Gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn ở ngân hàng nào có lãi suất cao nhất?

Thứ hai, 27/03/2023-14:03
Mức lãi suất 9%/năm đối với kỳ hạn tiền gửi 12 tháng trở lên hầu như đã biến mất khỏi thị trường, tuy nhiên ở kỳ hạn ngắn hơn 6 - 11 tháng mức lãi suất tối đa người gửi nhận được hiện nay có thể lên tới 9%/năm. 

Kỳ hạn dưới 12 tháng, lãi suất tiền gửi cao nhất 9%/năm

Theo Zingnews, kể từ ngày 6/3 khi đồng loạt các ngân hàng thực hiện giảm lãi suất huy động thì nhóm kỳ hạn bị điều chỉnh giảm nhiều nhất là các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Các khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn hơn 6 - 11 tháng lại có xu hướng giảm thấp hơn. Hiện tại, mức lãi suất phổ biến ở kỳ hạn này vẫn ở mức 8 - 9%/năm. Trong khi đó, nhóm kỳ hạn gửi 1 - 5 tháng, hầu hết các nhà băng đều đang đưa ra mức lãi suất huy động kịch trần 6%/năm do chịu sự khống chế trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. 

Tại kỳ hạn gửi tiền 6 tháng, hệ thống ngân hàng thương mại trong nước đưa ra mức lãi suất từ 5,8 - 9%/năm, bao gồm cả hình thức gửi tại quầy và gửi trực tuyến (online). Ở kỳ hạn này, nhóm ngân hàng Big 4 gồm BIDV, Agribank, VietinBank, Vietcombank đưa ra mức lãi suất thấp nhất ở mức 5,8%/năm đối với hình thức gửi tại quầy. Ở hình thức gửi online, khách hàng của Vietcombank khi gửi tiền ở kỳ hạn 6 tháng sẽ được hưởng mức lãi suất 6,5%/năm, còn tại BIDV và VietinBank mức lãi suất là 7,2%/năm. 

Ở kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất cao nhất 9%/năm đang thuộc về ngân hàng SCB đối với hình thức gửi tiền online. Kênh tiền gửi tại quầy của ngân hàng hàng đưa ra mức lãi suất với kỳ hạn 6 tháng là 7,8%/năm. Không những vậy, mức lãi suất 9%/năm cũng đang là mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng này áp dụng với các khoản tiền gửi của khách hàng cá nhân, bao gồm cả nhóm kỳ hạn dài trên 12 tháng.


Nguồn: Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).
Nguồn: Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Tiếp theo là ngân hàng KienlongBank đối với kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất 8,7%/năm ở hình thức gửi online và 8,5% khi gửi tại quầy. Sau các đợt giảm lãi suất liên tiếp trong thời gian vừa qua, hiện tại ngân hàng này không còn ghi nhận mức lãi suất 9%/năm cho bất kỳ khoản tiền gửi nào. Mức lãi suất tiền gửi cao nhất tại nhà băng này dành cho khách hàng cá nhân là 8,8%/năm với kỳ hạn 12 và 13 tháng trên kênh online. 

Tại Ngân hàng Baoviet Bank, kỳ hạn gửi 6 tháng có mức lãi suất 8,8%/năm kênh gửi online và 8,3%/năm tại quầy. Bên cạnh đó, nhà băng này đang áp dụng mức lãi suất cao nhất lên tới 9,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng ở cả kênh tiền gửi tại quầy và kênh tiền gửi online. 

Tại ngân hàng OceanBank, mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng là 8,2%/năm tại quầy và 8,3% gửi online.

Tại ngân hàng HDBank, kỳ hạng gửi 6 tháng, các khoản tiền gửi tại quầy sẽ hưởng mức lãi suất 7%/năm, còn gửi online mức lãi suất tăng lên 8,8%/năm. Mức lãi suất này còn cao hơn các kỳ hạn gửi dài tại HDBank. Cụ thể, tại nhà băng này, các khoản tiền gửi kỳ hạn 7 - 11 tháng có mức lãi suất 6,8%/năm đối với kênh quầy và 6,9%/năm kênh gửi online. Tương tự, kỳ hạn gửi 12 tháng được chi trả mức lãi suất lần lượt là 7,4%/năm và 8,8%/năm.

Mức lãi suất cao nhất tại HDBank là 9,5%/năm, áp dụng với khoản tiền gửi tại quầy kỳ hạn 13 tháng. Để được hưởng mức lãi suất này, khách hàng của HDBank phải gửi tối thiểu 300 tỷ đồng vào ngân hàng. Nếu không đạt mức tiền gửi tối thiểu trên, lãi suất tối đa khách hàng cá nhân nhận được mức lãi suất 9,2%/năm, chỉ áp dụng với kỳ hạn 13 tháng trên kênh online. 


Nguồn: Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank).
Nguồn: Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank).

Ở kỳ hạn gửi 6 tháng, xếp sau nhóm ngân hàng kể trên các ngân hàng khác đưa ra mức lãi suất 8,5 - 8,6%/năm gồm NamABank, GPBank, VietBank, ABBank, BacABank, LienVietPostBank…

Tại nhóm ngân hàng thương mại tư nhân quy mô lớn như MBBank, ACB, Sacombank, Techcombank, VPBank đang đưa ra mức lãi suất trên dưới 8%/năm cho kỳ hạn 6 tháng. 

Ở kỳ hạn dài hơn 7 - 11 tháng, số ngân hàng đưa ra mức lãi suất 9%/năm nhiều hơn so với thời gian trước. Nổi bật là Baoviet Bank áp dụng mức lãi suất 9%/năm cho các khoản tiền gửi 7 và 11 tháng ở kênh tiền gửi online và SCB áp dụng mức lãi suất 9%/năm cho toàn bộ tiền gửi kỳ hạn 7 - 11 tháng ở kênh online. 

Lãi suất 9,5%/năm biến mất khỏi thị trường 

Ở các kỳ hạn 12 tháng trở lên, toàn thị trường không còn ngân hàng nào đưa ra mức lãi suất 9,5%/năm. Hiện mức lãi suất tiền gửi cao nhất (không kèm điều kiện) thuộc về HDBank với 9,2%/năm. 

Một số ngân hàng trả mức lãi suất 9%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn dài gồm BacABank, ABBank, Baoviet Bank, LienVietPostBank, Vietcapital Bank, SCB, OCB…

Đối với nhóm 4 ngân hàng quốc doanh hiện dưa lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là 7,2%/năm trên kênh quầy và 7,7%/năm nếu khách hàng gửi online tại BIDV và VietinBank.

 


Nguồn: Ngân hàng Bảo Việt (Baoviet Bank).
Nguồn: Ngân hàng Bảo Việt (Baoviet Bank).

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect mặt bằng lãi suất tiền gửi đang có xu hướng giảm liên tục. Biểu lãi suất tiền gửi đạt đỉnh vào cuối tháng 1, bắt đầu giảm từ giữa tháng 2. Tín đến trung tuần tháng 3, lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân là 7,5%/năm và 7,8%/năm, giảm lần lượt 0,38 điểm % và 0,41 điểm % so với cuối tháng 1. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh là 5,8%/năm và 7,2%/năm, giảm 0,2 điểm %.

Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm sẽ góp phần kéo giảm lãi suất cho vay. Đặc biệt khi Ngân hàng Nhà nước đã quyết định giảm một số mức lãi suất điều hành chủ chốt từ ngày 15/3. 

Các doanh nghiệp hạn chế mở rộng hoạt động kinh doanh trong bối cảnh tiêu dùng yếu hơn và thị trường bất động sản ảm đạm làm giảm nhu cầu vốn từ hệ thống ngân hàng, tác động giảm lãi suất huy động. VNDirect nhận định mức giảm lãi suất trong thời gian tới là không nhiều do lãi suất giảm có thể gây thêm áp lực lên tỷ giá USD/VND khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kiên định với chính sách tăng lãi suất điều hành cho đến giữa năm nay. 

Lãi suất cho vay bắt đầu giảm

Theo đó, từ ngày 22/3, ngân hàng Techcombank đã áp dụng mức lãi suất cho vay mới. Lãi suất cơ sở chuẩn cho vay mua bất động sản, vay xây, sửa nhà, vay tiêu dùng thế chấp linh hoạt và vay mua ô tô ở mức 9,4%/năm. 

Cũng từ ngày 22/3, ngân hàng SHB cũng áp dụng lãi suất cơ sở cho kỳ hạn vay từ 12 tháng trở xuống là 10,7 - 10,9%/năm. 


Nguồn: Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).
Nguồn: Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Trong khi đó, tại bốn ngân hàng thương mại Nhà nước đang triển khai gói tín dụng quy mô lớn với lãi suất ưu đãi. BIDV tung gói vay quy mô lên tới 170.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân, đáp ứng nhu cầu vay vốn tiêu dùng và phục vụ sản xuất - kinh doanh. Từ nay đến hết ngày 31/12/2023, BIDV triển khai gói tín dụng trung - dài hạn với quy mô 100.000 tỷ đồng với lãi suất từ 9,5%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ tiêu dùng, mua ôtô hoặc sản xuất - kinh doanh. Gói vay 70.000 tỷ đồng với lãi suất từ 7%/năm, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ mục đích sản xuất - kinh doanh của khách hàng trong năm 2023 với các kỳ hạn dưới 12 tháng.

Agribank tung ra gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp với quy mô lên đến 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD. Chương trình kéo dài từ nay đến hết ngày 30/6/2023, triển khai cho các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng), mức lãi suất thấp hơn tới 1,5 điểm % với khoản vay giải ngân bằng VND và 1 điểm % với khoản vay bằng USD so với mức lãi suất hiện hành, tùy theo từng kỳ hạn cho vay, hồ sơ cụ thể của doanh nghiệp.

VietinBank có gói tín dụng lên quy mô 100.000 tỷ đồng với lãi suất từ 7,1%/năm, triển khai từ nay đến hết ngày 30/6/2023, thời gian vay tối đa 12 tháng. 

Vietcombank cũng đang triển khai gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho vay bổ sung vốn lưu động với lãi suất 7,5%-8,6%/năm đối với các khoản vay dưới 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

1 giờ trước

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

2 giờ trước

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

2 giờ trước

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

5 giờ trước

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

6 giờ trước