Hà Nội sẽ có 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm 

Thứ hai, 04/04/2022-10:04
Theo quyết định quy hoạch chung mới được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt, 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm sẽ được bố trí tại 4 quận nội thành cũ với tổng diện tích sàn dự kiến là 104 ha. 

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Theo đó có 20 quận/huyện thuộc khu vực quy hoạch không gian ngầm gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì và Thường Tín.

Khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 5 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.

Các hạng mục xây dựng ngầm gồm hai nhóm. Một là hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, điện lực. Hai là công trình công cộng ngầm như trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị, vui chơi giải trí, kho tàng, bãi đỗ xe…

Đối với các khu vực nội đô lịch sử, ưu tiên tận dụng tối đa các bãi đỗ xe đã có để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, có nhiều tầng, khuyến khích sân đỗ xe kiểu cơ giới hóa để tiết kiệm quỹ đất. Đồng thời, dưới các khu vực vườn hoa, công viên, quảng trường và các công trình công cộng cũng sẽ được quy hoạch bổ sung các bãi đỗ xe ngầm. 


Hà Nội sẽ có 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm.
Hà Nội sẽ có 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm.

Cụ thể, tại 4 quận nội thành cũ sẽ có 78 địa điểm xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Tổng diện tích sàn dự kiến cho các công trình này là 104 ha. Mỗi công trình sẽ có từ 3-4 tầng hầm, tối đa là đến 5 tầng hầm để đỗ xe. Đồng thời tại các bãi đỗ xe sẽ kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ. 

Vị trí, quy mô, công suất của 78 bãi đỗ xe ngầm sẽ được xác định chính xác theo đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố, các đồ án quy hoạch phân khu hoặc các dự án đầu tư riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt. Các quỹ đất chuyển đổi chức năng trong khu vực nội đô cần bố trí bãi đỗ xe ngầm phục vụ nhu cầu bản thân và đáp ứng một phần nhu cầu công cộng.

Theo quy hoạch sẽ tận dụng tối đa các bãi đỗ xe hiện có cải tạo xây dựng bãi đỗ xe cao tầng và bãi đỗ xe ngầm tại các khu vực nội đô mở rộng và các khu vực cải tạo trên các trục hướng tâm thuộc khu vực mở rộng phía Đông vành đai 4. 

Đến năm 2025, Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại các khu vực nội đô. Tổng mức đầu tư cho các dự án này là khoảng 29.872 tỷ đồng, trong đó chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa. Theo đó việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp tạo cảnh quan đô thị được các chuyên gia đánh giá là hướng đi đúng, nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang ngày càng bức thiết tại Thủ đô. Đồng thời, các khu đất nằm không trong khi nhu cầu về bãi đỗ xe đang vô cùng lớn là một sự lãng phí.

Có thể lấy một ví dụ điển hình như tại lô đất ở số 295 Lê Duẩn, nằm trong Công viên Thống Nhất. Tại vị trí này từng có một dự án khách sạn nhưng đã bị dừng triển khai nhưng lại có sẵn 3 tầng ngầm với diện tích lên tới 17.000 m2. Với diện tích này có thể đáp ứng khoảng 400 chỗ để xe. Trong nhiều năm nay lô đất trên vẫn bị đóng cửa bỏ hoang mà người dân đến công viên và các khu vực lân cận lại không có chỗ gửi xe. 

Trước đó, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản 8615/VP-ĐT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng vào cuối năm 2020, về việc triển khai đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc dừng nhiệm vụ lập đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

5 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

5 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

6 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

7 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

10 giờ trước