Kỳ vọng dòng tiền đổ vào bất động sản khi lãi suất xuống thấp kỷ lục

Thứ tư, 06/03/2024-07:03
So với nhiều năm trước, mức lãi suất cho vay mua nhà hiện nay đã sụt giảm mạnh với mức thấp chưa từng có. Qua đó, kích thích nhiều người mua bất động sản và xem đây là cơ hội “vàng” để đầu tư.

Lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng hiện đang dao động từ 5-10%/ năm. Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng từ 8-13%/năm.

Theo ghi nhận, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay mua nhà 1-2% chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024 (nếu so với cuối năm 2023), xuống còn 5,9-6,5%/năm, giúp người mua bất động sản nhà ở và nhà đầu tư có điều kiện thuận lợi để chớp thời cơ.

Lãi suất thấp chưa từng có trong nhiều năm qua

Tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà đang dao động từ 5-10%/năm. Trong đó, ngân hàng VPBank áp dụng mức lãi vay 5,9%/năm cho 6 tháng đầu. Sau khi ưu đãi kết thúc, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng với biên độ 3%/năm. Một số ngân hàng khác như GPBank đang áp dụng mức lãi suất 6,25%/năm, HDBank là 6,8%/năm, còn Sacombank và VIB là 6,5%/năm…


Mức lãi suất cho vay mua bất động sản ở nhiều ngân hàng đang xuống mức thấp kỷ lục chưa từng thấy trong nhiều năm. (Ảnh minh họa) 
Mức lãi suất cho vay mua bất động sản ở nhiều ngân hàng đang xuống mức thấp kỷ lục chưa từng thấy trong nhiều năm. (Ảnh minh họa) 

Ngoài ra, 4 ngân hàng thương mại vốn nhà nước (ngân hàng Vietcombank, Agribank, Vietinbank và BIDV) cũng áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi là 6-7%/năm.

Trong đó, ngân hàng VietinBank có lãi suất ưu đãi 6,4%/năm; BIDV cho vay với lãi suất 6 - 7%/năm cho kỳ hạn 6 - 36 tháng và thời gian vay tối thiểu từ 36-60 tháng, áp dụng đến 31/12; Agribank áp dụng mức lãi suất cố định là 7%/năm với khoản vay trong trung và dài hạn, kéo dài trong 12-24 tháng.

Đặc biệt, hiện nay, ngân hàng thương mại cổ phần BVBank đang là nhà băng có lãi suất vay mua nhà thấp nhất trên thị trường, với mức lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 5%/năm. Sau khi thời gian ưu đãi kết thúc, lãi suất sẽ cộng thêm biên độ 2%.

Ở chiều ngược lại, ngân hàng Techcombank là đơn vị hiếm hoi vẫn còn duy trì mức lãi suất cho vay mua nhà ở mức 10,5%/năm. Sau khi thời gian ưu đãi kết thúc, mức lãi suất thả nổi cộng với biên độ 3% sẽ được áp dụng. 

Thế nhưng, trên thị trường, mức lãi suất ưu đãi tốt nhất hiện nay được áp dụng đối với các khoản vay mua nhà phát sinh mới, thông thường chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn từ 6 tháng đến 1 năm. Sau khi thời gian ưu đãi này kết thúc, mức lãi suất cho vay sẽ được tính dựa trên lãi suất tiết kiệm 12 tháng, kèm theo biên độ gia tăng trong khoảng từ 3 đến 3,5%. Điều đó có thể khiến chi phí cho người vay tăng lên sau thời gian ưu đãi và đòi hỏi họ phải xem xét kỹ càng khi quyết định vay mua nhà.


Các nhà băng đã đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, trong đó có các gói lãi suất cho vay mua nhà để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. (Ảnh minh họa) 
Các nhà băng đã đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, trong đó có các gói lãi suất cho vay mua nhà để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. (Ảnh minh họa) 

Theo Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhận định về vấn đề này, hiện nay lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp nhất trong 2 thập kỷ qua. Nhiều ngân hàng thương mại thậm chí cũng chia sẻ rằng mức lãi suất cho vay này không thể thấp hơn được nữa.

Ngoài ra, hiện thanh khoản ngân hàng đang dư thừa và Ngân hàng Nhà nước đã bàn giao hết hạn mức tín dụng cho các ngân hàng ngay từ giai đoạn đầu năm. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, các nhà băng đã đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, trong đó có các gói lãi suất cho vay mua nhà.

Chờ đợi dòng tiền chảy vào bất động sản

Thực tế cho thấy, kênh đầu tư gửi tiết kiệm của người dân trở nên kém hấp dẫn khi mức lãi suất liên tục giảm. Theo đó, các chuyên gia dự đoán rằng dòng tiền nhàn rỗi có thể chuyển hướng sang những kênh khác, trong đó, bất động sản chính là một trong những thị trường đầy triển vọng.

Theo nhận định của TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, thị trường bất động sản sẽ tốt lên theo nhiều khía cạnh nhờ việc giảm lãi suất. Đó là vì chính các doanh nghiệp địa ốc khi vận hành và hoạt động phần lớn cũng dựa vào nguồn vốn vay ngân hàng. Mặt khác, người mua nhà cũng phải vay tiền, bởi vậy ngành này nhận được ảnh hưởng tích cực kép.


Liệu dòng tiền sẽ đổ mạnh vào bất động sản khi mức lãi suất cho vay mua nhà xuống mức kỷ lục? (Ảnh minh họa) 
Liệu dòng tiền sẽ đổ mạnh vào bất động sản khi mức lãi suất cho vay mua nhà xuống mức kỷ lục? (Ảnh minh họa) 

Ông Lực cho rằng dù thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn trong năm vừa qua, song nguồn vốn tín dụng vẫn tăng khoảng 6% so với thời điểm cuối năm 2022. Điều này chỉ ra rằng niềm tin của nhà đầu tư đối với kênh bất động sản đã có sự cải thiện đáng kể.

Trong khi, ông Võ Hồng Thắng -  Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group chia sẻ, có thể xem thời điểm hiện tại cho tới nửa đầu năm 2024 là bước khởi đầu của một chu kỳ hồi phục và tăng trưởng tiếp theo của thị trường địa ốc. Trong năm 2024, thị trường bất động sản dần hồi phục khi lãi suất cho vay mua nhà thường xuyên được điều chỉnh giảm. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu mua nhà ở và đầu tư tài sản sẽ gia tăng trở lại.

Đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, việc các ngân hàng thi nhau giảm lãi suất cho vay mua được coi là một động lực lớn. Đồng thời, đó cũng là tín hiệu đáng mừng cho cả thị trường bất động sản năm nay. Dẫu vậy, việc cân nhắc và xem xét kỹ càng về khả năng tài chính cá nhân ở góc độ người mua nhằm hạn chế rủi ro là điều rất quan trọng trước khi quyết định xuống tiền đầu tư vào bất kỳ kênh nào, nhất là bất động sản.

Theo: Kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia phân tích và đề xuất nhiều giải pháp để bình ổn thị trường vàng

Giá chung cư Hà Nội cắt “cơn sốt”

Dòng tiền vào chứng khoán không bị ảnh hưởng khi lãi suất tăng

Apple bị chỉ trích dữ dội vì đoạn quảng cáo iPad Pro quá “lố”

Nhận diện “khẩu vị” mới của giới đầu tư trên thị trường bất động sản

Giá bán căn hộ TP.HCM đang neo cao

Top 10 công ty giá trị nhất thế giới: Đa phần là các hãng công nghệ

Gen Z biết cách đầu tư với sức người và thời gian, quan niệm nỗ lực cần phải có chiến lược

Tin mới cập nhật