Làm sao để hoàn thiện 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024?

Chủ nhật, 25/02/2024-08:02
Hiện nay, công tác triển khai nhà ở xã hội đang gặp nhiều khó khăn, để đạt mục tiêu bàn giao 130.000 căn hộ vào năm 2024 thì đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, địa phương.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khi chia sẻ về những việc cần làm để hiện thực hóa mục tiêu đưa 130.000 căn hộ nhà ở xã hội đi vào hoạt động trong năm 2024.

- Thưa ông, xin ông cho biết thêm về kết quả thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”?

Nhà ở xã hội tăng giá chóng mặt, có dự án tăng 50% sau nửa năm mở bán

Trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt trong khi nhu cầu ở thực cao, nhà ở xã hội cũng không nằm ngoài xu hướng tăng giá. Thậm chí, có dự án mở bán giữa năm, cuối năm đã tăng 50%, giá ngang ngửa các chung cư tầm trung mới mở bán tại các thành phố lớn.

Cách nào thu hút, khuyến khích chủ đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội?

Tại Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trong năm 2024, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, công tác phát triển NOXH sẽ có những bước tiến mới đột phá.

Điểm mặt “điểm nghẽn” cản bước đề án hiện thực hóa 1 triệu căn nhà ở xã hội

Phát biểu tại Hội nghị triển khai “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp , công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” trong năm 2024 diễn ra sáng nay (22/2/2024), ông Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã nêu một số điểm nghẽn đang “cản bước” hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)
Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Ông Hoàng Hải: Trên địa bàn cả nước tính trong giai đoạn từ 2021 đến nay đã có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai, quy mô hơn 411 nghìn căn hộ. Trong đó đã có 71 dự án hoàn thành với quy mô gần 40 nghìn căn, 127 dự án đã khởi công với gần 108 căn, 301 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với 265,5 nghìn căn hộ.

Bên cạnh đó, việc trển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hiện đã có 28 tỉnh công bố với 68 dự án đủ điều kiện vay với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 dự án nhà ở xã hội tại 5 địa phương đã được giải ngân với số vốn khoảng 415 tỷ đồng.

Theo mục tiêu của Đề án, phấn đấu đến năm 2030 tổng số căn hộ các địa phương sẽ hoàn thành 1.062.200 căn. Giai đoạn 2021 – 2025 hoàn thành khoảng 428 nghìn căn hộ. Riêng năm 2024 sẽ hoàn thành 130.000 căn hộ.

- Thực tế triển khai nhà ở xã hội thời gian qua có gặp khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?


Trên địa bàn cả nước tính trong giai đoạn từ 2021 đến nay đã có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai, quy mô hơn 411 nghìn căn hộ. Ảnh Đại biểu nhân dân
Trên địa bàn cả nước tính trong giai đoạn từ 2021 đến nay đã có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai, quy mô hơn 411 nghìn căn hộ. Ảnh Đại biểu nhân dân

Ông Hoàng Hải: Thẳng thắn nhìn nhận thì việc triển khai đề án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và cần giải quyết quyết liệt trong thời gian tới. Nhiều địa phương có kết quả thực hiện còn chậm so với kế hoạch đăng kí tại đề án, một số địa phương đến nay vẫn chưa có dự án khởi công mới. Bên cạnh đó, việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng còn chậm so với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội. Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận đất đai, thủ tục đầu tư, xây dựng, chính sách ưu đãi, tín dụng,…

- Thưa ông, mục tiêu trong năm 2024 là 130.000 căn hộ không phải là mục tiêu dễ dàng. Ông có thể cho biết một số doanh nghiệp, địa phương và giải pháp nào để thực hiện mục tiêu trên nói riêng và cả giai đoạn đến năm 2030 nói chung?


Cần bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Ảnh TTXVN
Cần bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Ảnh TTXVN

Ông Hoàng Hải: Đề án xây dựng một triệu căn hộ nhà ở xã hội đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, tại Nghị quyết 01 đã đề cập rất rõ và nỗ lực phấn đấu trong năm 2024 hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có sự quyết tâm rất cao của các bộ ngành, các địa phương và các doanh nghiệp.

Đối với các địa phương, theo tôi cần phải thực hiện tốt những vấn đề sau:

Thứ nhất, phải điều chỉnh, bổ sung kế hoạch về nhà ở của địa phương. Trong đó cần làm rõ mục tiêu về NOXH, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở cho công nhân và những người thu nhập thấp. Trong báo cáo gửi Thủ tướng, chúng tôi cũng gửi các địa phương trên cơ sở 130.000 căn hộ hoàn thành trong năm 2024. Chúng tôi đã phân bổ rất rõ cho các địa phương, mỗi địa phương sẽ phải hoàn thành bao nhiêu căn hộ. Điều này đòi hỏi các địa phương cũng phải có những chỉ đạo quyết liệt theo mục tiêu đã đề ra.

Thứ hai, cần bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

Thứ ba, đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư cần lựa chọn ngay chủ đầu tư để tiến hành xây dựng. Đối với các dự án đã khởi công, cần đôn đốc các chủ đầu tư tập trung xây dựng, hoàn thành sớm để đưa vào nghiệm thu và sử dụng.


Đối với những quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, theo quy định của pháp luật những chủ đầu tư nào phải làm thì yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai hoặc bàn giao lại cho địa phương làm hoặc thu hồi để triển khai ngay. Ảnh VnEconomy
Đối với những quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, theo quy định của pháp luật những chủ đầu tư nào phải làm thì yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai hoặc bàn giao lại cho địa phương làm hoặc thu hồi để triển khai ngay. Ảnh VnEconomy

Đối với các quỹ đất chưa có chủ trương cần tiến hành lập chủ trương và lựa chọn chủ đầu tư. Đối với những quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, theo quy định của pháp luật những chủ đầu tư nào phải làm thì yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai hoặc bàn giao lại cho địa phương làm hoặc thu hồi để triển khai ngay.

Đồng thời cần khẩn trương xem xét các dự án để công bố trên các trang thông tin của UBND cấp tỉnh, thành phố để các chủ đầu tư và người dân được tiếp cận gói vay 120.000 tỷ đồng. Đối với các doanh nghiệp, các dự án nào đang triển khai phải gấp rút hoàn thành sớm và áp dụng các công cụ mới để rút ngắn thời gian thi công, giảm được chi phí và giá thành. Những dự án đã hoàn thành cần công bố danh sách để người dân sớm được tiếp cận và đăng ký mua nhà của các dự án này. Với những sự quyết tâm như vậy, trong năm 2024 sẽ hoàn thành được 130.000 căn hộ.

- Ông có thể kể những điểm nổi bật mà chúng ta sẽ hướng dẫn cụ thể hơn, chi tiết hơn để tháo gỡ những vướng mắc đối với nhà ở xã hội hiện nay?

Ông Hoàng Hải: Một trong những điểm nổi bật là vấn đề quỹ đất dành cho nhà ở xã hội chúng ta quy định còn hơi cứng nhắc. Sắp tới chúng ta sẽ theo hướng mở hơn. Đối với các quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, ngoài ra còn các dự án độc lập khác, UBND cấp tỉnh sẽ có quyền chủ động, làm sao phù hợp với nhu cầu của từng địa phương.


Đối với các quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, ngoài ra còn các dự án độc lập khác, UBND cấp tỉnh sẽ có quyền chủ động, làm sao phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Ảnh Báo đầu tư
Đối với các quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, ngoài ra còn các dự án độc lập khác, UBND cấp tỉnh sẽ có quyền chủ động, làm sao phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Ảnh Báo đầu tư

Hai là vấn đề ưu đãi, làm sao khuyến khích được các nhà đầu tư nhà ở xã hội tham gia thực hiện các dự án. Lần này chúng ta sẽ làm rõ hơn vấn đề này và có nhiều điểm sẽ khuyến khích được các nhà đầu tư hơn. Ví dụ như bố trí các quỹ đất xây dựng nhà ở thương mại nếu đủ diện tích đất dành cho nhà ở xã hội. Hay vấn đề về giá bán, chúng ta sẽ có giải pháp theo hướng tính đúng, tính đủ, thời điểm xác định giá bán, đối tượng mà chúng ta mở rộng, điều kiện được mua nhà ở xã hội cũng sẽ theo hướng đơn giản hơn. Trước kia chúng ta có ba điều kiện thì nay chỉ còn hai điều kiện.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phát triển loại hình nhà lưu trú cho công nhân các khu công nghiệp. Chúng ta mở rộng các đối tượng được đầu tư. Ví dụ như Tổng liên đoàn Lao động hay các lực lượng vũ trang, … Với những điều chỉnh, bổ sung này, theo tôi những khó khăn trước đây sẽ được tháo gỡ.

- Xin cảm ơn ông!

Tiến Minh (thực hiện)
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

11 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

11 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

11 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

21 giờ trước