Lãi suất cho vay có giảm sau khi các ngân hàng lớn thống nhất giảm lãi suất huy động? 

Thứ năm, 09/02/2023-22:02
Sự thay đổi lãi suất là một trong những yếu tố tác động rất mạnh đến thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay. Không chỉ doanh nghiệp, nhà đầu tư mà cả người mua nhà đều được hưởng lợi nếu lãi suất giảm. 

Ngân hàng lớn thống nhất giảm lãi suất 

Phát biểu tại Hội nghị Tín dụng bất động sản do Ngân hàng Nhà nước tổ chức vào ngày 8/2, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ngay trước thềm cuộc họp, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và giảm lãi suất cho vay bất động sản nói riêng. 

Đây là thông tin nhận được sự quan tâm của tất cả các chủ thể tham gia thị trường bất động sản. Bởi vấn đề lãi suất cho vay bất động sản tăng cao đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp địa ốc, nhà đầu tư và nhóm khách hàng mua nhà ở thực. 

Theo ông Lưu Ngọc Long, Chủ tịch Trường An Group dự báo năm 2023 là năm khó khăn của thị trường bất động sản. Trong đó, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư mua sản phẩm dự án, đây là nhóm đang phải đối mặt với thời điểm hết ân hạn nợ gốc cho vay. Thời gian tới sẽ phải gồng trả nợ gốc và lãi theo mức lãi suất thả nổi rất cao. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực cũng chưa muốn xuống tiền do lãi suất cho vay tăng cao. 


Vấn đề lãi suất cho vay bất động sản tăng cao đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp địa ốc, nhà đầu tư và nhóm khách hàng mua nhà ở thực. 
Vấn đề lãi suất cho vay bất động sản tăng cao đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp địa ốc, nhà đầu tư và nhóm khách hàng mua nhà ở thực. 

Ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Winhousing cho biết, đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay bất động sản đang là nỗi đau cho những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn. Trong 1 - 2 năm đầu mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,5 - 8,5%/năm, nhưng đến thời điểm hiện tại mức lãi suất đến lên tới hơn 13%/năm khiến việc trả nợ cả gốc cả lãi đè nén lên nhà đầu tư. Do đó, trong thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư đang phải xoay sở mọi cách để trả nợ. 

Về vấn đề các ngân hàng lớn thống nhất giảm lãi suất, ông Thắng đặt câu hỏi như mức giảm lãi suất sẽ là bao nhiêu %, sau khi lãi suất giảm thì có room tín dụng cho bất động sản hay không. Đây đều là những băn khoăn chung của các doanh nghiệp bất động sản. Do đó, ông Thắng nói: “Với những hệ quả nhãn tiền vừa qua thì thị trường bất động sản cũng chưa thể khả quan ngay được nếu những động thái là quá nhỏ”.

Đánh giá về thông báo giảm lãi suất của các ngân hàng, ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Group cho rằng, hành động này chỉ mang tính chất hành chính do các ngân hàng đang bị “tuýt còi” về trần lãi suất huy động. Điều quan trọng hơn cả là trong thực tế lãi suất cho vay đối với lĩnh vực bất động sản có giảm thật hay không?


Doanh nghiệp bất động sản mong muốn được giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy thị trường phát triển.
Doanh nghiệp bất động sản mong muốn được giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy thị trường phát triển.

Ông Đinh Quang Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị Đất Xanh Miền Bắc lại có cái nhìn tích cực hơn, bởi nếu việc hạ lãi suất của các ngân hàng đi vào thực tế sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản.  

Doanh nghiệp bất động sản sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp, ổn định để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Khách hàng mua bất động sản, những nhà đầu tư đang phải đứng trước lựa chọn cắt lỗ khi không thể trả nợ ngân hàng cũng sẽ được giảm áp lực. Đối với nhóm khách hàng mua nhà ở thực sẽ đưa ra những quyết định nhanh chóng “xuống tiền” đẩy thanh khoản của thị trường lên cao. Chỉ riêng việc lãi suất giảm đã gỡ được phần lớn những nút thắt đang còn tồn tại của thị trường bất động sản hiện nay, đưa thị trường vào hoạt động ổn định và lành mạnh. 

Lãi suất tiết kiệm giảm Sau Tết Nguyên đán

Theo khảo sát, ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm sau khi cơ quan điều hành có hoạt động thanh kiểm tra và nhắc nhở một số nhà băng có lãi suất huy động trên 10%. Hiện nay không còn ngân hàng nào niêm yết lãi suất tiết kiệm trên 10%/năm. So với giai đoạn hồi tháng 11/2022, mức lãi suất huy động đã giảm từ 0,5 - 2%/năm tùy từng kỳ hạn. 

Tại ngân hàng PVCombank, mức lãi suất tiền gửi cao nhất trước đây là 9,9%/năm dành cho khách hàng gửi tiền trực tuyến theo hình thức tiền gửi bậc thang với kỳ hạn 36 tháng. Tuy nhiên, hiện nay loại sản phẩm tiền gửi này chỉ còn 9,5%/năm, giảm 0,4 điểm %. 

Tại Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) hiện đang có mức lãi suất tối đa là 9%/năm, áp dụng cho tiền gửi trực tuyến với kỳ hạn 12 tháng trở lên. Trước đó, vào cuối năm 2022 mức lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn này là 9,5%/năm. 


Nguồn: Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank).
Nguồn: Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank).

Tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng đã hạ lãi suất huy động 0,3 - 0,4%/năm so với thời điểm tháng 12/2022. Hiện nay, mức lãi suất huy động tối đa tại nhà băng này là 9%/năm dành cho khách hàng VIP với khoản tiền gửi từ 3 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn trên 6 tháng. Còn đối với khách hàng thường, mức lãi suất được hưởng là 8,7%/năm. 

Mặc dù vậy, mức lãi suất thực tế trên thị trường có thể có sự khác biệt so với biểu lãi suất niêm yết của các ngân hàng. Tình trạng này cũng đã giảm nhiều sau chỉ đạo “nóng” của Ngân hàng Nhà nước. 

Các chuyên gia phân tích tài chính dự báo, lãi suất có thể tiếp tục giảm trong năm 2023 bởi điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn. Theo báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động gần như đi ngang trong tháng 1 và có dấu hiệu giảm dần từ cuối tháng. Đơn vị này cho rằng sẽ không còn áp lực tăng lãi suất trong năm 2023. Thay vào đó, chính sách tiền tệ năm nay nhiều khả năng sẽ chuyển sang hướng hỗ trợ cho tăng trưởng. BVSC kỳ vọng lãi suất sẽ giảm trở lại trong năm 2023 này, với các dấu hiệu rõ nét hơn từ quý 2, khi Fed ngừng việc tăng lãi suất và lạm phát của Việt Nam hạ nhiệt.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

4 giờ trước

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

4 giờ trước

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

4 giờ trước

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

5 giờ trước

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

9 giờ trước