay trung tâm, gần chợ cũng như các cơ quan hành chính và quỹ đất ở đây không có nhiều. Ngoài ra, những khu vực khác có giá giao động tầm 30-40 triệu/m2 nằm ở những khu vực khác.

Khác xa với Trung tâm Thành phố Thái Bình, ở 2 huyện Tiền Hải và Thái Thuỵ, giá đất nền cũng không được tính là quá cao khi giao động từ 20 – 24 triệu đồng/m2. So với những tỉnh khác như Hải Phòng, Bắc Ninh…, giá đất của Thái Bình đang nằm ở ngưỡng thấp và dễ dàng đầu tư. âHir

anh-5-1649825923.jpg
 

Ở một bức tranh tổng thể, ta thấy rằng thị trường Thái Bình đang hiện rõ về việc ở nhà phố trung tâm đa phần là tầng lớp trung lưu và ở thời điểm hiện tại, rất khó để tiếp cận do giá cao. Khi đại đa số khó lòng để mua được đúng với nhu cầu, số đông sẽ tìm đến nhưng khu đô thị phát triển ngoài trung tâm với đầy đủ các tiện ích. Lâu dầu, những khu đô thị này sẽ là trung tâm mới giúp kéo dãn sự phát triển của toàn tỉnh thành đa cực với nhiều trung tâm phát triển mới giúp Thái Bình sẽ phát triển đa dạng, sầm uất hơn.

Giữa “muôn hình vạn trạng” của thị trường bất động sản, Thái Bình được xem là điểm sáng có thể đầu tư dài hạn trong tương lai. Và thời điểm hiện tại cũng là thời điểm thích hợp để đổ vốn vào Thái Bình khi địa phương này còn có nhiều tiềm năng để khai thác. Theo dự báo, giá bất động sản của Thái Bình trong tương lai sẽ có nhiều đột phá cũng như thiết lập nhiều phễu lọc để có thể sinh lời trong tương lai. Xu hướng bất động sản Thái Bình sẽ đón đầu những điểm mới lạ khi “ăn xổi” sẽ lùi lại và cẩn trọng, dài hạn, an toàn sẽ lên ngôi.

tac-gia-1649826157.jpg
 

 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

49 phút trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

2 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

3 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

3 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước