Hé lộ thời điểm thị trường bất động sản sẽ phục hồi

Chủ nhật, 19/03/2023-08:03
Theo nhận định của TS Cấn Văn Lực, thị trường địa ốc sẽ hồi phục vào cuối năm nay.

Theo Dân trí, các chuyên gia đều đánh giá năm 2022 là một năm bất thường của thị trường bất động sản. Thị trường hào hứng và bùng nổ vào đầu năm nhưng lại bất ngờ trầm lắng vào nửa cuối năm.

Đầu tháng 2/2023, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vinhomes đã chia sẻ tại Hội nghị gỡ khó cho thị trường bất động sản chủ trì bởi Thủ tướng chính phủ rằng các doanh nghiệp địa ốc đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều đơn vị có nguy cơ phá sản nếu không có giải pháp kịp thời.

Sau hội nghị này, Chính phủ đã có những chính sách liên tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường và các doanh nghiệp. Ngày 5/3, Nghị định số 08/2023 sửa đổi, bổ sung đã được ban hành. Đồng thời, Chính phủ đã dừng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp. Hôm 11/3, tiếp tục ban hành Nghị quyết số 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh và an toàn.

Thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục?

 Trong bối cảnh hiện nay, việc thị trường có sớm hồi phục hay không là điều mà nhiều người rất quan tâm. Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia đã chia sẻ tại tọa đàm do công ty VnDirect tổ chức gần đây rằng thị trường bất động sản sẽ sớm hồi phục vào cuối năm 2023.


Thị trường bất động sản được kỳ vọng hồi phục vào cuối năm nay
Thị trường bất động sản được kỳ vọng hồi phục vào cuối năm nay

Ông Lực cho biết có 4 vấn đề là tín hiệu khả quan cho thị trường.

Đầu tiên là lãi suất sẽ không còn tăng. Theo chuyên gia này, các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn tiếp tục tăng lãi suất đến hết quý II năm nay. Tuy nhiên, các ngân hàng sẵn sàng hạ lãi suất khi kinh tế toàn cầu có tín hiệu khủng hoảng. Theo dự đoán của ông, điểm rơi lãi suất là hết quý II/2023. Ngân hàng nhà nước cũng sẽ không thể tăng lãi suất. Theo nghiên cứu, thị trường bắt đầu hạ lãi suất 0,5-1,5% kể từ tháng 12 đến nay.

Vấn đề thứ 2, ông Lực mong rằng những vụ việc vi phạm trong lĩnh vực bất động sản sẽ nhanh chóng được xử lý.

Thứ 3 liên quan đến pháp lý. Vấn đề này sẽ được giải tỏa như những nội dung sửa đổi luật sẽ rõ ràng khi được thông qua vào tháng 10.

Thứ 4 là kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục tốt hơn vào năm sau. Theo đánh giá của ông Lực, kinh tế thế giới năm 2023 sẽ tăng trưởng khoảng 2%, và 3% vào năm tới. Trong năm nay, Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6-7% và sẽ cao hơn vào năm 2024. 

Những tín hiệu khả quan khác

Cuối tháng 2, TS Võ Trí Thành cũng đã nêu một số tín hiệu tích cực khác ở hội thảo do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam VARS tổ chức.

Đầu tiên là giải ngân vốn đầu tư công. Nếu thực hiện được 95% trong tổng vốn đầu tư công hơn 700.000 tỷ đồng như kế hoạch của Thủ tướng, thì đây sẽ là điều chưa từng xảy ra trong tiền lệ.

Theo Tiến sĩ Thành, chắc chắn việc đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất tại các khu vực sẽ mang đến những hiệu ứng tích cực cho bất động sản.

Thứ 2 là cơ chế đặc thù tại một số tỉnh như cơ chế đặc thù cho TPHCM hy vọng được Quốc hội thông qua vào tháng 5. Qua đó, những vấn đề về hạ tầng, đô thị hóa, khu công nghiệp sẽ bắt đầu được triển khai.

Thứ 3 là nguồn vốn FDI cam kết giải ngân trong năm nay. Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có khoảng 40 tỷ USD vốn cam kết trong năm 2023. Ông Thành cho rằng đó là nguồn lực tích cực.

Một tín hiệu khác là sự hồi phục của ngành du lịch. Đây là lĩnh vực có thể thu hút nước ngoài và bất động sản công nghiệp. Ngành này đã thu hút được 102 triệu khách nội địa trong năm ngoái và kỳ vọng sẽ đạt thành tích tương tự trong năm nay. Thế nhưng, so với mức trước dịch bệnh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm nay vẫn còn rất thấp.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

Tin mới cập nhật

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

4 phút trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

3 giờ trước

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

3 giờ trước

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

3 giờ trước

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

3 giờ trước